Khả năng được hưởng lợi từ bảo hành này rất ít
Lần mua sắm lớn tiếp theo như mua máy giặt hay tivi, bạn có thể thấy nhà bán lẻ cố gắng bán thêm một điều nữa khi thanh toán: bảo hành mở rộng cho sản phẩm mới của bạn. Bảo hành này cung cấp bảo hiểm vượt quá thời hạn bảo hành gốc của nhà sản xuất, thường hấp dẫn với người tiêu dùng tiết kiệm khi mua hàng đắt tiền.
Khi bạn lấy ví ra để thanh toán cho một món hàng có giá trị lớn, rất khó để không bị lôi cuốn bởi lời giới thiệu bán bảo hành mở rộng—ngay cả khi nó làm tăng chi phí hàng trăm đô la. Nhưng liệu bảo hành mở rộng có đáng đầu tư không? Trong hầu hết các trường hợp, lợi ích của các hợp đồng này bắt đầu mất đi khi bạn tính vào chi phí và khả năng được hưởng lợi rất ít.
Nhận điểm quan trọng
- Bảo hành mở rộng là loại bảo hiểm để chi trả chi phí sửa chữa hoặc thay thế sản phẩm có khuyết điểm từ nhà sản xuất.
- Chúng là nguồn thu lớn cho các nhà bán lẻ, nhưng số lượng khách hàng thực sự cần sử dụng chúng lại khá ít.
- Hãy nhớ rằng nhiều thiết bị gia dụng và điện tử mới đã đi kèm bảo hành từ nhà sản xuất có hiệu lực từ một năm trở lên.
Bảo Hành Mở Rộng Là Bảo Hiểm
Bảo hành mở rộng, hay hợp đồng dịch vụ, hoạt động như một hợp đồng bảo hiểm cho sản phẩm bạn mua và thường được bán bởi nhà bán lẻ tại điểm bán hàng, mặc dù thường có thể mua sau từ bên thứ ba. Mặc dù giá của bảo hành mở rộng thường dường như rẻ hơn so với chi phí sửa chữa đắt đỏ, nhưng quan trọng là nhận ra rằng các nhà bán lẻ và các nhà cung cấp khác cung cấp bảo hành với một lý do đơn giản: họ kiếm tiền từ đó.
Các công ty sử dụng các chỉ số xác suất để tính toán khả năng rằng tủ lạnh mới của bạn, chiếc tivi màn hình phẳng, hoặc ô tô sẽ cần phải sửa chữa. Số liệu này được cân nhắc so với chi phí trung bình của các sửa chữa đó. Không cần phải nói, công ty cung cấp các chính sách này mong muốn thu lợi nhuận. Bảo hành mở rộng có thể là nguồn thu lớn cho các nhà bán lẻ. Theo dữ liệu từ Allied Market Research, thị trường toàn cầu cho các hợp đồng dịch vụ đạt 120,8 tỷ đô la vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 169,8 tỷ đô la vào năm 2027.
Nhưng Bạn Có Cần Bảo Hiểm Đó Không?
Các nhà cung cấp bảo hành biết rằng trong hầu hết các trường hợp, bạn thực sự sẽ không cần đến dịch vụ bảo hành mà họ cung cấp. Theo Báo cáo Người tiêu dùng, khoảng 40% tủ lạnh mới sẽ cần sửa chữa trong năm đầu tiên sử dụng. Tỷ lệ này còn nhỏ hơn đối với các loại sản phẩm khác—30% cho máy rửa bát, ví dụ, và 20% cho máy sấy quần áo.
Khi có vấn đề xảy ra với những sản phẩm đó, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng cho biết giá trị trung bình của một lần sửa chữa không cao hơn chi phí của dịch vụ bảo hành. Chắc chắn, một số người mua sắm có thể gặp phải các lỗi đắt tiền bất thường và họ rất hài lòng khi đã mua thêm bảo hiểm mở rộng, nhưng họ chỉ là ít. Đó là lý do tại sao các chuyên gia thường khuyên người tiêu dùng cân nhắc kỹ xem có cần bảo hiểm hay không trước khi chi tiền. “Các thiết bị gia dụng hiện nay khá tin cậy,” Dan DiClerico của HomeAdvisor.com nói với Báo cáo Người tiêu dùng vào năm 2018. “Khả năng tủ lạnh hoặc máy rửa bát của bạn thực sự cần được sửa chữa trong giai đoạn bảo hành mở rộng là khá thấp.”
Có thể có những trường hợp ngoại lệ nơi chi trả cho việc bảo hiểm mở rộng là hợp lý. Ví dụ, điện thoại thông minh thường bị va đập nhiều vì chúng được mang đi khắp nơi. Một số người tiêu dùng có thể thấy rằng hợp đồng dịch vụ trên thiết bị của họ mang lại sự an tâm.
Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, bạn có thể tốt hơn nếu đầu tư một vài trăm đô la vào tài khoản tiết kiệm để sửa chữa trong tương lai hoặc mua thay thế. Một lợi ích của việc “tự bảo hiểm” là so với dịch vụ bảo hành, tài khoản của bạn không có hạn. Ngoài ra, tìm kiếm các thương hiệu có uy tín giúp giảm thiểu nguy cơ bạn cần phải sửa chữa mua hàng trong vài năm.
$162
Chi phí trung bình để sửa chữa tủ lạnh vào năm 2019, theo Báo cáo Người tiêu dùng
Được Bảo Hiểm Thực Sự Như Thế Nào?
Nhiều sản phẩm đi kèm bảo hành tiêu chuẩn từ nhà sản xuất miễn phí. Bảo hành này thường có hiệu lực trong năm đầu tiên hoặc vài năm đầu đời của sản phẩm. Do đó, bảo hiểm mở rộng thường cung cấp sự chồng chéo có thể sẽ không cần thiết.
Dù sản phẩm mà bạn mua có bảo hành ngắn từ nhà sản xuất, bạn có thể thấy rằng hợp đồng dịch vụ không cung cấp phạm vi bảo hiểm mà bạn nghĩ nó có. Hợp đồng dịch vụ chứa nhiều điều khoản phụ mà người tiêu dùng không luôn có thời gian hoặc kiên nhẫn để đọc kỹ trước khi họ đăng ký. Thường giới hạn các bộ phận được bảo hiểm hoặc chứa các điều khoản liên quan đến nơi bạn có thể sửa chữa sản phẩm.
Ví dụ, các cửa hàng độc lập có thể yêu cầu bạn mang thiết bị hoặc đồ gia dụng đến một nơi địa phương để được bảo trì. Điều đó có thể không giúp được gì nếu bạn chuyển đến một bang khác.
Cần Tìm Kiếm Những Gì
Nếu quý vị quyết định trả thêm tiền cho bảo hiểm mở rộng, quan trọng là phải biết bạn đang nhận được gì thực sự. Đây là một số câu hỏi để hỏi trước khi ký kết.
- Có khả năng cần phải sửa chữa không? Một số thiết bị điện tử hiếm khi gây ra vấn đề trong vài năm sử dụng đầu tiên. Nghiên cứu dữ liệu đáng tin cậy từ các nguồn như Báo cáo Người tiêu dùng có thể giúp quý vị quyết định liệu rủi ro có đủ lớn để xứng đáng với chi phí của hợp đồng dịch vụ.
- Thỏa thuận bao gồm những gì? Người tiêu dùng thường bất ngờ khi phát hiện ra rằng các thành phần có thể hỏng không được bảo hiểm trong thêm bảo hiểm. Một số công ty cũng chèn ngôn ngữ giúp họ thoát khỏi trách nhiệm nếu bạn đã sửa đổi sản phẩm hoặc không thực hiện bảo trì định kỳ. Dành vài phút để đọc kỹ chi tiết của hợp đồng có thể tiết kiệm rất nhiều đau khổ sau này.
- Quy trình khiếu nại như thế nào? Tùy theo hợp đồng của quý vị, công việc sửa chữa có thể do nhà sản xuất, cửa hàng hoặc công ty độc lập bên thứ ba thực hiện. Quý vị cần tìm hiểu trước. Liệu quý vị có phải mang nó đến cùng nơi mua hàng hay có mạng lưới cửa hàng hoặc tiệm sửa chữa nào quý vị có thể đến không?
- Có phải có mức khấu trừ không? Ngay cả khi sửa chữa của quý vị được bảo hiểm, công việc này không nhất thiết là miễn phí. Kiểm tra hợp đồng để xem liệu nó có yêu cầu mức khấu trừ hoặc phí dịch vụ. Quý vị cũng muốn biết liệu có các chi phí liên quan khác, chẳng hạn như chi phí vận chuyển, không được bảo hiểm không?
- Công ty dịch vụ sửa chữa đáng tin cậy như thế nào? Một hợp đồng bảo hiểm chỉ tốt khi có một công ty đứng sau nó. Hầu hết thời gian, người ta mua hợp đồng dịch vụ từ một nhà bán lẻ, nhưng một số công ty gọi điện tới người tiêu dùng với các đề xuất cho bảo hiểm mở rộng. Nếu quý vị không biết danh tiếng của tổ chức hoặc cảm thấy lo lắng khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng qua điện thoại, thì nên tránh xa hơn.
Điểm Quan Trọng
Mặc dù bảo hiểm có vẻ như một lợi ích tuyệt vời mà các công ty dành cho người tiêu dùng, nhưng thực tế chúng được tính toán cẩn thận để mang lại lợi nhuận cho các công ty cung cấp. Trước khi quý vị đồng ý bảo hiểm cho mua sắm lớn tiếp theo của quý vị để phòng trường hợp hỏng hóc, hãy cân nhắc kỹ xem sản phẩm có khả năng hỏng hóc không, cũng như chi phí để sửa chữa hoặc thay thế sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, hành động tốt nhất của quý vị là tin rằng thiết bị điện tử của quý vị sẽ vượt qua thời gian bảo hành.