Mytour / Mira Norian
Bảo hiểm thời tiết là gì?
Thuật ngữ bảo hiểm thời tiết chỉ đề cập đến hình thức bảo vệ tài chính chống lại những tổn thất do điều kiện thời tiết bất lợi, có thể đo được. Những điều kiện này thường bao gồm gió, tuyết, mưa/sấm sét, sương mù và nhiệt độ không mong muốn.
Bảo hiểm thời tiết như một chính sách riêng biệt thường được sử dụng để bảo vệ các doanh nghiệp và các hoạt động liên quan của chúng. Do đó, các chính sách này phục vụ nhiều mục đích khác nhau, như bảo hiểm một sự kiện đắt tiền có thể bị hủy hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thời tiết xấu. Các công ty bảo hiểm bảo vệ các thực thể được bảo hiểm nếu điều kiện thời tiết gây ra mất mát doanh thu từ các sự kiện.
Những điều quan trọng cần lưu ý
- Bảo hiểm thời tiết cung cấp bảo vệ tài chính chống lại mất mát có thể phát sinh do điều kiện thời tiết xấu có thể đo lường được.
- Phí bảo hiểm được xác định bởi khả năng xảy ra của sự kiện thời tiết được bảo hiểm và số lượng mất mát tiềm năng.
- Bảo hiểm thời tiết truyền thống thường bao gồm thời tiết có xác suất thấp, bao gồm cả siêu bão, động đất và lốc xoáy.
- Bảo vệ chống lại các sự kiện khí hậu có xác suất cao có thể được đảm bảo thông qua các sản phẩm tài chính khác như chứng khoán thời tiết, một công cụ tài chính để chống lại rủi ro mất mát liên quan đến thời tiết.
Cách thức hoạt động của Bảo hiểm thời tiết
Thời tiết ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta và có thể gây ra tác động lớn đến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp. Do đó, bảo hiểm thời tiết, được mua riêng lẻ trong một chính sách bảo hiểm độc lập, thường được sử dụng để bảo vệ các doanh nghiệp và các hoạt động liên quan của chúng—như bảo hiểm một sự kiện đắt tiền có thể bị hủy hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thời tiết xấu. Bảo hiểm thời tiết có thể bao gồm các sự kiện như lễ hội, buổi biểu diễn âm nhạc, triển lãm thương mại, các sự kiện mùa, cuộc diễu hành, quay phim, các chương trình gây quỹ và các sự kiện thể thao. Tuy nhiên, nó cũng có thể được sử dụng bởi cá nhân để bảo vệ các dịp lễ lớn, chẳng hạn như đám cưới ngoài trời.
Bảo hiểm thời tiết truyền thống thường bao gồm bảo hiểm cho những sự kiện khí hậu có xác suất thấp, bao gồm cả cơn bão, động đất và lốc xoáy. Các công ty bảo hiểm sẽ bồi thường nếu điều kiện thời tiết gây thiệt hại do mất doanh thu từ các sự kiện, hoặc hủy bỏ chúng một cách hoàn toàn.
Phí bảo hiểm thời tiết dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm vị trí và thời điểm trong năm. Nói cách khác, số tiền khách hàng phải trả cho bảo hiểm được xác định bởi khả năng xảy ra của sự kiện thời tiết được bảo hiểm và mức thiệt hại tiềm năng. Một nhà bảo hiểm ở công ty bảo hiểm xem xét dữ liệu thời tiết trong nhiều thập kỷ để quyết định cách định giá chính sách. Ví dụ, nếu Cleveland có một mùa Giáng sinh trắng mỗi 10 năm, thì nhà bảo hiểm biết rằng xác suất của sự kiện như vậy là 10%, và sẽ đặt mức phí bảo hiểm cho phù hợp.
Mục đích của Bảo hiểm Thời tiết
Bảo hiểm thời tiết là điều cần thiết đối với nhiều công ty và được coi là một chiến lược quản lý rủi ro quan trọng. Nó cũng rất linh hoạt. Ví dụ, bên bảo hiểm có thể lựa chọn số ngày, các sự kiện thời tiết và mức độ nghiêm trọng của thời tiết sẽ được bảo hiểm bởi chính sách.
Đôi khi các doanh nghiệp thậm chí còn sử dụng các chính sách này như một chiêu trò để thu hút khách hàng. Ví dụ, một cửa hàng nội thất có thể quảng cáo rằng tất cả người mua đồ nội thất vào tháng Mười Hai sẽ được mua miễn phí nếu trời tuyết hơn hai inch vào Giáng Sinh. Trong những trường hợp như vậy, cửa hàng sẽ mua một chính sách để bảo vệ sự kiện cụ thể này.
Ví dụ về Bảo hiểm Thời tiết
Ví dụ, một nhà tổ chức sự kiện đang tổ chức một lễ hội ngoài trời vào một cuối tuần trong mùa hè. Mặc dù họ bán vé vào lễ hội chính, nhà tổ chức sự kiện cũng mong đợi thu nhập từ việc bán đồ ăn, thức uống và các sản phẩm - một phần của những gì các nhà cung cấp khác nhau đang cung cấp. Người tổ chức đặt ngày nhưng không chắc chắn về việc liệu điều kiện thời tiết có hợp tác.
Để đảm bảo không có sự cố nào xảy ra trong lễ hội, người tổ chức quyết định mua một chính sách bảo hiểm thời tiết. Nếu lễ hội thu hút ít người tham gia do mưa, người tổ chức có thể gửi đơn bồi thường bảo hiểm với công ty bảo hiểm để bù đắp doanh thu bị mất, miễn là đã đóng phí bảo hiểm.
Bảo hiểm Thời tiết so với Tài sản Tương lai Thời tiết
Cho đến gần đây, bảo hiểm đã là công cụ chính được các công ty sử dụng để bảo vệ chống lại các điều kiện thời tiết bất ngờ. Vấn đề là bảo hiểm truyền thống thường chỉ cung cấp bảo hiểm cho thiệt hại thảm họa và không làm gì để bảo vệ chống lại nhu cầu giảm của doanh nghiệp do thời tiết ấm hơn hoặc lạnh hơn dự kiến.
20%
Tỷ lệ phần trăm của nền kinh tế Hoa Kỳ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thời tiết.
Đưa vào các sản phẩm tài chính thời tiết. Chúng cung cấp một loại bảo vệ nhất định, nhưng chúng không phải là bảo hiểm - thay vào đó, chúng là các công cụ tài chính được các công ty hoặc cá nhân sử dụng để chống lại rủi ro mất mát liên quan đến thời tiết. Người bán phái sinh thời tiết đồng ý chịu rủi ro của thảm họa để nhận được phí bảo hiểm. Điều đó có nghĩa là nếu không có thiệt hại xảy ra trước khi hết hạn hợp đồng, họ sẽ có lãi. Trong trường hợp thời tiết bất ngờ hoặc bất lợi, họ sẽ trả cho người mua phái sinh thời tiết số tiền bồi thường đã thỏa thuận.
Lịch sử Phát triển Phái sinh Thời tiết
Vào cuối những năm 1990, mọi người bắt đầu nhận ra nếu họ định lượng và chỉ số hóa thời tiết dựa trên nhiệt độ trung bình hàng tháng hoặc mùa và gắn một số tiền vào mỗi giá trị chỉ số, họ có thể 'gói gọn' và giao dịch thời tiết. Giao dịch đầu tiên của loại này được thực hiện vào năm 1997 trong một hợp đồng năng lượng bởi Aquila Energy.
Từ đây, thời tiết trở thành một hàng hóa có thể giao dịch, tương tự như việc giao dịch các giá trị biến động của chỉ số chứng khoán, tiền tệ, lãi suất và hàng hóa nông nghiệp.
Phái sinh thời tiết thường bao gồm các sự kiện có rủi ro thấp, xác suất cao. Bảo hiểm thời tiết, ngược lại, thường bảo vệ chống lại các sự kiện có rủi ro cao, xác suất thấp, được xác định trong một chính sách được tùy chỉnh cao. Bởi vì bảo hiểm thời tiết và phái sinh thời tiết xử lý hai khả năng khác nhau, một công ty có thể quan tâm đến việc mua cả hai.