Nhiều người tiêu dùng thường bỏ qua việc bảo dưỡng xe máy. Tuy nhiên, nếu không bảo dưỡng định kỳ, xe máy có thể gặp phải các vấn đề nghiêm trọng. Vậy tại sao bảo dưỡng xe máy lại quan trọng? Cùng Mytour tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Tại sao nên bảo dưỡng xe máy định kỳ?
Kiểm tra tổng thể giúp phát hiện sớm các nguy cơ hư hỏng của xe máy
Sau một thời gian sử dụng, các bộ phận của xe máy có thể bị hao mòn. Nếu không kiểm tra tổng thể, bạn sẽ không thể phát hiện những chi tiết hư hỏng. Bảo dưỡng xe máy kịp thời sẽ giúp sửa chữa các vấn đề ngay từ đầu và tránh làm hư hại đến các bộ phận khác.
Kiểm tra tổng thể giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn của xe máy.Bảo dưỡng định kỳ giúp xe máy duy trì trạng thái hoạt động tốt nhất, đảm bảo động cơ luôn ổn định và khả năng vận hành mượt mà.
Đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí
Bảo dưỡng xe máy đúng cách giúp các bộ phận hoạt động hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ hư hỏng đột ngột khi di chuyển, từ đó bảo vệ an toàn cho người sử dụng và tiết kiệm chi phí sửa chữa lâu dài.
Đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phíCác hãng xe máy thường xuyên cung cấp các gói bảo dưỡng miễn phí cho khách hàng, đồng thời khuyến khích việc tham gia bảo dưỡng định kỳ. Điều này giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa, kéo dài tuổi thọ xe và kịp thời xử lý những sự cố tiềm ẩn.
Gia tăng tuổi thọ các bộ phận trên xe máy
Tăng tuổi thọ các bộ phận trên xe máySau một thời gian dài hoạt động liên tục, các bộ phận xe máy sẽ dần bị hao mòn. Ví dụ, dầu máy và dầu phanh sẽ giảm chất lượng, khiến xe hoạt động kém hiệu quả, tốn nhiên liệu và có thể gây nguy hiểm khi các chi tiết quan trọng bị hư hỏng.
Bảo dưỡng xe máy bao gồm những gì?
Dưới đây là một số thông tin cơ bản về các công việc bảo dưỡng xe máy cần thực hiện.
Dầu nhớt: Sau mỗi 2.000 – 3.000 km
Bảo dưỡng xe máy: Thay dầu nhớtDầu nhớt trong xe sẽ dần mất đi chất lượng theo thời gian, khiến cho khả năng ma sát giảm sút. Thời điểm thay dầu nhớt lý tưởng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như xe mới hay cũ, tần suất sử dụng, tốc độ lái và điều kiện giao thông, cũng như chất lượng dầu nhớt mà bạn sử dụng.
Ở Việt Nam, điều kiện khí hậu và ô nhiễm không khí có ảnh hưởng lớn đến chất lượng dầu nhớt. Các nhà sản xuất khuyến cáo thay dầu nhớt sau mỗi 2.000 – 3.000 km. Ngoài ra, nếu bạn đi qua những đoạn đường ngập nước, việc thay nhớt sớm sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả hơn.
Để đảm bảo chất lượng thay nhớt tốt nhất, bạn nên tuân thủ các tiêu chuẩn mà các hãng xe khuyến cáo. Trên thị trường hiện nay có ba loại dầu nhớt: dầu tổng hợp (Synthetic oil), dầu bán tổng hợp (Semi-synthetic oil) và dầu khoáng (Mineral oil). Tùy thuộc vào loại xe của bạn, hãy chọn dầu nhớt phù hợp.
Thay dầu phanh và má phanh: Sau 15.000 – 20.000 km
Bảo dưỡng xe máy: Thay dầu phanh và má phanhMá phanh có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi động năng thành nhiệt năng, giúp giảm tốc độ xe khi cần thiết. Vì vậy, chúng sẽ bị mài mòn theo thời gian và cần được thay thế định kỳ.
Má phanh mòn có thể dẫn đến tình trạng cong vênh ở đĩa phanh. Nếu không thay má phanh kịp thời, bạn sẽ phải thay mới cả đĩa phanh, điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe mà còn làm tăng chi phí sửa chữa.
Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất hoặc hao hụt trong quá trình sử dụng, làm giảm ma sát và khiến phanh xe trở nên cứng, giật và kém hiệu quả. Trường hợp nghiêm trọng, tình trạng này có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vì vậy, bạn nên kiểm tra, bảo dưỡng và thay mới dầu phanh cũng như má phanh sau mỗi 15.000 đến 20.000 km.
Bugi: Sau 10.000 km
Bảo dưỡng xe máy: BugiBugi là bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa, có nhiệm vụ đốt cháy nhiên liệu, giúp xe vận hành mạnh mẽ. Sau khoảng 10.000 km sử dụng, đầu bugi có thể bị mòn, khiến động cơ hoạt động kém, khó khởi động và tốn nhiên liệu hơn. Vì vậy, bugi cần được bảo dưỡng định kỳ để xe luôn vận hành ổn định.
Tuy nhiên, chỉ vệ sinh bugi thôi là chưa đủ, bạn cũng cần kiểm tra và thay bugi sau mỗi 10.000 km để đảm bảo xe hoạt động trơn tru, giảm thiểu tình trạng tiêu tốn nhiên liệu và tránh các vấn đề như chết máy hay tăng tốc kém.
Dầu láp: Sau 3 lần thay dầu máy
Bảo dưỡng xe máy: Dầu lápDầu láp ít bị hao mòn hơn so với dầu nhớt, nhưng vẫn cần thay định kỳ. Mỗi ba lần thay dầu máy, bạn cần thay dầu láp một lần. Nếu dầu láp bị khô hoặc nhiễm bẩn, nó sẽ tạo ra tiếng ồn và giảm hiệu suất của hệ thống truyền động. Trong trường hợp nghiêm trọng, dầu láp hỏng có thể làm vỡ láp và khiến xe mất truyền động.
Lọc gió: Sau 10.000 km
Lọc gió có nhiệm vụ cung cấp luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi quá trình đốt cháy diễn ra. Khi lọc gió bị bẩn, xe sẽ hoạt động yếu, nhiên liệu không được đốt cháy hết, dẫn đến việc tiêu hao xăng dầu nhiều hơn. Vì vậy, bạn cần thường xuyên bảo dưỡng lọc gió theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Để đảm bảo hiệu suất tốt nhất, hãy kiểm tra lọc gió mỗi 10.000 km.
Dây cu-roa: Sau 8.000 km
Bảo dưỡng xe máy: Dây cu-roaDây cu-roa là bộ phận truyền động quan trọng của xe máy, chịu lực căng lớn trong suốt quá trình hoạt động. Do đó, dây cu-roa dễ bị mài mòn, gây ra hiện tượng xe chạy chậm và dễ bị nóng máy. Trong trường hợp dây bị hư hỏng nặng, có thể dẫn đến đứt gãy, ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống truyền động. Chính vì vậy, người sử dụng xe cần kiểm tra và thay thế dây cu-roa ngay khi có dấu hiệu hư hỏng.
Theo các chuyên gia, người dùng xe nên bảo dưỡng và thay dây cu-roa sau mỗi 8.000 km, và thay mới hoàn toàn sau 15.000 đến 20.000 km.
Nước làm mát: Sau 10.000 km
Các xe tay ga hiện nay thường sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nước làm mát là hỗn hợp giữa nước và chất chống đông, giúp điều chỉnh nhiệt độ động cơ, ngăn ngừa quá nhiệt trong điều kiện thời tiết nóng. Khi thiếu nước làm mát, động cơ dễ bị nóng, thậm chí có thể gây hư hỏng nghiêm trọng như vỡ lốc máy. Vì vậy, bạn cần kiểm tra và bổ sung nước làm mát sau mỗi 10.000 km, đặc biệt là sau những chuyến đi dài hay khi xe leo dốc.
Săm lốp: 6 tháng/lần
Bảo dưỡng xe máy: Săm lốpSăm lốp là bộ phận quan trọng trong bảo dưỡng xe máy, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái. Nếu bạn gặp sự cố như thủng lốp khi đi trên cao tốc hoặc di chuyển trong trời mưa với lốp mòn, nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Do đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra lốp xe và thay thế khi cần thiết, đặc biệt là lốp xe chính hãng. Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện bảo dưỡng lốp xe định kỳ mỗi 6 tháng để đảm bảo xe luôn ở trạng thái tốt nhất.
Quy trình bảo dưỡng xe máy định kỳ
Quy trình bảo dưỡng xe máy định kỳBước 1:
Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra áp suất lốp xe, nếu phát hiện áp suất không đủ, cần phải bổ sung ngay. Việc chạy xe với lốp non hơi có thể gây hư hỏng nghiêm trọng khi di chuyển ở tốc độ cao.
Ngoài ra, các bộ phận như chống đứng, chống ngang, và gác chân cũng phải được bôi trơn đầy đủ để đảm bảo hoạt động trơn tru và an toàn.
Bước 2:
Kiểm tra các âm thanh lạ phát ra từ động cơ và bugi:
- Màu nâu sẫm: động cơ đang hoạt động ổn định, không có vấn đề gì.
- Màu đen hoặc trắng sáng: động cơ chưa đạt hiệu suất tối đa, cần điều chỉnh.
Kiểm tra tình trạng khói thải từ động cơ:
- Khói đen: nhiên liệu chưa được đốt cháy hoàn toàn, có thể do chế hòa khí cần điều chỉnh.
- Khói trắng: có thể động cơ bị hư hỏng hoặc dầu lọt vào buồng đốt.
Bước 3:
Thay dầu nhớt khi đã cũ hoặc quá hạn là điều cần thiết. Việc này đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn tốt, giúp xe vận hành mượt mà và kéo dài tuổi thọ cho động cơ.
Bước 4:
Kiểm tra hệ thống điện của xe để đảm bảo ắc quy hoạt động hiệu quả, giúp động cơ khởi động nhanh chóng và hệ thống đánh lửa hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu.
Bước 5:
Kiểm tra ắc quy định kỳ giúp bổ sung điện dịch kịp thời và nhận diện các dấu hiệu có thể gây hại như rò rỉ dịch hay muối đóng trên cọc bình. Nếu không xử lý kịp thời, sẽ có thể gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Bước 6:
Kiểm tra và bôi trơn hệ thống xích truyền động đúng lúc giúp xích hoạt động êm ái, làm cho xe vận hành mượt mà hơn.
Quy trình bảo dưỡng xe máy định kỳBước 7:
Kiểm tra khả năng truyền động của bộ ly hợp, bộ phận quan trọng này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của xe máy.
Bước 8:
Kiểm tra hệ thống phanh và tránh để bụi bám quá lâu, vệ sinh các bộ phận bên trong đùm xe, sử dụng mỡ bôi trơn cho các bạc đạn khi cần thiết.
Bước 9:
Vệ sinh sạch sẽ các tạp chất trong bình xăng con để tránh làm hao xăng và giảm hiệu suất hoạt động của xe, đồng thời duy trì khả năng chế hòa khí tối ưu.
Vệ sinh bình xăng lớn để loại bỏ nước đọng, nếu để lâu có thể dẫn đến hiện tượng gỉ sét và thủng bình xăng.
Vệ sinh hệ thống lọc gió giúp cung cấp không khí sạch cho động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ động cơ khỏi tình trạng nóng máy, ảnh hưởng đến khả năng vận hành.
Bước 10:
Kiểm tra và chống gỉ sét cho niềng xe trước và sau, khung xe máy, đồng thời kiểm tra sự xuống cấp của sườn xe. Khuyến cáo thực hiện việc này sau mùa mưa dài.
Kiểm tra tay lái và cổ lái để đảm bảo chúng không bị lỏng, tránh hiện tượng bạc đạn bị vỡ, từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn khi chạy tốc độ cao hoặc di chuyển qua các đoạn đường xấu, cua gấp.
Để đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước bảo dưỡng chuẩn, bạn nên mang xe đến đại lý gần nhất. Đồng thời, hãy tạo thói quen theo dõi đồng hồ số và khi đạt đủ km, hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để duy trì hiệu suất hoạt động tốt và bảo vệ sự an toàn khi tham gia giao thông.
Danh sách các bộ phận cần chú ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳ
Danh sách các bộ phận cần chú ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳBảo dưỡng và thay nhớt cho xe máy
Thay nhớt máy
Khi sử dụng xe trong điều kiện bình thường, thời gian thay nhớt thường dao động từ 1500 đến 2000 km đối với nhớt bán tổng hợp, và từ 2000 đến 3000 km đối với nhớt tổng hợp 100%. Nếu bạn thường xuyên leo dốc hoặc chở nặng, cần thay nhớt sớm hơn. Đặc biệt, khi xe bị ngập nước, bạn cần thay nhớt ngay để tránh nước vào động cơ và gây hư hỏng nghiêm trọng.
Nhớt láp (nhớt hộp số) cho xe tay ga
Nếu không thay nhớt láp định kỳ, có thể gây ra tình trạng khô hoặc vỡ bánh răng, làm giảm hiệu quả truyền động. Bạn nên thay nhớt láp sau mỗi ba lần thay nhớt máy để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru.
Lưu ý: Bạn cần chọn đúng loại nhớt phù hợp với xe tay ga hoặc xe số để đảm bảo hiệu quả vận hành tốt nhất.
Bảo dưỡng và kiểm tra lọc gió
Lọc gió là bộ phận quan trọng giúp duy trì hiệu suất động cơ. Việc bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp xe hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ động cơ.
Lưu ý: Bạn nên thay lọc gió sau mỗi 8.000 đến 10.000 km để xe luôn đạt hiệu quả tối ưu.
Bảo dưỡng và kiểm tra bugi
Bugi sẽ bị mòn theo thời gian, dẫn đến hiện tượng đánh lửa không đều, khiến động cơ dễ bị yếu, hao nhiên liệu. Hãy thay bugi định kỳ mỗi 8.000 đến 10.000 km để duy trì hiệu suất động cơ. Giống như các bộ phận khác, bugi cần được kiểm tra và thay thế định kỳ.
Lưu ý: Thay bugi sau mỗi 8.000 km để động cơ hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm nhiên liệu.
Bảo dưỡng vỏ xe máy theo định kỳ
Vỏ xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường. Sau một thời gian sử dụng, độ ma sát sẽ giảm và lốp mòn có thể gây nguy hiểm cho người lái. Để đảm bảo an toàn, bạn cần thay vỏ xe định kỳ sau mỗi 15.000 – 20.000 km.
Lưu ý: Nếu phát hiện vỏ xe bị nứt, mòn gai hoặc thủng nhiều lần, bạn nên thay ngay lập tức.
Bảo dưỡng hệ truyền động xe
Nhông sên dĩa
Bạn nên kiểm tra nhông sên dĩa sau một thời gian dài sử dụng. Nếu thấy xe bị giãn sên, xích tuột hoặc nhông dĩa bị mòn, cùn thì đã đến lúc thay mới bộ nhông sên dĩa để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe.
Dây curoa (xe ga)
Khi nghe thấy tiếng kêu lạch cạch khi khởi động hoặc xe ì, không mạnh mẽ khi tăng ga, và sau khi kiểm tra nồi thấy dây curoa bị nứt hoặc gãy răng, đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải thay dây curoa mới để xe vận hành lại ổn định.
Bảng giá bảo dưỡng xe máy là bao nhiêu?
Bảng giá dịch vụ bảo dưỡng xe máy hiện nay là gì?Dưới đây là bảng giá tham khảo cho các dịch vụ bảo dưỡng xe máy:
1. Giảm sóc trước: 60.000 VNĐ
2. Giảm xóc sau: 30.000 VNĐ
3. Chế hòa khí, lọc gió: 40.000 VNĐ
4. Bugi: 10.000 VNĐ
5. Cổ phốt: 50.000 VNĐ
6. Motor đề: 30.000 VNĐ
7. Dây ga: 50.000 VNĐ
8. Dây công tơ mét: 20.000 VNĐ
9. Dây phanh: 20.000 VNĐ
10. Bát phanh trước: 15.000 VNĐ
11. Bát phanh sau: 20.000 VNĐ
12. Công tắc đèn: 20.000 VNĐ
13. Súc nạp ắc quy: 30.000 VNĐ
Những lưu ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳ
Những lưu ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳTìm hiểu kỹ những thông tin cơ bản của xe, tránh mất tiền oan mỗi khi mang xe bảo dưỡng
Để tránh bị lừa khi mang xe đi bảo dưỡng hay sửa chữa, bạn cần tìm hiểu kỹ về phương tiện của mình trước khi đến các cửa hàng hay cơ sở bảo dưỡng. Có không ít trường hợp khách hàng bị thay thế phụ tùng mặc dù xe vẫn hoạt động tốt.
Lựa chọn nơi để bảo dưỡng xe máy
Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần mang xe đến những cửa hàng lớn thì sẽ đảm bảo chất lượng, nhưng không phải lúc nào cơ sở lớn cũng mang lại dịch vụ tốt nhất. Bạn hoàn toàn có thể chọn những cơ sở nhỏ nhưng uy tín và có chất lượng dịch vụ đảm bảo.
Top 3 cửa hàng bảo dưỡng xe máy tốt nhất?
Top 3 cửa hàng bảo dưỡng xe máy chất lượng nhất?Dưới đây là danh sách các cửa hàng bảo dưỡng xe máy uy tín nhất:
3MP – Hệ Thống Sửa Chữa Xe Máy Chuyên Nghiệp
Địa chỉ:
- 838 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú, quận 7, TP. HCM
- 1290 Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Mỹ, quận 7, TP. HCM
Trung tâm Sửa Chữa Xe Máy Chuyên Nghiệp
Địa chỉ:
- 36/6 Phan Văn Hớn, Bà Điểm, Hóc Môn
- 621 Tỉnh Lộ 10, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân
Trung tâm sửa chữa xe Sài Gòn
Địa chỉ: 495 Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP. HCM
Qua bài viết này về bảo dưỡng xe máy, hy vọng bạn đã nắm được tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo trì xe của mình.
Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về xe máy cũ, đừng quên ghé thăm trang web của Mytour để cập nhật những thông tin và giá cả hấp dẫn tại đây.
