Báo cáo mẫu về một vấn đề tự nhiên, xã hội: Đây là tài liệu cực hay, giúp học sinh tự học và nâng cao kỹ năng viết báo cáo nghiên cứu.
Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên, xã hội tuyệt vời dưới đây sẽ cung cấp thêm nguồn tư liệu tham khảo và giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho học tập.
Báo cáo về kết quả nghiên cứu về kiến trúc Hoàng Thành Thăng Long
Kiến trúc của kinh thành, cố đô phong kiến ở Việt Nam luôn mang nét đặc trưng của văn hóa và lịch sử dân tộc, đặc biệt là trong kiến trúc của thành Thăng Long - biểu tượng lịch sử với vẻ đẹp truyền thống.
Kinh thành Thăng Long là một biểu tượng lịch sử quan trọng của Việt Nam, được xây dựng từ thời vua Lý Thái Tổ vào năm 1010. Đây là trung tâm chính trị, kinh tế của đất nước trong thời kỳ Hậu Lê.
Vị trí của kinh thành Thăng Long ở phía Bắc Việt Nam đã trải qua nhiều biến cố trong lịch sử. Kiến trúc của nó thể hiện sự uy nghiêm và quyền lực của quý tộc, quan lại trung ương.
Kiến trúc của kinh thành Thăng Long đã trải qua nhiều biến dạng nhưng vẫn còn tồn tại nhiều di tích lịch sử quan trọng. Hiện nay, có 5 điểm di tích nổi bật tại khu vực trung tâm Thành cổ Hà Nội, tạo thành hệ thống di tích đa dạng và phong phú.
Kinh thành Thăng Long được xây dựng theo cấu trúc ba vòng thành gọi là 'tam trùng thành quách', bao gồm La thành, Hoàng thành và Cấm thành. Cấm thành từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 18 vẫn bảo tồn hai di tích quan trọng là nền điện Kính Thiên và cửa Đoan Môn.
Phương Đình Nguyễn Văn Siêu mô tả rất rõ ràng về kiến trúc của Hoàng thành Thăng Long thời Lê, với các công trình như điện Thị Triều, điện Kính Thiên, cửa Đoan Môn và nhiều công trình khác, tạo nên một bức tranh về vẻ đẹp và quyền uy của kinh thành này.
Đêm tour 'Khám phá bí ẩn Hoàng thành Thăng Long' đã diễn ra thành công, góp phần giới thiệu lịch sử Việt Nam và vẻ đẹp của kinh thành Thăng Long tới bạn bè quốc tế và thế hệ sau. Sự kiện này không chỉ là một hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch mà còn là cơ hội để thế hệ sau tự hào về di sản văn hóa của dân tộc.
Mặc cho những biến động lịch sử, kinh thành Thăng Long vẫn đứng là minh chứng cho sự vững vàng của lịch sử dân tộc. Chúng ta cần bảo tồn và truyền đạt vẻ đẹp của Hoàng thành cho thế hệ tương lai và bạn bè quốc tế.
Dưới đây là một số nguồn tham khảo để bạn có thể hoàn thiện bản báo cáo của mình:
1. TTXVN (2010), Thăng Long thời Lê, thời Mạc-Lê, Trung Hưng (1428-1788), Ban Tuyên giáo Trung ương.
2. Sở Du lịch Hà Nội (2020), Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Cổng thông tin điện tử Quận Ba Đình – Thành phố Hà Nội.
3. Quang Dương (2018), Hoàng thành Thăng Long – Dấu ấn văn hóa, kiến trúc độc đáo, Báo Xây dựng.
Đây là toàn bộ báo cáo của tôi. Cảm ơn thầy, cô và các bạn đã lắng nghe.
Báo cáo về nghiên cứu Lịch sử, văn hóa, xã hội và giáo dục của người Chăm tại Việt Nam
1. Đặt vấn đề
Trong thời kỳ thuộc địa Pháp, lịch sử của vương quốc Champa đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới, dẫn đến việc công bố nhiều sách, bài báo khoa học. Sau năm 1975, các nhà nghiên cứu Việt Nam cũng đã tham gia vào việc khai thác và bổ sung tư liệu cũng như phát hiện ra những điều mới, bổ sung vào những khoảng trống của những nghiên cứu trước đó. Các nghiên cứu sau này đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau như văn hóa, xã hội, lễ hội và tín ngưỡng tôn giáo.
2. Xử lý vấn đề
Trước hết, là những tài liệu về Champa trong lịch sử Trung Quốc được tìm thấy trong các sử sách như Hán thư, Lương sử, Cựu Đường thư, Tân Đường thư, Tống sử… Các nhà nghiên cứu đã sử dụng những nguồn này để tái hiện lại lịch sử Lâm Ấp-Hoàn Vương-Chiêm Thành. Tuy nhiên, các tài liệu này thường không có sự hệ thống, một số thông tin có thể không chính xác. Sau đó là các nghiên cứu, khảo sát trên thực địa của người Pháp. Marco Polo, một người Italia, ghi chép khá chi tiết về người Chăm và cuộc sống của họ trong cuốn Le Livre de Marco Polo. Vào thế kỷ XIV, linh mục Odoric de Pordenone cũng ghi lại về phong tục, tập quán của người Chăm trong cuốn sách Những cuộc viễn du sang châu Á.
Tài liệu lịch sử của Việt Nam liên quan đến Chiêm Thành có thể được tìm thấy trong Đại Nam nhất thống chí, Đại Việt sử ký toàn thư và một số tài liệu khác. Tuy nhiên, nhiều tài liệu này chủ yếu tập trung vào các sự kiện như chiến tranh, giao tranh, hòa bình. Mặc dù vậy, những tài liệu này vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc so sánh với thông tin trên văn bia của Champa. Các nhà nghiên cứu cũng đã nắm bắt được không gian văn hóa Chăm ở Trung Bộ, đồng thời phân tích tôn giáo và sinh hoạt tín ngưỡng của người Chăm.
3. Tóm tắt
Tóm lại, các nghiên cứu về lịch sử và văn hóa Champa đã được xuất bản dưới dạng sách, báo cáo và bài báo với nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, vẫn chưa có một công trình nghiên cứu nào tập trung vào vấn đề giáo dục của người Chăm một cách toàn diện. Việc này cũng chưa nhận được sự chú ý đáng kể từ các nhà nghiên cứu và các quản lý giáo dục. Tổng hợp các nghiên cứu về người Chăm vẫn còn thiếu sót, nhưng đã giúp độc giả có cái nhìn tổng quan về văn hóa Chăm.
Danh mục tham khảo
1. Abd. Karim, Báo Thị Hoa (giới thiệu và trình bày). 2007. “Trường Pô Klong & Đặc san Ước vọng”. Xuất bản bởi Văn phòng Quốc tế của Champa (IOC-Champa) tại Paris – San Jose.
2. Đỗ Văn Tú. 1973. Vấn đề giáo dục sinh viên học sinh các dân tộc. Sài Gòn: Bộ Phát triển Dân tộc.