Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là một dịch vụ trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới, bên cạnh đó còn tồn tại 5 loại bảo hiểm khác mà chủ sở hữu xe ô tô có thể tham gia tại các Công ty bảo hiểm như: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện và bảo hiểm hàng hóa vận chuyển trên xe.
Trong số đó, bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là loại bảo hiểm vật chất cho xe ô tô được nhiều chủ sở hữu xe hơi quan tâm nhất hiện nay.
Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là gì?
Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là loại hình bảo hiểm ô tô dành cho các phụ kiện bên ngoài của xe. Điều này bao gồm các bộ phận cấu thành thân vỏ như: cabin toàn bộ, chắn bùn, ca lăng, capo, toàn bộ đèn và gương, toàn bộ cửa và kính, gạt nước, vỏ kim loại… Khi xe gặp sự cố gây thiệt hại cho những bộ phận này, công ty bảo hiểm sẽ chi trả phí sửa chữa và khắc phục hỏng hóc.
Tuy nhiên việc thanh toán chỉ được thực hiện theo những điều khoản và nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng. Bởi vì đây là loại bảo hiểm tự nguyện, mức phí được xác định thông qua sự thỏa thuận giữa công ty bảo hiểm và người sử dụng, thường thì mức phí bảo hiểm này được các công ty bảo hiểm đề xuất và ban hành các mức phí khác nhau. Nếu khách hàng cảm thấy hợp lý, họ sẽ lựa chọn sản phẩm bảo hiểm từ công ty đó. Ngoài ra, những điều khoản khác được thiết lập thông qua sự thỏa thuận giữa công ty và người sử dụng bảo hiểm.
Gói bảo hiểm vật chất xe (bảo hiểm thân vỏ) bao gồm các quyền lợi bảo hiểm đi kèm cho khách hàng (khách hàng có thể lựa chọn từng gói đi kèm phù hợp với nhu cầu của mình)
- Thiệt hại toàn bộ
- Thiệt hại bộ phận.
- Mất trộm toàn bộ.
- Mất trộm bộ phận (phần này có thể lựa chọn hoặc không)
Bảo hiểm thân vỏ xe hơi sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí cho việc sửa chữa xe sau các va chạm, hỏng hóc ở bề ngoài. Vì vậy, hãy xem xét kỹ lưỡng và chọn gói bảo hiểm phù hợp cho chiếc xe của bạn.
Bảo hiểm thân vỏ – bảo hiểm vật chất xe ô tô có điểm gì khác biệt?
Đôi khi mọi người thường nhầm lẫn giữa bảo hiểm thân vỏ và bảo hiểm vật chất xe hơi nhưng chúng có sự khác biệt đáng kể về điều khoản bảo hiểm và giá cả.
- Bảo hiểm thân vỏ chỉ bảo vệ cho phần thân vỏ (khung và gầm).
- Bảo hiểm vật chất bảo vệ cho toàn bộ chiếc xe bao gồm: thân vỏ, thủy kích, mất trộm, hệ thống điện, nội thất…
Bảo hiểm thân vỏ xe có tác dụng gì?
Nhiều người nghĩ rằng, bảo hiểm thân vỏ xe không quan trọng nếu lái xe cẩn thận, tuy nhiên trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi các tình huống bất ngờ như va chạm hoặc bị xe khác đâm phải. Đó là lúc chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc có bảo hiểm thân vỏ.
Cụ thể, bảo hiểm thân vỏ xe hơi mang lại những ưu điểm chính là giúp người dùng chi trả chi phí sửa chữa, thay thế các bộ phận thân vỏ bị hỏng trong các tình huống va chạm, hoặc đền bù cho chủ xe để tự thực hiện việc thay thế hoặc khắc phục sự cố trên xe. Tất nhiên, chi phí sửa chữa sẽ phụ thuộc vào báo giá của cơ sở sửa chữa hoặc các chuyên gia định giá của hãng bảo hiểm. Dựa vào mức độ hỏng hóc của các bộ phận thân vỏ, công ty bảo hiểm sẽ xác định mức đền bù, có thể là đền bù một số bộ phận hoặc toàn bộ.
Thông thường, mỗi công ty bảo hiểm có cách tính riêng, nhưng thường là khách hàng sẽ được đền bù dựa trên một phần trăm của giá trị xuất hóa đơn của xe. Mức phí thường dao động từ 1.4% - 2.0% giá trị của chiếc xe, phụ thuộc vào điều khoản bồi thường.
Quyền lợi bảo hiểm thân vỏ xe hơi
Khi tham gia bảo hiểm, tùy thuộc vào yêu cầu của chủ xe, các quy tắc bảo hiểm mà chủ xe tham gia có thể bao gồm các quyền lợi sau khi xảy ra thiệt hại cho chiếc xe:
- Tai nạn bất ngờ ngoài sự kiểm soát của chủ xe/lái xe như đâm va, lật, đổ, rơi, chìm, hỏa hoạn, cháy nổ, bị các vật khác rơi, va chạm
- Các tai nạn không lường trước do thiên nhiên như bão, lũ, lụt, sạt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần.
- Mất trộm, mất do cướp toàn bộ xe
- Chi phí cẩu kéo, cháy nổ động cơ (nếu có và do từng công ty bảo hiểm áp dụng với phạm vi khác nhau)
Ngoài ra, công ty bảo hiểm chi trả các chi phí phát sinh khi chủ xe thực hiện các biện pháp cứu hộ, cứu chữa... nhằm mục đích ngăn chặn thêm tổn thất do nguy cơ gây ra.
Các chi phí có thể được mở rộng để mở rộng phạm vi bảo hiểm cho khách hàng:
- Bảo hiểm mất cắp bộ phận
- Bảo hiểm chọn cơ sở sửa chữa
- Bảo hiểm ngập nước
- Bảo hiểm thay mới không tính khấu hao
- Bảo hiểm gián đoạn hoạt động của xe (chi phí thuê xe trong thời gian sửa chữa)
- Bảo hiểm hoạt động ngoài lãnh thổ Việt Nam
(Khách hàng vui lòng tham khảo kỹ và yêu cầu cán bộ tư vấn hỗ trợ khi tham gia bảo hiểm)
Có nên mua bảo hiểm vật chất – thân vỏ xe ô tô?
Trong một số trường hợp xảy ra va chạm, tai nạn có thể dẫn đến việc phải chi một khoản chi phí lớn để sửa chữa.
- Người mới lái: Thường xuyên gặp trục trặc khi lùi xe & không quen với không gian, dễ phải thay gương, đèn và xây xước xung quanh xe – Bảo hiểm bao gồm
- Ngập nước ở các thành phố lớn có thể gây hại nặng cho động cơ, nội thất và hệ thống điện khác – Bảo hiểm bao gồm
- Các tai nạn: Không thể dự đoán trước toàn bộ rủi ro trên đường, bạn có thể gặp phải thiệt hại từ nhỏ đến lớn, nhưng đừng lo, bảo hiểm đã đảm bảo, bạn chỉ cần có một chiếc xe tốt để an toàn.
Đối với trường hợp tai nạn liên quan đến trách nhiệm của bên thứ ba, Chủ xe cần bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền yêu cầu bồi thường từ bên thứ ba cho công ty bảo hiểm kèm theo hồ sơ cần thiết. Đây là trách nhiệm của Chủ xe khi tham gia bảo hiểm xe, nếu không thực hiện, công ty bảo hiểm có thể từ chối hoặc giảm số tiền bồi thường trong hợp đồng bảo hiểm thân vỏ xe tương ứng với thiệt hại.
Theo nguyên tắc, phương tiện gây tai nạn phải bồi thường thiệt hại cho chủ xe đã tham gia bảo hiểm thân vỏ xe nếu họ có lỗi trong tai nạn.
Quản lý rủi ro tài chính của bạn bằng một số tiền nhỏ. Tùy thuộc vào môi trường sống của bạn, hãy chọn gói bảo hiểm phù hợp cho mình.
Bảo hiểm thân vỏ ô tô có giá bao nhiêu?
Phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô được tính dựa trên giá trị của chiếc xe, dựa trên một phần trăm của giá trị xuất hóa đơn xe.
- Đối với xe mới, giá trị của xe được tính dựa trên giá niêm yết của hãng xe ra ngoài thị trường.
- Đối với xe đã qua sử dụng, giá trị của xe = (tỷ lệ % chất lượng còn lại của xe) x (giá trị xe mới 100%). Tỷ lệ % chất lượng còn lại của một chiếc xe ô tô được quy định như sau:
- Thời gian sử dụng dưới 1 năm: 100%
- Thời gian sử dụng từ 1 – 3 năm: 85%
- Thời gian sử dụng từ 3 – 6 năm: 70%
- Thời gian sử dụng từ 6 – 10 năm: 70%
- Xe đã sử dụng trên 10 năm: 40%.
Giá trị của xe ô tô được tính dựa trên giá niêm yết tại thị trường khi tham gia bảo hiểm thân vỏ. Mức khấu trừ tối thiểu đối với xe không sử dụng cho kinh doanh vận tải là 500.000 đồng/vụ và đối với xe kinh doanh vận tải là 1.000.000 đồng.
Giá bảo hiểm thân vỏ ô tô của các hãng dao động từ 1,4% - 2.0% giá trị của xe, phụ thuộc vào điều khoản giá trị bồi thường mà chủ xe được hưởng.
Ví dụ, đối với một chiếc xe trị giá 800 triệu đồng, tỷ lệ phí bảo hiểm là 1,4%, ta tính như sau:
1,4% x 800 triệu đồng = 11, 2 triệu
Giá bảo hiểm thân vỏ xe ô tô phụ thuộc vào tuổi của xe, loại xe và dòng xe. Phí bảo hiểm cũng tùy thuộc vào số lượng xe tham gia bảo hiểm và lịch sử va chạm của xe.
#Liên hệ: Mua bảo hiểm ô tô (tại Mytour)
Quy trình giám định thanh toán bảo hiểm thân vỏ xe ô tô
Trước khi thanh toán bảo hiểm, công ty sẽ cử người đại diện để thực hiện kiểm định nguyên nhân và mức độ thiệt hại. Công ty sẽ chi trả các chi phí phát sinh trong quá trình kiểm định thiệt hại.
Tuy nhiên, nếu không có sự đồng thuận giữa công ty và chủ xe? Cả hai cần yêu cầu một viên giám định viên độc lập. Nếu giám định viên độc lập vẫn không thể giải quyết được, một trong hai bên phải yêu cầu Tòa án chỉ định một viên giám định viên độc lập khác.
Vậy kết quả của giám định viên độc lập có giá trị như thế nào?
- Nếu giám định viên có kết quả khác so với kết quả của công ty, công ty sẽ chịu trách nhiệm thanh toán phí giám định.
- Nếu kết quả của giám định viên trùng với kết quả của công ty, chủ xe phải thanh toán phí giám định.
Ngoài ra, giá trị của bảo hiểm thân vỏ xe ô tô vẫn được thanh toán theo điều khoản trong hợp đồng.
Khi xảy ra tai nạn, chủ xe cần thực hiện những gì?
Rất nhiều chủ xe đã mua bảo hiểm nhưng không biết phải làm gì khi xảy ra tai nạn để nhận được bồi thường. Khi mua bảo hiểm xe ô tô, hãy lưu ngay số điện thoại Hotline của công ty bảo hiểm để gọi khi có va chạm xảy ra.
- Trong trường hợp va chạm nhẹ: Xe chỉ bị xước nhẹ, móp méo, bạn chỉ cần đưa xe đến các trung tâm kiểm định hoặc kiểm định tại các gara, hãng xe nếu có các chi nhánh bảo hiểm gần đó. Xe của bạn sẽ được sửa chữa như mới.
- Trong trường hợp va chạm nặng: Bạn phải gọi cho bên bảo hiểm, nếu ở gần có nhân viên đến để chụp ảnh và hướng dẫn trực tiếp. Nếu ở xa, bạn phải chụp lại hiện trường, xin xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền. Sau đó, xe sẽ được kiểm định và xem xét mức độ bồi thường.
Những điều cần nhớ khi mua bảo hiểm thân vỏ cho xe ô tô
Cách vượt qua các quy định để nhận được bảo hiểm
Trên các diễn đàn ô tô tại Việt Nam, có nhiều người hỏi rằng nếu xe hỏng thân vỏ rồi mới mua bảo hiểm, liệu bảo hiểm có chi trả cho việc thay thế thân vỏ không. Thực tế, bảo hiểm thân vỏ ô tô là loại bảo hiểm chi trả thiệt hại vật chất, nghĩa là không bao gồm việc tự sửa chữa thân vỏ, đặc biệt là khi thẩm định viên của công ty bảo hiểm đến kiểm tra tình trạng xe trước khi mua bảo hiểm.
Tuy nhiên, vẫn có cách để tránh luật. Bạn có thể tránh luật khi thẩm định viên và bảo hiểm đồng ý với bạn. Hoặc khi thẩm định viên không có mặt và yêu cầu bạn gửi ảnh, bạn có thể chỉnh sửa ảnh để che giấu các vấn đề của xe, tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo rằng bạn có kỹ năng chỉnh sửa ảnh đủ tốt để không bị phát hiện. Tuy nhiên, nếu bị phát hiện lừa đảo khi kiểm tra hồ sơ, bạn sẽ mất uy tín.
Nếu bạn không biết thủ tục, hãy nhờ gara
Có nhiều người bận rộn nhưng muốn mua bảo hiểm thân vỏ xe, đặc biệt là phụ nữ. Họ lo lắng về việc tiết kiệm thời gian khi làm thủ tục bảo hiểm. Điều đơn giản là bạn chỉ cần đưa xe đến gara mà bạn quen, sau đó nhờ gara gọi bảo hiểm đến. Thông thường, mỗi gara sẽ liên kết với một hãng bảo hiểm cụ thể, họ sẽ rất sẵn lòng nếu bạn chọn gara của họ để giao dịch với bảo hiểm (vì việc giới thiệu khách hàng cho bảo hiểm sẽ giúp gara nhận được hoa hồng hoặc các lợi ích khác). Lúc này, bạn chỉ cần chờ đợi để gara và bảo hiểm làm việc với nhau, sau đó bạn có thể đi về, tiết kiệm thời gian và công sức.
Bạn là người quyết định gara nào sẽ làm bảo hiểm
Một yếu tố quan trọng khi lựa chọn công ty bảo hiểm là cần tìm các công ty có liên kết với các gara uy tín hoặc có vị trí thuận lợi. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến mức độ hợp tác giữa gara và công ty bảo hiểm để tránh các thủ tục rườm rà. Bạn cũng cần xem xét dịch vụ cứu hộ 24/24 của hãng bảo hiểm và đảm bảo nhận xét về đội ngũ nhân viên giải quyết bồi thường của họ có đáng tin cậy, nhanh nhẹn và chuyên nghiệp hay không.
Trong Việt Nam, nhiều hãng bảo hiểm hợp tác với các gara sửa chữa lớn, khi ký hợp đồng, họ thường giới thiệu bạn đến các gara này. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy gara mà họ đề xuất không phù hợp, không đáng tin cậy, thì bạn nên từ chối. Hãy đảm bảo bạn chọn được gara bạn mong muốn để tránh các trường hợp bị đánh giá thiệt hại không đúng (do liên kết giữa gara và công ty bảo hiểm) hoặc sử dụng các linh kiện kém chất lượng.
Không phải lúc nào cũng được bảo hiểm
Trong cuộc sống, tai nạn là trường hợp phải đòi bảo hiểm nhất, vì vụ tai nạn sẽ thêm một bên thứ ba. Vì vậy, chủ xe phải giữ quyền khiếu nại và yêu cầu bên thứ ba có lỗi bồi thường. Nói cách khác, nếu người khác gây tai nạn cho bạn, bạn chỉ đòi bảo hiểm một phần và phần còn lại phải đòi bồi thường từ người gây tai nạn. Vậy nên, nếu bạn định tha thứ cho người gây tai nạn vì một số lý do (như đang vội vã, không thuận tiện để giải quyết ngay), thì bạn nên suy nghĩ lại, vì nếu bạn không đòi bồi thường từ họ, bạn cũng sẽ không đòi được bảo hiểm đầy đủ.
Sự thành thực với bảo hiểm không luôn là lựa chọn tốt
Trên một số trang web về xe hơi, nhiều người hỏi về việc khi gặp tai nạn với xe khác, bảo hiểm thường không chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa mà thường chỉ chi trả 50-70%. Nguyên nhân là gì?
Câu trả lời là bạn đã quá thành thực với bảo hiểm. Ý nghĩa của bảo hiểm là bồi thường và đền bù cho lỗi của chủ xe. Nói cách khác, nếu người khác gây ra tai nạn cho bạn, bảo hiểm sẽ giả định rằng bạn không có lỗi, vì vậy họ sẽ không chi trả. Nhưng nếu bạn tuyên bố với bảo hiểm rằng bạn vô tình va chạm vào tường, thì đó là lỗi của bạn, bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa cho bạn. Điều này chính là cách bảo hiểm hoạt động, vì bản chất của nó là đền bù cho rủi ro.
Trường hợp khi 2 xe va chạm là tình huống thường gặp bị bảo hiểm từ chối. Bảo hiểm không phải lúc nào cũng có hiệu lực đối với mọi trường hợp. Nhiều người cho rằng chỉ cần có tai nạn thì gọi bảo hiểm là xong, nhưng thực tế nếu bạn đã thỏa thuận với người gây tai nạn thì bảo hiểm sẽ hiểu rằng họ không phải chi trả nữa. Cách tốt nhất là khi gặp tai nạn, bạn nên gọi điện cho bảo hiểm để được hướng dẫn trước, nếu cảnh sát đến để giải quyết thì bạn nên chụp hình giấy tờ xe, hiện trường và lưu số điện thoại của người gây tai nạn để liên hệ với bảo hiểm. Một số loại bảo hiểm sẽ ưu tiên bồi thường cho khách hàng trước, sau đó mới yêu cầu khách hàng ủy quyền để nhận bồi thường từ bên thứ ba.