Mọi thứ đều diễn ra theo kế hoạch trong Fallout Factions cho đến khi một tên lửa được phóng thẳng vào trung tâm của băng nhỏ Disciples của tôi. Một tên nhận phải một cú đánh thẳng vào ngực, làm bay văng phần thân và khiến cho những đồng đội gần đó hiểu rằng họ hoàn toàn hoảng sợ. Cuối cùng, việc bị phủ đầy máu và ruột của đồng minh cũ có lẽ sẽ làm bạn rúng động một chút! Một vài Disciples từ việc mài dao và nạp súng đã chuyển sang ngay lập tức nằm sấp xuống, trong khi các Operator đối thủ lại tiến gần để hạ gục. Chào mừng đến với Nuka-World, nhóc tỳ, nơi mạng người rẻ mạt và đạn đầy đặn.
Nuka-World - một công viên giải trí bỏ hoang được nhìn thấy trong DLC của Fallout 4 vào năm 2016 - là bối cảnh cho trò chơi đánh nhau bằng minh họa mới được xuất bản bởi Modiphius Entertainment và thiết kế bởi James M. Hewitt. Dự kiến phát hành vào ngày 12 tháng 4, tôi đã có cơ hội thử nghiệm luật chơi nhanh Fallout Factions tại một sự kiện do Modiphius tổ chức.
Fallout Factions cho bạn kiểm soát một trong ba băng đảng: Các Operator (một tổ chức tội phạm tham tiền do Mags và William Black lãnh đạo), The Pack (những kẻ cướp tàn bạo và thú vị mặc như thú vật), và Disciples (một nhóm thúc đẩy bạo lực và hỗn loạn). Mỗi băng đảng có phong cách chơi khác nhau phù hợp với lịch sử của họ. Các Operator thường có súng phóng xa tốt nhất, như pháo, trong khi The Pack được trang bị vũ khí chiến đấu gần quyết định, như búa khổng lồ và lưỡi dao gây chết người.
Nếu bạn là fan của Fallout 4, thì thật tuyệt khi thấy những băng đảng này được đưa vào cuộc sống với chi tiết sống động như vậy, nhờ vào những bức tượng nhựa cứng. Đặc biệt, The Pack thật sự nổi bật vì những chiếc mặt nạ hung ác mà một số thành viên đang đeo. Trong bản demo của tôi, tôi kiểm soát những Disciples lén lút, trong khi đối thủ của tôi là Operators.
Bạn thật S.P.E.C.I.A.L.
Chúng tôi bắt đầu bằng cách tìm hiểu thêm một chút về chỉ số của mỗi nhân vật. Nếu bạn đã chơi Fallout trước đó, thì bạn sẽ quen với hệ thống S.P.E.C.I.A.L., nó cho bạn biết mỗi người có bao nhiêu Sức mạnh, Sự nhận thức, Sức bền, Lòng duyên, Trí tuệ, Nhanh nhẹn và May mắn. Trong Fallout Factions, chúng thường được sử dụng để xác định số mục tiêu bạn cần tung xúc xắc để vượt qua một thử nghiệm như thử nghiệm Sức mạnh khi đánh nhau trong chiến đấu gần hoặc một thử nghiệm Sự nhận thức khi bắn.
Thú vị thay, khác với nhiều trò chơi chiến lược khác, Fallout Factions cho bạn cố gắng tung xúc xắc và dưới mục tiêu, thay vì phương pháp phổ biến hơn là mục tiêu và trên. Vì vậy, nếu nhân vật của bạn có chỉ số Sự nhận thức chỉ là bốn, các lần tung xúc xắc một, hai, ba và bốn được tính là thành công. Điều này mất một chút thời gian để quen nếu bạn đang từ một hệ thống chơi khác, nhưng tôi chắc chắn rằng những người mới hoặc fan của những trò chơi bàn hay nhất sẽ thấy nó hoàn toàn trực quan.
Một trong những chỉ số thú vị nhất là May mắn vì nó trao cho bạn xúc xắc đặc biệt trong một thử nghiệm. Nói chẳng hạn, bạn muốn bắn súng trường của mình. Đầu tiên, bạn nhìn vào chỉ số vũ khí của bạn và trong trường hợp này, nó là 4P. Điều này có nghĩa là bạn tung bốn xúc xắc và bạn cần vượt qua một thử nghiệm Sự nhận thức. Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu tung xúc xắc vô tội vạ trên bàn, bạn cần kiểm tra May mắn của nhân vật của mình.
Hầu hết các nhân vật có chỉ số May mắn là hai, điều này có nghĩa là bạn sẽ thay thế hai xúc xắc màu vàng 'bình thường' từ bộ của bạn và thay thế chúng bằng hai xúc xắc màu xanh 'may mắn'. Các xúc xắc may mắn quan trọng vì nếu bạn tung được một kết quả thành công trên chúng, chúng sẽ 'phát nổ' và bạn sẽ được tung thêm một xúc xắc tiêu chuẩn. Đó là một cơ chế hay mà đảm bảo bạn không thể dự đoán kết quả vì các xúc xắc may mắn có khả năng tăng đột ngột và tạo ra những khoảnh khắc điện ảnh và các đòn tấn công mạnh mẽ. Thú thật, trong trò chơi ban đầu của tôi, tôi phải tiếp tục kiểm tra chỉ số May mắn, điều này đã thêm một bước khác vào chiến đấu, nhưng sau vài lượt, tôi đã thay thế những xúc xắc màu xanh đó như thói quen thứ hai.
Nhìn thấy nó, bắn nó!
Trong khi chúng ta đang nói về việc tung xúc xắc, đáng đề cập là cách hoạt động của chiến đấu, đặc biệt là bắn. Trong một động thái thông minh để đảm bảo rằng Fallout Factions thân thiện với người mới tham gia nhất có thể, nhà thiết kế James đã loại bỏ các quy tắc phức tạp về tầm nhìn và che phủ. Thay vào đó, nó sử dụng 'tầm nhìn thực sự', vì vậy nếu mô hình của bạn có thể nhìn thấy một đối thủ, họ có thể bắn. Trong khi đó, đối với che phủ, bạn chỉ phải lo lắng về điều đó khi một mô hình đang đứng ngoài trời (nghĩa là bạn có thể nhìn thấy mọi phần của bức tượng). Nếu đó là trường hợp, bạn sẽ nhận được một xúc xắc thưởng trên cuộc tung.
Sau khi bạn đã bắn, đến lúc bắt đầu gây thiệt hại. Đầu tiên, bạn so sánh số lần thành công của mình với chỉ số Bền bỉ của đối thủ. Nếu bạn đã bằng hoặc tung số cao hơn so với Bền bỉ của họ thì họ sẽ bị thương và, vì nhiều người lính chỉ có một lần thương, họ sẽ nhanh chóng bị loại khỏi trò chơi. Nếu bạn không vượt qua Bền bỉ của họ, sau đó bạn đặt một token Tổn thương bên cạnh kẻ thù và trong các trận đấu sau này, bạn sẽ nhận được một xúc xắc thưởng khi nhắm mục tiêu vào một kẻ thù có token Tổn thương. Hãy nghĩ về nó như là một đối thủ bị trúng đạn hoặc bị đâm bởi một con dao. Đó không đủ để giết họ, nhưng đủ để làm cho họ ít hiệu quả hơn trong việc tránh những đòn tấn công.
Hơn nữa, bạn có thể thêm tối đa ba token Tổn thương cho một nhân vật và, nếu họ sẽ được đưa ra một token thứ tư, họ sẽ chịu một lần thương thay vào đó. Điều này là một cách thông minh cho các nhân vật có thể ít hiệu quả trong chiến đấu để từ từ mài mòn một kẻ thù. Trong suốt thời gian thử nghiệm, tôi thực sự thích đặt một vài token Tổn thương trên một đối thủ chính (như người điều hành được trang bị với pháo) với một tay lính trước khi tiến vào với một võ sĩ mạnh mẽ hơn. Các combo như thế này khiến bạn phải suy nghĩ về mỗi hành động và lập kế hoạch cho các hoạt động của mình, thay vì chỉ đơn giản là tấn công bằng cách sử dụng bức tượng gần nhất.
Tất nhiên, điều này chỉ là phần nhỏ của Fallout Factions. Khi trò chơi đầy đủ được phát hành vào tháng 4, nó sẽ đi kèm với nhiều kịch bản hơn, trong đó bạn sẽ chiến đấu để bảo vệ các mục tiêu chính và quy tắc để chạy chiến dịch của riêng bạn. Phần sau nghe có vẻ như sẽ trở thành một phần quan trọng của Fallout Factions vì băng của bạn sẽ từ từ cải thiện khi họ khám phá Nuka-World và phát hiện ra những kho vũ khí.
Kết thúc của thế giới sắp đến gần và tôi không thể chờ đợi để bắt đầu!
Để có gợi ý về những gì nên chơi trước khi Fallout Factions ra mắt, bạn có thể xem các trò chơi trên bàn dành cho người lớn này hoặc những trò chơi vai trò trên bàn tốt nhất.