Bạn Bè, Fleetwood Mac, và Sự An Ủi Lan Truyền của Hồi Ấu

Tôi có một thói quen mà tôi không muốn thay đổi. Mỗi đêm, sau khi chồng tôi đã ngủ say bên cạnh, tôi bật TV và cười với những trò khó đỡ của Monica, Chandler, Joey, Ross, Phoebe và Rachel trên Bạn Bè—chương trình truyền hình không thể bỏ qua từ hai thập kỷ trước. Mặc dù tôi có lẽ đã xem mỗi tập hơn trăm lần, nhưng dường như đó là động thái duy nhất khiến tôi ngủ và chấm dứt tiếng ồn lo lắng trong tâm trí.
Điều gì đang diễn ra thực sự?
“Bạn và nhiều người tôi nói chuyện đều đang làm điều tương tự bằng cách xem Bạn Bè,” nói Emily Anhalt, một nhà tâm lý học lâm sàng và đồng sáng lập của Coa, phòng tập thể dục tâm thần đầu tiên trên thế giới. “Trong hỗn loạn, chúng ta tìm kiếm sự quen thuộc—đó là lý do tại sao nhiều người trong chúng ta xem lại chương trình TV yêu thích của mình lần lượt thay vì bắt đầu một chương trình mới. Bạn biết điều gì sẽ xảy ra, và bạn không cần phải lo lắng về việc chương trình có tốt không hay liệu nó sẽ làm bạn buồn phiền hay không. Tôi cũng nghĩ rằng việc mang lại âm nhạc từ quá khứ là một cách mà mọi người ứng phó với sự không ổn định của thế giới chúng ta.”
Trong một nghiên cứu gần đây, nhà nghiên cứu phát hiện rằng hồi ức xưa cũ có thể giúp chống lại cảm giác cô đơn, và một nghiên cứu khác cho thấy nó giúp tăng cường sức khỏe tâm lý.
Điều đó có thể giải thích sự quan tâm đa thế hệ mới nhất đối với bài hát “Dreams” của Fleetwood Mac. Khi Nathan Apodaca (được biết đến trên TikTok với tên @420doggface208) quay video bản thân trượt ván xuống đường với bài hát “Dreams,” trong khi uống từ một chai nước ép Cran-Raspberry của Ocean Spray, bài hát nhanh chóng leo lên vị trí #1 trên iTunes, một vị trí mà ban nhạc chưa giữ từ khi bài hát được phát hành ban đầu vào năm 1977. Từ đó, bản nhạc đã được nghe hơn 230 triệu lượt trên các dịch vụ phát nhạc, truyền thông xã hội và đài phát thanh Mỹ. Nhưng có một điều khác nổi lên từ hiện tượng này. Theo Warner Music Group, “Dreams” đã rất phổ biến với giới trẻ, thể hiện sự tăng 314% về lượt nghe trung bình hàng ngày trên Spotify từ nhóm tuổi 23-27 và tăng 245% từ nhóm tuổi 18-22 kể từ khi video của Apodaca xuất hiện.
Nội dung TikTok
Nội dung này cũng có thể được xem trên trang web mà nó xuất phát.
Grant McCracken, nhà nhân văn học và tác giả đã tư vấn cho Netflix, Google và Sony và nhiều người khác, nói rằng sức hấp dẫn của truyền thông xã hội và TikTok ảnh hưởng đến tất cả các thế hệ ngày nay. “Người ta trước đây thường xây dựng các kết nối quan trọng với văn hóa đại chúng ở tuổi teen và duy trì sự hiện đại thông qua tuổi 30, khi họ bắt đầu rời xa nó, điều đó được chấp nhận như một phần của quá trình trưởng thành và già dặn.” Nhưng theo McCracken, trò chơi đã thay đổi. “Ngày nay, mọi người cần duy trì liên lạc với sức sống của văn hóa đại chúng để duy trì sự liên quan trong cuộc sống chuyên nghiệp của họ. Đồng thời, chúng ta cũng liên kết mạnh mẽ hơn với khoảnh khắc so với quá khứ.”
Những triết lý huyền bí của Stevie Nicks, được sắp xếp tuyệt vời bởi Lindsey Buckingham, người chơi guitar của Fleetwood Mac, có làm chúng ta nhớ về một thời kỳ nhẹ nhàng và hy vọng của thế hệ Z cho một thế giới tươi sáng hơn không?
Anhalt tin rằng điều đó là đúng. “Tôi nghĩ rằng người trẻ cần tưởng tượng về một điều gì đó tốt đẹp hơn cho bản thân họ so với những gì đang được mô tả cho họ, bởi vì họ sẽ sống trong thế giới đó rất lâu,”
“Người trẻ hồi tưởng về một điều mà họ chưa từng gặp,” theo Art Swift, giáo sư truyền thông và khoa học chính trị tại Đại học Mỹ và người dẫn chương trình podcast văn hóa đại chúng The Nexus with Art Swift. “Đó là mong mỏi được trở lại một thời kỳ từ lớp sử hoặc ký ức của cha mẹ mà là một thời điểm của niềm tự hào quốc gia, không có khủng bố và sụp đổ kinh tế.”
“Nếu bạn đã hỏi tôi năm năm trước đó về đồng học kỳ đầu tiên của mình sẽ là ai, tôi sẽ không bao giờ nói với bạn là bố mẹ tôi,” nói Ava McDonald, 19 tuổi, người sáng lập và CEO của Zfluence, kết nối các thành viên ảnh hưởng của Thế hệ Z từ 16 đến 25 tuổi với những thương hiệu họ yêu thích. “Chúng tôi đã nói rất nhiều về trải nghiệm đại học của họ và về cuộc sống lớn lên của họ, và họ đang an ủi tôi rằng cuối cùng tôi sẽ ở trên khuôn viên và tạo ra những ký ức riêng của mình. Tôi đoán là có lẽ tôi đang cố sống chủ động qua họ, vì tôi đang có một năm học đại học ảo tại Đại học Georgetown. 'Dreams' là một bài hát tuyệt vời, một bài hát đã được chia sẻ thông qua sức mạnh của TikTok, một nhà cung cấp lớn trong không gian số. Đối với thế hệ của tôi, nó luôn gợi nhớ về mối liên kết với cha mẹ và ông bà trong giai đoạn quan trọng này của cuộc sống chúng tôi.”
Anhalt nói rằng đưa ra một điểm tuyệt vời. Hiện nay, một trong những giác quan chính của chúng ta, cảm giác, đang bị ức chế,” Anhalt nói. “Điều này làm cho chúng ta tăng cường các giác quan khác như thính giác. Nghe nhạc mà triệu người đã thưởng thức giúp chúng ta duy trì sự kết nối và tinh thần nó giữ cho bố mẹ già của chúng ta vẫn xung quanh.”
Theo Swift, người ta cũng cảm thấy một sự khao khát tâm linh sâu sắc hơn về tính chân thật. “Âm nhạc của Thế hệ Z rất hướng về kỹ thuật số và nhảy múa. Có một phong trào mới nổi để trải nghiệm rock cổ điển của thập kỷ 70 và 80, như Van Halen và Fleetwood Mac, bởi vì tính chân thật của kỹ thuật âm nhạc mà bạn không thấy trong thời đại của Auto-Tune,” Swift nói. “Ngay cả trong các bộ phim, họ không nhấn mạnh vào các hiệu ứng đặc biệt—có ít màn xanh hơn, có nhiều bộ phim được quay mà không có hoạt hình hoặc CGI, giống như vài thập kỷ trước. Bạn cũng thấy điều này trong trò chơi video—một xu hướng tiếp tục để làm cho chúng ít loè loẹt hơn, retro hơn, như một mong muốn về những thời điểm tương tự.”
Nghiên cứu cho thấy rằng hồi tưởng cũng có vẻ được kích thích hơn vào thời tiết lạnh, nhưng một bước đi xuống con đường ký ức cũng có vẻ tăng nhiệt độ cơ thể, tăng sức ấm mới quan trọng cho từng từ “Mùa Đông đang đến.”
Ngay cả Atari, hãng sản xuất trò chơi video được yêu thích từ tuổi thơ của chúng ta, cũng tham gia vào sự bùng nổ hồi tưởng, bằng cách lên kế hoạch một chuỗi khách sạn mang đều video game, bao gồm cả công nghệ thực tế ảo và tăng cường thực tế.
“Tận dụng hồi ức không phải là điều mới,” Anhalt nói. “Nhưng trong thời kỳ hỗn loạn này, chúng ta đều có thể sử dụng một sự thoát khỏi hiện thực về một thời đại đơn giản hơn, và chúng ta tìm niềm vui ở mọi nơi mà chúng ta có thể tìm thấy.”
“Joe Biden đã chạy một chiến dịch hồi tưởng,” Swift nói. “Ông chạy với tư cách là một sự trở lại với sự bình thường, một thời kỳ ổn định và dự đoán, khi người Mỹ không phải tập trung vào chính trị nhiều như vậy.”
Tôi cố gắng tránh xem tin tức tối (chỉ làm tăng nhịp tim tôi). Nhưng, khi đồng hồ đếm ngược vào những giờ sáng sớm, tôi cười nhìn những âm mưu của Ross và Rachel, tìm thấy sự an ủi trong những người bạn này và mong muốn họ sẽ ở bên nhau, bất chấp mọi khó khăn—giống như hy vọng và giấc mơ của chúng ta cho đất nước.
Những bài viết tuyệt vời khác trên MYTOUR
- 📩 Muốn cập nhật tin tức công nghệ, khoa học và nhiều hơn nữa? Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi ngay!
- Chết chóc, tình yêu và sự an ủi từ hàng triệu bộ phận xe máy
- Kẻ lừa đảo muốn cứu nước của mình
- Far Cry 5 giúp tôi thoát khỏi cuộc sống thực tế, cho đến khi nó không còn
- Việc viết một bản tin về Covid đã cho tôi cái nhìn về nước Mỹ
- Để cứu mạng sống, đại dịch này phải được nhìn nhận
- 🎮 MYTOUR Games: Nhận những mẹo mới nhất, đánh giá và nhiều hơn nữa
- ✨ Tối ưu hóa cuộc sống tại nhà với những lựa chọn tốt nhất của đội ngũ Gear chúng tôi, từ robot hút bụi đến đệm giá rẻ đến loa thông minh