Một trào lưu nguy hiểm trên TikTok đã kích động làn sóng trộm xe trên khắp Mỹ, nhắm vào các mẫu xe Hyundai và Kia chưa trang bị hệ thống chống trộm Immobilizer. Chỉ với một chiếc tua vít và một đầu USB, kẻ xấu có thể dễ dàng mở khóa hàng loạt xe, gây ra cơn ác mộng cho hai hãng xe Hàn Quốc.
#KiaBoys - thách thức nguy hiểm
Thử thách #KiaBoys nhắm vào những mẫu xe Hyundai và Kia sử dụng chìa khóa cơ, đa phần sản xuất từ 2011 đến 2021 và chưa nâng cấp chìa khóa điện cũng như hệ thống chống trộm. Điểm chung của các mẫu xe này là thiếu hệ thống Immobilizer, cho phép nổ máy mà không cần tín hiệu xác nhận từ chíp mã hóa lắp trong chìa khóa xe.
Bằng cách tháo cột vô lăng và dùng đầu USB vặn khóa, kẻ trộm nhanh chóng vượt qua hệ thống đánh lửa và khởi động xe mà không cần chìa. Sau đó, họ đã quay video lái chiếc xe vừa ăn cắp và đăng lên TikTok với hashtag #KiaBoys. Chỉ sau một thời gian lan truyền, #KiaBoys đã thu hút hơn 33 triệu lượt xem.
Trào lưu này bắt đầu vào tháng 10 năm 2022 và đã nhanh chóng lan ra khắp Hoa Kỳ. Theo Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), thử thách #KiaBoys là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến 14 vụ tai nạn và 8 trường hợp tử vong đã được báo cáo.
Tại Los Angeles, số lượng vụ trộm xe Hyundai và Kia đã tăng 85% trong năm 2022 so với năm 2021. Ở Chicago, số vụ trộm 2 mẫu xe Hàn Quốc tăng gấp hơn 9 lần, và tại Florida, hơn 30% tổng số vụ trộm xe kể từ giữa tháng 7 liên quan đến thử thách TikTok này, cho thấy tác động đáng lo ngại.
Thử thách này đã gây ra những tổn thất nghiêm trọng đối với cả chủ xe và an toàn của cộng đồng. Một số người thậm chí đã phải chứng kiến chiếc xe của mình bị mất mà không thể làm gì được, đe dọa tính mạng của những người xung quanh.
Sau khi đánh cắp xe, kẻ trộm thường lái xe với tốc độ cao, không tuân thủ luật giao thông và thậm chí đua xe trái phép. Một số đã sử dụng xe ăn cắp để thực hiện các tội phạm khác như cướp và sử dụng súng. Nhiều kẻ trộm còn là trẻ vị thành niên, không có bằng lái và gây ra tai nạn tử vong. Vào ngày 23/10/2022, 6 thiếu niên từ 14 đến 19 tuổi sau khi trộm chiếc xe Kia Sportage ở Buffalo, New York đã va chạm vào cây bên đường, làm hai người chết và các người khác bị thương.
Hậu quả nghiêm trọng
Hyundai và Kia đã thừa nhận lỗi và thực hiện các biện pháp để nâng cao an ninh và giải quyết vấn đề này. Đến tháng 2 năm 2023, hai hãng đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp các bản cập nhật phần mềm miễn phí cho chủ sở hữu của những mẫu xe bị ảnh hưởng, bổ sung hệ thống chống trộm Immobilizer và ngăn chặn việc mở máy bằng đầu USB.
Hai hãng cũng khuyên chủ xe nên đậu xe ở nơi an toàn và sử dụng các thiết bị chống trộm như khóa vô lăng. Ngoài ra, họ cũng hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật và các mạng xã hội để ngăn chặn sự lan truyền của thử thách này.
Chỉ trong vài tháng, thử thách này đã gây ra nhiều tổn thất cho cả Hyundai và Kia, không chỉ về mặt tài chính mà còn ảnh hưởng đến uy tín của hãng xe.
Vào tháng 4 năm 2023, các chi nhánh của Hyundai và Kia tại Mỹ đã phải thỏa thuận bồi thường một vụ kiện tập thể của các khách hàng bị ảnh hưởng, với tổng giá trị gần 200 triệu USD.
Giá cổ phiếu của cả hai hãng xe đã giảm lần lượt 7,3% và 6,8% trong quý cuối năm 2022. Dựa trên vốn hóa thị trường vào cuối năm 2022, tổng giá trị bị 'thổi bay' của Hyundai và Kia lần lượt là 2,02 tỷ USD và 1,27 tỷ USD chỉ trong 3 tháng cuối cùng của năm.
Thương hiệu của cả hai hãng xe cũng bị tổn thương nặng nề khi khách hàng mất niềm tin vào tính bảo mật và chất lượng của chúng. Hyundai & Kia đã phải thu hồi và cập nhật phần mềm cho hàng triệu xe để kích hoạt hệ thống chống trộm và ngăn nguy cơ bẻ khóa qua USB. Theo AP News, đã có hơn 3,4 triệu xe được thu hồi chỉ tính riêng ở Mỹ. Theo Autoblog, Hyundai và Kia còn phải nộp phạt 137 triệu USD cho chính phủ Mỹ vì quá trình thu hồi gặp nhiều trục trặc.
Theo nghiên cứu của AlixPartners, tổng chi phí thu hồi và nâng cấp xe dự kiến khoảng 1,81 tỷ USD. Bổ sung vào đó là giá trị cổ phiếu giảm và chi phí bồi thường gần 200 triệu USD, tổng thiệt hại của Hyundai và Kia ước tính lên đến 5,24 tỷ USD, một con số kỷ lục chỉ từ một thách thức trên TikTok.