Tránh bị phân tâm và mất tập trung, không phanh khi vào cua và không sử dụng đèn chiếu xa trong điều kiện sương mù dày đặc là những kinh nghiệm quan trọng mà tài xế cần nhớ để đảm bảo hành trình an toàn.
1. Không bật radio hay đĩa CD/DVD quá to trong xe ô tô
Nếu mở âm lượng radio hoặc đĩa CD/DVD quá lớn, tài xế sẽ khó nghe được mọi thứ xung quanh, gây giảm tập trung và khả năng quan sát, cũng như làm phiền hành khách.
2. Không dừng xe ở vị trí điểm mù của xe khác
Không điều khiển xe qua vị trí lốp sau của xe khác, đặc biệt là xe tải, xe bồn hoặc xe kéo rơ mooc dài. Đó là vị trí điểm mù nguy hiểm có thể gây tai nạn khi xe phía trước thay đổi làn đường hoặc rẽ cua.
3. Không cần kích hoạt chế độ kiểm soát hành trình khi trời mưa
Theo các chuyên gia ô tô có kinh nghiệm, khi trời mưa, việc sử dụng chế độ kiểm soát hành trình không có ích lợi như trong điều kiện thời tiết khô ráo.
4. Không sử dụng đèn pha chiếu xa khi lái xe ô tô trong điều kiện sương mù dày đặc
Khi lái xe trong điều kiện sương mù, tài xế không nên bật đèn pha ở chế độ chiếu xa mà thay vào đó nên sử dụng đèn chiếu gần hoặc đèn sương mù (nếu có). Đèn pha chiếu xa không chỉ không cải thiện tầm nhìn mà còn gây chói và phản tác dụng khi gặp xe chạy ngược chiều.
5. Không phanh liên tục khi xe đi xuống dốc
Rà phanh liên tục khi xe đang đi xuống dốc sẽ làm hỏng hệ thống phanh nhanh chóng và gây ra nguy hiểm nếu xe mất phanh.
6. Không chỉ quan sát gần mà cần quan sát toàn diện
Theo kinh nghiệm lái xe của những tài xế có kinh nghiệm, tài xế cần có kỹ năng quan sát toàn diện để đảm bảo lái xe an toàn. Điều này bao gồm việc quan sát ở phạm vi rộng và xa hơn về phía trước, cũng như bao quát được tình hình ở cả hai bên và phía sau để có thể xử lý tình huống kịp thời.
7. Không nên sử dụng phanh khi vào cua
Mặc dù việc sử dụng phanh khi vào cua có thể làm cho người lái cảm thấy an tâm, nhưng thực tế là một quyết định sai lầm. Sử dụng phanh khi vào cua thực tế làm cho bánh xe trơn trượt và khó kiểm soát hơn.
8. Không để tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ trên vô lăng xe ô tô
Nhiều tài xế thường có thói quen để tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ khi cầm vô lăng, nhưng thực tế đây là hai điểm dễ bị thương nhất nếu túi khí an toàn phát nổ. Thay vào đó, tài xế nên để tay ở vị trí 9 giờ và 3 giờ.
(Hình ảnh: docbao.vn)