Tim Cook đang lái động Apple theo hướng ngược lại với thế giới.
Mark Zuckerberg đã đưa ra khái niệm về một thế giới kỹ thuật số mới được gọi là vũ trụ ảo (metaverse) khi ông thông báo vào tháng 11/2021 rằng Facebook sẽ đổi tên thành Meta.
Bill Gates, người sáng lập Microsoft, dự đoán rằng trong 2 – 3 năm tới, hầu hết các cuộc họp trực tuyến sẽ diễn ra trong vũ trụ ảo, một không gian 3D với hình đại diện kỹ thuật số.
Không lâu sau đó, Microsoft thông báo rằng họ sẽ chi 70 tỷ USD để mua Activision Blizzard và cho biết thoả thuận này sẽ “mang lại cơ hội xây dựng vũ trụ ảo”.
Tuy nhiên, sự quan tâm đến vũ trụ ảo dường như đã giảm đi. Các nhà đầu tư công nghệ đang chuyển hướng tới trí tuệ nhân tạo (AI). Các dự án vũ trụ ảo tại một số công ty cũng đã bị hủy bỏ như ở Disney và Microsoft.
Apple lại có chiến lược riêng. Tại Hội nghị Worldwide Developers diễn ra vào ngày thứ 2, hãng công nghệ này dự kiến sẽ giới thiệu sản phẩm thực tế ảo là kính công nghệ cao kết hợp giữa thế giới số và vật lý.
Công ty này tin rằng sản phẩm đó sẽ thu hút khách hàng hơn Meta – công ty sở hữu thiết bị Quest Pro đang gặp khó khăn về doanh số. Apple có thể đánh thức sự quan tâm chính thống đối với thực tế ảo một cách độc đáo. Sản phẩm của Apple dự kiến có giá 3.000 USD và sẽ giống như một chiếc kính trượt.
Không có gì ngạc nhiên vì thực tế Apple đã tiên phong trong lĩnh vực này từ lâu. Các sản phẩm như iPod, iPhone và Apple Watch đều bắt đầu từ thị trường ngách trước khi trở thành các cột mốc lớn trong kinh doanh. Tuy nhiên, mặc dù các nhà lãnh đạo của Apple có thể từng hoài nghi về triển vọng của công ty với thực tế ảo, họ vẫn nói rằng sản phẩm này có thể không trở thành trào lưu chính thống.
Hiện tại, Apple từ chối bình luận về vấn đề.
Ý tưởng về vũ trụ trực tuyến nhập vai, toàn diện có ý nghĩa lớn với các nhà đầu tư trong bối cảnh dịch bệnh khi mọi người phải ở nhà. Các startup liên quan đến thế giới ảo đã thu về 664 triệu USD vốn trong 5 tháng đầu năm 2023 – một giảm sút đáng kể so với con số 2,93 tỷ USD trong cùng giai đoạn năm 2022.
“Việc đầu tư vào thế giới ảo chỉ là tạm thời – nó đến và đi và hiện nay tất cả mọi người đều tập trung vào trí tuệ nhân tạo”, theo Doug Creutz – một chuyên gia phân tích tại Cowen & Company.
Trong năm nay, Microsoft đã đóng mảng thế giới ảo AltspaceVR – một sản phẩm mà họ mua vào năm 2017. Công ty cũng giảm số lượng nhân viên làm việc tại HoloLens – thiết bị thực tế hỗn hợp và tái bổ nhiệm những nhóm làm việc trên dự án ảo theo nguồn tin thân cận.
Trong một tuyên bố, Microsoft xác nhận cam kết với thế giới ảo và tiết lộ kế hoạch ra mắt hình đại diện 3D cho Microsoft Teams. Disney cũng giảm 50 nhân viên đang làm việc trên các dự án ảo theo nguồn tin thân cận.
Tại Meta, Zuckerberg đang tiến hành tái cơ cấu công ty xung quanh công nghệ vũ trụ ảo mặc dù việc này đang tiêu tốn một lượng lớn tiền. Bộ phận Reality Labs của Meta với thiết bị Oculus hiện chiếm một phần lớn chi phí và ghi nhận lỗ 4 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm.
Zuckerberg đã cảnh báo rằng việc phát triển vũ trụ ảo sẽ mất thời gian và không thể thu về lợi nhuận ngay. Gần đây, Zuckerberg và đồng nghiệp đã nói nhiều hơn về lĩnh vực AI của Meta mặc dù anh từng phản ứng khi nghe tin về việc vũ trụ ảo không còn là ưu tiên.
Trong một cuộc họp vào tháng 4, Zuckerberg phủ nhận tin đồn về việc Meta không còn tập trung vào metaverse: “Chúng tôi đã tập trung vào cả AI và Metaverse trong nhiều năm qua và sẽ tiếp tục làm như vậy”.
Người phát ngôn của Meta, Ashley Zandy, khẳng định rằng tầm nhìn về metaverse vẫn không thay đổi và công ty vẫn cam kết với nó.
Zuckerberg đã giới thiệu Meta Quest 3 - thiết bị VR mới nhất trị giá 499 USD. Người tiêu dùng đã chi hơn 1,5 tỷ USD vào các ứng dụng và trò chơi trong kho ứng dụng Quest của Meta.
Đối với Apple, thiết bị mới có thể là bước khởi đầu của một kế hoạch dài hạn dẫn đến một sản phẩm thực tế ảo phổ biến hơn giống như một cặp kính thông thường.
Một số nhà phân tích cho rằng Apple có thể thực hiện một phương pháp thử nghiệm, đánh giá sự chấp nhận sớm của người dùng và sau đó điều chỉnh trước khi tung ra phiên bản phổ biến hơn trong tương lai, tương tự như cách họ đã làm với Apple Watch.
Dù sự quan tâm giảm đi, nhiều người vẫn tin rằng vẫn quá sớm để bỏ ý tưởng về vũ trụ ảo. Các công ty như Roblox và Epic Games vẫn cam kết với tầm nhìn dài hạn của họ, thậm chí từ trước khi Meta làm cho metaverse trở nên phổ biến.
Matthew Ball, một chuyên gia đầu tư mạo hiểm đã viết sách về vũ trụ ảo, nói rằng sự chú ý tăng sau khi Facebook đổi tên đã đẩy mạnh những dự đoán kỳ lạ về tương lai của thế giới trực tuyến nhập vai.
Với hàng chục triệu người tham gia và nền kinh tế kỹ thuật số đồng bộ, Roblox và Epic Games có thể cung cấp cái nhìn hấp dẫn về metaverse.
Roblox hiện có 66,1 triệu người dùng hàng ngày trong quý đầu tiên của năm 2023, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Craig Donato, Giám đốc kinh doanh của công ty, nói rằng họ đang mở rộng trải nghiệm trực tuyến nhưng metaverse chính thức vẫn còn xa.
Epic Games đã phát hành các công cụ mới giúp người chơi Fortnite tạo và kiếm tiền từ trò chơi của họ trên nền tảng của công ty, thúc đẩy việc tạo ra một nền kinh tế trực tuyến trong Fortnite - một phần của tầm nhìn về metaverse. CEO của công ty, Sweeney, nói rằng lĩnh vực này vẫn tiếp tục phát triển và có vẻ như sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.
Nguồn: Báo New York Times