Bespoke đang trỗi dậy trong bối cảnh các thương hiệu thời trang đua nhau để đáp ứng mọi mong muốn cá nhân của khách hàng, từ việc tùy chỉnh chi tiết đến những yếu tố phức tạp nhất của thời trang nam cao cấp.

Khám phá Bespoke
Bespoke là thuật ngữ ám chỉ một dạng sản phẩm thời trang được tạo ra đặc biệt cho một cá nhân, phản ánh phong cách và sở thích riêng biệt, với số lượng hạn chế và mang đặc điểm độc nhất.
Thuật ngữ Bespoke nổi tiếng với những bộ suit/com-lê được làm đo riêng cho nam giới, đặc biệt xuất hiện tại đường phố Savile Row.
Vào năm 1689, Ede & Ravenscroft, một gia đình tên Shudall, sáng lập ra nhà may đầu tiên. Là đơn vị sản xuất áo choàng cho các vị vua từ Vua George III đến Nữ hoàng Elizabeth II. Đến ngày nay, họ vẫn là công ty may mặc gia đình lâu đời nhất ở Anh, và có thể là trên thế giới.
Khái niệm Bespoke cũng áp dụng cho giày dép, đặc biệt là John Lobb trong thế kỷ 19. Trước đó, trong thời kỳ này, hầu hết trang phục bespoke được cắt và làm bởi thợ may và thủ công cá nhân có tay nghề cao.
Với sự xuất hiện của quần áo ready-to-wear và công nghiệp hóa thời trang, bespoke giờ đây có xu hướng hạn chế trên thị trường, và chi phí cho một bộ trang phục bespoke thường rất cao, đặc biệt là ở các nước phát triển.
Từ Paul Smith, Hackett đến Savile Row – những địa chỉ hồi sinh dịch vụ may đo cao cấp
Nhu cầu cá nhân hóa trong thế giới sang trọng không ngừng tăng cao. Dù đó là chiếc đồng hồ, đôi giày thể thao hay chiếc xe hơi, các thương hiệu hàng đầu về phong cách đang không ngừng sáng tạo để mang lại những sản phẩm độc đáo. Trong lĩnh vực thời trang, các nhà thiết kế đang quay trở lại với các kỹ thuật truyền thống, như bạn có thể thấy tại Savile Row và thế giới thời trang haute couture, nhằm tôn vinh sự vừa vặn và cá tính của chủ nhân trong từng bộ complê.
Paul Smith bắt đầu cung cấp dịch vụ bespoke từ năm 1998, nhưng từ tháng 3/2019, ông đã mở rộng với dịch vụ may đo theo yêu cầu, với giá bắt đầu từ 1.300 bảng Anh.
“Mỗi người chúng ta đều có hình dáng và kích cỡ khác nhau, vì vậy dịch vụ may đo cho phép lựa chọn vải và thiết kế độc quyền, tạo nên bộ trang phục hoàn hảo cho mọi người, bất kể họ cao lớn hay thấp bé, mập mạp hay ốm đuối” – Paul Smith chia sẻ.
Khách hàng có thể chọn giữa bộ Soho fit hoặc trang phục tối, kèm theo áo khoác, quần và áo ghi-lê riêng biệt. Tổng cộng có 30 loại vải, 8 lớp lót và 3 loại khuy. Quy trình hoàn chỉnh từ lần đo ban đầu đến lần mặc thử cuối cùng có thể kéo dài từ sáu đến tám tuần.

Bức tranh từ trái sang phải: Áo khoác lụa và quần dài của Givenchy, giá theo yêu cầu. Áo sơ mi cotton, thắt lưng len và quần tây Givenchy, giá theo yêu cầu. Bộ com lê moiré Dolce & Gabbana, giá theo yêu cầu.
Vào cuối năm ngoái, Hackett đã tái khởi động dịch vụ may đo cao cấp của mình, bao gồm 3 phân khúc: bespoke, may đo thường và may đo cá nhân hóa. Với dịch vụ bespoke (giá từ 4.000 bảng Anh), khách hàng sẽ được thợ may chuyên nghiệp từ Savile Row đo số đo, cắt may và khâu bằng tay theo kích thước cá nhân.
Thường, khách hàng có ba lần thử đồ, với thời gian giao hàng khoảng sáu tuần. “Bespoke là sự lựa chọn xa xỉ tối thượng với tôi – tôi đã nghiện dịch vụ này từ những ngày đầu và không ngừng giới thiệu cho bạn bè và khách hàng”, Jeremy Hackett chia sẻ. “Gần đây, tôi đã ngồi lại với một khách hàng chưa từng trải nghiệm bespoke, và chỉ sau 10 phút, anh ấy đã hoàn toàn bị cuốn hút bởi những lựa chọn và chi tiết”.
Dịch vụ may đo thông thường (giá từ 1.700 bảng Anh) bắt đầu từ một kiểu mẫu com lê Anh Quốc truyền thống, sau đó được điều chỉnh để phù hợp với từng khách hàng. Mỗi bộ quần áo được cắt và khâu bằng tay ở Anh, và được giao trong vòng 8 đến 10 tuần. Dịch vụ may đo cá nhân (từ £ 795) được lựa chọn từ bốn thiết kế và 3.000 loại vải, cùng với nhiều tùy chọn lót và khuy. Các bộ quần áo có một nửa được ráp và may làm bằng máy, với thời gian xoay vòng trong sáu đến tám tuần.

Bộ com lê hai mảnh bằng wool-flannel của Anderson & Sheppard đang hoàn thiện, giá 4.932 bảng
Đỉnh cao Bespoke gọi tên Giorgio Armani
Trong khi đó, Giorgio Armani, đã có phân khúc may sẵn từ lâu trong kế hoạch phát triển của họ khi mở một cửa hàng mới trên phố London Sloane vào năm ngoái. Trong không gian 1.000 mét vuông chứa cả thời trang và nội thất, có một khu vực dành riêng cho dịch vụ Fatto a Mano (từ 3.500 bảng Anh). Hai mẫu cơ bản của Armani chính là điểm khởi đầu: Wall Street, một lối cắt mạnh mẽ, cổ điển, trong khi Soho lại thoải mái và hiện đại hơn. Khách hàng sau đó được giới thiệu với một loạt các kết hợp ve áo, túi, khuy, và có thể chọn từ một loạt các loại vải độc quyền từ nhà thời trang này bao gồm wool, lụa và vicuña.
Mỗi bộ đều được làm thủ công và do một thợ may ở Milan thực hiện hoàn toàn, với các đường khâu chần quanh mép trước và túi ngực để gia cố, và thành phẩm có thể đến tay người nhận trong năm hoặc sáu tuần. Giorgio Armani chia sẻ: “Xu hướng cá nhân hóa là một trong những yếu tố chính góp phần vào sự thành công của thời trang. Những người mua các sản phẩm xa xỉ bị thu hút bởi ý tưởng có một cái gì đó đặc biệt đối với họ, thậm chí còn hơn thế nếu đó là một bộ đồ phù hợp”. Armani muốn các khách hàng xem ông là thợ may riêng. “Các mẫu ban đầu là của tôi, nhưng vẫn được phép thay đổi để cá nhân hóa cho khách hàng”.

Complê wool của Paul Smith, dòng Soho, giá từ from £1,300
Khi giám đốc sáng tạo của Givenchy Clare Waight Keller làm mới lại bộ sưu tập cao cấp của nhà thời trang Pháp cho mùa xuân/hè 2018, trang phục cho quý ông là một phần quan trọng của nó. Trong bộ sưu tập hiện tại (có giá theo yêu cầu), các trang phục nam gồm các mẫu áo khoác màu đen được may sắc sảo với một nút bấm đơn giản; hay chiếc áo khoác dài bằng lụa đen được mặc với áo sơ-mi lụa đen, áo ghi-lê satin và quần âu; một chiếc áo tuxedo mềm phối với khăn thắt lưng đen cài nút; và một áo complê hai hàng khuy cổ điển trong tông màu trắng ngọc trai.
Dolce & Gabbana cũng đã ra mắt dòng sản phẩm cao cấp dành cho nam giới với tên gọi Alta Sartoria vào năm 2015. Domenico Dolce cho biết: “Phu quân của các khách hàng thời trang cao cấp của chúng tôi bày tỏ mong muốn sở hữu những món đồ độc đáo, được làm riêng để mặc trong những dịp đặc biệt”.
Bộ sưu tập mùa này (giá theo yêu cầu), được trưng bày tại Milan vào tháng 12, bao gồm áo khoác dài màu đen một và hai hàng khuy với họa tiết hoa, áo khoác màu đen bóng bẩy với ve áo satin tương phản, và complê dạ tiệc với khuy hay cà vạt. Dolce nói rằng bộ sưu tập này để vinh danh thời Phục hưng ở Milan, với một số đường cắt may phức tạp lấy cảm hứng các bức tranh thời bấy giờ. Cũng như với Givenchy, các thiết kế có thể được thay đổi để phù hợp với từng yêu cầu của khách hàng.

Áo khoác dài của Michael Browne, từ £7.250
Kiton là một thương hiệu đại diện cho sự xuất sắc của thời trang haute couture đến từ Ý cũng không ngoại lệ. Hãng thời trang Ý luôn tôn vinh đỉnh cao của nghệ thuật made to measure dù là trang phục cho nam hay nữ. Maria Giovanna Paone, Phó Chủ tịch và Giám đốc Sáng tạo của Kiton chia sẻ: “Các cô gái có sở thích riêng, cá tính riêng và đang tìm kiếm thứ gì đó để thể hiện. Cô ấy kiếm tìm một thương hiệu không phải vì danh tiếng mà vì chất lượng. Với chất lượng chúng tôi chưa từng thỏa hiệp, cho dù là chất liệu thô ráp hay chưa được xử lý, nhưng phải có chất lượng hàng đầu”.
Tại Maison Margiela, giám đốc sáng tạo John Galliano cũng lần đầu tiên thiết kế trang phục cao cấp cho quý ông mùa xuân/hè 2019, bộ sưu tập gồm các tác phẩm có một không hai (giá theo yêu cầu). Trong số đó có thể bắt gặp complê một hàng khuy sọc caro, được cắt may theo phong cách thoải mái, complê hai hàng khuy bằng satin trắng và áo khoác với vai độn căng mạnh mẽ và cổ áo tương phản.

Dịch vụ may đo cao cấp của Michael Browne.
Bespoke: “Cá nhân hóa” là tương lai của dịch vụ xa xỉ
Mỗi chiếc complê được tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng và thời gian giao hàng khác nhau tùy thuộc vào từng kiểu dáng. Không có gì đáng ngạc nhiên, nhu cầu cá nhân hóa cũng làm gia tăng số lượng các thợ may kiểu Savile Row truyền thống, cả ở Anh và trên thế giới. Đã qua rồi thời của ready-to-wear hay những trang phục mì ăn liền, khách hàng xa xỉ cần những tác phẩm trang phục dành riêng cho họ, không cần biết giá cả.
“Cá nhân hóa” là tương lai của dịch vụ xa xỉ, điều này cũng báo hiệu sự trở lại với các ngành nghề thủ công. Dù là một bộ trang phục hai mảnh truyền thống từ Hackett hay một chiếc áo khoác phức tạp hơn từ Givenchy phải sử dụng các kỹ năng chuyên dụng, thì rõ ràng, đây là những bộ trang phục không thể sao chép bằng máy.

Bộ trang phục kẻ sọc ca-rô độc đáo từ dịch vụ may đo của Hackett, giá từ £795
“Ngay khi khách hàng nhận ra khối lượng công việc dành cho một bộ trang phục bespoke hay cho chiếc áo khoác để nó thật vừa vặn với người mặc, họ sẽ hoàn toàn hiểu được giá trị bên trong”, ông Hackett. Đó là lý do Maison Margiela đặt tên cho bộ sưu tập couture của mình là Artisanal để gợi nhớ về nghề thủ công đặc biệt đằng sau mỗi bộ trang phục.
Armani tóm tắt lại xu hướng một cách ngắn gọn với phát biểu: “Chúng ta đang sống trong thời đại mà ý thức cá nhân rất mạnh mẽ, và cá nhân hóa tạo ra một mối quan hệ mới, sâu sắc hơn giữa khách hàng và trang phục của họ. Đó là tương lai của ngành hàng xa xỉ”.
Đăng bởi: Ngọc Trương Thị Quỳnh
Bespoke: Đỉnh cao tinh tế của thời trang nam lịch lãm