
Các ga tàu điện ngầm thường được coi là những nơi cần thiết. Đứng ở đây để lên tàu này; đứng ở đó để lên tàu kia. Đối với hầu hết mọi người, ga tàu điện ngầm chỉ là những trạm dừng để chịu đựng, những khoảng thời gian phiền toái giữa điểm xuất phát và điểm đến tận cùng.
Nhưng Candy Chan, một kiến trúc sư có căn cứ tại New York City, cũng cho rằng các ga tàu điện ngầm cũng là những địa điểm. “Tôi gọi hệ thống tàu điện ngầm là ‘thành phố bên dưới thành phố’,” cô nói. “Sự phong phú, văn hóa của thành phố mở rộng xuống dưới lòng đất.” Đây là một phần lý do tại sao Chan bắt đầu vẽ biểu đồ 3D về New York từ dưới lên. Lý do khác: Cô bị lạc đường.
Mặc dù Chan đã sống trong thành phố này từ tám năm trước đây, cấu trúc phức tạp của các ga tàu—bạn có thể xuống ga số 4 tại Borough Hall, đi sai đường qua một đường hầm, và lạc lõng tới nơi lên tàu của tuyến R ở Court Street—vẫn khiến cô bối rối. Hãy nhìn vào bộ sưu tập bản vẽ mới nhất của Chan, đây là bộ thứ ba trong loạt bức vẽ có tựa đề “X-Ray Station Clusters”, và bạn có thể thấy tại sao.

Mặc dù phức tạp, Chan bắt đầu quá trình vẽ của mình chỉ với bút và giấy. Cô tìm thông tin từ Google và Apple Maps, giúp cô có ý tưởng sơ bộ về cách các ga được sắp xếp trong không gian. Sau đó, cô đi vào những đoạn đường hầm, đi qua các ga và chụp ảnh để hiểu cách chúng khớp với nhau. Những gì cô đã phát hiện là các ga có những bí mật riêng của chúng. Ví dụ, New York có những đồi nhỏ và dốc, một thách thức về địa hình mà người xây dựng tàu điện ngầm thế kỷ trước phải làm sao để hoàn thiện. Sau đó là vấn đề về sự không nhất quán: “Khi bạn thấy rằng ở ga này, tàu màu xanh lá cây ở bên trái bạn, và tàu màu đỏ ở bên phải bạn, nhưng ở ga tiếp theo lại ngược lại,” cô nói.
Sau giai đoạn sử dụng bút và giấy, Chan chuyển sang máy tính, nơi cô sử dụng phần mềm thiết kế và vẽ như AutoCAD, Rhino, và Adobe Illustrator để tạo ra sản phẩm cuối cùng.
Kết quả là một biểu đồ hiển thị gần đúng về hình dạng thực sự của ga tàu điện ngầm. Đặc biệt là so với bản đồ tàu điện ngầm cổ điển, mà giống như tất cả các bản đồ giao thông chức năng khác, phải lược bớt chi tiết và độ chính xác địa lý hoàn hảo vì sự tiện ích.
Tuy vậy, Chan - giống như những người đã tạo ra nguyên mẫu của bản đồ tàu điện ngầm chính thức của cơ quan quản lý giao thông đô thị New York ngày nay từ năm 1979 - cũng phải thực hiện một số điều chỉnh về mặt hiển thị để dễ nhìn hơn. Giống như New York, các ga tàu điện ngầm quá đa dạng, quá phức tạp, quá kỳ lạ để chỉ mô tả bằng một bức vẽ duy nhất.
Chan tham gia vào một dòng dài của các nhà thiết kế đồ họa và nghệ sĩ đã cố gắng khám phá - và giải thích - các hệ thống giao thông công cộng thông qua hình ảnh. Năm ngoái, nhà bản đồ họa Andrew Lynch, người sử dụng tên Vanshnookenraggen trên mạng, đã xuất bản một bản đồ 'hoàn chỉnh và chính xác địa lý' về các đường ray của tàu điện ngầm New York City, mà Chan nói rằng cô tham khảo khi làm việc với bức vẽ của mình. Các nhà sản xuất của ứng dụng Exit Strategy NYC cung cấp thông tin cuối cùng của người New Yorker: chính xác đứng ở đâu trên đường ray để bạn sẽ đứng ngay trước lối ra của nền tảng đúng cho điểm đến cuối cùng của bạn. Và cuốn sách Cities Without Ground, được xuất bản vào năm 2012, là hơn 100 trang vẽ cực kỳ chi tiết về các con phố ở Hong Kong - bao gồm hệ thống tàu điện ngầm của nó.
Như những dự án đó, Chan hy vọng rằng các bản đồ sẽ phục vụ như những hướng dẫn nhẹ nhàng đến thế giới dưới lòng đường phố. Cô nghĩ về những bản vẽ như bức X-quang ít phải là bản đồ để đi theo, mà hơn là bản vẽ kỹ thuật buộc người đi tàu phải bắt đầu suy nghĩ về ga tàu điện ngầm như là những địa điểm riêng của chúng - không chỉ là các điểm dừng có mùi hơi khó chịu.
Các bài viết tuyệt vời khác trên Mytour
- Làm thế nào NotPetya, một đoạn mã duy nhất, làm đổ vỡ thế giới
- ESSEY ẢNH: Một thập kỷ tuyệt vời tại Burning Man
- Ca sĩ mang kiến thức F1 đến Porsche 911
- Trí tuệ nhân tạo là tương lai - nhưng phụ nữ ở đâu?
- Điều gì khiến con sông hiện tại nguy hiểm? Chỉ cần chờ xem
- Có thêm nhiều thông tin nội bộ của chúng tôi với bản tin hàng tuần Backchannel