Báo cáo được đăng tải trên Reuters cho biết Xiaomi mất khoảng 4,1 tỷ NDT để sản xuất mẫu SU7.
Vượt trội về phân khúc nhưng được bán với giá thấp hơn so với đối thủ.
Gần đây, Xiaomi đã ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên của mình, Xiaomi Speed Ultra 7 (hay gọi tắt là SU7), một mẫu sedan hạng E với mức giá hợp lý.
Xiaomi SU7 được bán với giá từ 21,59 vạn tệ đến 29,99 vạn tệ, tương đương 740 triệu đến 1 tỷ đồng. So với đối thủ Tesla Model 3, SU7 rẻ hơn khoảng 100 triệu đồng dù có kích thước lớn hơn 2 phân khúc.
Xiaomi SU7 được bán với giá hấp dẫn, thấp hơn Tesla Model 3 mặc dù có kích thước lớn hơn 2 phân khúc.
Thông số kỹ thuật của SU7 cho thấy phiên bản cao cấp nhất có dẫn động 4 bánh, pin Qilin 101 kWh của CATL, cho phạm vi lên đến 800 km mỗi lần sạc. Phiên bản này có công suất tối đa 673 mã lực và mô-men xoắn 838 Nm, tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 2,78 giây, tốc độ tối đa 265km/h.
Tốc độ sạc nhanh của mẫu xe gây ấn tượng. Với hệ thống điện 800V, xe sạc từ 10% đến 80% chỉ trong 19 phút; sạc nhanh 15 phút cho phạm vi 510 km.
Xiaomi SU7 cũng được trang bị nhiều tính năng hiện đại như gói trợ lái tự động Pilot Pro ADAS.
Rắc rối của Xiaomi SU7
Rất đông người háo hức chạm vào mẫu Xiaomi SU7.
Ngay khi mở bán, Xiaomi SU7 gây xáo trộn thị trường xe Trung Quốc. Sau 4 phút, hơn 10.000 đơn đặt cọc được ghi nhận; sau 27 phút, đạt 50.000 đơn; và sau 24 giờ, gần 90.000 đơn.
Sự bùng nổ đơn đặt cọc kéo theo lượng người đổ xô đến cửa hàng Xiaomi để chờ lái thử, tạo ra hàng dài chờ đến tận 2 giờ sáng.
Sức hút của Xiaomi SU7 ảnh hưởng đến các buổi livestream bán hàng của các hãng xe khác khi khách hàng hỏi mua xe Xiaomi. Nhiều người bán hàng phải thông báo không bán xe Xiaomi.
Những người hâm mộ Xiaomi đã gây cản trở nhiều phiên bán hàng trực tuyến của các hãng xe khác.
Vấn đề giờ đây mới thực sự bắt đầu?
Trên mạng xã hội Trung Quốc, xuất hiện hình ảnh cho thấy tai nạn xe Xiaomi SU7 do mất lái.
Chuyên gia lý giải rằng hệ thống kiểm soát độ bám của Xiaomi SU7 hoạt động chưa chuẩn xác. Traction Control System có khả năng phát hiện bánh xe trượt hoặc không bám đường và điều chỉnh lực phanh hoặc động cơ cho phù hợp.
Xiaomi SU7 dường như gặp trục trặc với hệ thống kiểm soát độ bám.
Không chỉ bị phàn nàn về hệ thống kiểm soát độ bám, một bài viết trên Reuters còn đề cập đến khoản lỗ Xiaomi phải gánh khi phát triển mẫu xe này. Theo nhận định của chuyên gia Citi Research, phát triển SU7 có thể khiến Xiaomi lỗ ròng 4,1 tỷ tệ (14,15 nghìn tỷ đồng).
Dựa trên doanh số dự kiến 60.000 chiếc trong năm nay, mỗi chiếc SU7 bán ra sẽ chịu lỗ khoảng 68.000 tệ, tương đương khoảng 235 triệu đồng.
Tuy nhiên, khoản lỗ này hiện có lẽ chưa là gánh nặng cho Xiaomi, bởi khi nhà sáng lập công bố kế hoạch phát triển ô tô điện, ông cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào ngành này, coi đây là 'kế hoạch kinh doanh cuối cùng' của đời ông.
Nhưng nếu khoản lỗ tiếp tục kéo dài và vốn không thể thu hồi, điều gì sẽ xảy ra?
Có vẻ như những rắc rối thực sự nghiêm trọng với Xiaomi SU7 giờ mới bắt đầu.