Đề bài: Bàn luận về thách thức sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của học sinh hiện nay
I. Dàn ý chi tiết
II. Bài luận mẫu
Thảo luận về thách thức sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của học sinh hiện nay
I. Dàn ý Thảo luận về thách thức sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của học sinh hiện nay (Chuẩn)
1. Khởi đầu
Giới thiệu về vấn đề sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của học sinh hiện nay: Ngôn ngữ tiếng Việt của học sinh ngày nay đa dạng và phong phú hơn so với những kiến thức chúng ta đã biết trước đây. Sự tiếp thu ngôn ngữ của học sinh hiện nay, mặc dù mang lại những điều tích cực, nhưng cũng ẩn chứa những thách thức tiêu cực.
2. Phần chính
- Hiểu rõ vấn đề:
+ Ý nghĩa của ngôn ngữ: Ngôn ngữ, bao gồm cả ngôn ngữ nói và viết, là một trong những công cụ giao tiếp cơ bản và quan trọng nhất giữa con người...(Tiếp theo)
>> Xem chi tiết về Phần chính Thảo luận về thách thức sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của học sinh hiện nay tại đây.
II. Bài thuyết minh mẫu về thách thức sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của học sinh hiện nay (Chuẩn)
Ngày nay, hầu hết phụ huynh và người lớn thường phản ánh rằng 'Ngôn ngữ của học sinh bây giờ khó hiểu đối với người lớn'. Thực tế, ngôn ngữ tiếng Việt của học sinh ngày nay đa dạng và mới mẻ hơn so với kiến thức chúng ta biết từ trước đây. Mặc dù việc tiếp thu ngôn ngữ của học sinh có những điểm tích cực, nhưng cũng đồng thời mang theo những tiêu cực. Cần thảo luận về vấn đề sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của học sinh ngày nay vì tầm ảnh hưởng đối với bản sắc của tiếng Việt.
Ngôn ngữ, bao gồm cả ngôn ngữ nói và viết, là một công cụ giao tiếp quan trọng giữa con người. Nó giúp con người diễn đạt tâm lý, ý kiến và truyền đạt thông tin. Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt là cách mà người Việt giao tiếp và truyền đạt thông tin. Tuy nhiên, vấn đề chính ở đây là cách học sinh hiện nay sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, có những biểu hiện lệch chuẩn, vi phạm quy tắc và chuẩn mực của tiếng Việt. Chúng ta cần nhìn vào đâu để nhận biết vấn đề sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của học sinh hiện nay?
Thực tế, chúng ta thường bắt gặp các cuộc trò chuyện trên đường phố, trong trường học hay trên mạng xã hội của học sinh, họ sử dụng ngôn ngữ theo cách 'mới mẻ' mà chỉ nhóm học sinh mới có thể hiểu. Điều này có thể là xu hướng sử dụng từ ngữ theo 'mốt', tiếng lóng, tiếng ngoại ngữ hoặc ngôn ngữ theo phong cách để giao tiếp. Học sinh thường nhanh chóng nắm bắt xu hướng và tham gia để không bị coi là 'lạc hậu' so với bạn bè. Sử dụng ngôn ngữ của học sinh thường có những biểu hiện lệch chuẩn, với việc lạm dụng từ ngữ mượn nước ngoài, sử dụng ngôn ngữ kỳ lạ và việc viết không tuân theo ngôn ngữ chuẩn mực. Tình trạng này khiến người lớn khó hiểu và khó chịu. Điều nguy hại hơn là sự thường xuyên chửi tục, sử dụng ngôn ngữ thiếu văn hoá.
Nguyên nhân của tình trạng này đến từ nhiều phương diện, đặc biệt là sự bùng nổ của công nghệ thông tin và Internet, khiến học sinh dễ dàng tiếp xúc với trào lưu. Sự buông lỏng trong quản lý của gia đình và nhà trường cũng tạo điều kiện cho học sinh tự do ăn nói theo cách riêng của mình. Việc tiếp cận văn hoá thiếu phẩm đồi trụy và biến chất là nguyên nhân chính khiến học sinh suy đồi văn hoá ngôn ngữ. Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt không đúng chuẩn mực mang lại nhiều hậu quả, làm méo mó, biến chất bản sắc ngôn ngữ dân tộc và làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Điều này ảnh hưởng lớn đến giao tiếp và văn hoá ứng xử trong cộng đồng.
Để ngăn chặn tình trạng này, cần sự đồng lòng từ gia đình, nhà trường và xã hội. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là học sinh nhận thức về sự lệch lạc trong sử dụng ngôn ngữ của mình. Gia đình cần giữ chặt quản lý và giáo dục con cái, tạo nên nền văn hoá đúng chuẩn mực. Nhà trường phải giáo dục học sinh bảo vệ đẳng cấp của tiếng Việt, nhận biết và loại bỏ những biểu hiện sử dụng ngôn ngữ không chuẩn mực. Xã hội cần kiểm soát chặt chẽ các chương trình quảng bá nội dung không đảm bảo chất lượng và chuẩn mực.
Học sinh cần phải nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, lựa chọn từ ngữ một cách đúng chuẩn mực. Quan trọng nhất, không nên theo đuổi những xu hướng tiêu cực. Đồng thời, họ nên khuyến khích bạn bè tránh xa những cách ăn nói thiếu văn hoá và thiếu đạo đức.
""""""-KẾT THÚC""""""-
Tiếng Việt là ngôn ngữ giao tiếp chính của người Việt Nam, do đó, mỗi cá nhân cần ý thức bảo vệ sự trong sáng và đa dạng của tiếng Việt. Ngoài vấn đề ngôn ngữ giao tiếp, để rèn kỹ năng viết văn nghị luận, học sinh có thể thử sức với nhiều chủ đề khác nhau như: Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng vô cảm, Nghị luận về lối sống của người Việt khôn khéo hay khôn vặt, Nghị luận xã hội về nạn bạo hành trẻ em, Nghị luận về những người không chấp nhận số phận.