Apple cho biết rằng chiếc kính hiển vi hỗn hợp mới của hãng không cần bất kỳ bộ điều khiển nào. Trong khi các kính hiển vi thực tế ảo khác chọn bộ điều khiển cầm tay nhỏ gọn, việc tương tác với Apple Vision Pro hoàn toàn được thực hiện bằng cách theo dõi bàn tay, theo dõi mắt và lệnh giọng nói tích hợp của Siri. Tuy nhiên, một bằng sáng chế mới được đệ trình bởi Apple có thể gợi ý rằng công ty đang mở rộng danh mục sản phẩm của mình về kính hiển vi.
Chúng tôi vẫn chưa thử nghiệm Apple Vision Pro vì nó chỉ được ra mắt tại Mỹ, vì vậy chúng tôi không chắc chắn là nó sẽ so sánh như thế nào so với những chiếc kính hiển vi thực tế ảo tốt nhất. Theo cá nhân tôi, tôi nghĩ rằng việc thiếu các bộ điều khiển cảm ứng trong các tình huống chơi game thực tế ảo sẽ khiến nó thiếu một phần yếu tố 'cảm giác' mà đáng ngạc nhiên lại quan trọng đối với loại trải nghiệm đó.
Mặc dù chưa có thông báo chính thức từ Apple về kế hoạch cho các phụ kiện của Vision Pro như thế này, một bằng sáng chế mới được phát hiện bởi Apple Insider dường như đang thảo luận về các bộ điều khiển được thiết kế cho kính hiển vi của hãng.
Để làm rõ, bằng sáng chế này được đệ trình bởi Apple chính, và đề cập đến một 'thiết bị đeo trên đầu và một bộ điều khiển cầm tay để điều khiển thiết bị điện tử'. Bằng sáng chế có tiêu đề 'Bộ điều khiển cầm tay với hệ thống sạc và lưu trữ', và ban đầu được đệ trình vào tháng 7 năm 2023, vào khoảng thời gian Apple Vision Pro được tiết lộ ban đầu.
Tài liệu sau đó được công bố vào ngày 29 tháng 2 năm nay, nhưng khoảng thời gian dài đó giữa việc đệ trình và công bố có thể là dấu hiệu cho thấy các bộ điều khiển cầm tay cho Vision Pro có thể đã đang được phát triển.
Bản quyền bản thân chỉ ra nhiều sơ đồ của phát minh mà nó mô tả. Các bộ điều khiển được mô tả như 'một vỏ có một trục dài giữa hai phần đầu cực đầu tiên và thứ hai' và mô tả nói rằng vỏ có thể có 'một bề mặt phẳng và một bề mặt cong', điều này khiến nó nghe có vẻ giống như một điều khiển từ xa cho Nintendo Wii.
Một cách thuận tiện, một số sơ đồ cho thấy các bộ điều khiển tiềm năng có thể gắn vào kính hiển vi, và cũng sạc bằng cách tiếp xúc với chúng. Chúng tôi đã thấy các bộ sạc từ tính nhỏ này được sử dụng bởi một số phụ kiện tốt nhất của Meta Quest, và các bộ điều khiển cho Meta Quest 3. Các sơ đồ khác có thể gợi ý rằng các bộ điều khiển có thể có một cấu trúc có thể thay đổi - như một hình ảnh thậm chí cho thấy một bộ điều khiển có một đầu nhọn giống như một cây bút Apple lớn lạ mắt.
Đây có lẽ là thời điểm tốt nhất để nhắc đến việc chỉ vì một bằng sáng chế khá rõ ràng tồn tại, không có nghĩa là sản phẩm mà nó dành cho sẽ bao giờ được ra mắt. Rất nhiều bằng sáng chế đã được đệ trình bởi Sony, ví dụ, mà dường như là việc dự phòng cho các vụ kiện tụng tiềm năng hơn là các sản phẩm họ thực sự dự định tạo ra. Bằng sáng chế này dường như đang nói một cách rõ ràng về các thiết bị điện tử đeo trên đầu và thậm chí còn đề cập đến công nghệ thực tế ảo theo tên, nhưng không nhắc đến kính hiển vi Apple Vision Pro. Có lẽ Apple đang chuẩn bị dài hạn cho một kính hiển vi giá rẻ hơn mà họ sẽ ra mắt sau này.
Tài liệu ghi rằng 'Một hệ thống có thể bao gồm một thiết bị điện tử như một thiết bị đeo trên đầu và một bộ điều khiển cầm tay để điều khiển thiết bị điện tử. Thiết bị đeo trên đầu hoặc thiết bị khác có thể có một màn hình được cấu hình để hiển thị nội dung ảo được chồng lên nội dung thế giới thực.'
Trong đoạn được ghi nhãn 'Nền tảng', bằng sáng chế đưa ra tóm tắt sau đây:
'Các thiết bị điện tử như máy tính có thể được điều khiển bằng chuột máy tính và các phụ kiện nhập khác. Trong các hệ thống thực tế ảo, găng tay phản hồi lực có thể được sử dụng để điều khiển các đối tượng ảo. Điện thoại di động có thể có màn hình cảm ứng và bộ rung được sử dụng để tạo ra phản hồi haptic đáp ứng với đầu vào cảm ứng', nó đọc.
Thú vị là điều này nghe giống như chính lý do mà hầu hết mọi người gọi cho việc có bộ điều khiển cho Vision Pro muốn chúng ở đầu tiên. Lạ thay, bằng sáng chế cũng trực tiếp theo sau đoạn đó, đưa ra lý do của công ty chống lại việc có chúng.
'Các thiết bị như thế này có thể không tiện lợi cho người dùng, có thể cồng kềnh hoặc không thoải mái, hoặc có thể cung cấp phản hồi không đầy đủ. Trong một môi trường thực tế ảo, việc sạc hoặc tìm kiếm nơi lưu trữ cho một thiết bị đầu vào có thể trở nên đặc biệt cồng kềnh cho người dùng mà không làm gián đoạn trải nghiệm thực tế ảo.'
Apple Vision Pro đã chắc chắn đã bỏ lỡ một phần lớn người chơi game chính thống mà nó thu hút ban đầu, nhưng việc thiếu hỗ trợ trò chơi VR trên tai nghe có thể gợi lại việc nó không hỗ trợ các bộ điều khiển VR khác. Nhiều trò chơi VR lớn nhất trên Steam và nền tảng Meta sẽ phụ thuộc vào các bộ điều khiển để chơi, và sẽ không được phát triển với việc theo dõi bàn tay trong tâm trí. Nếu Apple có bất kỳ quan tâm nào trong việc thu hút loại thị trường này, có lẽ nó nhận ra rằng các bộ điều khiển là chìa khóa.'
Bạn có sẵn lòng tiếp tục sử dụng các thiết bị chơi game điển hình cho đến bây giờ không? Hãy xem qua PC chơi game tốt nhất, TV chơi game tốt nhất, và màn hình chơi game tốt nhất.