Bentley Mulliner tái sinh dòng xe đua Speed Six Continuation Series
Bentley Mulliner đã công bố tại Lễ hội Tốc độ Goodwood về việc tái sinh dòng xe đua Speed Six nổi tiếng thông qua việc giới thiệu dòng Continuation Series mới với số lượng giới hạn 12 chiếc (với giá khởi điểm từ 1,5 triệu bảng Anh/chiếc).
Thế giới biết đến Mulliner như một bộ phận chuyên về cá nhân hóa các mẫu xe Bentley. Ít ai biết rằng, cách đây 500 năm, Mulliner bắt đầu từ một xưởng thủ công chuyên sản xuất xe ngựa dành riêng cho giới quý tộc.
Sau một số thỏa thuận đồng tác động với Bentley từ năm 1923, cho đến năm 1959, Mulliner chính thức trở thành một phần của Bentley và chuyển hoạt động sản xuất đến Crewe - nơi trụ sở chính của Bentley Motors. Năm 2020 đánh dấu sự đổi mới của Mulliner với sự giới thiệu ba phân nhánh độc lập: Chế tạo thân xe, tái sinh xe cổ và tùy chỉnh các bộ sưu tập.
Bentley Mulliner đã 'tái sinh' dòng xe đua Speed Six với việc ra mắt Continuation Series mới với giới hạn 12 chiếc. Mỗi chiếc kế thừa vẻ đẹp và đặc tính kỹ thuật từ các chiến thắng tại giải đua Le Mans vào năm 1929 và 1930.
Là chiếc xe đua Bentley thành công nhất trong thời đại của mình, Speed Six được xem như một trong những chiếc Bentley chiến lược hàng đầu trong lịch sử, không chỉ thể hiện hiệu suất vượt trội mà còn định nghĩa khái niệm Grand Tourer - chiếc xe đua du lịch giữ vận tốc cực đại nhưng vẫn duy trì sự thoải mái và sang trọng.
Toàn bộ 12 chiếc Speed Six mới đã hoàn thành thiết kế và sẽ tiếp tục được phát triển và chế tạo bởi cùng một nhóm chuyên gia của Mulliner, những người đã tạo ra Dòng Blower Continuation Series - dự án đầu tiên trên thế giới 'tái sinh những mẫu xe trước thế chiến'.
Là phiên bản hiệu suất cao với động cơ 6½ lít, Speed Six đã trở thành chiếc xe đua Bentley thành công nhất, vô địch giải Le Mans vào năm 1929 và 1930 dưới sự điều khiển của các tay đua Woolf Barnato, Sir Henry “Tim” Birkin và Glen Kidston.
Khung xe Speed Six đã được giới thiệu vào năm 1928 như là một phiên bản thể thao hơn của xe 6½ lít. Động cơ đã được tinh chỉnh để tăng công suất, với bộ chế hòa khí SU đôi, tỷ số nén cao hơn và trục cam hiệu suất cao, nâng công suất lên 180 mã lực.
Để tạo ra 12 chiếc Speed Six mới giống với thiết kế của các chiếc xe đua năm 1929 và 1930, đội ngũ Mulliner đã bắt đầu bằng việc tạo ra một mô hình CAD 3D hoàn chỉnh của chiếc xe, dựa trên các bản thiết kế ban đầu và phân tích chi tiết của các chiếc xe nguyên bản. Hai chiếc xe đã được sử dụng làm mẫu để tham chiếu trong quá trình này.
“Old Number 3” là chiếc thứ ba trong ba chiếc Speed Six của Bentley tham gia giải đua Le Mans vào năm 1930. Dù vượt qua một cuộc đua gian nan nhưng chiếc xe vẫn được bảo tồn nguyên vẹn sau những thách thức và được bảo quản từ đó.
Cho đến thời điểm hiện tại, Old Number 3 vẫn là chiếc xe gốc hoạt động tốt và được cấp giấy phép lưu hành trên cả đường phố và đường đua, trở thành một nguồn tham khảo quý báu cho việc thiết kế các mẫu xe mới.
Cùng với Old Number 3, Speed Six (GU409) của Bentley - một phần của Bộ sưu tập Di sản mở rộng của Bentley - là một chiếc xe đường trường từ năm 1929 với cấu trúc thân xe Vanden Plas bốn chỗ, giống hệt những chiếc xe đua gốc và đã được khôi phục lại đúng theo các thông số kỹ thuật.
Chiếc Speed Six mới đầu tiên sau 92 năm sẽ được lắp ráp vào nửa cuối năm nay và trở thành chiếc xe thử nghiệm và phát triển kỹ thuật cho dự án. Speed Six Car Zero sẽ được Bentley giữ lại, gia nhập Blower Car Zero với vai trò tiên phong trong việc sản xuất các dòng xe mà nó đã đóng góp.