Giám đốc điều hành của công ty có giá trị hàng nghìn tỷ đô đầu tiên trong lịch sử công nghệ liệu có thể dự đoán được phản ứng của công chúng dành cho chiếc đế màn hình có giá hàng nghìn đô không?
Nếu vẫn còn nghi ngờ về sức hấp dẫn của Apple, bạn có thể nhìn vào WWDC 2019. Một công ty sản xuất phần cứng khi tổ chức sự kiện phần mềm vẫn có thể khiến cả thế giới theo dõi từng sản phẩm, từng câu chữ.
Trong số những sản phẩm mới mà Apple ra mắt, có lẽ cái đế màn hình giá 1000 đô là bị chú ý theo cách tiêu cực nhất. Từ bình luận trên Facebook cho đến meme trên Reddit, ai ai cũng chê trách Apple. 'Apple giờ như một trò đùa' là quan điểm của nhiều người. Ai sẽ đủ... hâm để đi mua một cái đế màn hình giá hàng nghìn đô, vốn có thể dùng để mua một chiếc Mac Mini (800 USD) và một chiếc màn hình tương đối đẹp từ Dell hay LG?
Câu trả lời là không ai cả. Và đó là cách Tim Cook đã áp dụng một chiến lược tiếp thị quá thông minh, để chúng ta tự biến thành bộ máy bán hàng thay cho Apple.
Tại sao vậy? Hãy đặt ra một tình huống đơn giản. Điều gì sẽ xảy ra nếu Apple bán Pro Monitor đi kèm chân đế ở mức giá 6000 USD, thay vì bán riêng màn hình không đi kèm chân đế giá 5000 USD như hiện nay? Chắc chắn sẽ có người chê 6000 USD là đắt, nhưng với giới sản xuất nội dung chuyên nghiệp thì 6000 USD không phải là không chấp nhận được. Sẽ có một vài bài báo thông báo giá của Pro Monitor, một vài lời mỉa mia từ 'cộng đồng mạng'... Pro Monitor sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng...
Cơn bão này thực sự có lợi cho Apple. Đầu tiên, những người tham gia vào 'bão' vốn đã không phải là đối tượng người mua mà Apple nhắm tới: Mac rất phổ biến trong môi trường thiết kế, studio hay công nghệ (ví dụ, chính Google còn có hơn 13.000 máy Mac). 'Dân mạng' có mỉa mai, có bới móc thế nào thì doanh số Mac Pro hay màn hình Pro Monitor cũng không bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, họ đã xây dựng một mạng lưới lớn để chia sẻ thông tin về màn hình Pro Monitor khắp nơi, mọi lúc. Khi họ chia sẻ một bức ảnh của Pro Stand có giá hàng nghìn đô, họ đã không biết rằng họ đang thúc đẩy những nhà thiết kế, những nhà sản xuất là bạn trên Facebook của họ đi tìm hiểu về Pro Monitor. Khi tìm hiểu về Pro Monitor, những nhà thiết kế/sản xuất này - nhóm khách hàng mục tiêu của Apple - sẽ nhận ra rằng đây là một màn hình thực sự tốt cho môi trường chuyên nghiệp.
Đặc biệt, đối với nhóm khách hàng này, việc không có chân đế không phải là vấn đề, bởi vì đế VESA có sẵn trên thị trường, với giá chỉ từ vài chục USD. Họ có thể đã có một vài chiếc rồi!
Ngay cả trong các bài đăng trên Reddit, đã có nhiều người chia sẻ thông tin về Pro Monitor. Họ giải thích với những người khác rằng về những gì Pro Monitor có thể làm được là cực kỳ ấn tượng nếu xét tới mặt bằng chung của thị trường 'Pro'. Như vậy, một bài đăng 'chê bai' thực sự lại là một cơ hội để chia sẻ thông tin tích cực về màn hình của Apple.
Đừng ngạc nhiên khi bạn nhận ra sự thật này. Hãy nhớ rằng Apple đang được điều hành bởi một người lãnh đạo tinh ranh đã từng ra mắt iPhone vỏ nhựa. Năm đó, người ta chỉ trích lớp vỏ thô kệch kém của iPhone 5c mà không nhận ra rằng những lời chỉ trích ấy đã thúc đẩy nhiều người chuyển sang mua iPhone 5s, một trong những mẫu iPhone đắt giá nhất năm đó. Nếu Apple không ngừng sản xuất iPhone 5 và thay vào đó là iPhone 5c, chắc chắn nhiều người sẽ mua phiên bản gốc thay vì phiên bản S - doanh số và lợi nhuận của Apple năm 2013 đã giảm đáng kể.
Vậy nên, đừng vội vã chỉ trích Apple mà rơi vào bẫy của Tim Cook... Hãy suy nghĩ kỹ xem, liệu CEO của công ty nghìn tỷ đô đầu tiên trên thế giới có thể dự đoán được phản ứng của người dùng đối với chiếc chân đế giá nghìn đô? Câu trả lời là TẤT NHIÊN, và ông ta đủ thông minh để tận dụng phản ứng đó mang lại lợi ích cho Apple.