Cảm nhận sự thách thức và sự sôi động từ Geometry Dash – một trò chơi điện tử đầy thử thách. Đây không chỉ là một trò giải trí thông thường mà còn là một bài kiểm tra thực sự cho đôi tay và khả năng phán đoán của bạn. Với các cấp độ được thiết kế tỉ mỉ, mỗi bước nhảy, mỗi lần lướt và mỗi chuyển động đều cần phải chính xác đến từng milimet.
Vì sao Geometry Dash lại thu hút nhiều người đến vậy? Hãy khám phá ngay trong bài viết dưới đây của Mytour.
Tổng quan về trò chơi Geometry Dash
Geometry Dash là một tựa game trực tuyến thuộc thể loại hành động kết hợp âm nhạc. Trò chơi này được sáng tạo bởi Robert Topala (RobTop), một nhà phát triển sinh năm 1987 tại Thụy Điển, người cũng là người sáng lập công ty RobTop Games. Geometry Dash được phát hành ban đầu vào ngày 13/08/2013 với tên gốc là Geometry Dash và hỗ trợ hai hệ điều hành là Android và iOS. Vào ngày 22/12/2014, trò chơi được phát hành trên Steam.
Nhiệm vụ
Trong trò chơi, nhiệm vụ của người chơi là điều khiển một đối tượng hình dạng đa dạng (như hình vuông, bóng, tàu, mũi tên, UFO, nhện,...) vượt qua các chướng ngại vật như bánh răng lưỡi cưa, tường chắn và gai mà không bị hủy diệt.
Hiện tại, Geometry Dash đã có tổng cộng 26 cấp độ chơi. Một điều đáng chú ý là game cho phép người chơi tự tạo và chia sẻ các cấp độ chơi riêng của họ. Vì vậy, không ngạc nhiên khi có khoảng 95 triệu cấp độ chơi được tạo ra với nhiều độ khó khác nhau, thu hút sự quan tâm của người chơi. Các cấp độ do người chơi tạo ra có thể tích hợp trực tiếp vào game với các tính năng như Gauntlet, Map Pack, Daily Level, List và Weekly Demon.
Hệ thống tiền tệ trong Geometry Dash
Ngoài ra, trò chơi còn có hệ thống tiền tệ đa dạng như đồng xu bí ẩn, sao, đồng xu cá nhân, kim cương và quả cầu năng lượng. Người chơi có thể kiếm chúng thông qua việc hoàn thành các cấp độ chính thức hoặc tự tạo, thực hiện nhiệm vụ, mở rương,... Sau đó, họ có thể sử dụng để mua/nâng cấp biểu tượng và màu sắc yêu thích.
Lối chơi
Geometry Dash hỗ trợ đa nền tảng và thiết bị. Người chơi có thể trải nghiệm trên điện thoại, máy tính bảng, PC,... Mỗi nền tảng có cách điều khiển riêng biệt.
Trong trò chơi, người chơi điều khiển biểu tượng chính để vượt qua các cấp độ bằng cách nhấn và giữ. Mục tiêu là vượt qua đến điểm kết thúc. Nếu va chạm với chướng ngại vật, người chơi phải chơi lại từ đầu. Tuy nhiên, ở chế độ luyện tập, có điểm checkpoint xanh lá dạng hình thoi, giúp người chơi hồi sinh gần nhất khi chết. Người chơi nên tận dụng chế độ này để hiểu rõ cấu trúc màn chơi trước khi tham gia chính thức. Âm nhạc cũng có thể ảnh hưởng đến lối chơi ở một số màn chơi.
Người chơi sẽ trải nghiệm nhiều biểu tượng với các hình dạng khác nhau. Mỗi hình dạng có cách di chuyển riêng. Trò chơi có các cổng để biến đổi các biểu tượng này từ đảo ngược trọng lực đến thay đổi kích cỡ và vận tốc. Các vòng tròn và miếng đệm giúp biểu tượng nảy lên, mang lại sự đa dạng trong cách di chuyển.
Các loại biểu tượng trong Geometry Dash
Trò chơi cung cấp 9 loại biểu tượng độc đáo, mỗi loại có cách di chuyển riêng. Người chơi cần thích nghi với từng kiểu di chuyển để vượt qua các cấp độ.
Biểu tượng hình vuông
Có khả năng nhảy trên bề mặt phẳng (nếu không có chướng ngại vật hay gai). Biểu tượng hình vuông có thể nhảy qua ba gai liền kề trong di chuyển chuẩn và không bị giới hạn về không gian di chuyển.
Máy bay
Biểu tượng này chủ yếu di chuyển theo chiều lên – xuống trong không gian khi người chơi nhấn và giữ. Nếu tiếp xúc với bề mặt phẳng (không có gai), nó sẽ không bị tiêu diệt. Tuy nhiên, phạm vi di chuyển của biểu tượng này bị giới hạn bởi hai đầu trên – dưới.
Bóng
Có khả năng đảo ngược trọng lực mỗi khi tiếp xúc với bề mặt không gai. Biểu tượng quả bóng này di chuyển một cách nhẹ nhàng và thường di chuyển theo hướng chéo. Tuy nhiên, không gian di chuyển của quả bóng ít hơn so với máy bay.
Biểu tượng UFO
Biểu tượng này có thể nhảy trong không gian di chuyển và không bị hủy diệt khi tiếp xúc với bề mặt không gai. UFO có không gian di chuyển giới hạn tương tự như biểu tượng máy bay.
Biểu tượng mũi tên
Biểu tượng này di chuyển theo hình zigzag khi game thủ nhấn và giữ. Không bị hủy diệt khi tiếp xúc với bề mặt không gai và có không gian di chuyển giới hạn như máy bay và UFO. Độ dốc của mũi tên là ±1/4.5 trong trạng thái bình thường và ±2/63.435 khi thu nhỏ.
Robot
Biểu tượng này có thể nhảy lên với độ cao phụ thuộc vào thời gian game thủ giữ khi chạm vào bề mặt không gai. Robot có không gian di chuyển tự do.
Nhện
Nó tương tự như biểu tượng quả bóng. Tuy nhiên, biểu tượng này có thể đảo ngược trọng lực nhưng tăng tốc độ di chuyển và chủ yếu di chuyển theo hướng dọc. Nhện có không gian di chuyển giới hạn tương tự như biểu tượng quả bóng.
Swingcopter
Di chuyển trong không gian theo những đường cong mượt mà nhưng không cần nhấn giữ phím. Swingcopter sẽ di chuyển lên khi nhấn lần đầu và xuống khi nhấn lần hai. Tuy nhiên, nó không bị hủy diệt khi chạm vào bề mặt không gai và có không gian di chuyển giới hạn tương tự như tàu bay và UFO.
Jetpack
Là biến thể của biểu tượng máy bay, hoạt động tương tự nhưng chỉ xuất hiện trong màn Platformer. Jetpack có không gian di chuyển giới hạn giống như tàu bay và UFO.
Các loại cổng (Portal)
Khi tham gia trò chơi, biểu tượng của bạn sẽ đi qua các loại cổng khác nhau. Mỗi cổng có một công dụng đặc biệt. Geometry Dash có tổng cộng 8 cổng giúp thay đổi hình dạng của biểu tượng và 10 cổng với các chức năng riêng biệt. Cụ thể bao gồm:
8 cổng biến đổi hình dạng
Đúng như tên gọi, các cổng này làm thay đổi hình dạng của biểu tượng mỗi khi nó đi qua. Chúng bao gồm các tên sau:
Tên Cổng (Tiếng Anh) | Loại Cổng | Màu sắc | Hình dạng | Độ dày | Biến đổi |
Cube portal | Cổng khối lập phương | Xanh lá | Tròn | Vừa | Biến mọi biểu tượng thành hình lập phương |
Ship portal | Cổng tàu vũ trụ | Tím hồng | Tròn | Vừa | Biến mọi biểu tượng thành tàu vũ trụ |
Ball portal | Cổng hình trái bóng | Đỏ nhạt | Tròn | Vừa | Biến mọi biểu tượng thành hình trái bóng |
UFO portal | Cổng UFO | Vàng cam | Tròn | Vừa | Biến mọi biểu tượng thành UFO |
Wave portal | Cổng hình mũi tên | Xanh dương
| Tròn | Vừa | Biến mọi biểu tượng thành hình mũi tên |
Robot portal | Cổng robot | Trắng | Tròn | Vừa | Biến mọi biểu tượng thành robot |
Spider portal | Cổng nhện | Tím đậm | Tròn | Vừa | Biến mọi biểu tượng thành nhện |
Swing portal | Cổng swing | Vàng nhạt | Tròn | Vừa | Biến mọi biểu tượng thành vật thể bay lượn hình tròn |
10 cổng thay đổi chức năng đáng chú ý của Geometry Dash là gì?
Dưới đây là 10 cổng thay đổi chức năng/ thuộc tính của biểu tượng. Chúng được phân thành 2 nhóm: nhóm thay đổi trạng thái và nhóm thay đổi chuyển động.
Nhóm thay đổi trạng thái
Loại Cổng | Màu sắc | Hình dạng | Độ dày | Tác động |
Cổng đảo trọng lực – dưới lên | Vàng | Tròn | Không dày lắm | Khi biểu tượng đi vào, trọng lực thay đổi từ dưới lên |
Cổng đảo trọng lực – trên xuống | Xanh da trời | Tròn | Không dày lắm | Khi biểu tượng đi vào, trọng lực chuyển thành từ trên xuống |
Cổng biến nhỏ kích thước | Hồng sẫm | Tròn với phần ngoài bị khuyết đi | Không dày lắm | Chuyển kích thước biểu tượng thành size mini |
Cổng phóng to | Xanh lá | Tròn bị cắt viền ngoài | Mỏng | Khi biểu tượng đi vào, kích thước phóng to trở về thông thường |
Cổng gương | Vàng cam | Nhiều vòng tròn lớn nhỏ lồng nhau hình phễu | Lớn | Khi biểu tượng đi vào, chuyển động của trò chơi bị phản chiếu |
Cổng ngược của cổng gương | Xanh dương | Nhiều vòng tròn lớn nhỏ lồng nhau hình phễu | Lớn | Khi biểu tượng đi vào, màn hình phản chiếu biến mất |
Cổng nhân đôi | Vàng cam | Hình tam giác | – | Khi biểu tượng đi vào, sẽ bị ‘phân thân’ thành hai biểu tượng có trọng lực ngược nhau |
Nhóm thay đổi chuyển động của Geometry Dash
Loại Cổng | Màu sắc | Hình dạng | Tác động |
Cổng thoát nhân đôi | Xanh dương | Tam giác | Khi một trong hai biểu tượng đi vào, biểu tượng còn lại biến mất và chỉ cần điều khiển một. |
Cổng teleport – vào | Xanh dương | Tròn giống cái tô | Là cổng vào, biểu tượng sẽ tự động dịch chuyển từ đây đến cổng ra tức thì. |
Cổng teleport – ra | Vàng cam | Tròn giống cái tô | Là cổng ra, biểu tượng từ cổng vào sẽ dịch chuyển tức thì đến đây. |
Cổng tốc độ – tăng 2 lần | Xanh lá | Hai mũi tên | Tốc độ biểu tượng sẽ tăng 2 lần khi đi vào. |
Cổng tốc độ – tăng 3 lần | Hồng tím | Ba mũi tên | Tốc độ biểu tượng sẽ tăng 3 lần khi đi vào. |
Cổng tốc độ – tăng 4 lần | Đỏ | Bốn mũi tên | Tốc độ biểu tượng sẽ tăng 4 lần khi đi vào. |
Cổng tốc độ – thông thường | Xanh dương | Một mũi tên | Khi biểu tượng đi vào, tốc độ của trò chơi sẽ trở lại bình thường. |
Cổng tốc độ – giảm tốc | Vàng cam | Một mũi tên, độ dày lớn hơn, thường quay trái | Khi biểu tượng đi vào, tốc độ của trò chơi sẽ giảm đi một nửa. |
Pad (tạm dịch: Đệm nhảy)
Khi biểu tượng của bạn chạm vào đệm nhảy, nó sẽ tự động di chuyển theo hướng nhất định. Tuy nhiên, một số đệm nhảy có thể khiến biểu tượng va phải các vật cản và bắt đầu lại màn chơi. Trong trò chơi này có tổng cộng 5 loại đệm nhảy bao gồm:
Màu | Tác động |
Vàng | Tạo ra một bước nhảy vọt ở mức độ trung bình |
Hồng | Tạo ra một bước nhảy vọt ở mức độ thấp |
Đỏ | Tạo ra một bước nhảy vọt ở mức độ cao |
Xanh dương | Thay đổi hướng của trọng lực |
Tím | Tạo ra một bước nhảy vọt tức thì và đảo ngược hướng của trọng lực (tương tự như tính năng của spider) |
Vòng (Ring/ Orb)
Tương tự như các đệm nhảy, vòng giúp biểu tượng di chuyển theo hướng cố định khi tiếp xúc. Tuy nhiên, một số vòng có thể gây bất ngờ khiến bạn va vào các chướng ngại vật. Điểm khác biệt chính giữa vòng và đệm nhảy là người chơi cần nhấn ngay khi biểu tượng tiếp xúc với vòng để kích hoạt chức năng của nó. Trò chơi có tổng cộng 7 loại vòng:
- Vòng màu vàng: Nhảy ở mức độ trung bình
- Vòng màu hồng: Nhảy ở mức độ thấp
- Vòng màu đỏ: Nhảy ở mức độ cao
- Vòng màu xanh dương: Đảo ngược hướng trọng lực
- Vòng màu xanh lá: Đảo ngược hướng trọng lực và nhảy ở mức độ trung bình
- Vòng màu đen: Di chuyển nhanh theo hướng thẳng đứng tùy theo hướng trọng lực hiện tại
- Vòng màu tím: Chuyển đổi tức thì và đảo ngược hướng trọng lực (tương tự như spider)
Quá trình phát triển của Geometry Dash
Theo kế hoạch ban đầu, Topala dự định phát triển trò chơi Geometry Dash dưới dạng một dự án trò chơi trực tuyến mở với biểu tượng có khả năng tự do di chuyển ở mọi hướng. Ông nói rằng, 'Nó đơn giản chỉ là một khối lập phương rơi xuống và có khả năng nhảy', và 'không có kế hoạch cụ thể' cho nó. Ban đầu, anh dự tính phát triển nó thành một trò chơi trên máy tính nhưng đã sớm thay đổi kế hoạch và tập trung phát triển thành trò chơi trên điện thoại thông minh.
Theo thông tin từ nhà phát triển, trò chơi này lấy cảm hứng từ tựa game “The Impossible Game”. Sau đó, nó hoàn thành chỉ trong vỏn vẹn 4 tháng. Phiên bản thử nghiệm đầu tiên có tên là Geometry Jump và sau đó được đổi thành Geometry Dash như hiện nay.
Phiên bản đầu tiên của trò chơi chỉ có 7 cấp độ (có sẵn trong phiên bản trải nghiệm miễn phí hiện tại). Khi tải phiên bản đầy đủ, bạn sẽ có thêm 6 cấp độ khác. Từ khi ra mắt, trò chơi đã thu hút sự chú ý của game thủ toàn cầu. Đặc biệt, tại Canada, nó đã giành giải thưởng Ứng dụng iPhone có phí được tải nhiều nhất vào tháng 6/2014. Hiện tại, có tới 4 phiên bản trải nghiệm miễn phí của trò chơi này. Trong đó, Geometry Dash Lite (phiên bản 2.2) có tổng cộng 13 cấp độ giống như phiên bản đầy đủ.
Sự ủng hộ của người chơi đối với trò chơi này
Khi Geometry Dash ra mắt, nó đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Cụ thể, Softpedia đã ca ngợi phong cách và thử thách mà trò chơi mang lại. Họ cho biết: “Mặc dù đôi khi gây khó chịu, nhưng bạn hoàn toàn có thể vượt qua các màn chơi bằng cách tận dụng tối đa chế độ luyện tập và thử thách do người dùng tạo ra”.
148Apps cũng đã đánh giá cao Geometry Dash với những lời khen như: “Geometry Dash mang đến cho người chơi mọi thứ mà họ mong đợi từ một tựa game” và đơn giản hóa cách tiếp cận người chơi. Chris Morris từ Common Sense Media cũng ca ngợi rằng đây là “một trò chơi điện tử hoàn toàn thích hợp cho trẻ em, mà các bậc phụ huynh có thể chơi cùng con cái”. Ông cho rằng đây là cách để “kết nối gia đình” và “mọi người trong gia đình có thể tận hưởng âm nhạc sôi động của không gian này”.
Các cấp độ trong trò chơi
Trong phiên bản đầy đủ của Geometry Dash, có tổng cộng 22 màn chơi chính thức. Trong đó, có 19 màn chơi sẵn sàng ngay khi bạn cài đặt trò chơi. Sau khi hoàn thành một màn chơi, bạn sẽ nhận được các đồng xu bí ẩn làm phần thưởng. Những đồng xu này là yếu tố quan trọng giúp bạn mở khóa 3 màn chơi còn lại. Mỗi màn chơi chính thức trên đều có thể thưởng cho bạn tối đa 3 đồng xu.
Tất cả các màn chơi trong trò chơi (bao gồm cả màn chơi chính thức và màn chơi do người chơi tạo ra trong phiên bản đầy đủ) đều được phân thành 6 mức độ khó như sau:
- Dễ (Easy): Biểu tượng mặt cười màu xanh dương
- Bình thường (Normal): Biểu tượng mặt cười mỉm màu xanh lá
- Khó (Hard): Biểu tượng mặt lo lắng màu vàng
- Khó hơn (Harder): Biểu tượng mặt tức giận màu đỏ
- Điên loạn (Insane): Biểu tượng mặt kêu gào nổi cáu màu tím hồng
- Quỷ quyệt (Demon): Biểu tượng mặt quỷ có sừng
Mức độ khó của Quỷ quyệt được chia thành 5 cấp độ đặc biệt (thường áp dụng cho các màn chơi do người chơi tạo ra):
- Quỷ dễ (Easy Demon): Quỷ dễ
- Quỷ trung bình (Medium Demon): Quỷ trung bình
- Quỷ khó (Hard Demon): Quỷ khó
- Quỷ điên loạn (Insane Demon): Quỷ điên loạn
- Siêu quỷ (Extreme Demon): Siêu quỷ – Đây cũng là mức độ khó cao cấp nhất.
Tạm kết
Dưới đây là tất cả các thông tin bạn cần biết về trò chơi Geometry Dash – một trò chơi luyện tập trí tuệ với những giai điệu vô cùng vui nhộn. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm một lựa chọn thú vị trong danh sách những trò chơi hấp dẫn cho gia đình.