Xe ô tô là một trong những tài sản có giá trị cao, việc bảo quản một chiếc ô tô là một thách thức lớn và để giảm thiểu rủi ro cho chiếc xe của bạn, công ty bảo hiểm Pjico đã phát triển gói bảo hiểm vật chất ô tô, giúp bạn được bồi thường trong trường hợp mất cắp hoặc tai nạn, giúp bạn đảm bảo tài chính của mình.
1. Bảo hiểm vật chất ô tô Pjico là gì?
Bảo hiểm vật chất ô tô Pjico là một dịch vụ bảo hiểm được Pjico cung cấp, nhằm bảo vệ chủ sở hữu xe ô tô khỏi các chi phí sửa chữa khi xe gặp sự cố, tai nạn, hoặc bị mất cắp do thiên tai, hỏa hoạn…
Khi tham gia bảo hiểm này, chủ xe sẽ giảm áp lực về chi phí sửa chữa khi xe gặp sự cố nằm trong phạm vi bảo hiểm, vì vậy việc tham gia bảo hiểm là một quyết định thông minh để bảo vệ chiếc xe của mình.
#Liên hệ: Mua bảo hiểm ô tô (tại Mytour)
2. Phạm vi bồi thường của bảo hiểm Pjico
Trong quá trình sử dụng xe ô tô, không tránh khỏi các va chạm và sự cố dẫn đến hư hại các chi tiết trên xe. Pjico sẽ bồi thường cho các vụ việc không thuộc trách nhiệm của chủ xe như sau:
- Đâm, va chạm (bao gồm va chạm với vật thể khác ngoài xe), lật, đổ, chìm, hoặc rơi toàn bộ xe, bị vật thể khác rơi vào;
- Hỏa hoạn, cháy, nổ;
- Các tai họa do thiên nhiên gây ra;
- Mất toàn bộ xe do trộm, cướp.
Bên cạnh việc bồi thường chi phí sửa chữa cho thân chủ, Pjico còn hoàn trả các chi phí khác theo thỏa thuận của hai bên, bao gồm:
- Chi phí ngăn ngừa hạn chế tổn thất thêm nữa;
- Chi phí cứu hộ và vận chuyển xe đến nơi sửa chữa gần nhất không vượt quá 10% số tiền bảo hiểm.
3. Các trường hợp ngoài phạm vi bồi thường của Pjico
Để đảm bảo tính minh bạch và công bằng, chỉ những trường hợp thuộc phạm vi bồi thường mới được Pjico bồi thường. Pjico từ chối bồi thường cho các trường hợp sau:
- Hành vi cố ý gây thiệt hại của chủ xe, người lái xe và những người liên quan đến việc sở hữu, quản lý và sử dụng xe;
- Khi xe gặp sự cố, thiệt hại, nếu xe không có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hợp lệ theo quy định của pháp luật;
- Người lái xe không có hoặc không đúng Giấy phép lái xe cho loại xe cơ giới cần phải có Giấy phép lái xe; Bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng. Trong trường hợp người lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì được coi là không có Giấy phép lái xe;
- Người lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật;
- Xe vi phạm các quy định về đường cấm, khu vực cấm, đường ngược chiều, quay đầu tại nơi bị cấm, vượt đèn đỏ hoặc không tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, xe đi đêm không có đèn chiếu sáng theo quy định;
- Đua xe (hợp pháp hoặc bất hợp pháp); xe được bảo hiểm sử dụng để kéo xe khác mà không tuân thủ quy định của pháp luật;
- Xe chở chất nổ, chất gây cháy, hoặc hàng hóa không phù hợp với quy định của pháp luật;
- Tổn thất xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam (trừ khi có thỏa thuận khác);
- Tổn thất trong các trường hợp: Chiến tranh, khủng bố;
- Tổn thất do tự nhiên hoặc do tính chất tự nhiên của tài sản, giảm giá trị thương mại, hỏng hóc do khuyết tật hoặc hỏng hóc do sửa chữa, trong quá trình sửa chữa (bao gồm cả thử nghiệm); Tổn thất của động cơ khi xe hoạt động trong khu vực ngập nước (trừ khi có thỏa thuận khác);
- Tổn thất của lốp, bạt thùng xe, nhãn mác trừ trường hợp tổn thất xảy ra cùng một nguyên nhân và thời điểm với các bộ phận khác của xe trong cùng một vụ tai nạn;
- Mất các bộ phận xe do trộm hoặc cướp (trừ khi có thỏa thuận khác);
- Mất toàn bộ xe do lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt xe (xe cho thuê hoặc xe cho mượn hoặc siết nợ hoặc tranh chấp), trừ khi có thỏa thuận khác;
- Thiệt hại đối với máy móc, dụng cụ điện hoặc các bộ phận của thiết bị điện do chạy quá tải, quá áp lực, đoản mạch, tự đốt nóng, hồ quang điện hoặc rò điện do bất kỳ nguyên nhân nào;
- Xe chở quá tải, quá số lượng người quy định trên 50% theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ;
- Thiệt hại đối với các thiết bị chuyên dùng trên xe cơ giới và xe cơ giới do hoạt động (trong mọi trường hợp) của các thiết bị chuyên dùng của chính xe cơ giới;
- Thiệt hại đối với các thiết bị lắp thêm trên xe ngoài các thiết bị của nhà sản xuất (trừ các thiết bị bảo vệ xe như hệ thống báo động, cản trước, cản sau) và thiệt hại đối với xe cơ giới do các thiết bị lắp thêm trên xe ngoài các thiết bị của nhà sản xuất gây ra (trừ khi có thỏa thuận khác).
4. Số tiền bảo hiểm và giá trị bảo hiểm Pjico
- Số tiền bảo hiểm là số tiền mà chủ xe cơ giới yêu cầu PJICO bảo hiểm cho xe của mình và được ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm/ Hợp đồng bảo hiểm.
- Chủ xe cơ giới có thể thỏa thuận tham gia bảo hiểm với số tiền bằng hoặc thấp hơn giá trị thị trường của xe.
- PJICO xác định giá trị của xe tham gia bảo hiểm như sau:
- Đối với xe mới (100%), giá trị của xe là giá bán xe do các hãng sản xuất trong nước công bố tại thị trường Việt Nam, hoặc giá xe nhập khẩu đã bao gồm tất cả các loại thuế theo quy định của Nhà nước.
- Đối với xe đã qua sử dụng, giá trị của xe là giá xe mới (100%) nhân (x) tỷ lệ (%) tối thiểu chất lượng còn lại của xe. Đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng, giá trị của xe là giá xe mới (100%) nhân (x) với tỷ lệ (%) chất lượng còn lại được xác định trong tờ khai hải quan nhập khẩu.
- Tỷ lệ (%) tối thiểu chất lượng còn lại của xe tham gia bảo hiểm được xác định như sau: - Thời gian đã sử dụng từ 01 năm trở xuống: 100%; - Thời gian đã sử dụng từ trên 01 năm đến dưới 03 năm: 85%; - Thời gian đã sử dụng từ 03 năm đến dưới 06 năm: 70%;
- Thời gian đã sử dụng từ 6 năm đến dưới 10 năm: 55%;
- Thời gian đã qua sử dụng từ 10 năm trở lên: 40%.
- Thời gian đã sử dụng của xe được tính như sau: Từ năm đăng ký lần đầu (đối với xe sản xuất trong nước) hoặc số năm tính từ năm sản xuất ghi trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (đối với xe nhập khẩu) đến năm tham gia bảo hiểm tính theo năm.
5. Cách Pjico bồi thường và tính chi phí bồi thường
Chi phí bồi thường được chia thành 02 trường hợp cụ thể: chi phí bồi thường cho từng bộ phận và chi phí bồi thường toàn bộ, và mỗi trường hợp được xác định như sau:
a. Bồi thường cho từng bộ phận
PJICO cam kết chi trả chi phí thực tế và hợp lý để sửa chữa hoặc thay thế (trong trường hợp không thể sửa chữa được) bộ phận, hoặc chi trả bằng tiền cho chủ xe cơ giới để bù đắp tổn thất trong phạm vi bảo hiểm, dựa trên việc xác định chi phí hợp lý để khắc phục tổn thất, sau khi áp dụng mức khấu trừ (nếu có).
Cách tính số tiền bồi thường:
- Trong trường hợp xe được bảo hiểm dưới giá trị, số tiền bồi thường sẽ được tính dựa trên tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm và giá trị thực tế của xe tại thời điểm tham gia bảo hiểm;
- Nếu xe được bảo hiểm với giá trị bằng hoặc cao hơn, số tiền bồi thường sẽ được xác định dựa trên chi phí hợp lý để khôi phục, sửa chữa xe bị hỏng. Cách tính chi phí hợp lý cho các bộ phận cần thay mới sẽ áp dụng theo quy định tại Mục c, Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 13 của Quy tắc này;
- Trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm không quy định cách bảo hiểm theo Điều khoản bổ sung mới, PJICO sẽ xác định chi phí hợp lý để thay thế bộ phận hỏng bằng chi phí thực tế trừ đi mức khấu hao được quy định tại Phụ lục 1 của Quy tắc này; PJICO cũng sẽ bồi thường chi phí sơn lại toàn bộ xe nếu hơn 50% diện tích sơn của xe bị hỏng do sự cố.
b. Bồi thường tổn thất toàn bộ
- PJICO sẽ bồi thường tổn thất toàn bộ khi xe bị hỏng trên 75% giá trị thực tế; hoặc chi phí sửa chữa hỏng trên 75% giá trị thực tế của xe trước khi gặp sự cố.
- PJICO sẽ chi trả chi phí tổn thất toàn bộ khi xe bị mất trộm, mất cướp nếu có kết luận từ cơ quan Công an về việc tạm ngừng điều tra hoặc khởi tố hình sự liên quan đến vụ mất trộm, mất cướp của xe.
- Số tiền bồi thường toàn bộ sẽ bằng giá trị thực tế của xe trước sự cố, có cùng loại và thông số kỹ thuật và không vượt quá số tiền ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc Hợp đồng bảo hiểm.
- Khi PJICO đã thanh toán tiền bồi thường cho bộ phận hỏng hoặc toàn bộ xe, tài sản đó sẽ thuộc quyền sở hữu của PJICO. Cụ thể:
- Nếu bộ phận hỏng đã được bồi thường thay mới, PJICO sẽ thu hồi bộ phận đó (kể cả trường hợp đã trừ khấu hao).
- Sau khi thanh toán tiền bồi thường cho toàn bộ xe, toàn bộ giá trị của xe bị hỏng sẽ thuộc sở hữu của PJICO. Trong trường hợp bảo hiểm dưới giá trị, PJICO sẽ thu hồi một phần giá trị tương đương với tỷ lệ bảo hiểm. Nếu chủ xe muốn nhận lại xe, PJICO sẽ giảm số tiền bồi thường tương ứng với giá trị thu hồi theo định giá của PJICO.
- Nếu xe bị mất trộm sau đó được tìm thấy, PJICO sẽ sở hữu toàn bộ xe đó.
6. Các trường hợp giảm chi phí bồi thường
Pjico sẽ giảm 10% số tiền bồi thường đối với các trường hợp sau:
- Chủ xe không thông báo tổn thất cho PJICO (bằng văn bản) trong vòng 05 ngày kể từ ngày xảy ra sự cố (trừ trường hợp không thể hoặc đã được PJICO xác nhận trong thời gian này);
- Chủ xe hoặc lái xe cơ giới không thực hiện đầy đủ các biện pháp cứu chữa, hạn chế thiệt hại cho người và tài sản, bảo vệ hiện trường tổn thất, không thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương gần nhất; không thông báo ngay cho PJICO;
- Xe cơ giới đậu trên địa hình dốc mà không sử dụng hệ thống phanh, chèn bánh để ngăn xe tự trôi gây hậu quả;
- Xe cơ giới vượt quá tốc độ cho phép.
Pjico sẽ giảm 30% số tiền bồi thường đối với các trường hợp sau:
- Chủ xe hoặc lái xe cơ giới tự ý di chuyển, tháo dỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có sự chấp thuận của PJICO (trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại cho người và tài sản hoặc phải thực hiện theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền);
Và giảm 50% - 100% số tiền bồi thường đối với các trường hợp sau:
- Chủ xe cơ giới không bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền đòi người thứ ba cho PJICO kèm theo toàn bộ hồ sơ, tài liệu cần thiết, không hợp tác chặt chẽ với PJICO để đòi lại người thứ ba hoặc tự động thỏa thuận bồi thường với người thứ ba gây thiệt hại cho PJICO;
- Chủ xe cơ giới không trung thực khi cung cấp thông tin, tài liệu, chứng từ trong hồ sơ bồi thường; không tạo điều kiện thuận lợi cho PJICO trong việc xác minh tính chân thực của các thông tin, tài liệu, chứng từ đó.
Ngoài ra còn một số trường hợp bị giảm tiền bồi thường như sau:
- Giảm số tiền bồi thường tương ứng với tỷ lệ % chở quá trọng tải, số người (từ 20% đến 50%) theo quy định trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
- Giảm số tiền bồi thường theo tỷ lệ giữa số phí bảo hiểm thực nộp và số phí bảo hiểm phải nộp theo quy định trong trường hợp:
- Chủ xe cơ giới kê khai giấy yêu cầu bảo hiểm sai (không đúng mục đích sử dụng của xe) gây thiếu phí bảo hiểm so với quy định;
- Chủ xe cơ giới không thông báo cho PJICO khi có sự gia tăng mức độ rủi ro bảo hiểm để bổ sung phí bảo hiểm (như chuyển đổi mục đích sử dụng, hoán cải, nâng cấp làm tăng giá xe).
- Nguyên tắc giảm trừ số tiền bồi thường: Khi chủ xe cơ giới bị giảm trừ số tiền bồi thường theo nhiều tỷ lệ khác nhau cho các hành vi vi phạm, PJICO sẽ lựa chọn áp dụng duy nhất một loại giảm trừ số tiền bồi thường theo tỷ lệ cao nhất.