
Tổng quan về GameFi
Các tổ chức như CoinMarketCap, DappRadar và The Block Research đã phát hành các báo cáo cập nhật về tình hình thị trường GameFi và hiệu suất của lĩnh vực này trong nửa đầu năm 2022. Bài báo cáo được công bố trong bối cảnh thị trường crypto chung đang trải qua giai đoạn Bear Market, với chỉ số Total Market Cap của thị trường DeFi và GameFi giảm gần 60% lần lượt xuống còn khoảng 25 tỷ và 10 tỷ đô la tại thời điểm viết bài.
Mặc dù bối cảnh thị trường khó khăn, dữ liệu đã chứng minh khả năng phục hồi, cải thiện và tăng trưởng của lĩnh vực GameFi, hiện có giá trị hơn 300 tỷ đô la. Dòng vốn đầu tư và hoạt động của người dùng trong các trò chơi blockchain duy trì ở mức cao và ổn định, củng cố quan điểm về một chu kỳ tăng trưởng tiếp theo của lĩnh vực GameFi và Metaverse, mở ra cơ hội cho hơn 100 triệu người tiếp cận không gian tiền mã hóa. Điều quan trọng là cần có một mô hình kinh doanh sáng tạo kết hợp với nền kinh tế token bền vững trong dài hạn để thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Rất may, có hơn 1500 ứng viên đang nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu này.
Dòng vốn đầu tư vào GameFi vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp tình hình vĩ mô hiện nay.
Trong bối cảnh giá trị của đồng đô la Mỹ tăng, cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine và biện pháp kiềm chế tài chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ để kiềm chế lạm phát cao kỷ lục, đã tạo ra một tình hình vĩ mô giảm giá chưa từng có kể từ ngày thành lập lĩnh vực crypto vào năm 2009. Tất cả những sự kiện này đã ảnh hưởng đến các quỹ đầu tư và gây ra những tác động nghiêm trọng đối với thị trường tiền mã hóa, làm mất gần 2000 tỷ đô la từ tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa kể từ đỉnh cao lịch sử vào tháng 11 năm 2021.
Dù có nhiều biến cố xảy ra, CoinMarketCap và Footprint Analytics đã công bố ước tính rằng tổng số vốn đầu tư vào ngành công nghiệp trò chơi Web3 từ đầu năm 2022 đã lên đến gần 2,5 tỷ đô la – một con số đáng kinh ngạc so với 874 triệu đô la ghi nhận trong cùng khoảng thời gian năm trước. DappRadar cũng ghi nhận rằng các dự án trong lĩnh vực trò chơi Web3 và Metaverse đã huy động được hơn 300 triệu đô la chỉ trong tháng 7 vừa qua, do những tên tuổi lớn như Animoca Brands dẫn đầu thông qua các hoạt động như mua lại, đầu tư, sử dụng IP và “thúc đẩy không gian Metaverse”.
Trong năm nay, các dự án GameFi và Metaverse & Gaming đã nhận được mức đầu tư vượt trội hơn so với các lĩnh vực nổi bật như blockchain, giao dịch và cho vay. Đáng chú ý, 48% trong số các khoản đầu tư này được thực hiện ở giai đoạn hạt giống – một minh chứng quan trọng cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn của lĩnh vực này trong tương lai. Tất cả nguồn vốn này tạo ra cơ hội tốt cho việc phát triển các dự án trò chơi và cơ sở hạ tầng Web3 thế hệ mới.

Trong không gian tiền mã hóa, Blockchain Gaming được coi là lĩnh vực sôi động nhất.
Dữ liệu on-chain cho thấy trong mùa hè này, gần 60% việc sử dụng blockchain được thực hiện trong lĩnh vực trò chơi blockchain, với mức trung bình 967.662 UAW mỗi ngày. Theo báo cáo của DappRadar, lĩnh vực GameFi đã vượt mặt DeFi với tỷ suất lợi nhuận đáng kể trong cả tháng 6 và tháng 7.

Hình 2: So sánh tỉ lệ UAW giữa lĩnh vực DeFi và GameFi trong tháng 6 và 7 năm 2021
Chúng tôi cũng bắt đầu thấy các studio trò chơi hàng đầu trong không gian Web2 bắt đầu chuyển dịch sang không gian Web3. Ví dụ, Square Enix (Final Fantasy) đã đầu tư khoảng 35 triệu đô la vào Zebedee trong một vòng đầu tư Franchise B. Dự án Zebedee đã tiết lộ kế hoạch phát triển các phiên bản chơi để kiếm tiền của các trò chơi kinh điển như Solitaire và Sudoku thông qua việc tích hợp công nghệ Lightning của mạng Bitcoin.
Danh sách các trò chơi phổ biến
Alien Worlds, Axie Infinity, Solitaire Blitz, Splinterlands và Upland đứng đầu danh sách các trò chơi blockchain phổ biến nhất tính đến thời điểm báo cáo. Đa số các trò chơi blockchain thực sự được lưu trữ ngoài chuỗi và chỉ sử dụng blockchain để giải quyết các giao dịch trong trò chơi, do đó không dễ dàng xác minh được số lượng người chơi chính xác. Do đó, Địa chỉ hoạt động hàng ngày (DAA) hoặc người tham gia staking, minting hoặc giao dịch trong trò chơi được sử dụng thay thế như một thước đo đại diện.

Alien Worlds là tựa game có số lượng giao dịch cao nhất được ghi nhận cho đến thời điểm hiện tại, với đỉnh cao 369 triệu giao dịch vào tháng 7 năm nay.

Trong năm nay, Alien Worlds đã tạo ra một bất ngờ trong cộng đồng trò chơi blockchain bằng cách tăng DAA (số lượng tài khoản hoạt động hàng ngày) của mình trong khi token TLM của dự án chứng kiến sự suy giảm so với phần còn lại của thị trường. Điều này cho thấy hầu hết người chơi thực sự yêu thích trò chơi Alien Worlds hơn là chỉ đơn thuần về mặt tài chính. So với việc giá SLP giảm 82% so với đầu năm, Axie Infinity đã trải qua sự giảm DAA lên đến 86%.

Công nghệ blockchain phổ biến trong lĩnh vực GameFi
Các nền tảng Blockchain tập trung vào lĩnh vực trò chơi như Wax và Hive đều là các blockchain dẫn đầu về số lượng giao dịch và người dùng trung bình, thu hút lần lượt khoảng 29% và 24% người chơi GameFi.
Alien Worlds chiếm 55% mật độ sử dụng trên Wax, trong khi Splinterlands thu hút gần 100% người chơi trên Hive. Cả hai trò chơi vẫn duy trì mức trung bình khoảng 200 nghìn người dùng hoạt động mỗi ngày, bất chấp sự suy thoái ngắn hạn của thị trường NFT.

WAX, Hive, Polygon, BNB và Solana là 5 blockchain hàng đầu về số lượng người dùng đang hoạt động. WAX đứng đầu với 370 nghìn người dùng hoạt động vào tháng 7, trong khi Hive đã trải qua sự suy giảm từ 360 nghìn xuống còn 140 nghìn do người dùng rời bỏ Splinterlands, trò chơi phổ biến trên nền tảng Hive.

Từ những dữ liệu này, giá trị cốt lõi của bất kỳ dự án game nổi bật nào chính là giá trị giải trí mà tựa game có thể mang lại bất kể lợi nhuận tài chính. Cả Alien Worlds và Splinterlands đều có được một lượng người chơi nhất quán mặc dù ít được chú ý hơn Axie (trên Ronin, ban đầu là Ethereum) hoặc STEPN (BNB, ban đầu trên Solana).
Về khối lượng giao dịch, Ronin, BNB và Harmony thể hiện sức mạnh hơn so với các blockchain khác, tuy nhiên, Ronin và Harmony vẫn phụ thuộc vào Axie Infinity và DeFi Kingdoms. BNB Chain đã thu hút hơn 650 trò chơi xây dựng trên nền tảng của mình với sự hỗ trợ từ Binance, thông qua mức phí giao dịch dễ chịu và ngôn ngữ phát triển đơn giản phù hợp với hầu hết các tựa game blockchain.
Số lượng trò chơi blockchain tiếp tục tăng lên gần 1.600 dự án tính đến thời điểm hiện tại, với BNB và Ethereum là hai nền tảng hàng đầu trong việc phát triển trò chơi trong hệ sinh thái của họ. Cụ thể, 40% trò chơi blockchain được phát triển trên BNB Chain, 26% trên Ethereum và 15% trên Polygon.

GameFi hướng tới đa nền tảng
Năm ngoái, các nhà phát triển game đã bắt đầu thử nghiệm việc phát hành token trên nhiều nền tảng blockchain để tối đa hóa cơ sở người dùng và giảm thiểu rủi ro.
Ví dụ: Sau khi xây dựng cộng đồng cốt lõi trên Harmony, Defi Kingdoms quyết định mở rộng sang mạng subnet Avalanche; Tương tự, cộng đồng đã chứng kiến quá trình mở rộng của dự án STEPN từ Solana sang BNB Chain vào tháng 3 năm nay.
Mở rộng sang một nền tảng blockchain ổn định hoặc phổ biến hơn có thể mang lại nhiều lợi ích như đã nêu trên, nhưng luôn có những rủi ro song song mà dự án phải đối mặt. Cộng đồng mới trên blockchain có thể mất niềm tin vào dự án nếu cả hai blockchain không được tiếp tục hỗ trợ. Ngoài ra, việc tránh các rủi ro bảo mật và biến động giá của token là thách thức. Cần nhiều giải pháp và nền tảng công nghệ vững chắc hơn để dự án có thể phát triển trên nhiều nền tảng với tiềm năng lớn này.
Xu hướng và thế hệ GameFi tiếp theo
Ngoài các chỉ số cho thấy tiềm năng của GameFi, sự cải tiến và đổi mới trong mô hình kinh doanh của các dự án tiếp theo cũng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Dưới đây là một số xu hướng và tính năng nổi bật gây chú ý trong cộng đồng GameFi.
Miễn phí chơi
Hầu hết các dự án GameFi đã học được từ sai lầm của thế hệ trước và giới thiệu mô hình Miễn phí chơi (F2P), như Axie Origin, Aurory và Illuvium: Zero. Mặc dù mô hình này giúp loại bỏ rào cản tài chính cho người chơi mới, nhưng việc chứng minh tiềm năng phát triển bền vững của nó vẫn còn khó khăn.
Miễn phí sở hữu
Thuật ngữ mới này ám chỉ việc phát hành các bộ sưu tập NFT miễn phí cho cộng đồng và để thị trường quyết định giá trị của chúng tại thời điểm đó.
Tuy nhiên, các nhà phát triển trò chơi vẫn có thể kiếm phần trăm từ mọi giao dịch của bộ sưu tập này thông qua mức phí trung thành. Mặc dù mô hình này có thể không phù hợp với các studio game độc lập đang mới bắt đầu, nhưng nếu nhận được đầu tư lớn, khả năng thực hiện mô hình này là rất cao.
Di chuyển để kiếm
STEPN đã tạo nên cơn sốt toàn cầu với khái niệm di chuyển để kiếm (M2E) thông qua ứng dụng rèn luyện thể chất trên điện thoại di động và thưởng cho người dùng bằng token tiện ích. Vào tháng tư, STEPN đạt hơn 3 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và tạo ra doanh thu 26,8 triệu đô la trong quý 1 năm 2022. GMT, token quản trị STEPN, đã trở thành token GameFi tích cực nhất với ROI đạt +615%. Tuy nhiên, giá token GMT đã giảm 80% kể từ đó, cùng với sự giảm sút của chỉ số người dùng hoạt động on-chain từ 700.000 xuống dưới 100.000 MAU, theo The Block.
Nhờ vào sự sáng tạo tiên phong và sự lan rộng của STEPN, khái niệm M2E đang chứng minh được tiềm năng của mình không chỉ trong lĩnh vực GameFi. Chúng ta có thể hoàn toàn kỳ vọng vào các dự án M2E tiếp theo với sự đổi mới và ý nghĩa.
Nội dung do người dùng tạo
UGD (User-Generated Content) là một minh chứng rõ ràng cho khả năng cải tiến các trò chơi Web2 thông qua việc tích hợp blockchain. Tương tự như NFT, nhân vật và vật phẩm do người chơi tạo ra có thể được mint, sở hữu và tạo ra thu nhập cho chủ sở hữu. UGC là một phần quan trọng của không gian Metaverse, như trong trường hợp của The Sandbox.
Một ví dụ khác là Shrapnel, một trò chơi bắn súng FPS trên Avalanche, sử dụng UGC để khuyến khích sáng tạo bản đồ và bảng xếp hạng để thu hút nhiều tài năng hơn tham gia phát triển dự án.
Esports
Với hầu hết trò chơi blockchain vẫn đang phát triển, esports web3 chưa có nhiều cơ hội để chứng tỏ bản thân, khi người ta vẫn đang tìm hiểu về 'game' và 'token'.
Mặc dù esports truyền thống đã vượt qua mốc doanh thu 1 tỷ đô la, nhưng web3 esports đã có những thành công đáng chú ý, tạo ra tiềm năng lớn với tầm nhìn lâu dài.
Mô hình quản trị phi tập trung trong GameFi
Các tổ chức tự trị phi tập trung mang ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là trong cộng đồng game, nơi mà mọi người có thể chia sẻ quyền lợi và ý kiến của họ.
Một số chuyên gia dự đoán rằng mô hình DAO sẽ thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp game hiện nay, tạo ra mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà phát triển và người hâm mộ.
Có những dự án nổi bật như Alien Worlds, Decentraland, Aavegotchi, Shrapnel và đặc biệt là Star Atlas, với tầm nhìn trở thành một trò chơi tự trị, hoàn toàn được người chơi kiểm soát và hoạt động phi tập trung.
Hầu hết các trò chơi hiện nay vẫn tập trung, nhưng việc sử dụng mô hình quản trị phi tập trung để tạo ra tác động tích cực và công bằng hơn cho hệ sinh thái trò chơi là một điểm khác biệt quan trọng cho các tựa game web3.
NFTFi
NFT + DeFi là một khái niệm mới, cho phép cho vay và sử dụng NFT làm tài sản thế chấp, mở ra các cơ hội mới cho nguồn vốn và doanh thu từ loại tài sản này.
Tổng kết
Ngành giải trí và đặc biệt là ngành công nghiệp trò chơi đã và đang chơi vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đổi mới trong thế kỷ 21. Chơi game sẽ là một trong những phương tiện tiên phong, nơi người dùng được trải nghiệm những tính năng mang tính cách mạng được xây dựng trên công nghệ blockchain một cách công bằng nhất.
Các chỉ báo, dữ liệu đầu tư và tốc độ trình làng không ngừng các tính năng cải tiến đã phần nào chứng minh và cũng cố niềm tin vào tương lai của ngành công nghiệp trò chơi web3 đang trẻ trung này.
Cộng đồng GameFi đang rất háo hức mong đợi một trò chơi web3 chất lượng cao với quy mô quốc tế để chứng minh giá trị thực của công nghệ blockchain. Tuy nhiên, các trò chơi này đòi hỏi rất nhiều thời gian và nguồn lực để đạt được kỳ vọng lớn này từ cộng đồng.
Dựa trên phân tích và quan hệ đối tác của đội ngũ Ancient8, chúng tôi ước tính người chơi sẽ sẵn sàng trải nghiệm các phiên bản demo hoặc beta của nhiều dự án GameFi thế hệ mới trong tương lai gần.