
Vào đầu tháng Hai, một hộp lớn từ Đức đã đến nhà tôi ở Brooklyn. Bên trong, tôi tìm thấy một chiếc áo khoác nỉ mũi tên tương lai, màu trắng tinh khôi. “Điều đó sẽ phù hợp tốt ở một bữa tiệc mùa đông,” chồng tôi nói khi tôi đeo lên đầu. Với những góc cạnh sắc nét và đầy dây đeo, nó trông giống như một loại đồng phục dành cho cư dân của một khu định cư trên sao Hỏa để mặc vào cuối tuần nghỉ ngơi từ việc làm trong nhà kính khoai tây.
Đó chính là Terrex Futurecraft.Loop Anorak của Adidas, một mẫu áo khoác hiệu suất mà thương hiệu này nói sẽ được phát hành vào năm 2022. Giống như đôi giày sneaker Futurecraft.Loop trước đó, chiếc áo khoác nỉ được làm từ vật liệu tái chế và được thiết kế đặc biệt để gửi lại Adidas vào cuối đời để tái chế. Hoặc trong trường hợp của tôi, cuối cùng sau sáu tuần kiểm thử.
Thường thức về hiệu suất được làm từ hóa chất dẫn xuất từ dầu nguyên chất, một sự thật mà ngành công nghiệp ngoại thất đang phải đối mặt với sứ mệnh của mình. (Hãy xem xung đột kỳ lạ nảy sinh giữa The North Face và ngành công nghiệp dầu mỡ Mỹ vào tháng Ba.) Người tiêu dùng cũng đã bắt đầu phát ban với rác thời trang. Đã có báo cáo cho biết ít hơn 1 phần trăm tất cả quần áo được tái chế thành quần áo mới. Một số trang phục được thu gom và bán lại, và một số bị chặt thành từng mảnh và tái chế xuống cấp thành cách nhiệt, lá, và thảm trải sàn. Nhưng sự thật không thể tránh khỏi là những cái này chỉ là những đoạn đường ngắn ngủi trên đường đến đổ rác, đốt cháy, hoặc môi trường. Ở California, vải dệt chiếm trung bình 7 phần trăm lượng rác của tòa nhà dân cư, trong khi tiểu bang New York ước tính rằng cư dân của nó vứt đi thời trang có thể tái sử dụng và tái chế mỗi năm có giá trị 210 triệu đô la nếu có ai đó thèm giữ lại.

Bước Nhảy Vào Thế Giới Thời Trang Tái Chế, Hứa Hẹn Giữ Dầu Trong Đất, Nhựa Ra Khỏi Môi Trường, Và Thời Trang Tránh Rơi Vào Đống Rác. Đây Đang Trở Thành Một Cơ Hội Tiếp Thị Hấp Dẫn. Tìm Kiếm Trên Internet Về “Thời Trang Hoạt Động Bền Vững” Tăng 151 Phần Trăm Trong Năm 2020 So Với Năm Trước, Một Kỷ Lục Mọi Thời Đại. Các Thương Hiệu, Bao Gồm Cả Adidas, Đã Phản Ứng Bằng Cách Phát Hành Thêm 80 Phần Trăm Thời Trang Hoạt Động Được Làm Từ Nhựa Tái Chế Trong Năm 2020 - Chủ Yếu Bằng Cách Biến Chai Nước PET Cũ Thành Polyester Và Lưới Câu Cá Cũ Thành Nylon.
Ngày Nay, Thuật Ngữ Thời Trang Phổ Biến Là “Nền Kinh Tế Vòng Tròn,” Một Utopia Nơi Môi Trường Và Doanh Nghiệp Đi Cùng Nhau, Nơi Mọi Thứ Lặp Lại Không Ngừng Từ Nguyên Liệu Thô, Sản Xuất, Sử Dụng, Và Quay Trở Lại Nguyên Liệu Thô. Chiếc Áo Khoác Adidas Này Đại Diện Cho Sự Cố Gắng Tập Trung Nhất Của Ngành Thời Trang Đối Với Lời Hứa Của Nền Kinh Tế Vòng Tròn.
Từ Chai Đến Áo Khoác
Đội Thiết Kế Adidas Đã Tạo Ra Chiếc Áo Khoác Từ Một Loại Vật Liệu Đơn Loại, Một Từ Ngữ Phức Tạp Cho “Chỉ Có Một Loại Vải.” Điều Này Hiếm Hoi Hơn Bạn Nghĩ, Đặc Biệt Là Đối Với Trang Thiết Bị Hiệu Suất. “Thường Thì Một Chiếc Áo Khoác Có Khoảng 70 Hoặc 80 Thành Phần Đến Từ Nhiều Nơi Khác Nhau,” Nói Birgit Freundorfer, Giám Đốc Thiết Kế Của Adidas Outdoor. Danh Sách Vật Liệu Bao Gồm Dây Kéo, Nút Nhấn, Dây Velcro, Dây Thêu, Dây In, Dây Rút Và Chất Làm Cứng Vải Nằm Giữa Các Lớp Bên Ngoài.
Trong trường hợp chiếc áo khoác này, lớp vỏ, lớp đổ Primaloft và chiếc chỉ may đều được làm từ polyester của Parley for the Oceans, một loại vật liệu được làm từ nhựa được thu gom từ bãi biển và ven biển. Tất cả các khóa trên áo khoác đều được thực hiện bằng dải polyester. Không sử dụng màu nhuộm hoặc hoàn thiện. Sự xuất hiện màu sắc duy nhất là màu vàng nhạt của polyester đã bị đốt cháy nơi logo Terrex được cắt bằng laser vào cổ áo. Lý thuyết, bạn có thể đưa cả chiếc áo vào một thiết bị tái chế polyester hóa học, nơi nó sẽ bị nung chảy và đẩy ra sợi polyester trắng tinh.
Câu hỏi là liệu máy tái chế polyester đó có thể được xây dựng ở quy mô lớn không.

Trong khi quần áo và phụ kiện được làm từ chai nước tái chế đã phổ biến, bạn sẽ không tìm thấy sản phẩm thời trang được làm từ polyester tái chế ở bất kỳ cửa hàng nào. Một nhà cung cấp người Nhật trước đây đã lấy các chiếc áo len cũ của Patagonia và tái chế chúng thành polyester mới, nhưng chi phí đã được công bố là “không thể chấp nhận” so với polyester nguyên sinh. EVRNU, một startup có Adidas là một trong những đối tác nổi tiếng của mình, đã phát triển một quy trình tái chế từ quần áo sang quần áo, nhưng startup đang tập trung vào tái chế bông cho đến nay và không hợp tác với Adidas cho dự án này.
Có lẽ Adidas biết điều gì đó về việc tái chế polyester mà chúng ta chưa biết, nhưng công ty không chia sẻ bất kỳ chi tiết quy trình nào với tôi. Tôi hỏi Parley for the Oceans đã thu gom nhựa biển ở đâu. (Khi giới thiệu đôi giày Parley đầu tiên của mình, nhựa đến từ Maldives, quốc gia đảo bị oan uổng bởi rác nhựa biển.) Tôi hỏi nơi sản xuất polyester tái chế, nơi áo khoác sẽ được tái chế, có bao nhiêu lần nó có thể được lặp qua hệ thống trước khi phân hủy, và giá của polyester tái chế — từ chai hoặc từ polyester cũ — so sánh với polyester nguyên sinh. Freundorfer không biết. “Đây là một khái niệm đầu tiên, và chúng tôi chưa có thông tin cụ thể về việc bạn có thể tái chế sản phẩm bao nhiêu lần,” cô nói.
Tôi đã theo dõi trực tiếp với công ty, nhưng họ tránh trả lời tất cả các câu hỏi này, gửi cho tôi một tuyên bố nói, “Chúng tôi có một mạng lưới nghiên cứu và đối tác chuỗi cung ứng lâu dài như PrimaLoft ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chúng tôi đã làm việc với nhà cung cấp của mình để tạo ra các cấu trúc làm cho việc xử lý vật liệu tái chế trở nên khả thi trên quy mô lớn.”

Cần lưu ý ở đây là đôi giày Future.Craft Loop thế hệ thứ hai chỉ chứa từ 5 đến 10 phần trăm vật liệu tái chế từ thế hệ đầu tiên, vì lý do hiệu suất.
Còn vấn đề về việc Adidas sẽ làm thế nào để thu thập quần áo cũ của mình để tái chế trong thế giới vòng tròn mới mẻ này. “Chúng tôi đang xem xét cách làm điều đó tốt nhất,” Freundorfer nói. Cô nhắc đến mã QR kết nối với thông tin về cách gửi nó trở lại, cung cấp nhãn vận chuyển cho khách hàng và có thể thưởng cho khách hàng tham gia bằng thẻ quà tặng hoặc nội dung độc quyền. “Và sau đó, nó có thể được gửi đến những mạng lưới logistics ngược mà chúng tôi đang phát triển ngay bây giờ,” cô nói.
Adidas sẽ phải đối mặt với một con đường khó khăn trong việc này. Eileen Fisher, có đám đông khách hàng trung thành nhất trong ngành và tặng thẻ quà tặng cho mỗi mảnh hàng mà ai đó mang đến, chỉ thu được 5 phần trăm trong số sản phẩm mà họ sản xuất trong một năm bất kỳ.
Bọc Nhẹ Lòng
Về thiết kế, tôi thích chiếc áo khoác nỉ và buồn khi đến lúc phải trả lại nó. Nó thoải mái và ấm áp, giống như đang mặc một cái ôm. Các túi đủ sâu để chứa một chai nước cách nhiệt toàn bộ cho một chuyến đi bộ. Một người nhìn thấy bức ảnh của tôi trên Instagram và nói rằng tôi trông giống như một nhân vật trong Star Wars. Đúng, chiếc áo bị ố nhanh chóng do thiếu khả năng chống ố, thường được đạt được thông qua một lớp phủ PFAS độc hại, vì vậy tạm biệt nó. Dây đeo cho túi và để thắt cổ yêu cầu làm giống như việc buộc dây lưng, và quá phức tạp để tôi bận rộn đóng chúng bao giờ. Và ngay khi thời tiết vượt quá 45 độ, tôi ngừng mặc nó - tôi không thể mở nó để thông hơi khi tôi quá nóng. (Fruendorfer nói rằng cho bản phát hành thương mại 2022, Adidas đang xem xét việc thêm dây kéo tái chế và nút bấm được làm từ cùng vật liệu như chiếc áo khoác.)

Adidas nói rằng với chiếc Áo Khoác Future.Craft Loop, họ cam kết không ít hơn là “kết thúc rác nhựa.” Đó có lẽ là lời nói hoa mỹ để thu hút sự chú ý từ đội ngũ tiếp thị. Hoặc có thể là lạc quan từ một công ty có trụ sở tại Đức, một quốc gia mê tái chế, được đẩy bởi các chính sách làm cho các công ty chịu trách nhiệm về việc xử lý đúng các sản phẩm của họ.
Adidas là một công ty thời trang, và vì vậy họ tiếp cận vấn đề bền vững như một vấn đề thiết kế có thể được giải quyết thông qua các sản phẩm tiêu dùng sáng tạo. Nhưng từ đây, khó nhìn thấy con đường từ việc sản xuất một mẫu áo khoác sang việc kết thúc toàn bộ vấn đề lớn về rác nhựa. Trên toàn cầu, 91 phần trăm nhựa sinh ra không bao giờ được tái chế, và dự kiến sản xuất nhựa sẽ tăng 40 phần trăm vào năm 2030.
“Chúng tôi đã trong cuộc trò chuyện với nhiều thương hiệu về cách chúng tôi có thể hợp tác tốt nhất, vì đây thực sự là một nhiệm vụ của ngành công nghiệp, không phải là một nhiệm vụ mà một thương hiệu nào có thể giải quyết một mình,” Freundorfer nói. Nhưng liệu đó có phải là một nhiệm vụ của ngành công nghiệp, một nhiệm vụ tốt nhất được các tập đoàn tìm lợi nhuận giải quyết không? Hay đó có phải là một nhiệm vụ mà chính phủ cần giải quyết, thông qua pháp luật, cơ sở hạ tầng thu gom rác tốt hơn, và các thỏa thuận quốc tế?
Đúng, tái chế vô tận, từ sản phẩm thời trang này sang sản phẩm thời trang khác, trên quy mô hàng triệu - đó là một utopia vẫn lung linh ở phía xa.
Những điều tuyệt vời khác từ Mytour
- 📩 Những thông tin mới nhất về công nghệ, khoa học và nhiều hơn nữa: Nhận bản tin của chúng tôi!
- Khi ông chủ của tất cả các ứng dụng hẹn hò gặp đại dịch
- Phục vụ đồ ăn ở những nhà hàng ở xa—ngay từ chiếc sofa của bạn
- Hãy thừa nhận rằng Stadia thực sự là tốt
- Người vận lý, cá, và lịch sử ẩn sau câu chuyện lừa đảo cá nhân
- 💡 Khám phá trí tuệ nhân tạo như chưa bao giờ có với cơ sở dữ liệu mới của chúng tôi
- 🎮 Mytour Games: Nhận được những mẹo, đánh giá và nhiều hơn nữa
- 📱 Lưỡng lự giữa những chiếc điện thoại mới nhất? Đừng sợ—kiểm tra hướng dẫn mua iPhone và những chiếc điện thoại Android yêu thích của chúng tôi