Vào chiều ngày 7/6, ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), đã thông tin rằng, VEC đã lựa chọn xong nhà thầu để đầu tư và vận hành hệ thống thu phí tự động trên các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý, dự kiến hoàn thành trong tháng 7 này.
Công ty Cổ phần Tasco (công ty mẹ của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC – một trong 2 doanh nghiệp cung cấp thu phí tự động không dừng của Việt Nam) vừa giành thầu và ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý và khai thác.
Ngoài việc vận hành toàn bộ hoạt động thu phí trên các tuyến cao tốc của VEC, Tasco còn phải đầu tư và vận hành hệ thống thu phí tự động trên cả 4 tuyến cao tốc VEC đang hoạt động trong vòng 5 năm. Tổng giá trị hợp đồng là hơn 694 tỷ đồng (giảm 369 tỷ đồng so với giá trị chào thầu của VEC). Nguồn vốn sẽ được trích từ tiền thu phí trên các tuyến cao tốc.
Tiến độ lắp đặt và vận hành thu phí tự động trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý phải hoàn thành không muộn hơn ngày 31/7, bao gồm các tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Tổng số làn thu phí tự động là 155, trong đó nhà thầu mới sẽ quản lý 140 làn, còn lại 15 làn trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được chuyển giao lại cho nhà thầu khác. Sau 5 năm, nhà thầu sẽ trả lại toàn bộ hệ thống cho VEC.
Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEC, cho biết rằng việc triển khai thu phí tự động trên các tuyến cao tốc do công ty quản lý để thay thế thu phí thủ công là cần thiết và cấp bách; đảm bảo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm ùn tắc tại các trạm thu phí trong những dịp cao điểm, lễ, tết, và đảm bảo tính minh bạch và công khai. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động của VEC gặp một số vấn đề trong việc xác định nguồn vốn đầu tư.
Theo ông Đông, cho đến nay, các tuyến cao tốc do VEC quản lý đã phục vụ hơn 297 triệu lượt phương tiện, với tổng doanh thu hơn 22.600 tỷ đồng, đảm bảo vốn trả nợ và lãi đầy đủ.
Theo Quyết định 07/2017 của Thủ tướng, 4 tuyến cao tốc VEC đang quản lý khai thác phải hoàn thành thu phí tự động không dừng vào năm 2018, sau đó được gia hạn đến hết năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ có 1 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã lắp đặt và vận hành được 15 làn thu phí tự động, các tuyến còn lại vẫn chưa triển khai được do vấn đề về nguồn vốn. Trong chỉ đạo mới nhất, Thủ tướng yêu cầu VEC phải hoàn thành việc lắp đặt và vận hành thu phí tự động trên tất cả các tuyến cao tốc trước ngày 31/7 tới.