Trong Baldur's Gate 3, tôi cảm thấy như người xấu xa và tàn độc nhất trên toàn bộ Faerûn. Ôi các vị thần. Tôi đang làm gì thế này? Trái tim của tôi la hét để tôi dừng lại, nhưng tôi phải tiếp tục đi theo con đường này nếu tôi muốn thỏa mãn sự tò mò của mình. Não bộ của tôi có thể hiểu điều đó, nhưng khi tôi bước vào một căn phòng đầy những con tieflings sợ hãi, không có phòng vệ, tôi lại lùi lại vật lý. Mọi sợi tơ của tôi đang cố gắng chống lại điều này.
Trong nhiều lần chơi trước đó, tôi là người bảo vệ anh hùng của họ. Chết tiệt, tôi thậm chí còn làm việc chăm chỉ để kiếm một chiếc cúp để tưởng nhớ họ. Nhưng ở đây, tôi chuẩn bị kết thúc cuộc sống của họ và lấy đi tương lai của họ chỉ để tôi có thể nhìn thấy một khía cạnh mới của cuộc phiêu lưu của Larian. Ngay trong lúc này, tôi phải lờ đi bản năng của mình và quay lưng lại với quy tắc RPG của riêng mình để tôi có thể thực sự thực hiện.
Mà không dám nhìn quá kỹ, tôi chỉ đạo Astarian thực hiện những cú đánh gây chết người vào một trong những tiefling tội nghiệp bị che khuất một chút khỏi tầm nhìn của tôi. Khi họ ngã xuống đất, bản ghi nhiệm vụ cá nhân của Karlach được cập nhật trên màn hình của tôi và nhận ra đột ngột: Ôi không. Không, không, không. Tôi đã giết Dammon. Dammon dễ thương. Hối hận làm tôi tràn ngập. Tôi cảm thấy có một cục u trong họng, nhưng tôi không thể suy nghĩ về nó quá lâu. Nếu tôi làm vậy, tôi biết rằng tôi sẽ tải lại một lần lưu trữ, hoặc thậm chí đóng trò chơi ngay lập tức. Tôi đã chơi qua Baldur's Gate 3 nhiều, rất nhiều lần đến thời điểm này, nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy độc ác và hoàn toàn sai lầm như lúc này. Thậm chí, việc chơi với Dark Urge - mặc dù trên con đường kháng cự - cũng không khiến tôi cảm thấy tội lỗi như vậy. Vậy tại sao tôi lại làm vậy? Tại sao tôi tự đặt mình vào tình thế này? Như vậy, tôi muốn thực sự hiểu một nhân vật mà tôi luôn giết trong trại goblin: Minthara.
Chiến dịch đồng hành
Bây giờ, tôi somehow đã bỏ lỡ thông điệp rằng bản vá 5 thực sự cho bạn một phương pháp giải quyết vấn đề cho Minthara - nơi bạn có thể làm cho cô bị bất tỉnh và sau đó có cô như một người đồng hành sau này. Nhưng nếu tôi muốn Nightwarden gai góc đó tham gia cùng tôi và trải nghiệm một mối quan hệ với cô ấy, tôi nghĩ rằng tôi nên cam kết làm những lựa chọn mà tôi luôn tránh để cũng nhìn thấy một khía cạnh mới của RPG. Tôi đã nghe nhiều lời đồn về cảnh lãng mạn đầu tiên của cô ấy tại trại trong hậu quả đẫm máu của Grove, và tôi đã tò mò từ lâu để biết Minthara thực sự thay đổi như thế nào ở Hành động 2. Nhưng ngay cả khi tôi đã thuyết phục bản thân bắt đầu một lần chơi mới dưới tên cô ấy, tôi phải làm việc để thuyết phục bản thân.
Thực tế, tôi đã dành rất nhiều thời gian làm mọi thứ khác mà bạn có thể làm trong Hành động 1 để trì hoãn điều không thể tránh khỏi càng lâu càng tốt. Tôi không nghĩ rằng điều này thực sự làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn, thực tế phải nói, vì sự tích tụ chỉ làm cho những gì tôi sẽ làm nặng nề hơn. Điều duy nhất tích cực trong tất cả những điều này là tôi có thể thực sự cố gắng lạc vào khía cạnh trò chơi vai trò của một nhân vật sẽ đi theo con đường này. Việc chọn chơi như Lolth-sworn Drow cuối cùng lại là lựa chọn hoàn hảo, vì rất nhiều tùy chọn hội thoại duy nhất dành riêng cho họ tạo ra một không khí của sự vươn cao lạnh lùng. Điều đó cũng đưa ra cho tôi cơ hội để thử những điều mà tôi chưa từng làm trước đó để xem điều gì sẽ xảy ra. Ngay từ đầu, ví dụ, khi tôi đến thăm Emerald Grove lần đầu tiên, tôi đã giúp goblin bị bắt Sazza trốn thoát. Mặc dù điều đó khiến tôi cảm thấy khá tồi tệ khi biết rằng cô ấy đang lên kế hoạch để nói với Minthara vị trí của tất cả những con tieflings, sự hiện diện của Sazza làm cho việc tiếp cận trại goblin sau này trở nên dễ dàng tột độ.
Cuối cùng, tuy nhiên, tôi đã đối diện trực diện với Minthara và cuối cùng làm cho mọi thứ bắt đầu. Thực sự xóa bỏ Grove cạnh bên của Nightwarden là khủng khiếp như tôi nghĩ. Từ việc tấn công những tieflings bất vệ van xin lòng từ tha lỗi, đến việc tìm thấy các xác của NPC mà tôi đã cứu vô số lần trước đây, chiến đấu với các druid cũng khiến tôi có một cảm giác đắng cay trong miệng. Khi tôi trở lại với Minthara trong căn phòng đáng sợ nơi Dammon đã bị tay tôi hạ gục, tôi cuối cùng đã đạt đến đêm tại trại mà tôi đã đợi từ lâu, nhưng giá của nó gần như là quá nặng nề để chịu đựng.
Tệ hơn nữa, đêm bắt đầu với Karlach và Wyll ngay lập tức rời bỏ đội của tôi với sự khinh bỉ. Gale sau đó đâm vào trái tim của tôi thêm một lưỡi gươm đầy tội lỗi bằng cách truyền một bài giảng sẽ làm tan vỡ tinh thần của bất kỳ ai. Và như thể tôi không cần thêm bất cứ điều gì nữa, tôi cũng cảm thấy khó chịu khi thấy những con goblin trong trại của tôi lục lọi qua các xác của tieflings… thậm chí Scratch cũng rõ ràng bị làm phiền bởi sự hiện diện của họ. Tuy nhiên, sau khi trải qua tất cả những điều đó, tôi có thể dành một thời gian một mình với Minthara. Là một nhân vật dường như khá không cảm xúc và độc ác, tôi không muốn quá vội vàng phán xét Minthara. Sau tất cả, tất cả những người bạn đồng hành đều có nhược điểm và động cơ của họ trong Baldur's Gate 3, và việc viết của Larian làm một công việc tuyệt vời khi giúp bạn kết nối với tất cả chúng một cách cá nhân nếu bạn dành thời gian với họ.
Có cơ hội xem xem Minthara có gì đặc biệt hơn những gì gặp mắt là lý do duy nhất khiến tôi đi theo con đường này. Sau khi chia sẻ một khoảnh khắc khá thân mật với cô ấy, có một dòng văn bản khiến tôi đã nghĩ rằng tôi sẽ có một số bất ngờ đang chờ đợi. Bạn phát hiện ra nỗi sợ trong cô ấy, và như một người dường như đang bị ảnh hưởng bởi The Absolute, tôi đã rất muốn biết điều gì sẽ xảy ra khi cô ấy tham gia cùng tôi một cách đầy đủ. Bây giờ tất cả những điều còn lại là để tôi đến được Moonrise Towers và xem cô ấy làm thế nào ảnh hưởng đến sự kiện trong các Vùng Đất bị Ma Ám ở Hành động 2, nhưng sự háo hức của tôi khi trải nghiệm một điều mới trong một trò chơi mà tôi đã dành gần 600 giờ với gần như khiến cho con đường thiếu đạo đức này trở nên đáng giá.
Tôi chắc chắn có những người mà thích sự độc ác trong trò chơi. Đồng thời, tôi thấy một số câu chuyện hấp dẫn nhất thường là những câu chuyện mâu thuẫn đạo đức, nhưng như một người luôn tuân thủ lối đi 'tốt' trong các trò chơi nhập vai, tôi chắc chắn đang tiến vào lãnh vực mới ở đây. Tuy nhiên, sự hứa hẹn của việc trải nghiệm một khía cạnh khác của một trò chơi nhập vai mà tôi yêu thích đến vậy là đủ để thúc đẩy tôi tiếp tục… ngay cả khi tôi vẫn cảm thấy rất tồi tệ về Grove.
Nếu bạn thích Baldur's Gate 3, bạn nên chơi một trong những trò RPG sci-fi được lựa chọn tốt nhất từ BioWare