Nhiều chủ xe gặp khó khăn khi hãng từ chối bảo hành, mặc dù hãng cho rằng đã thông báo trong sách hướng dẫn.
Ông Dũng ở quận 12, TP HCM, mua Ford Everest và gặp sự cố tắt máy khi xuống ga. Đại lý cho rằng ông không quen với xe, từ chối khắc phục.
Những quy định khó khăn
Sau khi hết bảo hành, ông Dũng phát hiện bộ ly hợp bị lỗi, đại lý yêu cầu thay mới với chi phí 14 triệu đồng, khiến ông băn khoăn vì tại sao không xử lý sớm.
Ông Hùng ở quận Tân Bình, TP HCM, khiếu nại về động cơ Santa Fe. Mặc dù trong thời hạn bảo hành, hãng chỉ đồng ý sửa chữa phần hỏng.
Chị Thủy ở quận 8, TP HCM, sở hữu Veloz bị tiếng kêu lạ. Đại lý từ chối bảo hành với lý do linh kiện không được hỗ trợ, yêu cầu thay mới với chi phí của chủ xe.
Mặc dù hạn bảo hành chưa kết thúc, nhiều đại lý chính hãng từ chối bảo hành ô tô với lý do hỏng hóc ở phần gầm xe. Va chạm dưới đất có thể gây hư hỏng cho các bộ phận như thước lái, mô tơ điện và trục láp. Ngoài ra, việc sửa chữa tại các garage không chính hãng hoặc thêm các phụ kiện điện tử cũng là nguyên nhân bị từ chối bảo hành. 'Chủ xe cần đọc kỹ quy định bảo hành để tránh những rắc rối' - một đại lý chính hãng chia sẻ.
Chủ xe cần chú ý những điều gì?
Theo thông tin từ phóng viên, hầu hết các hãng xe yêu cầu khách hàng tuân thủ các quy định về nhiên liệu, dầu máy và bảo dưỡng xe đúng kỳ. Khi xe gặp sự cố, việc sửa chữa cần phải được thực hiện tại đại lý chính hãng. Không tuân thủ quy định này sẽ dẫn đến việc từ chối bảo hành.
Hãng xe cũng đặt ra nhiều điều kiện cho chủ xe nếu muốn được bảo hành. Chẳng hạn, xe không được sử dụng sai mục đích, bảo quản không đúng cách hoặc sử dụng phụ tùng không chính hãng. Ngoài ra, các phụ tùng như bugi, lá côn, cầu chì, lõi lọc... phải được bảo dưỡng đúng cách.
Đáng chú ý, một số hãng xe bảo hành ở Việt Nam có các điều khoản khắt khe hơn so với các nước khác. Ví dụ, một số hãng bảo hành màu sơn, các chi tiết bị gỉ sét, động cơ, hộp số lên đến 10 năm. Tuy nhiên, hãng này từ chối bảo hành tại Việt Nam để tránh chi phí cao.
Nguyên Minh Đồng, chuyên gia ô tô, khuyên chủ xe khi muốn tùy chỉnh, nâng cấp các linh kiện phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn để hãng xe công nhận bảo hành. Các cải tiến như tăng công suất động cơ, cải thiện hệ thống truyền động cũng có thể được hãng chấp nhận với điều kiện chủ xe cung cấp bản thiết kế cho đại lý hoặc hãng xe xác nhận. Nhiều hãng xe cũng có quy định không bảo hành cho động cơ bị hỏng ở các bộ phận như pít tông, tay dên... buộc chủ xe phải trả tiền sửa chữa và thay thế.
Giới hạn km nhưng mở rộng thời gian bảo hành
Trước đây, các hãng xe Việt Nam thường cung cấp bảo hành trong khoảng 1 năm hoặc 100.000 km, tùy vào điều kiện nào đến trước. Nhưng gần đây, do sự cạnh tranh, nhiều hãng đã tăng thời gian bảo hành lên 2-3 năm, thậm chí 5 năm, nhưng giữ nguyên số km trong khoảng 100.000 - 150.000 km. Ví dụ, các thương hiệu như Toyota, Honda, Ford... tăng thời gian bảo hành lên 3 năm nhưng vẫn giữ nguyên 100.000 km. Tăng thời gian bảo hành nhưng giữ nguyên số km, quyền lợi bảo hành của người dùng vẫn không được nâng cao.