
Nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương sinh năm 1982 tại Bắc Giang.
Anh từng làm giảng viên Khoa Lịch sử - Trường Đại học sư phạm Hà Nội. Sau đó, anh dành 8 năm học tập, làm nghiên cứu sinh tại Nhật Bản. Anh tâm huyết với các vấn đề giáo dục của nước nhà và có nhiều bài viết, dịch về các vấn đề liên quan đến giáo dục, cải cách giáo dục và so sánh giáo dục Việt Nam và Nhật Bản.
Vốn say mê sách và sinh ra trong một gia đình có truyền thống đọc, anh dành phần lớn thời gian cho công việc viết sách và dịch thuật. Những đầu sách của nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương thường tập trung vào các lĩnh vực như lịch sử học, văn hóa đọc, giáo dục trong nhà trường. Ngoài ra, anh cũng có những tác phẩm viết về Nhật Bản nhận được sự ủng hộ và đón nhận nhiệt tình từ độc giả.
Đọc Sách Và Hành Trình Khó Khăn Vạn Dặm

“Đọc Sách Và Hành Trình Khó Khăn Vạn Dặm” là những trải nghiệm, suy ngẫm, trăn trở của tác giả về nền giáo dục và văn hóa đọc ở Việt Nam. Nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương chỉ ra rằng văn hóa đọc có mối liên hệ chặt chẽ với sự phát triển của một quốc gia. Một đất nước sẽ đối mặt với trở ngại không thể vượt qua nếu mỗi công dân không tích cực mở rộng hiểu biết, nâng cao kỹ năng sống, làm phong phú đời sống tinh thần thông qua việc đọc và áp dụng tri thức từ sách. Ngoài ra, tác giả cũng đưa ra nhận định về nguyên nhân cho những vấn đề đang nổi lên trong giáo dục Việt Nam trong thời gian qua.
Trong tựa sách này, lần đầu tiên tác giả công bố bản dịch hoàn chỉnh các văn bản luật, quy định của Nhật Bản liên quan đến tổ chức thư viện, khuyến đọc và phục hưng văn hóa đọc. Cùng với hai bài khảo sát thực trạng đọc sách tại Nhật Bản, hệ thống văn bản này cung cấp một tham chiếu độc đáo đối với Việt Nam hiện nay trong nỗ lực cải thiện và nâng cao dân trí nói chung thông qua khuyến đọc. Vì vậy, bên cạnh việc truyền cảm hứng đọc sách, cuốn sách còn là tài liệu tham khảo hữu ích cho quá trình phát triển văn hóa đọc tại Việt Nam.
Xây Dựng Kệ Sách Gia Đình – Cùng Đọc Để Sống Hạnh Phúc Và Xây Dựng Xã Hội Văn Minh

Là người quan tâm đến giáo dục và nghiên cứu giáo dục, Nguyễn Quốc Vương đã có hàng trăm cuộc nói chuyện, chia sẻ về việc đọc sách, xây dựng văn hóa đọc ở khắp ba miền đất nước, từ trường học, nhà tù tới cơ quan công an, công ty, nhà thờ. Trong công cuộc khuyến đọc đó, có lẽ câu hỏi anh nhận được nhiều nhất là: “Làm thế nào để trẻ thích đọc sách?”, “Làm thế nào để đọc sách một cách hứng thú mà không buồn ngủ?”. Tác giả đã trả lời những câu hỏi đó thông qua “Xây Dựng Kệ Sách Gia Đình – Cùng Đọc Để Sống Hạnh Phúc Và Xây Dựng Xã Hội Văn Minh”.
Cuốn sách nêu lên ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách và kệ sách gia đình, cách thức xây dựng, vận hành cũng như phương pháp đọc sách cơ bản. Từng vấn đề đều được tác giả đề cập khá chi tiết, từ việc thiết kế giá sách đến lựa chọn sách trong gia đình, đặc biệt là phương pháp đọc sách cùng con để giúp trẻ hứng thú, hay “phương thuốc chữa bệnh” buồn ngủ cho người lớn khi mới làm quen với việc đọc sách. Ngoài ra, tác giả cũng giới thiệu 100 đầu sách nên có trong kệ sách gia đình và thông tin về một số thư viện công cộng, tư nhân, kệ sách gia đình ở khắp các địa phương trên cả nước để bạn đọc có thể tham khảo.
Không chỉ hữu ích với phần đông độc giả, cuốn sách còn có giá trị rất lớn đối với những ai đang muốn làm tác khuyến đọc, xây dựng kệ sách ở các cơ quan, trường học nhưng còn mông lung chưa biết bắt đầu từ đâu.
65 Chiêu Thức Đọc Sách Dành Cho Mọi Người - Biến Việc Đọc Thành Phong Cách Sống

“65 Chiêu Thức Đọc Sách Dành Cho Mọi Người” giải đáp những thắc mắc về việc đọc sách. Từng vấn đề đều là những câu hỏi thực tế mà nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương nhận được từ hàng trăm cuộc nói chuyện, diễn thuyết trong quá trình thực hiện công tác khuyến đọc.
Nội dung cuốn sách xoay quanh các chủ điểm chính: Vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách, phương pháp đọc sách, làm thế nào để khuyến khích mọi người, đặc biệt là trẻ em tích cực đọc sách. Bằng những chia sẻ tâm huyết của mình, tác giả Nguyễn Quốc Vương đã đưa ra lời gợi mở cho những câu hỏi thường gặp, như: “Liệu đọc sách có thể kiếm tiền không? Làm thế nào để chọn được sách tốt, sách hay? Nên làm gì khi đọc sách mà không hiểu? Bắt đầu đọc sách khi đã trưởng thành có phải là quá muộn?”
Dù bạn là người đọc sách thường xuyên, mới tiếp xúc với sách gần đây, hay đang muốn hình thành cho mình thói quen đọc sách nhưng vẫn chưa tìm được phương hướng thích hợp, “65 Chiêu Thức Đọc Sách Dành Cho Mọi Người” cũng sẽ mang đến cho bạn nhiều lời khuyên và chiêu thức thiết thực, hiệu quả để nâng cao khả năng đọc cũng như duy trì thói quen đọc sách, xa hơn nữa là khuyến đọc cho những người xung quanh.
Môn Lịch Sử Không Nhàm Chán Như Em Tưởng

“Môn Lịch Sử Không Nhàm Chán Như Em Tưởng” là tập hợp những bài viết của học sinh trong giờ kiểm tra 45 phút hoặc bài tập về nhà, được tác giả khẳng định không phải là các bài 'Sử mẫu'. 'Tôi tôn trọng và mong muốn sự đa dạng trong nhận thức lịch sử của học sinh....Tôi tin rằng khi đọc những bài viết này, các bạn sẽ đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Với riêng tôi, mỗi bài viết của học sinh đều đem lại cho tôi động lực và gợi ra nhiều suy ngẫm về nghề nghiệp', tác giả Nguyễn Quốc Vương chia sẻ.
Nhận thấy thực trạng ngày càng nhiều học sinh cho rằng Lịch Sử khô khan và nhàm chán, dẫn đến chán ghét môn học này, nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương mong muốn thay đổi cảm nhận của các em thông qua “Môn Lịch Sử Không Nhàm Chán Như Em Tưởng”. Những bài viết này không phải từ giáo sư, chuyên gia, nhà sử học hay các giảng viên, mà do chính bạn bè cùng trang lứa thực hiện, sẽ giúp các em đồng cảm và dễ tiếp nhận hơn.
Tuổi Trẻ Mơ Về Giáo Dục Việt Nam

“Tuổi Trẻ Mơ Về Giáo Dục Việt Nam” tổng hợp những bài báo được Nguyễn Quốc Vương công bố từ cuối năm 2017 tới nay. Có những bài được viết ra là để giải thích thêm hoặc trả lời các câu hỏi mà bạn đọc gửi đến sau khi đọc những đầu sách trước của tác giả.
Trong cuốn sách này, các bài viết sẽ được sắp xếp thành ba phần:
- Phần 1: Giáo viên, chương trình và sách giáo khoa
- Phần 2: Văn hóa trường học
- Phần 3: Giáo dục đời sống
Tác giả lưu ý rằng, cách sắp xếp như trên chỉ có tính chất tương đối, chủ yếu để độc giả tiện theo dõi vì nhiều bài có nội dung chạm đến cả ba chủ thể, có thể xếp vào phần nào cũng được. Từ việc quan sát và phân tích các sự kiện giáo dục đương thời, đối chiếu với các sự kiện giáo dục trong lịch sử, nhà nghiên cứu đưa ra những kiến giải và những tư tưởng của riêng mình.
Thực tế, khi thực hiện những bài viết này, anh Nguyễn Quốc Vương không có chủ đích in thành sách, anh chỉ đơn giản coi đó là thành quả nhu nhặt được trong quá trình hoạt động ở lĩnh vực văn hóa, giáo dục. Tuy nhiên, cuốn sách này vẫn có giá trị tham khảo đối với bạn đọc quan tâm đến giáo dục nước nhà.
Giáo Dục Việt Nam: Học Gì Từ Kinh Nghiệm Nhật Bản

Là một người quan tâm và mong muốn đóng góp vào công cuộc cải cách giáo dục ở Việt Nam, trong thời gian du học tại Nhật Bản, nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương đã tìm tòi nghiên cứu và công bố nhiều bài báo, công trình có tính phản biện cũng như các phân tích mang tính độc lập về các vấn đề nóng của giáo dục Việt Nam. Những bài viết này đã được tổng hợp thành cuốn sách “Giáo Dục Việt Nam: Học Gì Từ Kinh Nghiệm Nhật Bản”
Nội dung cuốn sách này bao gồm hai phần chính:
- Phần 1: Giáo dục ở Việt Nam và Nhật Bản
- Phần 2: Lịch sử Giáo dục ở Việt Nam và Nhật Bản
Sau khi phân tích và so sánh nền giáo dục của hai quốc gia, tác giả đưa ra kết luận về triết lý giáo dục - một yếu tố vô cùng quan trọng mà Việt Nam đang thiếu. Để xây dựng một nền giáo dục dân tộc, hiện đại và tích hợp quốc tế, việc giải quyết vấn đề “triết lý giáo dục” là cực kỳ cần thiết. Giáo dục Việt Nam cần phải có một triết lý được sự đồng thuận của đa số nhân dân và phù hợp với các giá trị cơ bản của nhân loại. Khi đã có một triết lý giáo dục rõ ràng, việc cải cách giáo dục sẽ diễn ra thuận lợi và mang lại những thay đổi tích cực.
Đây là một tài liệu tham khảo hữu ích đối với những người quan tâm và đang làm việc trong lĩnh vực giáo dục.
Tìm Hiểu Về Triết Lý Giáo Dục ở Việt Nam

'Tiếp Nối Hành Trình Tìm Kiếm Triết Lý Giáo Dục Việt Nam' được xem như là phần kế tiếp của 'Học Hỏi Từ Giáo Dục Nhật Bản'. Hầu hết các bài viết trong cuốn sách này được viết trong quá trình tác giả học tập tại Nhật Bản. Mặc dù có sự cách biệt về địa lý, nhưng điều này đồng thời mang lại cơ hội quý báu cho tác giả: quan sát và suy ngẫm về giáo dục quốc gia từ góc nhìn bên ngoài, với con mắt khách quan của 'người ngoài cuộc' và có điều kiện thực tiễn để so sánh.
Tác giả phát biểu: “Dù các bài viết được sáng tác trong nhiều thời kỳ khác nhau, có những bài viết theo dòng sự kiện thời sự, nhưng cuối cùng, tất cả những bài viết đó, khi phân tích và lý giải nguyên nhân của khủng hoảng giáo dục và đề xuất cách cải cách của tôi, đều quay về một điểm chung là 'triết lý giáo dục'. Nói cách khác, 'triết lý giáo dục' đã trở thành yếu tố cơ bản và quan trọng nhất mà tôi sử dụng khi phân tích và lý giải các vấn đề của giáo dục Việt Nam.”
Là một nhà nghiên cứu chuyên sâu về giáo dục, tác giả mong muốn rằng 'Tiếp Nối Hành Trình Tìm Kiếm Triết Lý Giáo Dục Việt Nam' sẽ mang lại cho độc giả những thông tin hữu ích hoặc thúc đẩy họ suy ngẫm về giáo dục quốc gia.
- Mytour tổng hợp