
Bến cảng là khu vực nằm trên bờ sông, hồ hoặc biển, trang bị các thiết bị để hỗ trợ việc bốc dỡ hàng hóa và đón tiếp hành khách đi lại bằng đường thủy. Nó bao gồm các cầu tàu trong một khu vực nước có độ sâu và diện tích phù hợp cho việc tàu thuyền neo đậu hoặc cập bến. Bến cảng có thể là tự nhiên hoặc do con người tạo ra.
Tùy theo vị trí, bến cảng có thể là cảng sông hoặc cảng biển (hải cảng). Các cảng biển thường có độ sâu lớn, phục vụ tàu vận tải nặng, trong khi cảng sông thường phục vụ tàu nhỏ hơn do độ sâu và diện tích mặt nước hạn chế. Có thể phân loại thành cảng nội địa và cảng quốc tế dựa trên đối tượng tàu phục vụ.
Dựa vào loại hàng hóa, bến cảng có thể được phân thành nhiều loại như cảng hàng rời, cảng công ten nơ, cảng nhiên liệu, tùy thuộc vào mục đích sử dụng của cảng.
Dịch vụ và quy trình tại cảng bao gồm: dịch vụ bốc dỡ hàng hóa, dịch vụ bến bãi và kho lưu trữ, dịch vụ vận chuyển trong và ngoài cảng, cùng với các thủ tục thông quan.
Cảng tự nhiên
Cảng tự nhiên là những khu vực ven biển có địa hình tự nhiên, nơi nước yên tĩnh được bảo vệ bởi các dãy núi, đủ độ sâu cho tàu thuyền neo đậu. Cảng tự nhiên, hay còn gọi là cảng tự nhiên mở rộng, đã được sử dụng từ lâu và thường không cần xây dựng các công trình chắn sóng như đê hay bờ kè.
Cảng nhân tạo
Cảng nhân tạo được thiết kế và xây dựng tại các vị trí thuận lợi ven sông hoặc biển, thường yêu cầu nhiều công trình xây dựng như đê, bờ kè, hoặc lấn biển để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền. Một trong những cảng nhân tạo lớn nhất là Jebel Ali ở Dubai.
Các cảng gần hai cực
Các cảng gần hai cực, ở Bắc Cực và Nam Cực, thường đối mặt với điều kiện khí hậu lạnh lẽo và sự xuất hiện của băng đá, gây khó khăn cho hoạt động. Vì vậy, nhiều cảng ở những khu vực này thường ngừng hoạt động hoặc chỉ hoạt động chậm trong mùa đông.
Các cảng lớn trên thế giới
- Cảng Thượng Hải, Thượng Hải, Trung Quốc
- Cảng Singapore, Singapore
- Cảng sông tại Việt Nam
