Năm 2018, tôi được mời tham gia sự kiện Time Capsule của Louis Vuitton. Tại đó, tôi được biết đến Bernard Arnault và thành tựu lớn lao mà ông đã góp phần tạo nên cho công ty.
1. Động viên những tâm hồn sáng tạo
Khi nhìn vào các nhà sáng tạo của Louis Vuitton, chúng ta thấy họ không chỉ là những người kinh doanh mà còn là những tâm hồn sáng tạo. Bernard Arnault hiểu rằng để tạo ra những sản phẩm đẳng cấp, việc đặt niềm tin vào khả năng sáng tạo của những người làm nghệ thuật là điều vô cùng quan trọng.
Điều này cho thấy Bernard Arnault đã dành sự tự do tối đa cho các nhà sáng tạo. Kết quả là chúng ta thường thấy những bộ sưu tập thời trang độc đáo và sáng tạo mỗi khi Louis Vuitton ra mắt. Ông tạo điều kiện cho các nhà thiết kế thể hiện bản thân và đưa ra những quyết định quan trọng trong quá trình sáng tạo.
Loại lãnh đạo này được xem là một tấm vé thông hành, những người lãnh đạo này cho phép nhân viên thực hiện kinh doanh của họ, đưa ra quyết định và chấp nhận lỗi của mình. Điều này thường không phổ biến trong thế giới kinh doanh, bởi nó chỉ tồn tại trong lãnh đạo dân chủ.
Tuy nhiên, Bernard Arnault dường như tin tưởng vào các giám đốc sáng tạo và nhà thiết kế mà công ty lựa chọn. Do đó, ông cho phép họ đảm nhận các bộ phận và được khuyến khích sáng tạo. Vì vậy, ông tạo điều kiện cho họ thực hiện mọi ý tưởng.
2. Chất lượng vượt trội trước tiếp thị
'Nếu bạn tiếp thị như một sản phẩm tiêu dùng, tôi không nghĩ điều đó có thể (với LVMH). Nhưng nếu bạn mang lại một sản phẩm đặc biệt, tôi nghĩ điều đó khả thi hơn' - Bernard Arnault nói tại Oxford Union, 2016.
Hầu hết các công ty liên quan đến nghệ thuật trong kinh doanh thường đặt chất lượng lên hàng đầu. Chúng ta thấy điều này rất rõ ở Disney, Apple, và các video trên Youtube. Các doanh nghiệp như Louis Vuitton cũng không phải là ngoại lệ.
Nếu bạn để ý, Louis Vuitton thường tiếp cận thị trường qua mạng xã hội. Họ không quảng cáo ồn ào như các cửa hàng tiêu dùng khác. Họ chỉ quảng cáo trên Instagram và kết thúc. Thỉnh thoảng, họ sẽ đưa sản phẩm lên mạng, nhưng không quảng cáo quá nhiều.
Mỗi ngày ở Louis Vuitton, là một ngày đầy bận rộn khi khách hàng đến mua những sản phẩm sang trọng họ mong muốn.
Bernard Arnault cho biết, họ không chạy theo tiếp thị. Ông tin rằng chất lượng là quan trọng nhất với LVMH. Đối với họ, sản phẩm chính là tiếp thị. Nói cách khác, ông muốn chất lượng làm lên thương hiệu và để khách hàng kể lại kinh nghiệm làm marketing.