Nếu không có các mẫu xe như Bentley Continental GT dưới đây, nhiều thương hiệu xe nổi tiếng trên thế giới có thể đã không tồn tại.
1. Bentley Continental GT
Lịch sử của Bentley khá phức tạp, đặc biệt vào cuối thập kỷ 1990 khi họ vẫn chưa thể tách biệt hoàn toàn với Rolls-Royce và thường bị coi là thương hiệu thấp hơn.
Khi Volkswagen mua lại Bentley vào năm 1998, tình hình của thương hiệu Anh Quốc rơi vào tình trạng khó khăn. Nhà máy Crewe chỉ có khoảng 1.500 nhân viên và sản lượng hàng năm chỉ khoảng 1.000 chiếc.
Volkswagen đầu tư 2 tỉ USD để cứu Bentley, và mẫu xe đầu tiên được sản xuất sau đợt này là Bentley Continental GT, thành công nổi bật. Sản lượng tăng lên đến 9.500 xe mỗi năm, gần 10 lần so với trước đó.
XC90 cứu Volvo không chỉ một lần mà là đến hai lần, lần đầu tiên là vào năm 2002 khi hãng còn thuộc sở hữu của Ford. Khi đó, Volvo chỉ có sedan và wagon trong danh mục sản phẩm và tập đoàn Volvo quyết tâm tập trung vào mảng xe thương mại để tái tạo doanh số. Tuy nhiên, cả hai phân khúc này đều mất đi vị thế nhanh chóng và Ford nhận ra rằng Volvo cần một mẫu SUV lớn, sang trọng để đáp ứng xu hướng thị trường.
Khi ra mắt, XC90 ngay lập tức thu hút sự chú ý và thành công nổi bật với danh hiệu 'Xe của Năm' từ nhiều tờ báo và thị trường trên toàn cầu.
Vào năm 2010, Volvo chuyển quyền sở hữu từ Ford sang Geely và tập đoàn Trung Quốc này đã đầu tư một lượng lớn tiền để giúp Volvo phục hồi. Với khung gầm mới, các lựa chọn truyền động mới bao gồm cả động cơ hybrid, ngôn ngữ thiết kế mới, và hệ thống giải trí mới... tất cả lại được tập trung vào XC90 một lần nữa, giúp xe đạt được doanh số ấn tượng tại châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.
3. Volkswagen Golf
Volkswagen có thể đã không tồn tại từ những năm 1970 nếu không có Golf, thay vì trở thành một trong những tập đoàn xe hàng đầu trên thế giới như hiện nay. Khi đó, Volkswagen đặt quá nhiều hy vọng vào sự thành công của Beetle, nhưng mọi thứ đều có lúc phải kết thúc. 'Con bọ' của thương hiệu Đức gặp quá nhiều đối thủ mới trong phân khúc xe cỡ nhỏ, và thiết kế không có sự thay đổi từ lần ra mắt đầu tiên.
Các mẫu xe Passat và Golf MKI của Volkswagen là những đòn cược quan trọng cuối cùng, trong đó Golf không chỉ giúp Volkswagen thoát khỏi nguy cơ phá sản mà còn đưa hãng lên vị thế dẫn đầu khi thời gian xe bán chạy nhất châu Âu còn nhiều hơn thời gian nằm ngoài top 1.
4. Nissan X-Trail
Khi bước vào thiên niên kỷ mới, Nissan đối mặt với thách thức lớn nhất trong lịch sử của mình. Các nhà máy trên toàn cầu chỉ hoạt động ở mức nửa sức chứa và mảng nợ, lỗ ngày càng tăng lên hàng chục tỷ USD.
Nếu không có một mẫu xe thực sự xuất sắc để tăng doanh số và sản lượng, Nissan sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng suy thoái và cuối cùng sẽ phải nhờ đến sự can thiệp của một thương hiệu khác hoặc đối mặt với nguy cơ phá sản.
Carlos Ghosn – người hùng của Nissan và cũng là kẻ bị tố cáo sau này, đã xuất hiện vào thời điểm này. Ông đã quyết định đóng cửa 5 nhà máy, bán đấu giá các tài sản dư thừa và giúp Nissan ra mắt mẫu xe X-Trail (còn được gọi là Rogue/Rogue Sport/Qashqai tại nhiều thị trường khác nhau).
Không chỉ cạnh tranh thành công với Honda CR-V và Toyota RAV4, xe còn vượt mặt các đối thủ khác tại nhiều khu vực và thời điểm, giúp thương hiệu Nhật đảm bảo nguồn tài chính ổn định để phát triển và ra mắt thêm SUV trên toàn cầu.
5. Porsche Boxster
Ngoài Cayenne, Boxster cũng đã từng giúp Porsche thoát khỏi nguy cơ phá sản. Vào đầu những năm 1990, thương hiệu Đức chỉ bán được 14.000 xe trên toàn cầu do vấn đề sản xuất kém chất lượng đẩy giá xe lên cao và khiến khách hàng không hài lòng.
Ban lãnh đạo Porsche đã học từ thành công của… Mazda MX-5 trên toàn cầu và quyết định cho ra đời dự án Boxster, một mẫu xe 'giá rẻ' hơn 911. Họ còn mời các kỹ sư từ Toyota để cải thiện quy trình sản xuất, giảm thời gian và lỗi lắp ráp, tránh tai họa trước đó lặp lại.
Boxster, với động cơ giữa, đã giúp Porsche duy trì tăng trưởng trước khi chuyển sự tập trung sang SUV Cayenne sau này.