Getty Images, Jacob Wackerhausen
Khách hàng đi công tác chiếm 12% số lượng hành khách của các hãng hàng không, nhưng họ lại có lợi nhuận gấp đôi so với hành khách khác vì thường chi tiêu nhiều hơn cho các phương tiện nghỉ ngơi tốt hơn hoặc các kế hoạch du lịch đột xuất.
Ngoài chi phí vé, các hãng hàng không còn thu thêm các khoản phí bổ sung từ hành khách giúp tăng lợi nhuận.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Hãng hàng không thu về hầu hết doanh thu từ khách du lịch, mặc dù họ cũng có thể có lợi từ các liên kết với đối tác du lịch và công ty thẻ tín dụng.
- Khách hàng đi công tác chiếm 12% số lượng hành khách của hãng hàng không, nhưng họ trả mức giá cao hơn so với khách hàng khác và thường gấp đôi lợi nhuận, chiếm tới 75% tổng lợi nhuận.
- Các doanh nghiệp thường sẵn lòng trả nhiều hơn để đặt vé máy bay vào phút cuối và các lựa chọn bay thẳng, nhưng hiếm khi cho phép nhân viên cấp dưới sử dụng ghế hạng thương gia.
- Các doanh nghiệp thường cho phép nhân viên tận dụng chuyến đi công tác để tích lũy và sử dụng dặm bay thường xuyên và điểm thưởng, mà ngày càng có giá trị đối với các hãng hàng không là một nguồn thu và dữ liệu quan trọng.
Làm thế nào để hãng hàng không kiếm tiền
Hãng hàng không thu được gần 60% doanh thu từ khách hàng trực tiếp (40% còn lại từ việc bán dặm bay thường xuyên cho các công ty thẻ tín dụng và các đối tác du lịch khác như khách sạn và hãng cho thuê xe). Doanh thu này bao gồm chi phí vé máy bay, phí và các chi phí du lịch khác mà các hãng hàng không thu.
Tuy nhiên, trong số 60% doanh thu từ khách hàng, số tiền lớn nhất đến từ khách hàng đi công tác—khác với những người bay vì nghỉ ngơi hoặc lý do cá nhân—với tỷ lệ chiếm tới 75% doanh thu trên một số chuyến bay. Khách hàng đi công tác chiếm 12% số lượng hành khách của hãng hàng không, nhưng họ thường mua ghế đắt hơn, mua vé vào phút cuối và thường gấp đôi lợi nhuận so với hành khách khác.
Khi đặt vé máy bay, hãy chắc chắn nghiên cứu các yêu cầu an toàn và sức khỏe mới nhất tại sân bay cũng như trên máy bay.
Sự thoải mái cho doanh nghiệp
Chính sách đi lại doanh nghiệp trước đây thường nhấn mạnh việc tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, (trước đại dịch, ít nhất là), vì tính phiền toái của việc đi lại bằng máy bay, các nhà quản lý thường quan tâm đến sự thoải mái, tiện lợi và năng suất của nhân viên—vì điều này trái với mục đích nếu một nhân viên đến quá mệt mỏi hoặc căng thẳng để làm việc. Do đó, các doanh nghiệp thường sẵn lòng trả nhiều hơn để đặt vé máy bay vào phút cuối hoặc các lựa chọn bay thẳng, mặc dù thường không phải là các ghế ưu tiên trên máy bay.
Đối với các giám đốc cấp cao hoặc nhân viên được xem xét theo chính sách đi lại đặc biệt của doanh nghiệp, vé hạng thương gia và hạng nhất có giá cao hơn đáng kể so với vé hạng phổ thông. Mức giá cao này thường mang lại cho hành khách dịch vụ tốt hơn và tiện nghi chất lượng cao hơn so với các dịch vụ vé phổ thông. Chi tiêu của khách hàng doanh nghiệp và người tiêu dùng cao cấp này cho các hàng hóa và dịch vụ này thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không để thu hút những hành khách có giá trị lớn. Nhiều hãng hàng không, để lôi kéo hành khách mới, giới thiệu các dịch vụ sáng tạo hoặc cải tiến máy bay để có nhiều chỗ ngồi hạng thương gia hơn.
Khách hàng đi công tác và những hành khách cao cấp cũng mang lại doanh thu đáng kể cho các hãng hàng không bằng cách mua các dịch vụ bổ sung và sử dụng các chương trình thưởng dặm bay và các chương trình khuyến mãi khác.
Khi đặt vé hạng thương gia hoặc doanh nhân, hãy so sánh chi phí của chuyến bay và các tiện ích được cung cấp để xem cái nào mang lại giá trị tốt nhất cho tiền của bạn.
Tập trung nâng cao Đi lại Công tác
Do có thể thu về doanh thu lớn hơn từ khách hàng đi công tác, nhiều hãng hàng không hiện nay đều tập trung vào thương mại doanh nghiệp. Ví dụ, Southwest Airlines—trước đây nổi tiếng với giá cả rẻ và ít tiện nghi—hiện đã bắt đầu nhắm đến đi lại công tác với một bộ phận nội bộ ngày càng phát triển. Hãng hàng không cũng đã tiến hành những nỗ lực khác, bao gồm hợp tác với các quản lý đi lại của các công ty để cung cấp vé giảm giá hoặc phù hợp với tình trạng hành khách trong các chương trình thường bay. Vào năm 2021, Southwest công bố kế hoạch mở rộng thêm dành cho khách hàng đi công tác và mở rộng đoạn này của doanh thu của họ.
Chương trình thưởng dặm bay và Doanh thu Hãng hàng không
Các chương trình tích dặm bay ngày càng có giá trị đối với các hãng hàng không, khi khách hàng đi công tác và các hành khách hạng thương gia khác liên kết thẻ tín dụng của họ với các chương trình này và cho phép theo dõi hành vi tiêu dùng và chi tiêu của họ. Người tiêu dùng có thu nhập cao có mức thu nhập khả dụng đáng kể để chi tiêu cho một loạt các hàng hóa và dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp thu thập hoặc mua dữ liệu chi tiêu tiêu dùng để sử dụng trong việc phát triển chiến lược tiếp thị và nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Dữ liệu mà các hãng hàng không thu thập về người tiêu dùng hạng thượng lưu thông qua các chương trình tích điểm bay thường rất phong phú và mang lại lợi nhuận lớn. Một số chương trình tích điểm bay ngày nay được coi là có giá trị nhiều lần giá trị của các hãng hàng không sở hữu chúng. Đối với hầu hết các hãng hàng không, các chương trình khuyến mãi này là một nguồn thu nhập và lợi nhuận thiết yếu, giúp họ có thể cung cấp giá vé tốt hơn và nhiều tuyến bay hơn.
Nhiều công ty hưởng lợi từ dữ liệu này và sẵn lòng chi trả cho các chương trình này mà các hãng hàng không vận hành với chi phí thấp. Không phải tất cả số dặm hoặc điểm thưởng bay được người tiêu dùng tích lũy được đều được sử dụng do thiếu sự đổi điểm hoặc hết hạn (được gọi là 'breakage'), làm giảm thêm chi phí và đóng góp vào lợi nhuận của chương trình.
Nếu bạn đã tham gia vào một chương trình thường bay, hãy xem xét mở thẻ tín dụng tích dặm để kiếm thêm điểm mỗi lần bay.
Cách Tốt Nhất Để Kiếm Điểm Bay Là Gì?
Bay thường xuyên giúp các nhà đi công tác tích lũy điểm hoặc dặm có thể sử dụng để giảm giá cho các chuyến đi tương lai. Cách tốt nhất để tận dụng các chương trình này là làm quen với các chương trình hoặc thẻ tín dụng có sẵn và lựa chọn cái nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Ví dụ, nếu công ty bạn thường bay với một hãng hàng không cụ thể, có thể đăng ký một chương trình dành riêng cho hãng đó sẽ hợp lý.
Lợi nhuận từ Du lịch Doanh nghiệp đối với các Hãng hàng không?
Đôi khi có thể. Các nhà đi công tác thường sẵn lòng trả thêm tiền để có chỗ ngồi tốt hơn hoặc đường bay trực tiếp, cùng với những tiện ích khác. Vì hãng hàng không có thể tính phí cao hơn cho điều này, họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ du lịch doanh nghiệp.
Có Bắt Buộc Phải Mua Vé Hạng Thương Mại Khi Đi Công Tác?
Không, bất kỳ ai cũng có thể mua ghế hạng thương mại, nhưng chúng thường được quảng cáo đến các doanh nghiệp đi lại nhiều. Nếu những tiện ích đi kèm với vé hạng thương mại hấp dẫn, bạn hoàn toàn có thể mua vé này cho bất kỳ loại du lịch nào.
Kết Luận Cuối Cùng
Các hãng hàng không kiếm được doanh thu từ nhiều nguồn khác nhau nhưng phần lớn đến từ khách hàng đi công tác, ít nhất là theo dữ liệu ngành hàng không mới nhất. Cho dù bạn bay hạng thương gia, hạng nhất hay hạng phổ thông, điều quan trọng là đảm bảo bạn đang nhận được ưu đãi tốt nhất có thể trên các chuyến bay. Nghiên cứu giá vé và chi phí trên các hãng hàng không và sử dụng thẻ tín dụng tích điểm du lịch để kiếm điểm thưởng hoặc miles có thể giúp quản lý ngân sách du lịch của bạn.