“Chút nữa lại thôi”
“Chờ đến gần ngày thi rồi sẽ ôn bài”
“Hứa hẹn tập thể dục 30 phút mỗi ngày từ ngày mai”
Khi nghe ba câu này, bạn có thấy chính mình trong đó không? Bắt tay vào làm ngay lập tức đối với bạn là một vấn đề nan giải. Bạn luôn lưỡng lự, do dự và kéo dài thời gian như một thói quen vậy.
Cái này là dấu hiệu của vấn đề trì hoãn phổ biến ở đại đa số thanh niên ngày nay. Do đó, đây là một vấn đề rất phổ biến và khó giải quyết ngay lập tức.
1.Trì hoãn là gì?
Trì có nghĩa là đảm bảo, vững chắc, không muốn thay đổi,...Hoãn là nghĩa là chậm chạp, đề phòng không làm, để lại phía sau,...
Hành động trì hoãn là biểu hiện của sự lười biếng và sự không muốn thay đổi, thể hiện sự chậm trễ và sự khó chịu trước áp lực của thời gian và công việc.
Nhưng 'bệnh trì hoãn' lại là thói quen lặp đi lặp lại việc trì hoãn. Người ta biết mình cần phải làm nhưng luôn tránh né, ngăn cản bản thân khỏi việc làm.
2.Làm thế nào để nhận biết bệnh trì hoãn?
Tôi nhận thấy rằng có đến 7 trong số 10 người mắc phải căn bệnh này. Thật khó khăn để vượt qua. Dù bạn biết có vô số công việc cần làm, hiểu rõ lợi ích của việc đó nhưng vẫn không muốn thực hiện. Một ngày trôi qua, dù bạn biết rằng có nhiều việc cần làm, có nhiều lợi ích mà công việc mang lại và ngược lại, nhưng bạn vẫn chọn dành thời gian cho việc lướt mạng xã hội, xem phim, hoặc tán gẫu.
Như tôi chẳng hạn, tôi đã lập kế hoạch viết hàng ngày nhưng chỉ hoàn thành được ba ngày là nhiều nhất. Luôn hẹn bài tập sẽ làm nghiêm túc vào ngày mai. Đợi thi tuần sau mới bắt đầu ôn luyện. Muốn giỏi tiếng Anh nhưng luôn nghĩ là còn sớm, đợi đến năm hai. Ngay cả việc lặt vặt như nấu cơm cũng hẹn sẽ làm sau 5 phút.
Bạn có thể thấy điều này ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ thời điểm nào. Dù bạn đang nghiêm túc ngay bây giờ nhưng có vẻ như có một bức tường vô hình chặn lại bạn và buộc bạn quay trở lại điểm xuất phát. Và rồi 'thôi để chút', 'còn thời gian', 'làm xong chỉ cần 10 phút' luôn ám ảnh bạn.
3.Vì sao lại như vậy?
Tôi sẽ chia thành hai phần: nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Hầu hết những nguyên nhân này bắt nguồn từ những thói quen xấu hàng ngày.3.1 Nguyên nhân khách quan:
Mỗi người có quỹ thời gian và công việc riêng, và có vô số áp lực từ bạn bè, đồng nghiệp, tiền bạc, gia đình và xã hội. Do đó, bạn có thể bỏ qua những công việc mình cho là không quan trọng.Cũng có thể bạn đang chờ đợi sự trợ giúp từ bên ngoài. Trong lúc này, bạn dành thời gian suy nghĩ liệu nên thực hiện hay không mà không dám thử. Kết quả là bạn kéo dài thời gian và cuối cùng vẫn bế tắc.
3.2 Nguyên nhân chủ quan:
Chưa sẵn sàng cho công việc.
Lạc quan quá về mục tiêu. Kết quả không được như bạn mong đợi sẽ khiến bạn nhận ra sự không khả quan của nó.
Dè dặt với thời gian vẫn còn dài. Thời gian quý giá vì không thể quay lại. Đừng lãng phí, bạn sẽ hối tiếc.
Lười biếng luôn tìm lý do để tránh làm việc.
Quên do thiếu sự chú ý và trách nhiệm.
Sợ vì sự thất bại nên không dám thử hướng mới hoặc tiếp tục.
4.Hậu quả của việc trì hoãn?
Cảm thấy căng thẳng, tội lỗi, và tinh thần trở nên nặng nề khi hiệu suất giảm do không hoàn thành công việc, học tập, hoặc đến trễ hạn chế. Bạn không thể theo kịp với sự xuất sắc của bạn bè, đồng nghiệp, gây ra sự mất ổn định thu nhập vì deadline quá gần. Điều này có thể làm mất lòng tin và sự tôn trọng của người khác.Cản trở khả năng hoàn thành công việc một cách hiệu quả và khiến mục tiêu trở nên chậm trễ. Ý chí và sức mạnh nội lực bị mất dần.
Cảm thấy sống một cách chán nản và không lành mạnh. Sự thoải mái trong vùng an toàn gây ra sự cảm thấy bị hạn chế, không thể tiến bộ. Cuối cùng, bạn sẽ dừng lại và không có khả năng thích nghi với sự thay đổi của thời đại.
5.Cách giải quyết
5.1Hành động ngay khi cần:
Đặt báo thức để nhắc nhở sau 5 phút là bạn phải bắt đầu làm việc ngay.
Tránh xa điện thoại di động và các thiết bị gây phân tâm.
Một mẹo nhỏ là bạn nên ngồi im lặng trong 2-3 phút hoặc đi ra ngoài và ngắm nhìn bầu trời. Khi cảm thấy nhàm chán, bạn sẽ cảm thấy có động lực để tìm việc để làm.
5.2Lên kế hoạch cụ thể:
Notion là một công cụ tốt nếu bạn muốn lên kế hoạch chi tiết với giao diện đẹp và dễ sử dụng. Tôi đã sử dụng ứng dụng Flip khi thi THPTQG với chức năng bấm giờ làm việc theo phương pháp pomodoro, giúp tăng cường sự hứng thú khi làm việc.
Đầu tiên, bạn cần đặt mục tiêu rõ ràng. Hãy đặt mục tiêu lớn vì áp lực sẽ thúc đẩy bạn phấn đấu hơn. Hãy chia nhỏ mục tiêu lớn thành những bước nhỏ hơn để không kiệt sức. Chỉ cần cố gắng làm tốt hơn một chút mỗi ngày là đủ.
Đặt thời hạn cụ thể. Ví dụ, trong một tháng, bạn sẽ hoàn thành bao nhiêu mục tiêu? Đánh giá % hoàn thành để có động lực.
5.3Tự kiểm soát
Cần thiết lập các quy tắc, khuyến khích hoặc buộc bản thân luôn nghiêm túc và kiên trì để vượt qua lười biếng. Bệnh trì hoãn phát sinh từ bản thân nên chỉ bạn mới có thể giải quyết được nó.
Chúng ta thường quan tâm đến những thách thức và khó khăn. Vì vậy, cần thiết lập hình thức kỉ luật phù hợp.
5.4Thay đổi từng bước thói quen:
Những thói quen tốt như ngủ đủ giấc, tập thể dục, ăn uống lành mạnh, hạn chế sử dụng mạng xã hội,... chỉ cần điều chỉnh một chút, bạn sẽ cảm thấy như đang thay đổi bản thân và cuộc sống. Sự tích cực cũng sẽ theo sau sự thay đổi này.
5.5Tìm nguồn động viên:
Hãy tương tác và quan tâm đến người thân hơn, đừng chỉ gắn bó với điện thoại và thế giới ảo.
Có một số câu nói khiến tôi suy ngẫm sâu và mang lại nhiều ý nghĩa, như:
“Gió tầng nào gặp mây tầng đó”
“Hãy thay đổi chính mình, không để cuộc đời thay đổi bạn. Bạn có thể làm thay đổi cuộc đời của mình”