Bạn biết rằng thị trường chứng khoán cung cấp cơ hội để kiếm tiền, nhưng bạn không chắc chắn là các nhà đầu tư biết khi nào nên mua và bán. Hoặc có thể bạn đã nghe những thuật ngữ như “nhà giao dịch tiếng ồn” hay “nhà giao dịch chênh lệch giá,” và bạn muốn biết thêm về chúng. Dù sao đi nữa, một tổng quan về một số chiến lược giao dịch phổ biến nhất sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ và chiến lược giao dịch được sử dụng bởi các nhà đầu tư khác nhau cố gắng tích lũy tài sản trên thị trường.
Hiểu rõ những chiến lược này có thể giúp bạn tìm ra chiến lược phù hợp nhất với tính cách của bạn.
Những điểm chính cần nhớ
- Các loại nhà đầu tư bao gồm nhà đầu tư cơ bản, nhà giao dịch tiếng ồn và nhà dự đoán thị trường.
- Mỗi loại nhà đầu tư thu hút các nhà đầu tư một cách khác nhau và dựa trên các chiến lược khác nhau.
- Hiểu rõ phong cách giao dịch của bạn có thể giúp bạn ra quyết định đầu tư tốt hơn.
Nhà đầu tư cơ bản
Giao dịch cơ bản là phương pháp mà một nhà đầu tư tập trung vào các sự kiện cụ thể của công ty để xác định cổ phiếu nào để mua và khi nào để mua. Để hiểu rõ hơn, hãy tưởng tượng một chuyến đi giả định đến một trung tâm thương mại. Tại trung tâm này, một nhà phân tích cơ bản sẽ đến từng cửa hàng, nghiên cứu sản phẩm đang được bán và sau đó quyết định liệu có nên mua hay không.
Mặc dù giao dịch dựa trên các yếu tố cơ bản có thể được xem từ cả hai quan điểm ngắn hạn và dài hạn, phân tích cơ bản thường liên quan nhiều hơn đến chiến lược mua và giữ chứng khoán hơn là giao dịch ngắn hạn. Với điều đó, định nghĩa của 'ngắn hạn' là một yếu tố quan trọng cần xem xét.
Một số chiến lược giao dịch dựa trên những quyết định trong phút chốc và những chiến lược khác dựa trên xu hướng hoặc yếu tố diễn ra trong suốt một ngày, những yếu tố cơ bản có thể không thay đổi trong vài tháng hoặc thậm chí là nhiều năm. Ở mức ngắn hơn, ví dụ, việc công bố báo cáo tài chính quý của một công ty có thể cung cấp thông tin vào việc liệu công ty có đang cải thiện sức khỏe tài chính hay vị thế trên thị trường hay không. Những thay đổi (hoặc sự thiếu thay đổi) có thể là tín hiệu để giao dịch. Tất nhiên, một thông cáo báo chí thông báo tin tức xấu có thể thay đổi các yếu tố cơ bản một cách nhanh chóng.
Giao dịch cơ bản có sức hấp dẫn thực sự đối với nhiều nhà đầu tư vì nó dựa trên logic và sự thật. Tuy nhiên, khai phá và giải thích những sự thật đó là một nỗ lực tốn thời gian và nghiên cứu. Một thử thách khác đến từ chính thị trường tài chính, mà không phải lúc nào cũng hoạt động theo cách logic (đặc biệt là trong ngắn hạn) mặc dù có nhiều dữ liệu cho thấy rằng chúng nên vậy.
Nhà giao dịch tiếng ồn
Giao dịch tiếng ồn đề cập đến một phong cách đầu tư trong đó các quyết định mua và bán được đưa ra mà không sử dụng dữ liệu cơ bản cụ thể về công ty phát hành chứng khoán được mua bán. Các nhà giao dịch tiếng ồn thường thực hiện các giao dịch ngắn hạn để kiếm lời từ các xu hướng kinh tế khác nhau.
Mặc dù phân tích kỹ thuật của các số liệu sinh ra từ hoạt động thị trường, chẳng hạn như giá cả và khối lượng trong quá khứ, cung cấp một số hiểu biết về các mẫu tổng quan có thể gợi ý hoạt động và hướng đi của thị trường trong tương lai, nhưng các nhà giao dịch tiếng ồn thường có thời gian không thích hợp và phản ứng quá mức với cả tin tức tốt và xấu.
Mặc dù mô tả đó có vẻ không được ca ngợi, thực tế là hầu hết mọi người được coi là những nhà giao dịch tiếng ồn, vì rất ít người đưa ra quyết định đầu tư chỉ dựa trên phân tích cơ bản. Để hiểu rõ hơn về phong cách này, hãy quay lại ví dụ về chuyến đi mua sắm ở trung tâm thương mại của chúng ta. Khác với nhà phân tích cơ bản, một nhà phân tích kỹ thuật sẽ ngồi trên một chiếc ghế ngồi trong trung tâm thương mại và quan sát người ta vào từng cửa hàng. Bỏ qua giá trị nội tại của sản phẩm trong cửa hàng, quyết định của nhà phân tích kỹ thuật sẽ dựa trên các mẫu tổng quan hoặc hoạt động của người vào mỗi cửa hàng.
Phân tích kỹ thuật, giống như các chiến lược khác liên quan đến phân tích dữ liệu, có thể tốn nhiều thời gian và có thể yêu cầu phản ứng nhanh để tận dụng các cơ hội được cảm nhận.
Nhà giao dịch cảm xúc
Những nhà giao dịch cảm xúc tìm cách nhận diện và tham gia vào các xu hướng. Họ không cố gắng đoán trước thị trường bằng cách tìm kiếm các chứng khoán tốt. Thay vào đó, họ cố gắng nhận diện các chứng khoán đang di chuyển cùng đà của thị trường.
Những nhà giao dịch cảm xúc kết hợp các khía cạnh của cả phân tích cơ bản và kỹ thuật nhằm nhận diện và tham gia vào các biến động thị trường. Có nhiều phương pháp giao dịch cảm xúc, bao gồm các nhà giao dịch dao động nhằm bắt kịp các biến động giá quan trọng trong khi tránh những thời gian trống trải và các nhà giao dịch đi ngược lại cố gắng sử dụng các chỉ báo của cảm xúc quá tích cực hoặc tiêu cực như là dấu hiệu của một sự đảo chiều tiềm năng trong cảm xúc.
Chi phí giao dịch, biến động thị trường, và khó khăn trong việc dự đoán chính xác tâm lý thị trường là một số thách thức chính mà những nhà giao dịch cảm xúc phải đối mặt. Mặc dù những nhà giao dịch chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm, đòn bẩy, thông tin, và hoa hồng thấp hơn, chiến lược giao dịch của họ bị hạn chế bởi các chứng khoán cụ thể mà họ đang giao dịch. Vì lý do này, các tổ chức tài chính lớn và những nhà giao dịch chuyên nghiệp có thể chọn giao dịch ngoại tệ hoặc các công cụ tài chính khác thay vì cổ phiếu.
Thành công như một nhà giao dịch cảm xúc thường đòi hỏi sự sớm sàng sáng sớm nghiên cứu các xu hướng và nhận diện các chứng khoán tiềm năng để mua bán. Phân tích loại này có thể tốn nhiều thời gian và chiến lược giao dịch có thể yêu cầu thời gian phản ứng nhanh.
Thời gian thị trường
Những người thời gian thị trường cố gắng đoán xem chứng khoán sẽ đi theo hướng nào (lên hay xuống) để tận dụng phong trào đó. Họ thường nhìn vào các chỉ số kỹ thuật hoặc dữ liệu kinh tế để dự đoán hướng di chuyển của thị trường. Một số nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà nghiên cứu, không tin rằng có thể dự đoán hướng di chuyển của thị trường một cách chính xác. Ngược lại, một số nhà đầu tư, đặc biệt là những người tham gia giao dịch ngắn hạn, lại có quan điểm hoàn toàn ngược lại.
Lịch sử dài hạn của những người thời gian thị trường cho thấy rằng đạt được thành công là một thử thách. Đa số các nhà đầu tư sẽ nhận thấy họ không thể dành đủ thời gian cho nỗ lực này để đạt được một mức độ thành công đáng tin cậy. Đối với những nhà đầu tư này, chiến lược dài hạn thường làm họ hài lòng và có lợi hơn.
Tất nhiên, những người giao dịch ngày sẽ cho rằng thời gian thị trường có thể là một chiến lược sinh lời, ví dụ như khi giao dịch cổ phiếu công nghệ trong thị trường bò. Những nhà đầu tư mua bán bất động sản trong thời kỳ bùng nổ thị trường cũng sẽ cho rằng thời gian thị trường có thể sinh lời. Nhưng hãy nhớ rằng không phải lúc nào cũng dễ dàng để biết khi nào rút lui khỏi thị trường, như những nhà đầu tư đã cháy túi trong vụ sụp đổ công nghệ và suy thoái bất động sản có thể chứng minh. Mặc dù lợi nhuận ngắn hạn là hoàn toàn có thể, nhưng qua dài hạn, hiếm khi có bằng chứng cho thấy chiến lược này có giá trị.
Bạn có thể là nhiều loại nhà giao dịch hoặc không phải là bất kỳ loại nào trong số này, tùy thuộc vào tính cách của bạn.
Nhà giao dịch cơ hội
Những nhà giao dịch cơ hội mua bán đồng thời các tài sản nhằm tận dụng lợi nhuận từ sự khác biệt giá của các công cụ tài chính giống hoặc tương đồng, trên các thị trường khác nhau hoặc dưới các hình thức khác nhau. Cơ hội giao dịch tồn tại do sự không hiệu quả của thị trường - nó cung cấp cơ chế để đảm bảo giá cả không dao động mạnh so với giá trị hợp lý trong thời gian dài. Loại hình giao dịch này thường liên quan đến các quỹ đầu cơ và có thể là một cách khá dễ dàng để kiếm tiền khi hoạt động.
Ví dụ, nếu một chứng khoán giao dịch trên nhiều sàn và rẻ hơn trên một sàn, nó có thể được mua trên sàn đầu tiên với giá thấp hơn và bán trên sàn khác với giá cao hơn.
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng với sự tiến bộ của công nghệ, việc kiếm lợi từ các sai sót giá trên thị trường đã trở nên cực kỳ khó khăn. Nhiều nhà giao dịch có hệ thống giao dịch máy tính được thiết lập để theo dõi sự biến động của các công cụ tài chính tương tự. Bất kỳ cài đặt giá không hiệu quả nào thường được xử lý nhanh chóng và cơ hội thường bị loại bỏ chỉ trong vài giây.
Kết luận cuối cùng
Vậy có thể không có chiến lược giao dịch nào phù hợp với tính cách của bạn? Có nhiều chiến lược khác để xem xét, và chỉ cần một chút nghiên cứu, bạn có thể tìm được chiến lược phù hợp nhất với bạn. Hoặc có thể, tiềm gần gũi với mục tiêu đầu tư của bạn chứ không phải yếu tố cụ thể của công ty hay chỉ báo thị trường là yếu tố chủ yếu thúc đẩy các quyết định mua/bán của bạn. Điều đó hoàn toàn chấp nhận được.
Một số người tham gia giao dịch để cố gắng đạt được mục tiêu tài chính của họ. Những người khác chỉ đơn giản mua và nắm giữ, đợi thời gian trôi qua và giá trị tài sản tăng lên. Dù sao đi nữa, việc biết phong cách và chiến lược cá nhân của bạn sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm và kiên nhẫn để duy trì con đường bạn đã chọn khi biến động thị trường hoặc xu hướng nóng làm tiêu điểm và khiến các nhà đầu tư hoài nghi các quyết định đầu tư của họ.
Mytour không cung cấp dịch vụ và lời khuyên về thuế, đầu tư, hoặc tài chính. Thông tin được trình bày mà không xem xét các mục tiêu đầu tư, sự chấp nhận rủi ro, hoặc tình hình tài chính cụ thể của bất kỳ nhà đầu tư cụ thể nào và có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư. Đầu tư có rủi ro, bao gồm cả nguy cơ mất vốn.