Sales Admin là một vị trí nổi bật trên thị trường việc làm gần đây, thu hút sự quan tâm của nhiều người trẻ. Đây là một vai trò quan trọng trong phòng kinh doanh giúp tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về Sales Admin!
Sales admin là gì?
Sales admin thường làm việc trong phòng kinh doanh để quản lý quy trình bán hàng, từ việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tổ chức giao hàng, đến việc lập hóa đơn và báo cáo tình hình bán hàng cho các cấp quản lý.
Xem thêm :
- Sales manager là gì? Công việc, lương và các kỹ năng cần có
- Sales Executive là gì? Mô tả công việc, kỹ năng và cơ hội việc làm
- Chuyên viên kinh doanh là gì? Chi tiết công vi và 9 tố chất cần thiết
- Sale Assistant là gì? 5 Kỹ năng cần có nhất của Sale Assistant
- Sale Logistics là gì? Vị trí này có những khó khăn gì?
- Trợ lý kinh doanh là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất
- Nhân viên kinh doanh bất động sản là gì? Mức thu nhập bao nhiêu?
- Sale ngân hàng là gì? Cơ hội việc làm và 4 kỹ năng cần có
- Nhân viên Sale tour là gì? Kỹ năng cần có và mức lương hiện tại
- TeleSales là gì? 10 Tố chất để trở thành TeleSales giỏi

4 Nhiệm vụ chủ yếu của một Sales admin
Sales admin là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Bạn đã hiểu công việc cụ thể của một Sales admin là gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu những nhiệm vụ cơ bản của họ!
Nhận và xử lý thông tin đơn hàng
Thường thì các đơn hàng sẽ được gửi đến công ty qua nhiều kênh như email, thư đặt hàng, điện thoại, fanpage,… Nhiệm vụ của Sales admin là kiểm tra tình trạng và thông tin của đơn hàng cũng như khách hàng để đảm bảo giao hàng đúng người nhận.
Sau khi kiểm tra thông tin đơn hàng, Sales admin sẽ liên hệ với khách hàng để xác nhận và bổ sung thông tin cần thiết. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm và dịch vụ, Sales admin sẽ hỗ trợ giải đáp.

Nhập thông tin đơn hàng vào hệ thống
Sau khi đã xác nhận thông tin của đơn hàng, Sales admin sẽ nhập đơn hàng vào hệ thống của doanh nghiệp. Sau khi thông tin được nhập vào hệ thống, doanh nghiệp sẽ chuyển cho các bộ phận liên quan để phối hợp giao hàng.
Trong quá trình này, Sales admin sẽ kiểm tra các mục như: Tình trạng thanh toán, Hạn mức công nợ của khách hàng, Thông tin liên hệ có chính xác không, Cập nhật thay đổi về đơn hàng… và báo cáo cho doanh nghiệp bắt đầu thực hiện giao hàng.
Quản lý thông tin và hồ sơ khách hàng
Thông tin của khách hàng khi thực hiện giao dịch với doanh nghiệp sẽ được Sales admin quản lý. Vì vậy, họ sẽ tạo hồ sơ với các thông tin cơ bản như: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ,… và các thông tin từ đơn đặt hàng như: Số lượng, loại sản phẩm,…
Sales admin cũng cần phải proactively quản lý hồ sơ khách hàng vì thông tin này sẽ được sử dụng để làm báo cáo bán hàng. Từ đó, bộ phận marketing sẽ hợp tác với bộ phận kinh doanh để tạo ra các chiến dịch marketing hiệu quả.

Hỗ trợ công việc bán hàng
Một trong những nhiệm vụ của Sales admin là hỗ trợ phòng kinh doanh trong việc bán hàng như: gửi báo giá cho khách và cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng.
6 Tố chất để trở thành Sales admin chuyên nghiệp
Kỹ năng chuyên môn
Để thực hiện công việc của mình, ngoài việc hiểu rõ về khái niệm Sales admin, bạn cần có kiến thức về kinh tế, kinh doanh, marketing, và truyền thông.
Kỹ năng giao tiếp, đàm phán
Sales admin cần có kỹ năng giao tiếp tốt để tương tác với khách hàng và các đối tác trong công ty một cách hiệu quả. Họ cũng cần có khả năng đàm phán để đạt được thỏa thuận với khách hàng và các đối tác.
Kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian
Để điều hành quá trình bán hàng và các đơn đặt hàng, Sales admin cần có khả năng tổ chức và quản lý thời gian hiệu quả.
Kỹ năng làm việc nhóm
Sales admin cũng cần phối hợp thường xuyên với phòng kinh doanh hoặc các bộ phận liên quan khác nên kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng. Kỹ năng này sẽ tạo ra một môi trường làm việc đoàn kết, mọi người sẵn lòng hỗ trợ nhau để đạt được kết quả kinh doanh cao nhất.

Kỹ năng tin học văn phòng
Sales admin cần biết sử dụng tin học văn phòng và các công nghệ như phần mềm quản lý đơn hàng, hệ thống, cơ sở dữ liệu để quản lý thông tin và giải quyết các vấn đề trong quá trình bán hàng.
Kỹ năng giải quyết vấn đề, đối mặt áp lực
Công việc của Sales admin rất đầy áp lực, đặc biệt là trong những thời điểm cao điểm của việc bán hàng. Để theo đuổi công việc này, bạn cần có khả năng chịu đựng áp lực tốt, giữ được bình tĩnh trước mọi thách thức để giải quyết công việc một cách hiệu quả và suôn sẻ. Trong những tình huống khó khăn hoặc khi đối diện với phản hồi tiêu cực từ cấp trên hoặc khách hàng, bạn cần duy trì tinh thần mạnh mẽ và tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề một cách có lợi nhất cho doanh nghiệp.
Mức lương của Sales admin
Mức lương của Sales admin thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ, khả năng và vị trí làm việc, địa điểm và quy mô của công ty. Theo thống kê của Mytour, mức lương trung bình của Sales admin dao động từ 6 triệu đến 20 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào vị trí công việc, kinh nghiệm và địa điểm làm việc.
Các Sales admin có kinh nghiệm và thành tích xuất sắc có thể nhận được mức lương cao hơn so với trung bình. Ngoài ra, họ cũng được hưởng các khoản thưởng và phụ cấp khác như: thưởng doanh số, thưởng thành tích, phụ cấp đi lại, phụ cấp ăn trưa, bảo hiểm và các chế độ phúc lợi khác tùy thuộc vào chính sách của công ty.
Cơ hội thăng tiến của Sales admin
Dưới đây là một số cơ hội thăng tiến cho Sales admin:

Học ngành gì để trở thành Sales admin?
Tìm kiếm việc làm Sales admin ở đâu?
Mặc dù nhu cầu tuyển dụng Sales admin tăng mạnh, nhưng để tìm việc phù hợp và chất lượng không hề dễ dàng. Để tránh tình trạng nộp CV một cách vô ích, bạn cần tìm đến các trang tuyển dụng uy tín như Mytour.com. Tại đây, các tin tuyển dụng luôn được kiểm duyệt kỹ lưỡng, thông tin rõ ràng và cập nhật liên tục, giúp bạn tiết kiệm thời gian và không bỏ lỡ cơ hội việc làm hấp dẫn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng dịch vụ WowCV của Mytour để tạo CV chuyên nghiệp và tìm kiếm việc làm theo tiêu chí cá nhân. Với giao diện hiện đại và dễ sử dụng, WowCV sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho bạn khi tìm kiếm việc làm trên nền tảng của Mytour.
Ngoài ra, WowCV của Mytour còn hỗ trợ bạn tạo CV chuyên nghiệp và tìm việc theo yêu cầu. Với giao diện thân thiện và dễ sử dụng, WowCV sẽ mang đến trải nghiệm tốt nhất cho bạn khi tìm kiếm việc làm tại Mytour.
Ngoài ra, Mytour.com còn là trang web chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá về tuyển dụng nhân sự cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên tìm việc. Tất cả thông tin được chia sẻ đều từ các chuyên gia tuyển dụng và những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực nhân sự được tổng hợp trên trang web Mytour.com. Đừng bỏ lỡ nhé!