1. Bảng đánh giá sách giáo khoa lớp 6 môn Giáo dục thể chất là gì?
Bảng đánh giá sách giáo khoa nhằm cung cấp ý kiến và nhận xét về các bộ sách mới, hỗ trợ trường học trong việc chọn bộ sách giáo khoa phù hợp cho học sinh.
Dưới đây là mẫu bảng đánh giá sách giáo khoa lớp 6 môn Giáo dục thể chất, thực hiện theo chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 và được tổng hợp bởi Mytour. Lưu ý rằng bảng đánh giá chỉ mang tính chất tham khảo và dựa trên ý kiến cá nhân. Bảng đánh giá chi tiết các tiêu chí, điểm mạnh, điểm yếu của sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất từ các bộ sách như Cánh Diều, Kết Nối Tri Thức với Cuộc Sống, và Chân Trời Sáng Tạo.
Ngoài ra, dưới đây là mẫu nhận xét sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất mới, giúp giáo viên hoàn thiện phiếu đánh giá sách giáo khoa lớp 6 và viết biên bản nhận xét cho sách giáo khoa lớp 6 năm 2023.
2. Phiếu đánh giá sách giáo khoa lớp 6 môn Giáo dục thể chất
TRƯỜNG THCS ABC Tổ: 123 | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hà Nội, ngày 14 tháng 9 năm 2023 |
ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 6
Môn: GIÁO DỤC THỂ CHẤT
(Dành cho các thành viên Hội đồng)
STT | Tên bộ sách | Ưu điểm nổi bật | Nội dung chưa phù hợp |
1 | Kết nối tri thức với cuộc sống | - Nội dung kiến thức được trình bày qua kênh chữ ngắn gọn, rõ ràng và đầy đủ. Kết hợp hài hòa và thống nhất với kênh hình minh họa có chất lượng kỹ thuật cao, giúp học sinh dễ dàng hiểu và hình dung động tác cũng như thực hiện nhiệm vụ học tập theo các phần chính, bao gồm Mở đầu, Kiến thức mới, Luyện tập và Vận dụng. - Mỗi chủ đề đi kèm với các động tác bổ trợ cần thiết, giúp học sinh làm quen với bóng và chuẩn bị cho việc học kỹ thuật mới một cách dễ dàng hơn. - Về chủ đề "Bài thể dục liên hoàn 30 nhịp," sách giáo khoa thể hiện sự kế thừa và liên kết giữa các bài tốt, đồng thời thể hiện rõ sự yêu cầu gia tăng độ khó ở cuối bài, thúc đẩy học sinh phấn đấu hơn. - Phần thể thao tự chọn bao gồm 3 chủ đề: Cầu lông, Bóng rổ và Bóng đá, đều là những môn thể thao mà học sinh yêu thích. | - Màu sắc trong trang trí và một số hình ảnh sử dụng tông màu nhạt, gây ra sự thiếu nổi bật và sự hấp dẫn không đủ. Ví dụ: Trong chủ đề Cầu lông, các hình ảnh minh họa hiển thị áo của người tập được thực hiện với màu trắng cùng với màu giấy, tạo ra sự thiếu nổi bật trong hình ảnh. - Một số chủ đề chưa có phần giới thiệu chung về kỹ thuật cần thiết. Ví dụ: Trong chủ đề Ném bóng, sách giáo khoa chưa cung cấp thông tin về kỹ thuật ném bóng bao gồm 4 giai đoạn quan trọng: Giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn chạy đà, giai đoạn ra sức cuối cùng và giai đoạn giữ thăng bằng. |
2 | Cánh diều | - Kênh hình sắc nét với màu sắc trang trí rất nổi bật, giúp dễ dàng phân biệt các phần thông qua logo của 4 phần chính: Mở đầu, Kiến thức mới, Luyện tập, Vận dụng. - Mỗi chủ đề đều đi kèm với một phần giới thiệu tổng quát về kỹ thuật, bao gồm số lượng giai đoạn cụ thể. - Phần Vận dụng sử dụng một loạt hình ảnh minh họa sinh động và gần gũi với cuộc sống thực tế, tạo ra sự liên quan và áp dụng thực tế trong học tập. | - Trong chủ đề chạy cự li ngắn, việc sắp xếp nội dung học các động tác bổ trợ sau khi học kỹ thuật chạy giữu quãng không phù hợp. - Đối với chủ đề ném bóng và chủ đề chạy cự li trung bình, việc thiếu nội dung học các động tác bổ trợ trước khi tiếp tục học kỹ thuật không giúp học sinh làm quen với bóng và tiếp thu kỹ thuật mới một cách tự nhiên. - Trong chủ đề Bài tập thể dục, trong bài thể dục liên hoàn 32 nhịp, việc có 8 nhịp giống nhau đưa người tập về tư thế chuẩn bị được xem là không cần thiết và có thể làm giảm đi sự liên kết tổng thể của bài tập. |
3 | Chân trời sáng tạo | - Kênh hình sắc nét, màu sắc trang trí nổi bật, dễ phân biệt các phần bằng logo của 4 phần: Mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng. | - Kênh chữ và kênh hình trong sách giáo khoa có những phần chưa thể hiện sự phù hợp và thống nhất. Ví dụ: Trang 32, hình 4, Bước thứ ba: Kênh hình không đủ để trình bày kỹ thuật một cách đầy đủ và không phù hợp với nội dung kênh chữ. Trang 50, hình 3, nhịp 19: Kênh chữ không rõ ràng (…đầu thăng, hơi cúi.), không phù hợp với kênh hình. - Trong chủ đề Chạy cự li trung bình, phần nội dung khởi động chuyên môn không bao gồm chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau mà thay vào đó sử dụng động tác đá lăng trước, bước ngang, và bước chéo, điều này không phù hợp với chủ đề. - Trong chủ đề Bài tập thể dục, bài thể dục liên hoàn 20 nhịp có thời lượng ngắn hơn so với 10% thời lượng dự kiến cho môn học. Bài tập cũng có 3 nhịp giống nhau đưa người tập về tư thế chuẩn bị không cần thiết trong quá trình luyện tập, gây ra sự gián đoạn trong sự liên kết của bài tập. Đồng thời, các động tác trong bài thể dục còn đơn giản và không thể hiện được mức độ tăng dần yêu cầu cao hơn ở cuối bài. - Một số trò chơi không phù hợp với thời gian trong tiết học. Ví dụ: Trò chơi "Chạy con thoi 4 x 10 mét" (trang 20) yêu cầu giáo viên bấm giờ cho từng học sinh thực hiện, điều này có thể không đảm bảo sự tuân thủ thời gian trong tiết học. |
Hà Nội, ngày 14 tháng 9 năm 2023
NGƯỜI ĐÁNH GIÁ SÁCH
(Ký tên và ghi rõ họ tên)
3. Có cần thiết phải thay đổi sách giáo khoa hàng năm không?
Trên thực tế, nhiều giáo viên cho rằng việc đọc toàn bộ 3 cuốn sách giáo khoa, mỗi cuốn hàng trăm trang dưới dạng PDF, không chỉ mất thời gian mà còn không giải quyết vấn đề cụ thể. Thay vào đó, họ thường chỉ có thời gian xem qua các bộ sách giáo khoa mà tổ chuyên môn của họ đang sử dụng để kiểm tra các bài học hoặc kiến thức mới.
Trong năm đầu triển khai chương trình mới, việc xem xét cả 3 bộ sách từ các nhà xuất bản là cần thiết để đưa ra quyết định chọn lựa cho đơn vị. Tuy nhiên, sau khi đã giảng dạy chương trình mới trong nhiều năm, các trường Tiểu học và Trung học cơ sở thường tiếp tục sử dụng bộ sách cũ thay vì thay đổi sang bộ sách mới.
Việc bỏ bộ sách hiện tại không chỉ yêu cầu giáo viên phải từ bỏ công sức đã đầu tư vào việc lập kế hoạch bài dạy trước đó. Mỗi bộ sách từ các nhà xuất bản có cách tiếp cận và triết lý riêng, và việc chuyển đổi giữa các bộ sách này có thể gây khó khăn.
Hơn nữa, tài liệu giáo viên đã mua trong những năm qua và sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy đã được nhà trường trang bị cho thư viện sẽ trở nên lãng phí nếu phải thay đổi bộ sách. Khi chọn bộ sách mới, tổ chuyên môn và nhà trường phải giải thích lý do chọn sách khác, điều này đôi khi không cần thiết.
Quy trình lựa chọn sách giáo khoa đã được quy định trong Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT nên chỉ áp dụng khi trường chọn bộ sách mới. Các trường vẫn dùng bộ sách hiện tại không cần phải chọn sách mới, chỉ cần Hiệu trưởng lập danh sách sách giáo khoa cho lớp mới để tránh lãng phí thời gian và chi phí.
Với số lượng giáo viên và trường phổ thông lớn như hiện nay, việc tổ chức họp và thực hiện các bước để chọn sách giáo khoa mới, trong khi cuối cùng vẫn chọn sách cũ, thực sự là không cần thiết.
Trên đây là toàn bộ thông tin về phiếu đánh giá sách giáo khoa lớp 6 môn Giáo dục thể chất do Mytour cung cấp. Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi và quan tâm!