Bán chéo (Cross Selling) – một phương pháp bán hàng được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng doanh số và lợi nhuận. Hãy khám phá kỹ thuật bán hàng này và 8 gợi ý thực hiện hiệu quả trong bài viết dưới đây!
1. Bán Chéo là gì?
Bán chéo (Cross Selling)
Để bán chéo trở nên hiệu quả, doanh nghiệp cần tuân theo những nguyên tắc sau:
Xây dựng niềm tin với khách hàng
Giao tiếp với khách hàng:
Tài năng bán hàng:
Bán chéoMcDonald’s
McDonald’s
Nhà hàng Mcdonald’s
Kỹ thuật bán hàng kết hợp
1. Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng kỹ thuật bán hàng kết hợp?
Chiến lược bán hàng kết hợp
1.1 Tăng doanh số và lợi nhuận
Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh là tạo ra doanh thu và lợi nhuận để phát triển Doanh nghiệp. Kích thích khách hàng mua nhiều hơn, tăng chi tiêu của khách hàng đồng nghĩa với việc Doanh nghiệp có thêm doanh thu và lợi nhuận.
Nhà hàng Mc Donalds
Bán hàng kết hợp
Nhà hàng Lotteria
Công ty Amazon
2.2 Tăng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu
Kỹ thuật bán hàng kết hợp
Khi mọi nhu cầu đều được đáp ứng, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng, thỏa mãn vì được thương hiệu hiểu về sở thích, hành vi của họ. Từ đó, tình cảm mà họ dành cho thương hiệu của bạn tăng lên. Điều này là cơ sở giúp Doanh nghiệp tăng sự trung thành của khách hàng.
2.3 Tăng lợi nhuận từ đầu tư
Kỹ thuật bán hàng kết hợp
Chi phí duy trì một khách hàng hiện tại thấp hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Kỹ thuật bán hàng kết hợp có thể giúp Doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể và tăng lợi nhuận từ đầu tư.
2.4 Tăng giá trị trọn đời của khách hàng
Khi khách hàng trung thành với thương hiệu, họ sẽ chi tiêu nhiều hơn cho những lần mua tiếp theo. Dần dần, họ trở thành người ủng hộ Doanh nghiệp và mua hàng mỗi khi có cơ hội hoặc sản phẩm mới. Đây là hiệu quả tăng giá trị trọn đời mà mọi Doanh nghiệp mong muốn.
2.5 Cung cấp sự tiện lợi và linh hoạt cho khách hàng
Thành công của Cross Selling là Doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng nhiều hơn những gì họ cần, giúp họ mua sắm một cách thuận tiện tại một địa điểm duy nhất. Điều này tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng, giữ họ trung thành với thương hiệu.
3. 8 Mẹo giúp bạn thực hiện Bán hàng kết hợp hiệu quả
Bán hàng kết hợp
3.1 Kiểm tra hàng hóa đầy đủ trước khi đề xuất cho khách hàng
Bán hàng kết hợp
3.2 Đặt hàng vị trí phù hợp cho các sản phẩm bổ sung
Tâm lý của khách hàng thường bị cuốn hút bởi những sản phẩm giá rẻ được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy. Để tăng doanh số bán hàng một cách tự nhiên, Doanh nghiệp thông minh sẽ sắp xếp các sản phẩm bổ sung có giá rẻ ở những vị trí mà khách hàng dễ dàng chú ý, như gần quầy thanh toán hoặc bên cạnh các sản phẩm đang hot có giá cao hơn.
3.3 Cập nhật website thường xuyên
Bán kèm
Doanh nghiệp có thể đặt các sản phẩm bổ sung ngay ở phần thanh toán hoặc dưới phần giới thiệu sản phẩm. Khi khách hàng lựa chọn mua sản phẩm, hệ thống sẽ hiển thị các sản phẩm liên quan mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.
3.4 Tận dụng tâm lý 'mua theo' của khách hàng
Đây là một tâm lý phổ biến trong việc mua sắm. Khách hàng thường theo đuổi xu hướng đám đông, đặc biệt là khi chọn mua sản phẩm. Vì vậy, các câu như “Sản phẩm bán chạy nhất thị trường” hoặc “Bạn không thể bỏ qua sản phẩm này” thường thu hút người tiêu dùng.
3.5 Đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn cho khách hàng
Đây là một phương thức hiệu quả để thực hiện Bán kèm mà nhiều cửa hàng áp dụng phổ biến. Các ưu đãi hấp dẫn có thể là voucher mua hàng, phiếu quà tặng hoặc điểm thưởng cho khách hàng thân thiết.
Một ví dụ phổ biến là chính sách miễn phí vận chuyển, khung giờ giảm giá,... Đây là cách giúp khách hàng đặt hàng nhanh chóng. Với nhiều ưu đãi, tỷ lệ mua hàng sẽ tăng, và giảm giá càng cao, số lượng hàng bán ra càng nhiều.