1. Công giáo
Tín ngưỡng Công giáo tại Việt Nam là một phần của Đạo Công giáo, dưới sự chỉ đạo của Giám mục tại Việt Nam, thống nhất với Giáo hoàng. Với hơn 7,2 triệu tín đồ (2022), Việt Nam đứng thứ năm về tỉ lệ tín đồ Công giáo trong dân số toàn cầu (sau Đông Timor, Philippines, Lebanon và Hàn Quốc). Về số lượng tín đồ Công giáo, Việt Nam đứng thứ năm ở châu Á (sau Philippines, Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia).
Sự phổ biến của Công giáo tại Việt Nam bắt đầu từ những năm đầu của thế kỷ XVI (1533), nhưng chỉ đạt mức tiếp xúc sơ khai vào đầu thế kỷ XVII thông qua các cuộc giao thương với phương Tây. Một bước ngoặt quan trọng là vào năm 1884, khi Hiệp Ước Giáp Thân 1884 được ký kết với triều đình Huế, Công giáo tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ và hoạt động công khai.
Đấng thần thánh trong tín ngưỡng Công giáo là Chúa Giê-su. Công giáo tin rằng Chúa Giê-su xuống trần gian làm người, phổ biến Tin Mừng, mang lại niềm vui và bình an cho mọi người. Dù con người không vâng phục Ðức Chúa Trời, nhưng Ngài muốn cứu con người khỏi tội lỗi của họ.
Tín đồ Công giáo hưởng sức mạnh và sự sống từ Thiên Chúa. Ai có đức tin vào Chúa sẽ được bảo vệ, yêu thương và truyền đạt Tin Mừng, mang phúc lành cứu rỗi cho những linh hồn tội lỗi.
Số lượng tín đồ: Hơn 7,2 triệu người (2022)


2. Đạo Cao Đài
Cao Đài, còn được biết đến với tên gọi Cao Đài giáo, là một tôn giáo thờ Thượng đế được thành lập ở miền Nam Việt Nam vào năm 1926. Tôn giáo này tôn trọng Thượng đế, và nhằm đem lại hạnh phúc và ấm no cho mọi người. Cao Đài là sự kết hợp của nhiều tôn giáo lớn như Phật giáo, Nho giáo, Hồi giáo, Đạo giáo, Cơ đốc giáo, Thần đạo và chính trị gia. Tín đồ tuân thủ các nguyên tắc nhân đạo như không sát sanh, sống lương thiện, hòa đồng và giúp đỡ mọi người xung quanh. Biểu tượng của Cao Đài là con mắt trái, hay còn gọi là Thiên Nhãn, tượng trưng cho sự quan sát và hướng dẫn của Thượng đế. Mục tiêu cuối cùng của Cao Đài là đưa vạn vật thoát khỏi kiếp luân hồi và trở về Thiên giới.
Số lượng tín đồ: Khoảng 2,3 triệu người
Địa bàn chính: Tây Ninh, cũng như các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh


3. Đạo Phật
Đạo Phật là một tôn giáo và triết học ra đời tại Ấn Độ, giảng dạy về thế giới quan, nhân sinh quan và giải thích hiện tượng tự nhiên, tâm linh và bản chất của xã hội.
Phật giáo đã có mặt tại Việt Nam từ thế kỷ I trước Công nguyên. Tư tưởng của Đạo Phật làm hướng dẫn con người sống một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa. Đức Phật dạy rằng cuộc sống tuân theo luật Nhân-Quả, làm điều tốt sẽ nhận được phước, làm điều xấu sẽ gặp báo ứng.
Phật giáo chia thành 2 phái lớn là Phật giáo Đại Thừa và Phật giáo Tiểu Thừa:
- Phật giáo Đại Thừa (cỗ xe lớn) chủ yếu truyền đến miền Bắc Việt Nam, với niềm tin rằng không chỉ những người xuất gia mới có thể đạt được cõi Tây Phương.
- Phật giáo Tiểu Thừa (cỗ xe nhỏ) phổ biến ở miền Nam Việt Nam, cho rằng chỉ những người xuất gia mới có thể đạt được cõi Tây Phương.
Mục tiêu cuối cùng của Phật giáo là giúp con người thoát khỏi kiếp luân hồi, sống hạnh phúc trọn vẹn tại cõi Tây Phương.
Số lượng tín đồ: Hơn 4,6 triệu người (2020)


4. Đạo Phật Hòa Hảo
Đạo Phật Hòa Hảo là một tôn giáo ra đời tại Nam Bộ năm 1939, có số lượng tín đồ đáng kể và là một trong những tôn giáo ở Việt Nam hoạt động pháp lý. Người sáng lập là Huỳnh Phú Số, sinh ra ở làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc, nay là thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, An Giang.
Là một tôn giáo đổi mới và đồng thuận, Đạo Hòa Hảo rất coi trọng các hoạt động từ thiện xã hội. Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xác định phương hướng hành đạo là 'vì Đạo pháp, vì Dân tộc'. Tôn chỉ tu hành bao gồm học Phật, hành đạo, giáo huấn tín đồ về Tứ ân: Ân tổ tiên cha mẹ, Ân đất nước, Ân Tam bảo, Ân đồng bào. Thực hiện 8 điều răn cấm, giúp đỡ người khuyết tật, tham gia các hoạt động từ thiện xã hội như cấp thuốc, điều trị bệnh, hỗ trợ mổ mắt cho người nghèo, xây cầu đường, nhà tình nghĩa... với kinh phí hàng tỷ đồng, hàng vạn ngày công.
Số lượng tín đồ: gần 1,3 triệu người (2021)


5. Tin Lành
Tin Lành là một nhánh của Cơ-đốc giáo, một phần của phong trào Kháng Cách, nổi tiếng với việc tôn trọng Kinh Thánh làm giáo lý cơ bản. Tin Lành có khoảng 1 đến 1,4 triệu tín đồ tại Việt Nam, là một trong những tôn giáo phát triển nhanh và ổn định nhất.
Người Tin Lành quan tâm đến vấn đề cuộc sống hàng ngày, khuyến khích sống có văn hóa, tôn trọng phong tục nhân văn, và từ chối hủ tục, cấm kỵ việc có quan hệ bất chính, không tham gia cờ bạc, ma túy, hoặc lời lẽ xấu. Điều này giúp đạo Tin Lành thu hút nhiều người theo đạo.
Số lượng tín đồ: 1 - 1,4 triệu người (2021)


6. Hồi giáo của người Chăm
Đa số tín đồ Hồi giáo ở Việt Nam là người Chăm, trong khi có một phần nhỏ thuộc các sắc dân khác. Islam đã được đưa vào cộng đồng người Chăm từ Trung Đông. Hồi giáo trên thế giới chia thành hai nhánh chính: Sunni và Shiite, người Chăm chủ yếu theo nhánh Sunni (phổ biến ở An Giang). Họ duy trì liên lạc với cộng đồng Hồi giáo quốc tế, và hàng năm có người hành hương đến Mecca. Mỗi thôn có một thánh đường dành riêng cho người theo Islam, và họ thường gọi những người này là Hồi giáo mới.
Cộng đồng Hồi giáo của người Chăm tuân thủ các phong tục của Hồi giáo chính thống, thờ Allah và cầu nguyện ít nhất mỗi ngày 5 lần. Nam giới tắm rửa sạch sẽ và mặc y phục truyền thống khi tham dự lễ thứ sáu hàng tuần. Phụ nữ thường thực hiện các nghi thức tôn giáo tại nhà. Họ tuân theo các nguyên lý và luật pháp của Hồi giáo, bao gồm cả việc nhịn ăn trong tháng Ramadan.
Số lượng tín đồ: Khoảng 25.000 người (2021)
Địa bàn chính: Tập trung chủ yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh và An Giang


7. Tin Lành Chăm
Tin Lành Chăm đã có mặt trong cộng đồng Chăm từ thế kỷ thứ II, III và vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển cho đến ngày nay. Người theo Tin Lành Chăm chủ yếu là người Chăm sinh sống tại Ninh Thuận và Bình Thuận. Tôn giáo của họ không tuân theo những quy định chặt chẽ của Tin Lành gốc mà thay vào đó là sự kết hợp với phong tục, tập quán truyền thống của người Chăm.
Theo quan niệm của Tin Lành Chăm, Brahman được thần hóa và coi là linh hồn của vũ trụ. Họ tôn vinh ba vị thần: Bà-la-môn, Vishnu và Shiva. Bà-la-môn được coi là thần sáng tạo, Vishnu là thần bảo vệ, còn Shiva là thần huỷ diệt. Tôn giáo này đã ảnh hưởng đến tinh thần của người Chăm ở Nam Trung Bộ trong thời gian dài.
Tin Lành Chăm dần dần được tích hợp với văn hóa dân tộc Chăm, tạo ra các thần thánh dân tộc như Pô Naga - mẹ đất, và hai vị vua lừng danh: Pô Klong Garai và Pô Rômê.
Số lượng tín đồ: Trên 68.000 người (trong đó có hơn 48.000 người ở Ninh Thuận và gần 20.000 người ở Bình Thuận) (2021)

