1. Bảng cập nhật tình hình cơ sở vật chất và thiết bị dạy học tại trường tiểu học mới nhất
Đánh giá hiện trạng tài sản cố định tại trường tiểu học
2. Bài tập thực hành
Đánh giá kế hoạch sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong nhà trường theo tiêu chuẩn Rubric.
Câu trả lời | |
Tiêu chí 1 | 20 |
Tiêu chí 2 | 18 |
Tiêu chí 3 | 17 |
Tiêu chí 4 | 18 |
Tiêu chí 5 | 19 |
Tổng điểm | 92 |
Ưu điểm | Bố cục rõ ràng, nội dung kế hoạch cụ thể, bám sát điều kiện thực tế của nhà trường đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018. |
Phân tích nội dung và phương pháp đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học trong giáo dục học sinh nhằm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường THCS:
* Phương pháp 1
1. Đánh giá cơ sở vật chất của trường THCS theo tiêu chuẩn quy định ở các mức độ:
- Đánh giá cơ sở vật chất tối thiểu, cơ sở vật chất mức độ 1, cơ sở vật chất mức độ 2 của các khu vực như phòng học, phòng hỗ trợ học tập, khu vực phụ trợ, sân chơi, thể dục thể thao, khu sinh hoạt và hạ tầng kỹ thuật phục vụ dạy học và giáo dục (theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT);
- Đánh giá thiết bị dạy học và thiết bị giáo dục theo các phòng học bộ môn (theo Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT); đánh giá danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cho cấp THCS;
- Đánh giá cơ sở vật chất và thiết bị theo các quy định pháp luật khác liên quan đến cơ sở vật chất và thiết bị trong dạy học và giáo dục được cập nhật theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2. Liên hệ nhà trường:
+ Số lượng, loại hình và chất lượng cơ sở vật chất và thiết bị hiện có của nhà trường; xác định tình trạng để biết các mục cần bổ sung hoặc các mục có thể sửa chữa, bảo trì để tiếp tục sử dụng. So với Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT, nhà trường còn thiếu một số phòng học và phòng hỗ trợ như: phòng âm nhạc, mỹ thuật, ngoại ngữ; các phòng phụ trợ như: y tế, thiết bị giáo dục, nhà kho, khu để xe học sinh.
* Phương pháp 2
a. Để đánh giá tình trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường THCS, cán bộ quản lý cần thực hiện các bước sau:
+ Đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có của nhà trường theo các quy định và tiêu chuẩn cần thiết để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
+ Đánh giá sự phù hợp và nhu cầu sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học của nhà trường, bao gồm việc đánh giá theo tiêu chuẩn định mức và các quy định hiện hành.
+ Đánh giá thiết bị dạy học và giáo dục tại các phòng học, danh mục thiết bị tối thiểu cho lớp 6 theo quy định, và xác định nhu cầu về cơ sở vật chất và công nghệ để đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. Xác định các mục cần bổ sung, sửa chữa, và cách huy động tài trợ nếu cần thiết để hỗ trợ quá trình triển khai.
b. Để thực hiện việc đánh giá tình trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường THCS, có thể sử dụng các phương pháp sau:
+ Kiểm kê cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ hiện có;
+ Quan sát trực tiếp tình trạng của cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ;
+ Nghiên cứu hồ sơ quản lý liên quan;
+ Phỏng vấn các bên liên quan về tình trạng cơ sở vật chất và thiết bị;
+ Khảo sát bằng bảng hỏi để thu thập thông tin;
+ Phân tích sản phẩm và hoạt động sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ.
- Kiểm kê cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ liên quan đến dạy học và giáo dục học sinh bao gồm việc xác nhận, kiểm tra và đánh giá chất lượng của các tài sản này trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển của nhà trường.
- Quan sát cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ là việc sử dụng các giác quan để thu thập thông tin về tình trạng và chất lượng của các tài sản này; từ đó xác định được số lượng và tình trạng sử dụng của chúng.
- Nghiên cứu hồ sơ quản lý bao gồm việc thu thập thông tin qua hồ sơ, sổ sách và phần mềm quản lý về việc sử dụng, bảo trì, mua sắm và sửa chữa các cơ sở vật chất và thiết bị của nhà trường.
- Phỏng vấn các cá nhân liên quan nhằm thu thập thông tin trực tiếp từ cán bộ, giáo viên và học sinh về việc sử dụng, bảo quản và quản lý cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ.
- Khảo sát bằng bảng hỏi để thu thập ý kiến về các vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ. Phân tích sản phẩm và hoạt động sử dụng để đánh giá tình trạng và hiệu quả của các tài sản này trong dạy học.
Trong các phương pháp đánh giá đã đề cập, kiểm kê, quan sát, nghiên cứu hồ sơ quản lý cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ, cũng như phỏng vấn các bên liên quan đều giữ vai trò chính yếu; trong khi đó, khảo sát bằng bảng hỏi và phân tích sản phẩm hoạt động là các phương pháp hỗ trợ, giúp thu thập thông tin đầy đủ và toàn diện về tình trạng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ của nhà trường.