Bạn có biết không, xe tăng cũng sở hữu một công nghệ giảm âm thanh độc đáo.
Đọc tóm tắt
- - Bức ảnh là sản phẩm của công ty Rheinmetal và phòng thí nghiệm IfL, giảm tiếng ồn cho xe tăng.
- - Bộ giảm thanh giúp giảm tiếng nổ của đạn xe tăng từ 115 dB xuống còn 100 dB.
- - Nguyên tắc giảm tiếng ồn trên khẩu súng và hệ thống ống xả của các phương tiện.
- - Bộ giảm thanh được tích hợp vào khẩu pháo 120mm trên chiến xe Leopard 2 của Đức.
- - Quân đội Hoa Kỳ cũng đã sản xuất thiết bị giảm tiếng cho nòng pháo 105 mm trên xe tăng M60.
- - Các thiết bị giảm tiếng này có vẻ chỉ xuất hiện trong khu nghiên cứu vũ khí, khó triển khai trên chiến trường.
Bức ảnh không phải là khẩu pháo nặng nề mà là một sản phẩm của công ty vũ khí Rheinmetal và phòng thí nghiệm kỹ thuật âm thanh IfL. Nó được gọi là bộ giảm thanh cho xe tăng. Đây là sáng tạo của Đức nhằm giảm tiếng ồn khi xe tăng bắn tại các cơ sở thử nghiệm vũ khí. Bộ giảm thanh này với hình dáng thú vị được cho là có thể giảm tiếng nổ của đạn xe tăng từ 115 dB xuống còn 100 dB (khi đo ở khoảng cách 250 mét). Điều này giúp bảo đảm an toàn âm thanh cho khu vực thí nghiệm và tránh được các vấn đề về ô nhiễm tiếng ồn của cộng đồng xung quanh.Về cơ bản, khẩu pháo trên xe tăng hoạt động tương tự như trên súng. Khi bắn, thuốc súng trong đạn sẽ được làm nóng, tạo ra áp lực lớn đẩy viên đạn ra khỏi nòng. Khi viên đạn vừa rời khỏi nòng, luồng không khí cũng thoát ra và mở rộng đột ngột, tạo ra tiếng ồn lớn. Để giảm tiếng ồn này, nòng giảm thanh (gắn thêm trên súng) và bộ giảm thanh cho xe tăng (như đã mô tả) sẽ có các khoang nhỏ bên trong, giúp phân tán không khí thành nhiều phần, làm giảm áp lực khi chúng đi qua các khoang trước khi thoát ra ngoài. Khi thoát ra, áp lực và năng lượng của dòng khí này đã giảm đáng kể, do đó độ mở rộng của chúng cũng giảm và xảy ra nhanh chóng hơn, làm cho tiếng ồn cũng nhỏ hơn.Mô phỏng kiến trúc làm giảm tiếng ồn trên khẩu súng
Nguyên tắc này đã được áp dụng rộng rãi trên các hệ thống ống xả của các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Chúng tích hợp các khoang chuyên dụng để giảm tiếng ồn từ động cơ và làm giảm áp lực của dòng khí nóng trước khi thoát ra, nhằm bảo vệ môi trường xung quanh. Một điểm dễ nhận biết nhất là ở các mẫu xe máy cùng loại, xe của những người yêu thích sửa đổi (đã thay đổi ống xả) thường phát ra âm thanh lớn hơn so với xe nguyên bản từ nhà sản xuất.
Kỹ thuật làm giảm tiếng ồn trong hệ thống ống xả của ô tô với các khoang chứa nhiệt độ nhỏ
Quay trở lại với bộ phận làm yên súng tank, hiện nó đã được gắn chặt vào nòng pháo tự di chuyển. Hãng sản xuất vũ khí Rheinmetall có vẻ muốn tích hợp công nghệ này vào các khẩu pháo 120mm trên chiến xe Leopard 2, một trong những chiếc xe tăng chủ lực của quân đội Đức. Tuy nhiên, do kích thước lớn và hiệu suất giảm âm thấp, việc tích hợp thiết bị này trên chiến trường trở nên khó khăn.
Trước đó, quân đội Hoa Kỳ cũng đã sản xuất một thiết bị giảm tiếng tương tự cho nòng pháo 105 mm trên xe tăng M60 của họ.
'Bộ phận giảm tiếng' trên chiến xe tăng M60 của Hoa Kỳ vào năm 1969
Có vẻ những thiết bị được gọi là “âm mưu tăng” này chỉ xuất hiện trong các khu nghiên cứu vũ khí, khó có khả năng sản xuất hàng loạt và triển khai trên chiến trường.
Mọi người có ý kiến gì về công cụ làm yên âm này không ạ? Xin đừng ngần ngại để lại nhận xét bên dưới, cảm ơn mọi người đã đọc bài viết và ủng hộ tôi nhé.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]
Các câu hỏi thường gặp
1.
Bộ giảm thanh cho xe tăng giúp giảm tiếng ồn như thế nào?
Bộ giảm thanh cho xe tăng hoạt động bằng cách phân tán luồng khí nóng qua các khoang nhỏ, giảm áp lực và năng lượng của khí khi thoát ra ngoài. Điều này giúp giảm độ mở rộng của tiếng nổ, từ đó giảm mức độ tiếng ồn từ 115 dB xuống còn 100 dB khi đo ở khoảng cách 250 mét.
2.
Tại sao bộ giảm thanh trên xe tăng lại quan trọng trong thử nghiệm vũ khí?
Bộ giảm thanh giúp bảo đảm an toàn âm thanh cho khu vực thử nghiệm và giảm ô nhiễm tiếng ồn, bảo vệ cộng đồng xung quanh. Điều này đặc biệt quan trọng trong các thử nghiệm vũ khí như xe tăng, nơi tiếng nổ lớn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.
3.
Có thể tích hợp bộ giảm thanh cho xe tăng vào các xe tăng hiện đại không?
Mặc dù công nghệ này đã được thử nghiệm trên xe tăng Leopard 2 của Đức, nhưng do kích thước lớn và hiệu suất giảm âm chưa đủ mạnh, việc tích hợp bộ giảm thanh vào các xe tăng hiện đại gặp nhiều khó khăn. Nó vẫn chưa thể triển khai rộng rãi trên chiến trường.
4.
Bộ giảm thanh trên xe tăng có hiệu quả tương tự như trên các phương tiện ô tô không?
Công nghệ giảm tiếng ồn trên xe tăng và ô tô có nguyên lý tương tự, nhưng mỗi hệ thống đều có đặc thù riêng. Trong ô tô, khoang chứa giúp giảm tiếng ồn từ động cơ, trong khi xe tăng sử dụng bộ giảm thanh để giảm tiếng nổ từ pháo, với hiệu suất và kích thước khác nhau.