Thói quen chăm sóc và bảo dưỡng xe khoa học giúp tài xế kéo dài thời gian sử dụng xe hơi và tránh xa nguy cơ gặp sự cố trên đường.
Thực hiện quy trình bảo dưỡng và chăm sóc xe hơi đúng cách không chỉ giúp giữ được giá trị của xe ô tô mà còn giúp tài xế lái xe an toàn và yên tâm trên mọi chặng đường. Bảo dưỡng xe đương nhiên không phải là điều dễ dàng, nhưng dưới đây là một số cách chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi mà Mytour.com.vn gợi ý bạn nên thực hiện thường xuyên:
1. Thay đổi, bảo dưỡng các chất lỏng và bộ lọc không khí.
Đọc kỹ hướng dẫn bảo dưỡng của xe và kiểm tra lịch bảo dưỡng của từng bộ phận trên xe.
- Một số xe yêu cầu thời gian nhất định để thay dầu trên quãng đường cụ thể. Nếu bỏ qua, có thể dẫn đến cạn kiệt dầu và gây hỏng hóc cho các bộ phận bên trong xe hơi.
- Nếu không có hướng dẫn sử dụng xe, bạn có thể tìm thông tin trên trang web của nhà sản xuất.
Kiểm tra các hộp chứa chất lỏng trong khoang động cơ và bổ sung chất lỏng khi cần thiết
Thay dầu sau mỗi 5000 km. Nâng xe và mở nắp dầu của xe, sau đó tháo ốc dưới bể chứa dầu. Đây là ốc cho phép dầu chảy ra ngoài, sau đó bạn cần xác định vị trí của bộ lọc dầu và thay mới nó.
- Đổ đúng lượng và loại dầu vào bể chứa dầu, sau đó lắp lại nắp.
- Các loại xe có công suất khác nhau sẽ yêu cầu lượng dầu khác nhau. Bạn cần tham khảo thông tin trên sách hướng dẫn sử dụng hoặc các cơ sở bảo dưỡng để chọn loại dầu phù hợp.
Thay bộ lọc không khí mỗi năm
Nhiệm vụ của bộ lọc không khí là ngăn cát và các mảnh vụn từ việc xâm nhập vào động cơ của bạn. Đa số bộ lọc cần được thay mới hàng năm, mặc dù có một số bộ lọc vẫn hoạt động tốt.
- Bộ lọc không khí được đặt trong hộp, bạn có thể tháo ra và lắp đặt bằng tay.
Lưu ý: Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên thay bộ lọc không khí sau mỗi 25.000 km, nhưng nếu bạn sống ở nơi có mức độ ô nhiễm cao, bạn cần phải thay chúng sớm hơn.
Thay bộ lọc nhiên liệu mới sau mỗi 65.000 km
Bộ lọc nhiên liệu có tác dụng ngăn chặn bụi bẩn và cặn từ bình nhiên liệu của bạn trước khi đến động cơ. Bộ lọc thường được đặt dọc theo đường ống từ bình nhiên liệu đến phía trước của xe ô tô. Sau đó, bạn sử dụng một tuốc-nơ-vít đầu phẳng để tháo ra. Nó có dạng hình trụ và có vòi ở hai đầu, sau đó bạn lắp một cái mới.
Xả và làm khô hệ thống làm mát
Nâng cao xe và đặt một xô dưới ống thoát nước của bộ tản nhiệt. Xả hết chất lỏng từ bộ phận tản nhiệt ra xô, sau đó đậy nắp lại. Mở nắp của bộ tản nhiệt và đổ nước mới vào rồi đậy kín nắp.
- Chọn loại chất làm mát phù hợp với xe của bạn.
- Đa số các phương tiện đều yêu cầu hỗn hợp nước và chất làm mát với tỷ lệ 50/50. Bạn thường có thể mua chất làm mát đã pha sẵn tại cửa hàng phụ tùng ô tô địa phương.
- Bạn cũng có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi các cửa hàng bảo dưỡng để biết chính xác lượng và loại chất làm mát phù hợp với xe của bạn.
Rửa sạch bộ tản nhiệt
Làm sạch bộ tản nhiệt
Sử dụng bình xịt phun lên bộ tản nhiệt và đợi khoảng một vài phút. Nhớ không được tiếp xúc hoặc va chạm vào bộ tản nhiệt vì nó rất sắc và có thể gây tổn thương, thay vào đó, đợi khoảng 2 phút và sử dụng bình xịt để loại bỏ hoàn toàn các chất bẩn.
2. Bảo dưỡng Phanh, dây Cu-roa, ống dẫn
Thay má Phanh sau mỗi 35.000 km
Nếu hệ thống phanh của xe bị hỏng, điều này có thể gây ra tình huống nguy hiểm. Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu của phanh không hoạt động hiệu quả, bạn cần thay má phanh ngay lập tức. Để thay má phanh, bạn cần nới lỏng ốc và kích xe lên. Sau đó, bạn cần tháo má kẹp phanh và giữ chúng ở vị trí đúng. Kéo chúng ra khỏi rãnh và sử dụng kẹp C để nén chúng vào má phanh.
- Khi hoàn thành, bạn có thể lắp má phanh mới vào vị trí ban đầu.
- Tháo kẹp C ra và đặt chúng trở lại vị trí ban đầu.
Thay đổi dây đai cu-roa bị hỏng hoặc đứt
Kiểm tra xem dây đai cu-roa của bạn có bị hỏng hoặc mòn không. Sau đó, kiểm tra độ căng của dây đai để đảm bảo rằng nó không bị lỏng ra. Nếu dây cu-roa bị lỏng, bạn cần phải thay thế nó.
Thay thế ống dẫn nếu bị nứt
Khi mui xe mở, hãy kiểm tra các ống cao su trong khoang động cơ xem có dấu hiệu của hỏng không. Nếu bạn phát hiện một ống bị hỏng, hãy tháo nó ra và mang đến cửa hàng để biết loại và kích thước chính xác cần thay thế.
Có thể bạn quan tâm:
3. Bảo dưỡng hệ thống điện
Làm sạch hệ thống pin hàng năm
Hệ thống dây điện kết nối pin có thể bị ăn mòn hoặc bám bụi sau một năm sử dụng, gây ra sự nhầm lẫn trong dòng điện. Tháo ắc-quy ra và sử dụng bột nở (banking soda) để làm sạch bụi bẩn.
- Sử dụng bàn chải và hỗn hợp để làm sạch tất cả các cột pin và các kết nối kim loại trên dây điện.
- Lau sạch các cột pin bằng giẻ ẩm, sau đó kết nối lại các cực với pin.
- Kết nối các dây điện.
Thay thế cầu chì khi bị hỏng
Nếu thấy đèn trong xe tắt, có thể cầu chì bị nổ. Xác định vị trí 2 hộp cầu chì trong xe. Một cái gần đầu gối lái và cái kia trong khoang máy.
- Tìm cầu chì hỏng và thay bằng cái mới phù hợp cường độ dòng điện.
- Số Ampe của cầu chì được ghi trên nó. Chắc chắn cầu chì mới có cùng số Ampe với cầu chì cũ.
Thay bu-gi sau 50.000 km
Mở mui xe và xác định vị trí dây bugi chạy vào đỉnh động cơ, bạn nên thay bu-gi sau mỗi 50.000km.
4. Bảo trì ngoại thất
Xoay lốp ô tô mỗi 8000 km
Đảm bảo lốp mòn đều bằng cách thay đổi chéo định kỳ.
- Lốp trước và sau mòn khác nhau vì lốp trước làm hầu hết phanh và rẽ.
- Đôi khi, bạn có thể trao đổi lốp từ bên này sang bên kia.
- Nếu lốp có mũi tên hướng trên lề, hãy giữ chúng hướng về phía trước của xe, không trao đổi giữa 2 bên.
Xem thêm: Mua ô tô giá tốt tháng 3 năm 2020
Thay đổi cần gạt kính chắn gió khi chúng không hiệu quả
Khi cần gạt kính chắn gió bắt đầu không làm sạch tốt, đó là thời điểm cần thay chúng.
Bảo vệ sơn xe bằng cách bôi sáp
Sơn xe không chỉ làm đẹp mà còn bảo vệ các bộ phận bên trong tránh rỉ sét. Rửa sạch xe và thường xuyên bôi sáp lên xe mỗi 6 tháng một lần.
- Rửa xe kỹ càng bằng xà phòng ô tô.
- Áp dụng sáp lên bề mặt sơn bằng cách xoay chuyển động và chờ cho sáp khô hoàn toàn.
- Tạo độ bóng cho sơn xe bằng cách dùng một miếng vải chuyên dụng.
(Nguồn ảnh:Wikihow)