Dưới đây là bảy phương pháp lái xe số sàn để giảm rung giật và tránh tình trạng chết máy đột ngột.
1. Kỹ thuật sử dụng côn và ga
Trong quá trình lái xe số sàn, việc sử dụng côn và ga là rất quan trọng. Đảm bảo bạn đạp hết côn khi chuyển số.
Khi nhả côn để xe tiếp tục di chuyển, hãy thực hiện nhịp nhàng 'côn ra ga vào' để chuyển số một cách mượt mà.
Nhớ nhấn chân ga khi nhả chân côn.
Phân biệt rõ nhất giữa xe số sàn và tự động là chân côn. Sử dụng chân côn một cách thành thạo sẽ giúp kiểm soát xe tốt hơn. Chỉ đạp chân côn để chuyển số không đủ. Trên đường xấu, cần cắt côn linh hoạt để tránh rung lắc. Trên đường đông đúc, cần rà côn an toàn.
2. Không đạp côn trước khi phanh
Sau khi chuyển số, nhớ nhả côn. Giữ côn quá lâu có thể hỏng. Khi phanh, đừng đạp côn sớm. Phanh trước, côn sau. Trong cua, không đạp côn, chọn số phù hợp tốc độ, tránh chết máy.
3. Kinh nghiệm khi đề-pa
Khi đề-pa, không nhả côn quá nhanh để tránh xe chết máy. Nhẹ nhàng mớm ga lên từ 1.500 - 2.000 vòng/phút khi nhả côn, giữ chân ga để xe tiến lên. Sau khi thả phanh tay, giữ côn và ga như khi bắt đầu cắt phanh.
Trong lúc đề-pa, không được nhả chân côn hết cỡ, vì điều này khiến xe chết máy. Trước khi nhả côn, phải mớm ga lên vòng tua máy từ 1.500 - 2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga để giúp xe di chuyển về phía trước. Sau khi cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn và chân ga như lúc bắt đầu cắt phanh.
4. Hạn chế sử dụng số Mo
Không nên lạm dụng số N (số Mo) quá thường xuyên.
Không nên đặt xe vào số N khi dừng đèn đỏ trong thời gian ngắn, và tránh lạm dụng khi xe đang di chuyển. Đặc biệt, không nên sử dụng số Mo khi xuống dốc, gây ra tăng tốc độ không kiểm soát và giảm hiệu suất phanh.
5. Chọn số phù hợp
Khi lái xe, nếu chuyển số quá sớm sẽ làm xe ì và không đạt được tốc độ mong muốn. Tài xế cần học cách tạo đà và phối hợp số với tốc độ xe. Dưới đây là hướng dẫn chọn số phù hợp: số 1: 5-10km/h, số 2: 10-15km/h, số 3: 15-30km/h, số 4: 35-40km/h, số 5: trên 45km/h.
6. Không sử dụng chân côn để giữ xe trên đường dốc
Sử dụng chân côn để giữ xe trên dốc có thể làm hỏng các bộ phận như bố ly hợp, bánh răng dẫn động, và ổ bi phải chịu lực ma sát lớn để giữ cả khối lượng xe đứng yên trên dốc. Thay vào đó, sử dụng phanh ở bốn bánh có thể giải quyết vấn đề này một cách nhẹ nhàng.
Thực tế, cách làm này chỉ giữ xe đứng yên trong khoảng 1-2 giây để tài xế chuyển từ bàn đạp thắng sang bàn đạp ga. Tài xế có thể sử dụng phanh tay nếu muốn giữ xe lâu hơn 5 giây, và khi sợ trượt dốc khi di chuyển, hãy thả bớt chân côn, dậm thêm ga và từ từ nhả phanh tay để xe bò lên dốc.
7. Tránh ép số khi muốn tăng tốc
Khi muốn tăng tốc, việc giữ số cao trên cần số giúp xe đi nhanh nhưng vẫn giữ vòng tua máy thấp, tiết kiệm nhiên liệu và giảm áp lực cho các chi tiết máy. Thay vì ép số, hãy giữ số cao, tăng ga, sau đó mới lên lại số cũ, điều này giúp tăng tốc mạnh mẽ nhưng cũng ít gây hại hộp số hơn.
Ngoài ra, hãy chỉ chuyển số khi xe đủ vận tốc và hạn chế việc sang số khi vòng tua máy chạm đến vạch đỏ. Ép hộp số khi vận hành dưới áp lực lớn sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số và tăng chi phí bảo dưỡng xe.
8. Sử dụng phanh tay đúng cách
Không nên lạm dụng phanh tay khi lái xe.
Nhiều tài xế thường dùng phanh tay khi đề-pa trên dốc ngang hoặc khi thấy xe bắt đầu tụt dốc. Thực tế, phanh tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy mà chỉ nên sử dụng khi xe đứng yên. Cố gắng sử dụng phanh tay khi xe đang di chuyển sẽ không an toàn và không hợp lý.
Khi thắng tay không nhả hoàn toàn trong khi xe đang chạy có thể làm mòn phanh nhanh chóng và gây ra hiện tượng dầu phanh sôi, làm mất tác dụng của hệ thống phanh. Hãy tuân thủ cách đề-pa truyền thống để đảm bảo an toàn và dễ sử dụng hơn.
Hãy tuân thủ cách sử dụng phanh tay khi lái xe để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.