Nhà báo và họa sĩ Đỗ Hữu Khôi giới thiệu bộ tranh sơn dầu theo phong cách Ấn tượng cùng họa sĩ Phạm Văn Trọng tại triển lãm 'Gặp gỡ'.
Từ ngày 1 đến 8/8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), hai họa sĩ trưng bày 33 tác phẩm về phong cảnh, chân dung và tĩnh vật. Họ cam kết dành 10% doanh thu từ việc bán tranh để ủng hộ quỹ nữ sinh vùng cao.
Nhà báo Đỗ Hữu Khôi và họa sĩ Phạm Văn Trọng đã quen biết nhau khoảng 10 năm. Họ thường trao đổi và thảo luận về các tác phẩm mới, qua đó hiểu rõ phong cách và tính cách của nhau. Họ đã quyết định tổ chức triển lãm chung với Đỗ Hữu Khôi tập trung vào chân dung, còn Phạm Văn Trọng chú trọng vào phong cảnh. Dù bút pháp khác nhau, nhưng cả hai đều chia sẻ sự tinh tế trong nét vẽ, màu sắc và sự chân thành trong nghệ thuật. 33 bức tranh tại triển lãm được sáng tác trong vòng 5 năm.

Họa sĩ và giám tuyển Phạm Bình Chương đã gọi Đỗ Hữu Khôi là 'nhân tố bí ẩn', khiến giới hội họa trong nước bất ngờ. Họa sĩ 49 tuổi, hiện là thư ký tòa soạn của báo điện tử Vietnamnet, đã tự học vẽ qua nhiều năm. Anh cũng được bác ruột là họa sĩ Đỗ Sơn truyền đạt một số kiến thức cơ bản khi mới bắt đầu sự nghiệp.
* Một số tác phẩm từ triển lãm
Có ý kiến cho rằng Đỗ Hữu Khôi đã 'mạo hiểm' khi chọn phong cách Ấn tượng. Thuật ngữ này trong hội họa chỉ những tác phẩm phản ánh chính xác cảm nhận thị giác dưới ảnh hưởng của ánh sáng và màu sắc tạm thời. Trường phái này xuất hiện vào năm 1874, sau khi danh họa Claude Monet của Pháp trưng bày bức Ấn tượng mặt trời mọc.
Họa sĩ thường xuyên vẽ vào ban đêm, khoảng hai đến ba tiếng, sau đó dành thời gian nghiên cứu tác phẩm của các họa sĩ quốc tế để tích lũy thêm kinh nghiệm. 'Tôi dự định sẽ dồn hết tâm huyết vào hội họa sau khi nghỉ hưu,' Đỗ Hữu Khôi chia sẻ về niềm đam mê của mình.
Với tư cách là một người 'ngoại đạo', Đỗ Hữu Khôi đã mời nhiều họa sĩ và nhà phê bình xem xét trước khi công bố các tác phẩm của mình. 'Giờ đây, sau 10 năm nghiêm túc theo đuổi hội họa, tôi cảm thấy tự tin hơn để giới thiệu thành quả lao động của mình', nhà báo Đỗ Hữu Khôi chia sẻ.
Theo giám tuyển Phạm Bình Chương, điểm nổi bật trong các bức tranh của Đỗ Hữu Khôi là sự kết hợp giữa màu sắc trong sáng và chiều sâu nghệ thuật. Họa sĩ Trang Thanh Hiền nhận xét rằng Đỗ Hữu Khôi không quá chú trọng vào kỹ thuật hay bố cục, khiến cho các tác phẩm của anh mang một vẻ 'vụng về tự nhiên, không bị gò bó'. Những đường nét trong tranh chủ yếu thể hiện các trạng thái của nhân vật.

'Qua việc học hỏi từ các bậc thầy hội họa Ấn tượng, Đỗ Hữu Khôi đã phát triển những phương pháp biểu cảm riêng. Có thể thấy trong các bức tranh của anh có sự ảnh hưởng từ Matisse trong các nhân vật phụ nữ, hay từ Van Gogh trong những nét cọ rõ ràng ở các bức phong cảnh và tĩnh vật. Tuy nhiên, tất cả các tác phẩm này đều mang đậm dấu ấn tâm hồn và tình yêu của chính anh', họa sĩ Trang Thanh Hiền nhận xét.

Theo họa sĩ Trang Thanh Hiền, tranh của Phạm Văn Trọng chịu ảnh hưởng rõ rệt từ Paul Cézanne, đặc biệt là trong việc tạo khối. Dù là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, anh vẫn chú trọng đến kỹ thuật từ việc tạo nền, xây dựng bố cục đến diễn tả không gian xa gần. Tranh của anh không chỉ dừng lại ở kỹ thuật mà còn truyền tải cảm xúc qua những hình ảnh nhẹ nhàng, như gió, sương và ánh trăng.
Phạm Văn Trọng hiện 46 tuổi, đã tham gia nhiều triển lãm toàn quốc và có triển lãm cá nhân đầu tiên vào năm 2018. Anh tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Hải Dương năm 2000 và có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề vẽ.
Hà Thu