
Bắt Tốt qua đường (tiếng Pháp: [ɑ̃ paˈsɑ̃] En passant) là một nước đi đặc biệt trong cờ vua, xảy ra khi một quân Tốt bắt một quân Tốt khác vừa di chuyển hai ô trong lần đầu, theo hướng chéo lên. Sau khi bắt, quân Tốt sẽ đứng ở vị trí mà quân Tốt bị bắt sẽ đến nếu chỉ di chuyển một ô. Luật này nhằm ngăn chặn việc quân Tốt đối phương dễ dàng tránh né bằng cách đi hai ô ngay lập tức.
Hành động bắt Tốt qua đường chỉ được thực hiện ngay sau khi quân Tốt đối phương di chuyển hai ô, và không thể thực hiện ở các nước sau đó. Trong biên bản ván đấu, hành động này có thể được ghi bằng ký hiệu quốc tế là e.p hoặc ký hiệu tiếng Việt là q.đ.
Bài viết này có sử dụng các ký hiệu cờ vua đại số để mô tả các nước đi. |
Quy tắc thực hiện

Điều kiện để một quân Tốt có thể thực hiện nước bắt đối phương bằng en passant là:
- quân Tốt bị bắt vừa di chuyển hai ô ở nước đi trước
- quân Tốt thực hiện việc bắt đứng cạnh quân Tốt bị bắt sau khi di chuyển ngang hàng.
Khi hai điều kiện trên thỏa mãn, quân Tốt thực hiện việc bắt sẽ đi chéo lên theo hướng quân Tốt bị bắt di chuyển, đến vị trí mà quân Tốt bị bắt sẽ đứng nếu chỉ di chuyển một ô, sau đó loại quân Tốt bị bắt khỏi bàn cờ. Việc bắt Tốt qua đường không hợp lệ sẽ bị xử thua ngay, và việc bắt này không bắt buộc trừ khi nó là nước đi duy nhất có thể thực hiện.
Lượt Đen đi
Quân Tốt đen ở vị trí khởi đầu của nó. Nếu như nó di chuyển tới f6 (ô được đánh dấu ×), quân Tốt trắng sẽ bắt được nó.
|
Lượt Trắng đi
Vì vậy, Đen di chuyển Tốt của mình từ f7 lên f5, bỏ qua ô f6.
|
Lượt Đen đi
Tuy nhiên, tốt Đen vẫn bị Trắng bắt, sau đó Tốt của Trắng di chuyển tới f6 - vị trí mà nếu quân Tốt của Đen chỉ di chuyển một bước.
|
Chỉ có quân Tốt mới có thể bắt hoặc bị bắt bằng nước en passant. Các quân cờ khác như Vua, Hậu và Tượng dù có thể bắt chéo, nhưng không thể thực hiện nước này. Đây cũng là nước ăn duy nhất mà quân bắt không đến vị trí của quân bị bắt.
Ký hiệu viết tắt
Trong hệ thống ký hiệu cờ vua đại số, nước bắt Tốt qua đường được ghi nhận bằng tọa độ của quân Tốt thực hiện việc bắt, không phải của quân bị bắt. Nước đi này có thể được chú thích thêm bằng 'e.p' (viết tắt của en passant) hoặc tương tự trong các ngôn ngữ khác. Ví dụ, ký hiệu bxa3 hay bxa3 e.p đều có thể dùng để chỉ quân Tốt Đen ở b4 bắt Tốt Trắng ở a4 qua đường.
Các tình huống thực tế
a | b | c | d | e | f | g | h | ||
8 | 8 | ||||||||
7 | 7 | ||||||||
6 | 6 | ||||||||
5 | 5 | ||||||||
4 | 4 | ||||||||
3 | 3 | ||||||||
2 | 2 | ||||||||
1 | 1 | ||||||||
a | b | c | d | e | f | g | h |
Một số khai cuộc cờ vua bao gồm nước bắt Tốt qua đường. Ví dụ như trong Phòng thủ Petrov, Trắng thực hiện nước bắt Tốt qua đường của Đen ở nước thứ 6:
- 1.e4 e5
- 2.Nf3 Nf6
- 3.d4 exd4
- 4.e5 Ne4
- 5.Qxd4 d5 (xem hình)
- 6.exd6 e.p.
a | b | c | d | e | f | g | h | ||
8 | 8 | ||||||||
7 | 7 | ||||||||
6 | 6 | ||||||||
5 | 5 | ||||||||
4 | 4 | ||||||||
3 | 3 | ||||||||
2 | 2 | ||||||||
1 | 1 | ||||||||
a | b | c | d | e | f | g | h |
Nước bắt Tốt qua đường có thể xảy ra sớm từ nước thứ 3. Ví dụ trong Phòng thủ Pháp, sau 1.e4 e6 2.e5!?, nếu Đen đi 2... d5, Trắng có thể chơi 3.exd6 e.p. (xem hình). Điều này đã xuất hiện trong ván đấu giữa Steinitz–Fleissig tại Viên năm 1882.
a | b | c | d | e | f | g | h | ||
8 | 8 | ||||||||
7 | 7 | ||||||||
6 | 6 | ||||||||
5 | 5 | ||||||||
4 | 4 | ||||||||
3 | 3 | ||||||||
2 | 2 | ||||||||
1 | 1 | ||||||||
a | b | c | d | e | f | g | h |
Trong hình, mặc dù nước đi 1...g5+ của Đen trông như đã chiếu hết Trắng, nhưng thực tế đây là một nước đi sai lầm. Trắng có thể đáp trả bằng cách thực hiện nước bắt Tốt qua đường 2.fxg6 e.p.#, không chỉ hóa giải thế chiếu mà còn chiếu hết Đen. (Trong tình huống này, Đen có thể xem xét việc hòa bằng cách chơi 1...Qxf2+.)
Thế trận sau nước 12...f7-f5
|
Sau nước 14...g7-g5, Trắng chiếu hết bằng cách bắt Tốt qua đường.
|
Trong một ván đấu giữa Gunnar Gundersen và Albert H. Faul, Đen đã thực hiện nước 12...f7-f5. Điều này đã mở ra cơ hội cho Trắng bắt Tốt ở cột f của Đen bằng quân Tốt ở cột e, nhưng Gundersen đã chọn chơi:
- 13.h5+ Kh6 14.Nxe6+
Quân Tượng ở ô c1 đã tạo ra một đòn chiếu mở, và nước 14...Kh7 của Đen vẫn bị chiếu hết bởi 15.Qxg7# từ Trắng.
- 14...g5 15.hxg6 e.p.#
Khi Trắng thực hiện bắt Tốt Đen qua đường, Đen rơi vào tình thế bị chiếu đôi và chiếu hết, dù quân Tượng ở c1 của Trắng không thực sự cần thiết để tạo ra chiếu hết. Nước bắt Tốt qua đường trong tình huống này là cách duy nhất để Trắng tạo ra chiếu đôi mà không cần di chuyển thêm quân tấn công.
Đến nay, có ba ván cờ đã thực hiện ba lần bắt Tốt qua đường, xuất hiện ở ba ván cờ khác nhau, và không có kì thủ nào thực hiện tất cả ba nước bắt. Ván cờ đầu tiên ghi nhận kỉ lục này là vào năm 1980, giữa Alexandru Segal và Karl-Heinz Podzielny.
Lịch sử
Trước đây, quân Tốt không có quyền di chuyển hai ô ngay trong lượt đầu tiên. Quy định này được áp dụng lần đầu tiên từ giữa thế kỷ 13 đến 16 nhằm tăng tốc độ các ván cờ. Nước bắt Tốt qua đường cũng có thể đã được sử dụng vào thời gian đó hoặc muộn hơn, với tài liệu sớm nhất đề cập đến nước đi này vào thế kỷ 16.
Bắt Tốt qua đường là một trong những thay đổi quan trọng cuối cùng trong luật cờ vua ở châu Âu. Tại một số nơi, đặc biệt là ở Ý, luật này không được chấp nhận ngay lập tức. Tuy nhiên, vào năm 1880, Ý đã chấp nhận luật cờ vua thống nhất của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả quy định về bắt Tốt qua đường, để chuẩn bị cho giải cờ vua ở Milan vào năm 1881.
Liên quan đến hòa do lặp nước hoặc bí nước
Khi đánh giá một thế cờ để xác định có bị lặp lại hay không để yêu cầu hòa, hai thế cờ khác biệt nếu một thế cờ cho phép thực hiện bắt Tốt qua đường còn thế kia thì không; đây được xem là hai thế cờ hoàn toàn khác nhau.
Nếu một kì thủ không bị chiếu, nhưng chỉ có nước bắt Tốt qua đường là nước đi hợp lệ duy nhất, họ không thể tuyên bố hòa vì hết nước đi. Họ phải thực hiện bắt Tốt qua đường hoặc kết thúc ván đấu bằng các cách hợp lệ khác. Điều này đã dẫn đến các cuộc tranh luận trong thế kỷ 19, khi một số kì thủ cho rằng bắt Tốt qua đường không phải là nước đi bắt buộc trong các tình huống như vậy. Trong cuốn Chess Praxis xuất bản năm 1860, Howard Staunton khẳng định rằng nếu xảy ra tình huống tương tự, người chơi vào thế bí nước phải thực hiện nước bắt Tốt qua đường, và luật cờ vua cũng làm rõ điều này.
Trong các câu đố cờ vua
Nước bắt Tốt qua đường thường xuyên xuất hiện trong các câu đố cờ vua. Kenneth S. Howard đã chỉ ra rằng 'Bắt Tốt qua đường có thể tạo ra ảnh hưởng lớn trong cả khai cuộc và tàn cuộc cho cả Trắng và Đen.' Sử dụng kỹ thuật phân tích ngược, quân Tốt có thể thực hiện bắt Tốt qua đường chỉ khi quân Tốt bị bắt đã di chuyển hai bước ở lượt đi trước đó.
a | b | c | d | e | f | g | h | ||
8 | 8 | ||||||||
7 | 7 | ||||||||
6 | 6 | ||||||||
5 | 5 | ||||||||
4 | 4 | ||||||||
3 | 3 | ||||||||
2 | 2 | ||||||||
1 | 1 | ||||||||
a | b | c | d | e | f | g | h |
Câu đố được sáng tác bởi Howard vào năm 1938 với nước đi chủ chốt là
- 1.d4!
đe dọa 2.d5+ cxd5 3.Bxd5# chiếu hết Đen. Đen có hai lựa chọn để bắt Tốt d4 của Trắng
- 1...exd3 e.p.
khiến quân Tốt ở e4 di chuyển từ cột e sang cột d. Tuy nhiên, Trắng có thể tiếp tục với 2.f4, đe dọa 3.f5# chiếu hết. Đen có thể đáp trả bằng 2... f5, nhưng điều này cho phép Trắng chiếu hết với 3.exf6 e.p.# vì cột e không được bảo vệ bởi Tốt ở e4 trước nước chiếu của Xe e1. Đen cũng có thể chơi
- 1...cxd3 e.p.
nhưng điều này mở đường chéo a2-d8, cho phép Trắng thực hiện 2.Qa2+ d5 3.cxd6 e.p.#.
a | b | c | d | e | f | g | h | ||
8 | 8 | ||||||||
7 | 7 | ||||||||
6 | 6 | ||||||||
5 | 5 | ||||||||
4 | 4 | ||||||||
3 | 3 | ||||||||
2 | 2 | ||||||||
1 | 1 | ||||||||
a | b | c | d | e | f | g | h |
Câu đố được sáng tác bởi Sommerfeldt vào năm 1902, minh chứng cho sức mạnh của đòn ghim kết hợp với bắt Tốt qua đường.
Nước đi quyết định
- 1.d4!
đe dọa nước đi tiếp theo là 2.Qf2#, nhưng trong tình huống này Đen không thể bắt Tốt qua đường (1...exd3 e.p.+) vì sẽ khiến vua của mình bị chiếu, mặc dù
- 1.e3+
nước đi này lại hợp lệ. Tuy nhiên, nước đi này khiến vua Đen không thể di chuyển đến e3 và tạo điều kiện cho Trắng thực hiện
- 2.d5#
Trong các biến thể
Trong phần lớn các biến thể của cờ vua, quy tắc bắt Tốt qua đường vẫn được duy trì vì khả năng di chuyển của Tốt vẫn được bảo đảm. Một số biến thể khác cho phép Tốt di chuyển hơn hai bước trong nước đi đầu tiên, chẳng hạn như bốn bước trong cờ vua nhân đôi và sáu bước trong cờ vua trên bàn lớn. Những biến thể này cũng thường cho phép thực hiện bắt Tốt qua đường như trong cờ vua truyền thống.
Trong các biến thể cờ vua ba chiều như cờ vua Thiên niên kỷ 3D hoặc cờ vua của Alice, quy tắc bắt Tốt qua đường cũng được công nhận, nhưng không nhất thiết phải là bắt Tốt ngay bên cạnh theo hàng ngang. Trong cờ vua 5D với du hành đa vũ trụ, bắt Tốt qua đường hợp lệ trong mỗi chiều không gian, nhưng không áp dụng giữa các chiều không gian khác nhau.
Các quân cờ trong một số biến thể của cờ vua cũng có thể thực hiện bắt Tốt qua đường, chẳng hạn như Tốt Berolina.
Quy tắc bắt Tốt qua đường không tồn tại trong các biến thể cờ vua không cho phép Tốt di chuyển hai bước trong nước đi đầu tiên, như Dragonchess hay Raumschach. Các trò chơi cờ ở châu Á như cờ tướng, shogi hay janggi cũng không có quy tắc tương tự, thậm chí quân Tốt trong các biến thể này không có khả năng ăn quân như trong cờ vua.
Ghi chú
- Just, Tim; Burg, Daniel B. (2003), Quy tắc chính thức của Liên đoàn Cờ vua Mỹ (ấn bản 5), McKay, ISBN 0-8129-3559-4
- Winter, Edward (2006), Những sự thật và hư cấu về cờ vua, McFarland, ISBN 0-7864-2310-2
Cờ vua | |
---|---|
Tổng quan |
|
Trang thiết bị |
|
Luật chơi |
|
Thuật ngữ |
|
Chiến thuật |
|
Chiến lược |
|
Khai cuộc |
|
Tàn cuộc |
|
Liên quan |
|