Có lẽ mỗi người chúng ta đều từng suy nghĩ: “Để mai tính đi!” hoặc “Làm ngày mai cũng được mà!
Trong tuần vừa qua, có bao nhiêu lần bạn gặp tình huống như vậy?
Có bao nhiêu công việc có thể hoàn thành trong ngày hôm đó mà bạn lại để sang hôm sau?
Và có bao nhiêu khi bạn tiếc nuối rằng: “Nếu biết thì đã làm ngay từ lúc trước!
Mọi người đều có xu hướng trì hoãn! Không ai có thể khẳng định rằng họ chưa từng làm điều đó bao giờ.
Những người mà ta ngưỡng mộ ở bên ngoài, những người bạn luôn nghĩ rằng họ không bao giờ nghỉ ngơi, thực ra cũng có những khoảnh khắc mệt mỏi và không muốn làm việc. Tuy nhiên, điều làm nên thành công của họ, chính là khả năng quản lý sự trì hoãn của bản thân.
Trước khi tìm hiểu cách cải thiện tính trì hoãn, chúng ta cần suy nghĩ về nguyên nhân của nó. Vì chỉ khi tìm ra nguyên nhân thực sự, chúng ta mới có thể loại bỏ vấn đề từ gốc rễ!
Hãy tưởng tượng trong bạn tồn tại hai bản chất, một bản chất mong manh và một bản chất mạnh mẽ. Bản chất mong manh luôn cảm thấy mệt mỏi khi làm việc và học hành. Nó thường khuyến khích bạn nghỉ ngơi, tận hưởng việc xem máy tính và lướt điện thoại.
Bản chất mạnh mẽ luôn nghiêm túc, kiên định và chặt chẽ. Nó cho rằng, bạn cần phải làm việc nhiều hơn để hoàn thiện bản thân. Nếu bạn nghỉ ngơi, công việc sẽ ngày càng tích tụ và tăng lên như một ngọn núi. Bản chất mong manh nuông chiều bạn, khiến bạn ghét bỏ bản chất mạnh mẽ và bỏ qua nó.
Khi deadline gần kề, nước đã đến đỉnh mái nhà. Bản chất mong manh tràn ngập hối tiếc và tránh né đi! Bản chất mạnh mẽ vội vã chiếm lĩnh quyền kiểm soát, thức trắng đêm cố gắng hoàn thành công việc, dọn dẹp mớ hỗn độn do bản chất mong manh gây ra. Công việc mà thường thì có thể được hoàn thành dần dần trong vòng ba tháng, nay lại phải vội vàng hoàn thành trong ba đêm. Thành quả cuối cùng chắc chắn sẽ không bao giờ tốt và hiệu quả như kỳ vọng!
Vậy làm sao để ngăn chặn bản chất mong manh chiếm lĩnh bạn?
1. Đặt deadline cho các công việc cần làm.
Hãy suy nghĩ lại về câu chuyện tưởng tượng trên, khi nào kẻ mặt trắng biến mất? Đó là khi deadline gần kề.
Vậy đầu tiên, chúng ta cần thiết lập deadline cho các công việc cần làm. Thông thường, những công việc dài hạn như học ngoại ngữ, tham gia khóa học chuyên môn để phát triển sự nghiệp, giảm cân,... ít khi được thực hiện đúng hẹn. Điều này xảy ra vì chúng ta chưa nhận ra hậu quả sắp xảy ra.
Ví dụ, bạn luôn trì hoãn việc hoàn thành khóa học Thiết kế, rồi một ngày nào đó, bạn cần phải tìm việc làm hoặc công việc hiện tại đòi hỏi kỹ năng Thiết kế đột ngột, trong khi bạn chưa có đủ kiến thức. Và như vậy, bạn đã bỏ lỡ cơ hội để thể hiện năng lực của mình!
Đối với kế hoạch dài hạn, bạn cần tự giác hoàn thành sớm nhất có thể. Bạn nên lập một kế hoạch lớn cho một hoặc hai năm tới để có cái nhìn tổng quan về các công việc cần làm và đặt ra các deadline phù hợp cho mỗi công việc.
Tuy nhiên, việc đặt mục tiêu cũng cần có kỹ thuật. Một kế hoạch cần đảm bảo tính thực tế và hiệu quả. Bạn cần xem xét xem mục tiêu bạn đặt ra có hợp lý không.
-
Phù hợp không?
Mỗi công việc cần bao lâu?
Cần hoàn thành sớm vì điều gì?
Đặt mục tiêu quá cao hoặc không thực tế sẽ làm bạn mệt mỏi, mất động lực và có thể dừng kế hoạch. Nếu muốn đạt mục tiêu lớn nhưng chưa đủ năng lực, hãy dành thời gian để nâng cao năng lực. Hãy tránh đặt mục tiêu quá cao so với khả năng hiện tại.
Deadline đáng sợ vì hậu quả của nó. Viết ra những hậu quả để khiến bản thân hoảng loạn khi deadline gần kề. Panic là cảm xúc tiêu cực, nhưng trong trường hợp này, nó có ích. Khi deadline gần, hãy giả tưởng mình đang gần đến deadline thực sự để có động lực làm việc năng suất.
Chia sẻ mục tiêu với người thân giúp bạn làm việc chăm chỉ hơn. Điều này tạo ra áp lực cần thiết để bạn hành động và đạt được mục tiêu.
2. Kỷ luật là chìa khóa
Bạn có từng tìm kiếm video động lực để thúc đẩy làm việc, nhưng chỉ duy trì được một thời gian ngắn và sau đó lại trở lại trạng thái trì hoãn không?
Động lực như một ngọn lửa, rực cháy nhưng cũng dễ tắt. Để duy trì nó, cần thêm lửa liên tục nhưng không quá nhiều. Cần cân nhắc để tránh nguy cơ phản tác dụng.
Kỷ luật giúp duy trì động lực. Hãy đặt thời gian hàng ngày để làm việc và học tập, và tuân thủ quyết định đó.
Sử dụng báo thức trên điện thoại nhắc nhở việc làm việc. Mặc dù không phải lúc nào cũng hiệu quả, nhưng sẽ giúp hằn in ý thức về thời gian làm việc.
Chia nhỏ công việc và ưu tiên công việc quan trọng hơn để tránh bị choáng ngợp và trì hoãn.
Batching và Blocking là hai phương pháp giúp tăng hiệu suất làm việc bằng cách kết hợp các công việc liên quan hoặc có thể làm cùng một lúc.
Batching giúp loại bỏ sự đa nhiệm bằng cách tập trung vào các nhiệm vụ liên quan đến nhau. Ví dụ, viết nội dung cho các bài báo khác nhau cùng một lúc.
Kết hợp kỹ thuật Blocking với việc dành thời gian riêng để hoàn thành công việc sẽ mang lại hiệu quả gấp đôi. Ưu tiên các công việc quan trọng và phân loại chúng, sau đó dành thời gian để giải quyết từng nhóm một. Điều này giúp tăng hiệu suất làm việc, giảm thời gian cũng như tạo động lực cho công việc.
Mỗi tối trước khi đi ngủ, hãy lập danh sách công việc cho ngày hôm sau. Điều này giúp bạn tỉnh dậy với mục tiêu cụ thể và tiết kiệm thời gian. Hoàn thành mỗi công việc trong danh sách cũng giúp bạn cảm thấy hài lòng và nhìn thấy tiến bộ của mình một cách rõ ràng.
Be that person (Trở thành người đó)
Chắc hẳn ai cũng ngưỡng mộ một số người nào đó. Hãy thử đặt ra thách thức cho bản thân: Làm như họ trong một tuần! Đóng vai người làm việc chăm chỉ mà bạn ngưỡng mộ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra tiềm năng của chính mình! Xem vlog về 'That boy', 'That girl' để tăng động lực cho bản thân và không cảm thấy cô đơn trong quá trình thực hiện thách thức.
Quay timelapse để ghi lại quá trình làm việc của bạn và xem lại sau đó là một cách tốt để tạo động lực. Nhìn thấy mình làm việc chăm chỉ cũng sẽ khiến bạn cảm thấy giống như những người mà bạn ngưỡng mộ!
Hãy dành thời gian quay timelapse để ghi lại quá trình làm việc của mình. Việc này sẽ giúp bạn nhìn lại và cảm thấy hào hứng về sự tiến bộ của mình, tương tự như những người mà bạn ngưỡng mộ!
Môi trường làm việc
Môi trường làm việc đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu sự trì hoãn. Đừng để mình làm việc trên một bàn bẩn bám, trong môi trường ồn ào hay nóng nực.
Trang trí nơi làm việc theo phong cách yêu thích là một ý tưởng tuyệt vời. Bạn có thể đặt một chậu cây nhỏ, thay đổi đèn bàn hay khăn trải bàn, nghe nhạc nhẹ nhàng, hoặc có một ly nước ngon bên cạnh. Khi bạn yêu thích môi trường làm việc của mình, công việc trở nên dễ dàng hơn.
Hoặc bạn có thể thay đổi môi trường nếu cảm thấy khó tập trung ở nhà, chẳng hạn như đi đến quán cafe hoặc thư viện.
Hãy mặc đồ công sở khi làm việc ở nhà để giảm bớt sự thoải mái và tăng cường sự tập trung vào công việc.
Tìm ra Golden Time của bản thân. Mỗi người đều có một khung giờ làm việc mà khi đó năng suất và tập trung cao nhất. Tận dụng thời gian này sẽ giúp bạn tăng cường sự sáng tạo và năng suất làm việc, giảm thiểu sự trì hoãn.
Có thực mới vực được đạo
Thức ăn cũng là cách để nạp năng lượng hiệu quả. Một số loại thực phẩm như chocolate đen, cafe, và một ít đồ ngọt có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo và hăng hái trong học tập và làm việc. Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá nhiều vì có thể gây tác dụng phụ. Hãy ăn những thứ này chỉ trong mức độ cho phép.
Ngày nay, nhiều bạn trẻ có thói quen xấu là làm việc mà quên ăn. Số ca đau dạ dày ngày càng tăng. Vì vậy, hãy chăm sóc bản thân bằng cách ăn uống điều độ và đúng giờ. Đừng bỏ qua bữa sáng, vì nó rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ.
Khoảng nghỉ
Dù bạn là con người, không phải là một robot vô cảm. Thậm chí, cả robot cũng cần bảo dưỡng để hoạt động tốt nhất.
Trong quá trình làm việc, bạn có thể áp dụng phương pháp Pomodoro (làm việc 25 phút sau đó nghỉ 5 phút). Đây là một phương pháp hiệu quả cho các nhiệm vụ lớn và kéo dài, giúp bạn duy trì sự tập trung và nâng cao hiệu suất làm việc.
Nếu bạn đã dày công suốt tuần, hãy dành thời gian cuối tuần thư giãn với bản thân. Xem phim, đi dạo, thảo luận với bạn bè, hay thậm chí là thực hiện một buổi thiền nhẹ nhàng. Sau những giờ lao động căng thẳng, thời gian nghỉ ngơi là quan trọng để tái tạo năng lượng cho tinh thần và sẵn sàng cho những thách thức mới.
Hãy tránh làm việc quá sức, bởi lẽ khi làm như vậy, kết quả cũng sẽ không như ý. Sức khỏe tốt cả về thể chất lẫn tinh thần mới là yếu tố chính để duy trì hiệu suất làm việc lâu dài.
Lời kết
Để từ bỏ việc trì hoãn, bạn cần có kỷ luật với chính mình! Khi cảm thấy muốn từ bỏ, hãy nhớ lại lý do khiến bạn bắt đầu. Viết ra các mục tiêu và đặt chúng ở những nơi dễ thấy là một cách tốt để liên tục tự nhắc nhở mình.
Kết thúc mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm, hãy tổng kết những gì bạn đã thực hiện. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn, từ đó lên kế hoạch phát triển và hoàn thiện bản thân một cách hợp lý hơn trong tương lai.
Hãy suy nghĩ về những thành tựu mà bạn có thể đạt được khi không trì hoãn, mà thay vào đó là cố gắng làm việc và học tập chăm chỉ. Mục tiêu lớn nhất mà bạn mong muốn đạt được là gì?
Thêm sự kiên nhẫn, giữ vững quyết tâm, và loại bỏ thói quen trì hoãn.
Hãy làm việc vì bản thân mình và tuân thủ kỷ luật một cách nghiêm túc.
Mọi thành tựu đều đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian và nỗ lực!
Tác Giả: Lê Nguyễn