Chiến lược bám sát đuôi xe buýt để giảm tiêu hao nhiên liệu là một lời khuyên được nhiều tài xế chia sẻ. Tuy nhiên, liệu phương pháp này có thực sự mang lại hiệu quả và an toàn hay không? Các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề này.
Tình huống 'cạn xăng giữa đường' luôn là ám ảnh của mọi tài xế. Để tiết kiệm nhiên liệu, nhiều người tìm đến việc bám đuôi xe tải, xe buýt để giảm sự cản không khí, một chiêu thức được áp dụng rộng rãi trong các cuộc đua xe với tên gọi slipstream.
Tuy nhiên, chuyên gia Jusri Pulubuhu, người sáng lập và giám đốc đào tạo tại trung tâm Tư vấn lái xe Jakarta (JDDC), nhấn mạnh rằng phương pháp này mang theo nhiều nguy cơ tai nạn, đặc biệt khi di chuyển trên đường cao tốc. Ông lưu ý: 'Khi xe buýt phải phanh gấp hoặc đổi làn vì các tình huống bất ngờ, xe đi sau có thể sẽ đâm vào từ phía sau. Hoặc khi xe buýt phải tránh ổ gà, xe bám đuôi có thể va phải các chướng ngại vật do bị che khuất tầm nhìn.'
Chuyên gia cũng chỉ ra rằng hiệu quả thực sự của việc bám đuôi xe phụ thuộc nhiều vào kích thước của hai xe. Khoảng cách giữa hai xe cần được rút ngắn tối đa, lý tưởng nhất là một mét, để tạo ra một vùng khí động lực ổn định. 'Nếu khoảng cách là 4-5 mét, hiệu quả sẽ không cao. Phải giữ khoảng cách gần nhất có thể giữa cản trước và cản sau. Lúc đó, xe buýt sẽ giúp giảm lực cản sau, tạo ra một vùng áp suất thấp phía sau, giúp xe đi sau tiết kiệm nhiên liệu', ông Jusri cho biết.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng đây là 'hành vi cực kỳ nguy hiểm' từ góc độ an toàn. Khi bám quá gần xe phía trước, tài xế sẽ mất đi khả năng quan sát và xử lý tình huống. 'Họ giống như những con ngựa bị bịt mắt, không thể kiểm soát được những gì xảy ra phía trước', ông Jusri nhận định.
Ông Sony Susmana, giám đốc đào tạo tại trung tâm Tư vấn lái xe an toàn Indonesia (SDCI), cũng chia sẻ quan điểm tương tự, cho rằng lợi ích từ việc bám đuôi xe không đáng kể so với nguy cơ va chạm từ phía sau. Ông nói: 'Đi sát có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng rủi ro va chạm từ phía sau rất lớn. Thay vì mạo hiểm, tài xế nên duy trì khoảng cách an toàn và điều chỉnh chân ga một cách hợp lý để giảm tiêu thụ nhiên liệu.'
Ông Sony kết luận: 'Để lái xe tiết kiệm, không phải là phải bám sát đuôi xe khác. Phương pháp này chỉ thực hiện được khi gần đến trạm xăng. Nếu còn ở xa, việc lên kế hoạch di chuyển cẩn thận và áp dụng kỹ thuật lái xe eco driving sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.'