Theo nhận định của nhà triết học người Đức Arthur Schopenhauer, có hai loại nhà văn: những người viết vì họ muốn nói ra điều gì đó và những người viết chỉ vì viết.
Nếu bạn vẫn còn trẻ và mơ ước trở thành một tác giả, có thể bạn thuộc nhóm thứ hai. Tất cả những lời khuyên bạn nhận được về việc viết chỉ làm cho sự mãnh liệt của bạn càng lớn thêm. Họ sẽ bảo bạn viết mọi lúc mọi nơi, viết cho bất kỳ tờ báo nào, tham gia các nhóm tác giả, hoặc viết thư cho các công ty quảng cáo.
Có điều gì họ giữ kín không? Hãy cùng khám phá điều đó.
Tôi thực sự may mắn khi hiểu được lời khuyên này. Kết hợp lời khuyên đó với sự thật là tôi tỉnh táo nói với mọi người rằng tôi muốn trở thành một nhà văn, tôi đã trở thành một nhà văn trong im lặng.Không phải tôi khoe rằng mình giỏi đến đâu, nhưng tôi đã trở thành một tác giả nổi tiếng ở tuổi 26. Tôi là chủ một tờ báo lớn. Tôi kiếm sống bằng việc viết.
Một số những người thích viết email hỏi tôi làm thế nào để trở thành một nhà văn. Tôi thường đưa ra một câu trả lời như sau:
Muốn trở thành một “nhà văn” là sai lầm đầu tiên của bạn.
Vấn đề ở đây là từ “nhà văn”. Mặc dù viết là một hoạt động sáng tạo độc lập, nhưng thực tế không phải vậy. Viết chỉ là một phương tiện để đạt được mục tiêu. Mục tiêu đó có thể thể hiện sự thật hoặc tiếp cận một ai đó.
Hãy tự tĩnh tâm và đọc một bài văn mà bạn cảm thấy có ích. Tại sao nó lại hay? Vì nội dung nó truyền đạt. Vì cách tác giả giao tiếp với những người đọc như bạn. Vì những điều chứa đựng trong đó, không phải cách người viết đặt ra.
Không ai đọc và nói: “Ồ, tôi không rút ra được gì và không hiểu nó nói về cái gì nhưng kĩ thuật viết thì xuất sắc!” Nhưng họ nói ngược lại, họ nói: “Wow, thú vị” về những thứ đầy lỗi chính tả, ngữ pháp kém và cách viết đơn giản.
Kĩ năng viết tốt không đồng nghĩa với sự thành công. Ngược lại, một thông điệp sâu sắc, cuốn hút và ấn tượng có thể mở đường cho một tác giả vật vã mãi mới có thể viết ra một câu.
Vậy nên nếu bạn muốn trở thành một tác giả, hãy để kĩ thuật viết ở sau lưng. Khi bạn tìm thấy điều gì đó mới mẻ và khác biệt và bạn không thể không chia sẻ với thế giới, bạn sẽ chăm chỉ gõ phím cho đến khi bạn diễn giải nó ở dạng này hoặc dạng khác.
Những ý tưởng sáng tạo trong văn của tôi đến từ những trải nghiệm ngoài đời. Ví dụ như năm nào tôi cũng ngủ trên sàn nhà của tác giả - diễn giả Tucker Max. Hoặc làm trợ lý cho tác giả Robert Greene. Tiếp đó là làm việc tại công ty thời trang American Apparel, quan sát những chiêu trò và học cách hoàn thành mọi công việc. Tôi cũng bỏ học từ khi 19 tuổi. Ví dụ khác là tôi luôn chấp nhận mọi cuộc họp và giới thiệu mà tôi biết, và hối hả tham gia. Hoặc là đọc một đống sách trong một tháng.
Tất cả đã trở thành giải pháp cho vấn đề. Tôi đã tham gia vào những cuộc thảo luận không ngừng. Tôi kết bạn với những người giỏi hơn mình. Tôi đi du lịch. Tôi sống trong một khoảng thời gian ở khu phố của người da đen. Tôi có thể viết về mặt phản ảnh của truyền thông vì tôi đã đặt mình vào vị trí có thể quan sát mọi thứ.
Những điều đó cung cấp cho tôi nguồn tư liệu để viết. Chúng cung cấp cho tôi quan điểm, cho tôi một phong cách viết khiến mọi người có thể nhận biết người viết và cung cấp cho tôi những ý kiến có thể khiến người khác phát điên hoặc phát ngán, đồng thời cũng cung cấp cho tôi tiền và kinh nghiệm tiếp thị để các dự án có thể đạt được thành công.
Tôi không biết phải làm gì đầu tiên để viết tốt (như các bạn có thể thấy trong bài này). Tôi gật đầu và giả vờ như tôi biết “chủ ngữ”, “vị ngữ”, “câu bị động” thực sự mang ý nghĩa gì. Ý của tôi là tôi nghĩ mình biết, nhưng điều đó không hướng dẫn tôi. Để trích lại một câu của Schopenhauer:
Có một điều nói lên sự thực là tự nó đủ để có một phong cách viết tốt.
Một phần của những gì tôi đã nói là quan điểm cá nhân. Có nhiều cách khác nhau để trở thành một nhà văn và dù cách của tôi có hiệu quả với tôi, nhưng bạn có thể chọn hướng đi khác. Vậy nên bạn có thể lắng nghe tôi hoặc bỏ qua phần này. Nhưng một phần khác đề cập đến sự thay đổi không thể phủ nhận của việc viết.
Hiện nay, có vô số nơi có thể giúp bạn đăng tải tác phẩm của mình. Nhưng dù bạn đăng ở đâu, bạn vẫn phải thu hút độc giả bằng mọi cách.
Được xuất bản thì dễ như trở bóng nhưng được quan tâm? Ồ, lại là một nhiệm vụ khó nhằn khác.
Quan trọng nhất bây giờ là bạn cần nói những điều khác biệt, mới thú vị, mới kích thích độc giả phản hồi. Bạn chỉ có thể làm điều này nếu bạn có đủ trải nghiệm để viết. Tốt nhất, bạn cần tích lũy những gì bạn không thể không nói, để những gì bạn viết là một điều bắt buộc phải thể hiện chứ không phải là phương tiện để tự thể hiện tài năng.
Hãy suy nghĩ kỹ hơn một lần nữa. Đó là những gì bạn muốn khi trở thành một nhà văn? Hay bạn muốn chia sẻ những điều trong lòng mình mà bạn muốn chia sẻ cùng người khác và viết là cách tốt nhất để làm điều đó?
Ngày bạn trả lời được câu hỏi đó chính là ngày bạn trở thành một nhà văn.
Du lịch của tôi
Theo Ryan Holiday