Diễn đạt cảm nhận về một bài thơ lục bát trong chương trình Ngữ văn 6, KNTT qua đoạn văn sáng tạo và sâu sắc.
Chia sẻ cảm xúc về một bài thơ lục bát Ngữ văn 6, KNTT, tạo nên trải nghiệm học tập đầy ý nghĩa và thú vị.
A. Tổ chức ý khái quát khi viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát:
1. Khởi đầu: Tạo điểm mặt về bài thơ lục bát một cách ngắn gọn.
2. Phần chính:
- Diễn đạt cảm xúc về nội dung chính của bài thơ.
- Bàn về ý nghĩa, chủ đề của bài thơ.
- Nhận xét về những yếu tố hình thức nghệ thuật đặc sắc trong bài thơ.
3. Tổng kết đoạn: Tóm tắt ấn tượng, cảm xúc tổng quan về bài thơ.
B. Nội dung chi tiết và đoạn văn mẫu thể hiện tình cảm đối với một bài thơ lục bát
Đề 1: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm với bài ca dao Gió mang theo cành trúc êm đềm.
I. Nội dung đoạn văn thể hiện tình cảm với bài ca dao Gió mang theo cành trúc êm đềm:
1. Khai mạc:
- Giới thiệu một khía cạnh của bài ca dao.
2. Nội dung chính:
* Đánh giá sâu sắc về bài ca dao:
- Bài ca dao mô tả hình ảnh đẹp như tranh của Thăng Long xưa:
+ Vẻ đẹp của thiên nhiên trong bình minh.
+ Âm thanh độc đáo của cuộc sống tại những địa điểm nổi tiếng trong Thăng Long: Đền Trấn Võ, Thọ Xương, Yên Thái, Tây Hồ.
* Đánh giá về khía cạnh nghệ thuật:
- Sự hòa quyện của thể thơ lục bát truyền thống.
- Sử dụng ngôn ngữ thân quen, gần gũi với lời nói hàng ngày của những người lao động.
* Bày tỏ ý nghĩa của bài ca dao:
- Khẳng định và ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước.
3. Tổng kết:
- Thể hiện lại tình cảm và suy nghĩ về bài ca dao.
II. Đoạn văn mẫu thể hiện cảm nhận về bài ca dao Gió đưa cành trúc la đà:
Có nhiều bài ca dao tả đẹp về Thăng Long xưa, nhưng bài 'Gió đưa cành trúc la đà' làm cho tôi đặc biệt xúc động. Khung cảnh thiên nhiên buổi sáng sớm hiện lên thật tuyệt vời, tràn đầy tình cảm qua những dòng văn: 'Gió đưa cành trúc la đà', 'Mịt mù khói tỏa ngàn sương'. Hình ảnh cành trúc nhẹ nhàng nghiêng mình theo gió, tạo ra một không gian mơ mộng, trữ tình. Sự yên bình bỗng chốc bị xua tan bởi âm thanh sinh động của đời sống hàng ngày. Tiếng chuông chùa Trấn Võ, tiếng gà rộn ràng ở Thọ Xương, cùng nhịp chày giã vỏ cây dó tạo nên một bức tranh sống động. Thiên nhiên và con người hòa quyện nhau, tạo nên bức tranh bình dị nhưng đậm chất văn hóa của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Bằng thể thơ lục bát truyền thống, tác giả đã khéo léo kết hợp từ ngữ phong phú với các địa danh nổi tiếng, tạo nên một tác phẩm thực sự sâu sắc về đất đai và con người. Đọc bài ca dao, lòng tôi tràn ngập tình yêu và tự hào về quê hương.
Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát trong sách Ngữ văn lớp 6, KNTT
Đề 2: Tả cảm xúc với bài ca dao Đường về xứ Lạng xa xôi.
I. Bài văn cảm nhận về bài ca dao Đường về xứ Lạng xa xôi:
1. Mở đầu: Giới thiệu về bài ca dao.
2. Phần chính:
* Diễn đạt tình cảm với nội dung của bài ca dao:
- Hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ ở vùng núi Lạng Sơn:
+ Hành trình xa xôi, với đoạn đường đầy khó khăn: 'Đường lên xứ Lạng, cách một trái núi với ba đồng.'.
+ Vẻ đẹp tươi mới của đất đai, nước non: 'Nhìn núi Lạng tựa bóng cờ, ngắm sông Tam Cờ, non xanh biếc'.
* Đề cập ý nghĩa, chủ đề của bài ca dao:
- Tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên độc đáo của vùng núi và sông Lạng.
- Kết nối với tình cảm sâu sắc đối với quê hương, đất nước thân yêu.
* Thể hiện cảm nhận về nghệ thuật của bài ca dao:
- Hình ảnh quen thuộc, thân thuộc.
- Câu hỏi mềm mại, nhẹ nhàng.
- Sử dụng biểu ngữ 'kìa..., kìa...'.
3. Tổng kết: Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về bài ca dao.
II. Đoạn văn phản ánh ấn tượng về hình ảnh thiên nhiên trong bài ca dao Đường về xứ Lạng xa xôi?
Trong vô vàn những tác phẩm văn học dân gian của Việt Nam, bài ca dao 'Đường về xứ Lạng xa xôi?' là tác phẩm khiến tôi say mê. Đọc qua từng dòng văn, từng lời thơ, bức tranh về vùng núi Lạng Sơn hiện lên như một thiên nhiên tuyệt vời, sống động trong tâm hồn tôi. Câu hỏi đầu tiên, 'Đường về xứ Lạng xa xôi?', như một lời mở đầu, hỏi một cách tò mò và sâu sắc về vẻ đẹp của nơi này. Chính câu hỏi đó đã truyền cảm hứng cho tác giả thể hiện những hình ảnh tuyệt vời về đất đai núi non. Để đến được Lạng Sơn, người đi phải vượt qua 'một trái núi với ba quãng đồng'. Sự kết hợp giữa con số 'một' và 'ba' với hình ảnh của 'núi' và 'đồng' tạo nên một cảm giác về sự xa xôi, khó khăn của hành trình. Tiếp theo là lời kêu gọi 'ai ơi, đứng lại mà trông:' như một lời nhắc nhở, mời gọi mọi người dừng chân để ngắm nhìn vẻ đẹp. Ở đó, tôi cảm nhận núi Lạng trông như bóng cờ, sông Tam Kì uốn quanh, một bức tranh tự nhiên tuyệt vời. Cảm giác hùng vĩ, tươi mới của nước non hiện lên rõ ràng và ghi sâu trong trái tim của những người đã đặt chân đến. Bằng thể thơ lục bát và các kỹ thuật văn học như câu hỏi tu từ, điệp ngữ 'kìa,' tác giả đã mô tả một bức tranh sinh động và sâu sắc về thiên nhiên, đất đai hùng vĩ. Đọc bài ca dao, lòng tôi tràn đầy tình yêu và tự hào về quê hương.
Đề 3: Tả cảm xúc với bài ca dao Đò từ Đông Ba, đò qua Đập Đá.
I. Bài văn cảm nhận về bài ca dao Đò từ Đông Ba, đò qua Đập Đá:
1. Khai mạc: Giới thiệu về bài ca dao.
2. Phần chính:
* Chia sẻ cảm nhận về nội dung của bài ca dao:
- Hình ảnh đẹp tuyệt vời về thiên nhiên và con người tại vùng đất Huế:
+ Trải nghiệm hành trình khám phá vùng đất Huế qua dòng sông Hương và các địa danh nổi tiếng: Đông Ba, Đập Đá, Vĩ Dạ, ngã ba Sình.
+ Chia sẻ về vẻ đẹp của thiên nhiên khi đêm buông xuống: 'Bóng cây lờ đờ, trăng chênh chếch.'.
+ Nghe tiếng hát lan tỏa tình yêu thương quê hương, đất nước trong: 'Tiếng hò xa vọng, nặng tình nước non.'.
* Bày tỏ ý nghĩa, chủ đề của bài ca dao:
- Khen ngợi vẻ đẹp quyến rũ của Huế.
- Thể hiện tình cảm sâu sắc với quê hương, đất nước.
* Bày tỏ cảm nhận về nghệ thuật của bài ca dao:
- Sáng tạo thể thơ biến tấu với phong cách độc đáo.
- Mô tả sắc nét, ngôn ngữ tinh tế.
- Sử dụng điệp ngữ 'đò' như một điểm nhấn.
3. Tổng kết: Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về bài ca dao.
II. Đoạn văn phản ánh ấn tượng về bài ca dao Đò từ Đông Ba, đò qua Đập Đá:
Vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở Huế đã lâu trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong văn chương. Dù đã đọc nhiều tác phẩm về Huế, nhưng bài ca dao 'Đò từ Đông Ba, đò qua Đập Đá' vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm hồn. Tác giả dân gian tinh tế mô tả bức tranh sinh động về vùng đất này, đặc biệt là hành trình dạo quanh sông Hương, từ Đông Ba, Đập Đá, Vĩ Dạ đến ngã ba Sình. Hai câu đầu sử dụng thể tám chữ và điệp ngữ 'đò' để nhấn mạnh hành trình trải nghiệm đẹp của Huế. Nhân vật trữ tình bắt đầu từ phố chợ nổi tiếng Đông Ba, đi qua Đập Đá, Vĩ Dạ, và kết thúc ở ngã ba Sình - nơi sông Hương và sông Bồ gặp nhau. Cuối cùng, tác giả tập trung miêu tả về thiên nhiên và con người độc đáo của Huế. Dòng sông Hương trở nên thơ mộng và trữ tình về đêm thông qua hình ảnh của 'bóng' và 'trăng'. Tính từ 'lờ đờ' và 'chênh' mô tả chuyển động chậm rãi của bóng trăng trên mặt nước. Tiếng hò vọng từ xa thêm phần đậm chất yêu thương đối với Huế. Sự hòa quyện giữa cảnh đẹp và con người làm nổi bật vẻ trữ tình và mộng mơ của đất cố đô. Bằng thể thơ biến tấu và sử dụng điệp ngữ, tác giả dân gian muốn tôn vinh vẻ đẹp của 'Xứ Thơ' và thể hiện tình yêu sâu sắc với quê hương, đất nước.
Đề 4: Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài Chuyện cổ nước mình.
I. Tổng quan về bài thơ Chuyện cổ nước mình và tác giả.
1. Bắt đầu: Giới thiệu về bài thơ và tác giả.
2. Thân đoạn:
* Cảm xúc về nội dung của bài thơ:
- Sức mạnh của những câu chuyện cổ và giá trị vô song chúng mang lại:
+ Khen ngợi những phẩm chất tốt lành của con người, hướng dẫn mọi người theo đuổi cuộc sống nhân văn, nhân đạo.
+ Chuyện cổ là công cụ quan trọng để bảo tồn và kế thừa những giá trị truyền thống từ thế hệ này sang thế hệ khác.
* Ý nghĩa, chủ đề của bài thơ:
- Giá trị ý nghĩa của những câu chuyện cổ.
* Cảm xúc về nghệ thuật của bài thơ:
- Thể thơ lục bát truyền thống.
- Hình ảnh, từ ngữ giản dị, thân thiện, gần gũi, tràn đầy sức gợi.
- Sử dụng các biện pháp tu từ độc đáo và sáng tạo.
3. Kết đoạn: Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về bài thơ.
II. Cảm nhận về bài thơ Chuyện cổ nước mình:
Mỗi khi đọc 'Chuyện cổ nước mình' của Lâm Thị Mỹ Dạ, tôi ngập tràn yêu thương cho câu chuyện cổ xưa, như là một hồn thơ vĩnh cửu. Là tác phẩm lục bát, nó không chỉ ca ngợi giá trị văn hóa to lớn mà còn khắc họa chân thật tâm hồn của con người Việt Nam. Chuyện cổ là một phương tiện truyền thống, nhưng đồng thời là hướng dẫn cho thế hệ trẻ về những phẩm chất tốt đẹp. Nhà thơ đã tận dụng ngôn từ sâu sắc, giản dị và biện pháp tu từ để làm cho bức tranh thơ đầy màu sắc. Bài thơ không chỉ là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại mà còn là niềm tự hào về đất nước, con người. Nó không chỉ giữ gìn và truyền bá giá trị truyền thống mà còn là tình yêu sâu sắc của tác giả dành cho đất đai và con người Việt Nam.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Để viết văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát, hãy giới thiệu bài thơ và diễn đạt cảm xúc của bạn đối với nội dung và nghệ thuật của nó. Mời bạn tham khảo những bài văn mẫu lớp 6 khác như:
- Tập làm thơ lục bát
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát
- Soạn bài Nói và nghe: Trình bày ý kiến về tình cảm gắn bó của con người với quê hương
- Viết một đoạn văn thể hiện cảm nghĩ của bạn về nhà văn Nguyên Hồng