Nghệ An tiếp tục nằm trong top 3 địa phương mua xe nhiều nhất cả nước, chỉ sau Hà Nội và TPHCM. Trong nhiều năm, Nghệ An và Thanh Hóa luôn đứng trong số các tỉnh/thành phố mua ô tô nhiều nhất tại Việt Nam. Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu mới đã thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp quốc tế tìm kiếm cơ hội kinh doanh lợi nhuận nhờ vào nhu cầu tiêu dùng gia tăng của người Việt Nam, theo báo cáo của HSBC.
Ảnh minh họa.
'Bất kể những thách thức ngắn hạn, chúng tôi tin rằng những xu hướng cơ cấu sẽ tiếp tục tạo ra cơ hội cho Việt Nam', báo cáo Vietnam at a glance: 'Bắt kịp' xu hướng tiêu dùng của HSBC cho biết.
Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu của HSBC nhận thấy rằng trong 20 năm qua, sự tăng trưởng đáng kể về tài sản đã thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng tiêu dùng, đồng thời kích thích sự chuyển đổi sang mua sắm hàng hóa và dịch vụ không thiết yếu.
Xem xét xu hướng mua sắm hàng không thiết yếu, HSBC đã nghiên cứu về thói quen mua sắm của người tiêu dùng và nhận thấy rằng: Mặc dù tỷ lệ sở hữu xe máy vẫn còn cao ở Việt Nam, chiếc xe ô tô đang trở nên phổ biến hơn với tỷ lệ sở hữu đang tăng lên.
Trong năm 2023, tổng số lượng ô tô từ 9 chỗ trở xuống mua và đăng kiểm lần đầu đã đạt 296.745 xe. Hà Nội đứng đầu với 46.330 xe, tiếp theo là TPHCM với 39.132 xe, và sau đó là Nghệ An với 10.304 xe, theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Nghệ An và Thanh Hóa luôn nằm trong top các địa phương mua ô tô nhiều nhất, mặc dù thu nhập bình quân đầu người chưa cao bằng các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng...
Bên cạnh việc mua ô tô, xu hướng mua các loại xe cũng có sự thay đổi đáng chú ý. Sedan - dòng xe nhỏ 4 - 5 chỗ - từng được người Việt ưa chuộng trong giai đoạn 2016 - 2019, hiện đã dần nhường chỗ cho dòng xe SUV - xe thể thao đa dụng dành cho gia đình từ 5 - 7 chỗ.
Mặc dù có giá cao hơn, lượng mua xe SUV đã vượt qua lượng mua xe Sedan trong năm 2023. HSBC cho biết đây không phải là hiện tượng mới mẻ gần đây. Thực tế, thu nhập bình quân đã tăng nhanh hơn mức chi tiêu trong những năm qua, điều này đã thúc đẩy tiêu dùng gia tăng.
Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu mới đã thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp quốc tế tìm kiếm cơ hội kinh doanh lợi nhuận nhờ vào nhu cầu tiêu dùng gia tăng của người Việt Nam. Dòng vốn FDI từ Nhật Bản đổ vào lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ tài chính đã tăng mạnh, là một minh chứng rõ ràng cho điều này.
Mặc dù tài sản của người dân đang tăng lên, gần 80% dân số vẫn chưa sử dụng hoặc chưa tiếp cận đầy đủ dịch vụ ngân hàng, theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (Asian Development Bank - ADB). Dữ liệu mới nhất về Tài chính Toàn diện từ Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng xác nhận điều này, cho thấy Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển các kênh cho vay chính thống, mặc dù vẫn đang trong giai đoạn mới phát triển.
Mặc dù có tiềm năng sáng sủa, HSBC nhấn mạnh rằng Việt Nam cần chú ý đến việc tăng nợ của hộ gia đình.
'Mặc dù không có dữ liệu cụ thể tại Việt Nam, chúng tôi đã ước tính thông qua phân tích các báo cáo tài chính của 4 ngân hàng lớn, có thể bao gồm cả khoản vay cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Từ năm 2013 đến 2022, nợ của các hộ gia đình đã tăng mạnh, từ 28% GDP lên 50% GDP'.
'Điều may mắn là chính phủ đã triển khai một loạt các biện pháp hỗ trợ cho cả doanh nghiệp và hộ gia đình trong năm 2023, như gia hạn thời gian giảm thuế, giảm lãi suất và gia hạn thời gian trả nợ', báo cáo của HSBC cho biết.
HSBC nhận thấy tâm lý cẩn trọng nhưng đang cải thiện đối với thị trường bất động sản, điều này sẽ thúc đẩy tâm lý tiêu dùng nói chung. Trong khi đó, triển vọng tốt hơn của thị trường lao động sẽ hỗ trợ tăng lương, từ đó cải thiện khả năng trả nợ của các hộ gia đình.