Theo Bộ Giao thông Vận tải, mức phí thu cho ô tô vào cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ được điều chỉnh phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người dân sử dụng.
Sáng ngày 27/6/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ mà Bộ Giao thông Vận tải chủ trì soạn thảo. Điểm mới trong luật này là quy định ô tô vào cao tốc do Nhà nước đầu tư phải trả phí.
Điều 50 của Luật Đường bộ quy định rằng phải thu phí sử dụng các tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước quản lý, bao gồm cả đường cao tốc đầu tư và đường cao tốc chuyển giao cho Nhà nước quản lý. Tất cả phí thu sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước để sử dụng vào việc bảo trì, sửa chữa và nâng cấp các tuyến cao tốc.
Thực hiện thu phí ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 1/1/2025.
Chính phủ sẽ có quy định chi tiết về điều kiện và thời điểm bắt đầu thu phí sử dụng cao tốc đối với xe ô tô. Các tổ chức nhận nhượng quyền thu phí và nhượng quyền kinh doanh cũng phải nộp tiền thu được vào ngân sách Nhà nước. Riêng phần phí thu trong thời gian thực hiện hợp đồng nhượng quyền không phải nộp vào ngân sách nhà nước, nhưng doanh thu sẽ phải chia sẻ cho Nhà nước.
Theo thông tin từ Ủy ban Quốc phòng An ninh, việc thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ không gây ra hiện tượng 'phí chồng phí', vì tài xế có thể lựa chọn sử dụng đường quốc lộ song hành miễn phí.
Xem thêm: Cập nhật thông tin mới về việc sử dụng giấy phép lái xe áp dụng từ ngày 1/6
Đề xuất về việc thu phí ô tô đi vào các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra gần đây. Bộ Giao thông Vận tải dự định triển khai thu phí trên 9 tuyến cao tốc trong vòng 5 năm tới.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, mức phí thu cho ô tô sẽ được điều chỉnh phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng. Việc đầu tư cho các chi phí tổ chức, bảo dưỡng, nâng cấp đường cao tốc phải đảm bảo dư để cân đối vào ngân sách Nhà nước. Số tiền thu được từ các cao tốc đầu tư bằng ngân sách sẽ được nộp về ngân sách Nhà nước để ưu tiên sử dụng cho các hoạt động đầu tư, quản lý, bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ.
Luật Đường bộ quy định chi tiết về đường cao tốc trong một chương riêng gồm 12 điều. Ngoài ra, luật còn có một chương quy định về vận tải đường bộ, nêu rõ quyền và nghĩa vụ của các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên ô tô.
Từ ngày 1/1/2025, Luật Đường bộ chính thức có hiệu lực. Đây là một trong hai luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ, bên cạnh Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Nguồn ảnh: Internet.