Trang tin 163 của Trung Quốc gần đây đã có bài phân tích tình hình ngành điều hòa của nước này, khi liên tục gặp phải các vấn đề kỹ thuật và chưa thể đứng vững trên thị trường quốc tế. Liệu đã đến lúc các doanh nghiệp Trung Quốc cần thay đổi tư duy để phát triển bền vững?
Theo đó, trên thị trường điều hòa của Trung Quốc, các thương hiệu nội địa đã chiếm ưu thế trong hơn 30 năm. Tuy nhiên, sau sự thống trị đó là tranh cãi về mặt kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ biến tần. Mặc dù nhiều lần khẳng định công nghệ máy nén biến tần đã tiệm cận trình độ Nhật Bản, thực tế dường như lại cho thấy điều ngược lại.
Nhiều video trên các nền tảng mạng xã hội đã tiết lộ rằng, máy nén biến tần của một số dòng điều hòa cao cấp nội địa thực sự đến từ các ông lớn như Toshiba, Mitsubishi, Panasonic... Trong khi đó, chỉ có các dòng điều hòa trung và thấp cấp mới sử dụng máy nén biến tần nội địa. Điều này khiến người tiêu dùng Trung Quốc không khỏi nghi ngờ về khả năng tự chủ công nghệ của các doanh nghiệp trong nước.
Chuyên gia cho rằng, máy nén biến tần của Nhật Bản thực sự tiết kiệm điện và điều khiển nhiệt độ chính xác hơn. Đây là lý do tại sao nhiều hãng điều hòa cao cấp nội địa chọn sử dụng sản phẩm của Nhật Bản. Với khách hàng cao cấp, trải nghiệm thoải mái luôn được đặt lên hàng đầu.
Gần đây, cuộc chiến giá cả trong ngành điều hòa tại Trung Quốc diễn ra vô cùng khốc liệt. Mức giá thấp nhất của điều hòa nội địa đã giảm xuống dưới 1.000 NDT (khoảng 3,4 triệu VNĐ), chỉ còn 999 NDT (khoảng 3,4 triệu VNĐ), mức giá thấp kỷ lục kể từ năm 2019. Điều này một phần bắt nguồn từ sự tham gia của các doanh nghiệp internet vào thị trường, với tham vọng sử dụng lợi thế về giá cả để thay đổi thị trường.
Cuộc chiến giá cả khốc liệt khiến các doanh nghiệp điều hòa Trung Quốc liên tục tấn công nhau, từ đó phơi bày những bí mật trong việc giảm chi phí sản xuất. Ví dụ như việc sử dụng máy nén không rõ nguồn gốc, hoặc thay thế ống đồng bằng ống nhôm, ống sắt. Mặc dù giúp giảm chi phí sản xuất, nhưng đồng thời cũng làm giảm hiệu suất làm lạnh và tuổi thọ của điều hòa.
Có ý kiến cho rằng, cuộc chiến giá cả không ngừng là nguyên nhân khiến ngành điều hòa tại Trung Quốc khó có thể đổi mới về mặt kỹ thuật. Gần 30 năm kể từ khi thống lĩnh thị trường, các doanh nghiệp điều hòa nội địa liên tục đối mặt với áp lực về giá, lợi nhuận ngày càng thu hẹp. Để đảm bảo dòng tiền, họ không dám mạnh tay đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D).
Thay vào đó, họ dường như tập trung quá nhiều vào marketing, với những chiến dịch quảng bá rầm rộ. Vì so với việc đầu tư cho R&D mất nhiều thời gian để thu hồi vốn, marketing mang lại hiệu quả nhanh chóng và dễ dàng thu lợi nhuận hơn.
Trong khi đó, các thương hiệu Nhật Bản dường như không mấy quan tâm đến cuộc chiến giá cả này. Điều hòa Panasonic vẫn giữ mức giá thấp nhất khoảng 2.900 NDT (khoảng 9,9 triệu VNĐ), còn Daikin là trên 4.000 NDT (khoảng 13,6 triệu VNĐ), đắt hơn nhiều so với mức giá chỉ từ 1.000 NDT (khoảng 3,4 triệu VNĐ) của điều hòa nội địa. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản người tiêu dùng lựa chọn điều hòa Nhật Bản, bởi họ tin tưởng vào chất lượng, khả năng tiết kiệm điện và độ bền của sản phẩm.
Ở cuối bài viết, trang tin 163 kết luận: Với lợi thế sân nhà gần 30 năm, các doanh nghiệp điều hòa Trung Quốc cần thay đổi tư duy, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực công nghệ. Bởi khi ra thị trường quốc tế, luật sở hữu trí tuệ sẽ khắt khe hơn rất nhiều. Để cạnh tranh công bằng với các thương hiệu quốc tế, điều hòa nội địa Trung Quốc không thể mãi chỉ dựa vào cuộc chiến giá rẻ mà cần phát triển lợi thế cạnh tranh bền vững từ chất lượng sản phẩm và công nghệ cốt lõi.