Mọi thứ diễn ra một cách chậm rãi ban đầu. Mỗi ngày, một chiếc ghế trống xuất hiện tại vị trí mà một kĩ sư hàng đầu thường ngồi. Một nhân vật quan trọng trong nhóm biến mất mà không ai biết họ đã đi đâu.
'Tôi đã nghe nói rằng có một dự án bí mật đang diễn ra, và hầu hết các kĩ sư giỏi nhất từ mọi nhóm đều tham gia vào nhóm bí mật này', Evan Doll, một kĩ sư phần mềm tại Apple, chia sẻ.
Và đây là những điều đã xảy ra với những kĩ sư 'siêu sao' đó. Trước hết, một cặp quản lý bí ẩn sẽ đến không báo trước tại bàn làm việc của họ và đóng cửa lại. Thường là những quản lý cấp cao như Henri Lamiraux, giám đốc kỹ thuật phần mềm và Richard Williamson, giám đốc phát triển phần mềm.
Họ đến gặp một kĩ sư hàng đầu mới chỉ làm việc ở Apple vài tháng - Andre Boule. Williamson kể lại: 'Tôi và Henri bước vào phòng làm việc của anh ta, và chúng tôi nói: Andre, có thể anh không biết chúng tôi là ai, nhưng chúng tôi đã nghe nói về anh rất nhiều và biết rằng anh là một kĩ sư xuất sắc. Chúng tôi muốn anh làm việc cùng chúng tôi ở một dự án mà chúng tôi không thể nói với anh. Và chúng tôi muốn anh làm điều đó ngay bây giờ. Ngay hôm nay.'
Boule tỏ vẻ hoài nghi trước hai người đàn ông. Anh nói: 'Tôi có thể có thêm chút thời gian để suy nghĩ không?'. Williamson nói: 'Không. Chúng tôi không được phép tiết lộ cho anh thêm bất kỳ thông tin nào nữa.' Nhưng vào cuối ngày, Andre Boule vẫn đồng ý tham gia. Williamson và Henry đã lặp đi lặp lại điều này khắp công ty. Một số kĩ sư yêu thích vị trí của họ tại thời điểm đó đã từ chối và tiếp tục làm việc tại Cupertino. Những người đồng ý như Boule đã ra đi để tạo ra chiếc iPhone.
Và cuộc sống của họ đã thay đổi hoàn toàn - ít nhất là trong vòng 2 năm rưỡi sau đó. Họ không chỉ làm việc tăng ca để cùng nhau 'đúc kết' ra một sản phẩm có ảnh hưởng lớn nhất trong thời đại của chúng ta. Cuộc sống cá nhân của họ đã biến mất, và họ không được phép nói gì về thứ mà họ đang tạo ra. Steve Jobs 'không muốn bất kỳ ai nói lên điều gì nếu họ rời khỏi công ty' Tony Fadell, một trong những nhân vật cấp cao của Apple tham gia vào thiết kế iPhone cho biết. 'Ông ấy (Steve Jobs) không muốn ai nói điều gì cả. Đó là quyết định của ông ấy. Có lẽ ông ấy hơi nghiêm túc.' Jobs nói với Scott Forstall, trưởng nhóm phụ trách mảng phần mềm của iPhone rằng anh không thể tiết lộ bất cứ điều gì về chiếc điện thoại cho bất kỳ ai, trong hoặc ngoài Apple, những người không thuộc về nhóm của anh quản lý.
Forstall kể lại: 'Vì lý do bảo mật, ông ấy không muốn tôi thuê bất kỳ ai bên ngoài Apple để thiết kế giao diện người dùng. Nhưng ông ấy nói tôi có thể thuyên chuyển bất kỳ ai trong công ty để tham gia vào nhóm này.' Vì vậy Forstall đã gửi các quản lý như Henri và Richard đi tìm những ứng viên tiềm năng nhất. Và những người này sẽ phải hiểu rõ rằng họ sẽ đối mặt với những thách thức gì. Forstall nói với mọi người: 'Chúng ta đang khởi động một dự án mới. Nó bí mật đến nỗi mà tôi không thể nói cho các anh biết nó là gì. Tôi không thể nói cho anh rằng anh đang làm việc cho ai. Điều duy nhất tôi có thể nói là nếu các anh chấp nhận công việc này, các anh sẽ phải làm việc cật lực hơn tất cả những gì anh đã làm từ trước đến nay. Mọi người sẽ phải từ bỏ các cuộc đi chơi ban đêm và kì nghỉ cuối tuần trong vài năm khi chúng ta làm ra sản phẩm này.'
Và 'thật bất ngờ' là một vài tài năng hàng đầu của công ty đã đồng ý tham gia. 'Phải thành thực mà nói mọi người ở đó đều là những người giỏi nhất.' Nhóm tạo ra chiếc iPhone bao gồm các designer kỳ cựu, các lập trình viên, các quản lý đã làm việc với Jobs nhiều năm, cho tới những kĩ sư chưa bao giờ được gặp ông ấy - cuối cùng đã trở thành một trong những thế lực sáng tạo vĩ đại nhất thế kỷ 21.
Một trong những sức mạnh lớn nhất của Apple là công nghệ của nó làm cho người dùng cảm thấy dễ sử dụng. Nhưng để tạo ra chiếc iPhone không phải là một việc dễ dàng chút nào, mặc dù những người phát minh ra nó thường nói rằng quá trình làm việc của họ thú vị.
Lời tiên đoán của Forstall nói với nhóm chế tạo iPhone đã trở thành hiện thực.
Andy Grignon chia sẻ với tôi: 'Chiếc iPhone là lý do khiến tôi ly hôn vợ.' Và tôi nghe câu này lại trong vài cuộc phỏng vấn khác với các kỹ sư chủ chốt của iPhone. 'Đúng vậy, chiếc iPhone đã làm hỏng không chỉ vài cuộc hôn nhân,' một số người khác cũng đồng tình.
'Đó thực sự là một công việc căng thẳng và có lẽ là thời điểm tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi', Grignon nói. 'Bởi vì tôi đã đưa tất cả những người thông minh nhất vào một cái nồi áp suất với một deadline không thể hoàn thành, một nhiệm vụ không thể thực hiện và tôi biết rằng tương lai của cả công ty đều phụ thuộc vào nó. Tất cả đều giống như một nồi súp toàn những kẻ đau khổ'. 'Tôi không có thời gian để đạp tung cái bàn làm việc của mình và nói, 'Một ngày nào đó chiếc điện thoại này sẽ trở nên tuyệt vời-cực kỳ.' Nó giống như: 'Thôi, chúng ta đã chết hết rồi.' Mỗi khi nhìn lại, tôi luôn cảm thấy như cái chết bất ngờ đang rình rập ở các góc tối.'
Chiếc iPhone bắt đầu được khởi động khi Steve Jobs phê duyệt dự án này ở Apple vào cuối năm 2004 nhưng ý tưởng về nó đã xuất hiện từ lâu.
Williamson nghĩ rằng rất nhiều người chỉ nhìn bề ngoài và nói rằng nó không giống như bất kỳ máy tính nào khác, nhưng thực sự thì nó không khác gì bất kỳ máy tính nào khác. Trong thực tế, về mặt phần mềm, nó phức tạp hơn rất nhiều máy tính vào thời điểm đó. Hệ điều hành của nó có thể sánh ngang với máy tính hiện đại ngày nay. Đó là một bước tiến lớn đối với hệ điều hành mà chúng tôi đã phát triển trong hơn 30 năm.
Như nhiều sản phẩm công nghệ khác mang lại lợi nhuận cao và được đón nhận rộng rãi, iPhone đã phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh trong quá trình phát triển. Trước sự xuất hiện của Apple vào giữa những năm 2000, có ít nhất năm dự án điện thoại hoặc liên quan đến điện thoại, từ những nghiên cứu nhỏ cho đến các công ty đang phát triển mạnh. Tuy nhiên, điều mà tôi học được từ việc khám phá chiếc iPhone, cả về mặt nghĩa đen và bóng, đó là hiếm có sản phẩm hoặc công nghệ nào bắt đầu mạnh mẽ như vậy - chúng tiến hóa từ vô số ý tưởng và phát minh, được sửa đổi và hoàn thiện qua những trí óc không biết mệt mỏi. Ngay cả khi các nhà lãnh đạo của công ty tuyên bố trước tòa án liên bang, họ cũng không thể chỉ ra nguồn gốc của chiếc iPhone. Phil Schiller, phó giám đốc kinh doanh toàn cầu của Apple, nói rằng có nhiều yếu tố dẫn đến sự ra đời của chiếc iPhone.
'Ban đầu, Apple nổi tiếng với Macintosh, nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ thị phần. Sau đó, chúng tôi có một đột phá lớn với iPod và phần mềm iTunes. Điều này thay đổi hoàn toàn cách nhìn về Apple, cả trong và ngoài công ty. Mọi người bắt đầu tự hỏi, nếu chúng tôi có thể tạo ra sản phẩm như iPod, thì chúng tôi có thể làm gì khác nữa không? Và mọi người đã đưa ra hàng loạt ý tưởng, từ việc sản xuất ô tô, máy ảnh, đến những ý tưởng khác điên rồ.'
Và đương nhiên là việc chế tạo một chiếc điện thoại.
Tuy nhiên, trước khi iPod ra đời, Apple không phải là một thế lực tài chính lớn. iPod đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng đầu tiên của Apple trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, mở ra con đường cho sự thành công của iPhone.
Tony Fadell, người đã đóng góp cho cả iPod và iPhone, nói rằng 'Nếu không có iPod, không có iPhone.' Ông được biết đến như 'Podfather', đã đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các sản phẩm gây tiếng vang của Apple và có tầm nhìn trong việc phát triển phần cứng của iPhone.
Tony Fadell, một nhân vật quan trọng trong lịch sử công nghệ, đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa iPod và iPhone ra thị trường, được tôn vinh bởi nhiều người đồng nghiệp. Mặc dù có những ý kiến trái chiều, nhưng ông luôn là một phần không thể thiếu trong cốt truyện của Apple.
Sau khi rời Apple vào năm 2008, ông thành lập Nest, một công ty sản xuất thiết bị nhà thông minh như máy điều hòa tự động. Google sau đó đã mua lại Nest với giá 3.2 tỉ USD (khoảng 72 nghìn tỉ VNĐ).
Lần gặp đầu tiên, tôi thấy một người mặc áo len ấm áp, đầu bạc phơ và đôi mắt lạnh lùng. Ông nổi tiếng với phong cách cyberpunk, một kẻ nổi loạn như Jobs. Với phong cách không giống ai, ông có thể trò chuyện một cách lưu loát bằng tiếng Pháp trong khi vẫn giữ vững tính cách đầy sức mạnh với những bản thiết kế từ hai thế giới khác nhau.
Fadell cho biết nguồn gốc của iPhone bắt đầu từ sự thành công của iPod. 'iPod đã chiếm 50% doanh thu của Apple.' Nhưng khi iPod ra mắt vào năm 2001, ít ai để ý đến nó. 'Phải mất hai năm. Nó được thiết kế cho máy tính Mac và chiếm ít hơn 1% thị phần ở Mỹ.'
'Muốn đưa iTunes lên PC, tôi phải vượt qua Steve Jobs trước đã,' Jobs nói với Fadell khi ông đề xuất việc đưa iTunes lên Windows. Mặc dù vậy, Fadell và nhóm đã phát triển một phiên bản iTunes tương thích với Windows. 'Mất hai năm và thị trường mới tụt dốc đã khiến Steve Jobs thức tỉnh. Cuối cùng, chúng tôi đã thành công.'
Ra mắt vào năm 2001 và là hit năm 2003, iPod bắt đầu suy yếu vào đầu năm 2004 khi điện thoại di động có khả năng chơi nhạc MP3 trở thành đối thủ. 'Nếu chỉ được chọn một thiết bị, bạn sẽ chọn cái nào? Và đó là lý do Motorola Rokr ra đời.'
CEO mới của hãng, Ed Zander, là bạn của Jobs và rất thích thiết kế của Razr. Họ đã tìm cách hợp tác và tạo ra chiếc 'điện thoại iTunes', Rokr, với sự hợp tác của Cingular.
Trước báo giới, Jobs phủ nhận Apple đang làm điện thoại. Jobs tuyên bố vào năm 2005 rằng Apple không tập trung vào điện thoại do không thể chiến thắng được các nhà mạng.
Tuy nhiên, bên trong, Steve Jobs có suy nghĩ riêng của mình. Một cựu nhân viên Apple tiết lộ rằng vấn đề với các nhà mạng không phải là vấn đề lớn nhất. Ông quan tâm hơn đến sự phân tán tại công ty và cho rằng smartphone không dành cho mọi người, chỉ dành cho những người yêu công nghệ.
Hợp tác với Motorola là cách để giảm thiểu rủi ro cho iPod. Motorola sản xuất phần cứng, còn Apple làm phần mềm iTunes.
'Chúng ta cần làm sao để người ta trải nghiệm và cảm nhận, nhưng vẫn muốn mua iPod? Hãy để họ thử iTunes và biến nó thành iPod Shuffle để họ muốn nâng cấp. Đó là chiến lược ban đầu. Đừng vội loại bỏ iPod vì nó vẫn làm tốt công việc của mình,' - Fadell nói.
Khi hợp tác giữa hai công ty được công khai, tin đồn về sự tham lam của Apple lan truyền. Với điện thoại iTunes vẫn chưa ra mắt, các blog dự đoán về một thiết bị di động mới đang phát triển.
Tuy nhiên, bên trong Apple, hy vọng vào Rokr đã tan biến. 'Chúng tôi đều biết nó thảm hại như thế nào. Chậm, thiếu tính năng mới và giới hạn bài hát,' Fadell nhớ lại với nụ cười. 'Tất cả xảy ra cùng lúc để tạo ra một trải nghiệm tồi tệ nhất có thể.'
Tuy nhiên, nhân viên Apple đã có lý do để bỏ qua sự thất bại của Rokr. Steve đã thảo luận với Motorola và Cingular. Ông ấy muốn Apple kiểm soát thiết kế của điện thoại. Ông ấy muốn Apple có mạng riêng. Apple thảo luận với Verizon nhưng không đạt được thỏa thuận. Các nhà mạng muốn kiểm soát thiết kế. Cingular đồng ý cho quyền phân phối độc quyền, và Jobs chấp nhận.
Từ Steve Jobs, Jony Ive, Tony Fadell, và những người khác, thông điệp rõ ràng: trước iPhone, điện thoại di động được coi là rác rưởi.
'Apple giỏi nhất trong việc cải thiện những thứ mà người ta ghét' - Greg Christie, trưởng nhóm phát triển giao diện người dùng. Trước iPod, người ta không biết cách sử dụng máy chơi nhạc số. Và trước Apple II, máy tính bị coi là quá phức tạp.
Theo Nitin Ganatra, trước khi bắt đầu dự án iPhone, trong nội bộ Apple, điện thoại di động được coi là rác rưởi. Nhưng nó thể hiện suy nghĩ mới: nếu Apple có thể cải thiện một dòng sản phẩm, nó có thể làm điều tương tự với những sản phẩm khác.
Lúc đó, cả công ty đều nghĩ, 'Tại sao Apple không làm một chiếc điện thoại?'
Sau khi hoàn thành dự án Dashboard cho Mac, Andy muốn tham gia vào iPod. Tony Fadell thuyết phục anh ấy tham gia. Andy nghĩ mình rất phù hợp.
Đó là ý kiến chung của công ty: 'Tại sao không làm một chiếc điện thoại?'
Grignon là một người năng động và quyết tâm. Anh ấy dành thời gian rời bỏ công việc hiện tại để tham gia vào dự án kỳ bí này. Ban đầu, chúng tôi chỉ làm những thứ vụn vặt như loa không dây, nhưng từ đó mọi thứ dần trở nên rõ ràng hơn. Dĩ nhiên, dự án mà Fadell đề cập đó là iPhone.
Grignon chia sẻ về một phiên bản đầu tiên của iPod kết nối Internet. Jobs không hài lòng và cho rằng nó là một trải nghiệm không đáng giá. Trong khi đó, nhóm quản lý vẫn cố gắng thuyết phục Jobs về ý tưởng sản xuất một chiếc điện thoại.
Lần đầu tiên Jobs thấy Internet hoạt động trên iPod, ông không hài lòng và cho rằng đó là một trải nghiệm kém chất lượng. Trong khi đó, nhóm quản lý vẫn cố gắng thuyết phục Jobs về ý tưởng sản xuất một chiếc điện thoại.
Mike Bell, một nhân viên cũ của Apple, đã thúc đẩy ý tưởng sản xuất một chiếc điện thoại di động tương tự như ông đã làm với dự án Newton.
Bell chia sẻ: 'Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để tích hợp các tính năng của iPod vào điện thoại Motorola. Đó có vẻ như là một bước lùi đối với chúng tôi. Nếu chúng tôi chỉ tập trung vào trải nghiệm người dùng và một số tính năng khác, chúng tôi có thể đã thắng lớn trên thị trường.'
Mùng 7 tháng 12 năm 2004, Bell gửi email cho Jobs: 'Steve, tôi biết anh không muốn làm một chiếc điện thoại, nhưng đây là lý do chúng ta nên làm: Jony đã có một thiết kế tuyệt vời cho chiếc iPod mà chưa ai từng thấy. Chúng ta nên lấy một trong những mẫu thiết kế này, thêm vào một số phần mềm của Apple và tự làm một chiếc điện thoại cho riêng mình thay vì phải chạy theo người khác.'
Jobs gọi lại cho Bell ngay lập tức. Họ tranh luận suốt hàng giờ. Bell trình bày lý thuyết của mình về sự hội tụ giữa các thiết bị trong tương lai và đề cập đến việc thị trường điện thoại sẽ lan rộng ra toàn cầu. Cuối cùng, Steve Jobs cũng chấp nhận ý kiến của Bell.
Jobs nói: 'Được, tôi nghĩ chúng ta nên làm điều này.'
Sau đó, Steve Jobs, Mike Bell, Jony và Sakoman đã ăn trưa cùng nhau trong ba, bốn ngày tiếp theo để triển khai dự án iPhone.
Tại trụ sở của Apple, dự án nghiên cứu máy tính bảng màn hình cảm ứng đang tiếp tục. Bas Ording, Imran Chaudhri và nhiều người khác
đang tìm kiếm để tạo ra giao diện người dùng tập trung vào cảm ứng. Một ngày nọ, Bas Ording nhận được cuộc gọi từ Steve. Ông nói: 'Chúng ta sẽ làm một chiếc điện thoại.'
Vài năm trước đó, một nhóm kỹ sư và chuyên gia thiết kế quan trọng đã tạo ra mẫu chạy thử đầu tiên của một chiếc máy tính bảng cảm ứng đa điểm, dựa trên dự án Q79, một mẫu giống iPad ban đầu. Tuy nhiên, nó đã bị tạm ngưng vì một số khó khăn, trong đó có lý do là quá đắt. ('Anh phải làm cho tôi cái gì mà bán được ấy' - Jobs nói với Imran.) Nhưng với một màn hình nhỏ hơn và cấu hình giảm xuống, Q79 có thể được sử dụng như một chiếc điện thoại.
'Nó sẽ có màn hình cảm ứng nhỏ hơn, và không có nút nào, và nó phải chạy mọi thứ được.' Jobs nói với Ording. Ông yêu cầu nhóm thiết kế giao diện người dùng phải tạo ra một bản demo về tính năng trượt lên-xuống một danh bạ với cảm ứng đa điểm. 'Lúc đó tôi rất phấn khích. Tôi nghĩ rằng, yeah, nó gần như là không thể nhưng chúng ta hãy thử xem sao.' Ording ngồi xuống và chọn một vùng tương đương với kích thước màn hình điện thoại trên máy Mac của mình và sử dụng nó để thiết kế bề mặt của chiếc iPhone. Ông và một số chuyên viên thiết kế khác đã dành hàng năm để thử nghiệm giao diện người dùng tập trung vào tính năng cảm ứng - và những năm tháng đó bây giờ đã được đền đáp xứng đáng.
'Chúng tôi đã thấy vài mẫu thử trước đó, ví dụ như một trang web - nó chỉ như một bức ảnh mà bạn có thể cuộn lên xuống.' Ording kể. Hiệu ứng bật lên khi màn hình chạm tới đáy của một trang web được tạo ra bởi vì Ording không thể nhận ra mình đã kéo tới đâu. 'Tôi nghĩ rằng phần mềm của tôi không hoạt động vì khi thử kéo nó xuống thì chẳng có gì xảy ra.' Và ông nhận ra là mình đã kéo nhầm hướng mất rồi. Và tôi chợt nghĩ là 'Làm thế nào để tạo cho bạn cảm giác đã chạm đến đáy thay vì cảm thấy nó đứng im như bị treo vậy?'
Những chi tiết nhỏ mà chúng ta được trải nghiệm ngày nay là kết quả của những nỗ lực không biết mệt mỏi từ những thí nghiệm thử và sai.
Tương tự như tính năng cuộn theo quán tính, một loạt hiệu ứng âm thanh và hình ảnh được tạo ra để bạn có cảm giác như đang lướt trong thế giới thực. Tôi đã thử hết tất cả những điều này và đưa ra một số khả năng.' Ording nói. Không phải mọi thứ đều phức tạp nhưng bạn phải tìm cách kết hợp đúng, và đó mới là điều khó nhất. Cuối cùng thì Ording cũng đã làm cho mọi thứ trở nên tự nhiên nhất có thể.
Vài tuần sau, Ording gọi lại Jobs để thông báo rằng tính năng cuộn theo quán tính đã hoạt động. Steve Jobs kể rằng: 'Khi thấy chiếc dây chun và một số thứ khác có khả năng cuộn theo quán tính, tôi nghĩ rằng, chúa ơi, chúng ta có thể làm ra một chiếc điện thoại từ những thứ này'.
Scott Forstall ghé thăm văn phòng của Greg Christie vào cuối năm 2004 và thông báo rằng Jobs muốn tạo ra một chiếc điện thoại. Christie đã đợi suốt mười năm để nghe điều này. Christie là người luôn căng thẳng và quyết đoán; ông có hình dáng to lớn và đôi mắt đầy năng lượng. Christie gia nhập Apple vào những năm 1990, khi công ty đang trên đà suy thoái, để thực hiện dự án Newton. Sau đó ông cố gắng thúc đẩy Apple tạo ra một chiếc điện thoại Newton. 'Tôi chắc chắn rằng tôi đã đề xuất ý kiến này rất nhiều lần.' Christie kể lại. 'Internet đang phát triển mạnh mẽ và điều này sẽ là một cơ hội lớn: di động, internet, điện thoại.'
Vào thời điểm đó, nhóm giao diện người dùng của ông đang tham gia vào một trong những thách thức lớn nhất. Các thành viên tụ tập tại tầng 2 của trụ sở Apple, ngay trên phòng thí nghiệm người dùng cũ để nghiên cứu mở rộng các tính năng và kiểu dáng của dự án máy tính bảng ENRI. Các nhà thiết kế và kỹ sư tài năng đều ở trong một văn phòng tối màu với nội thất cũ kỹ, tấm thảm màu xám và một phòng tắm hỏng, vài cái bảng trắng và tấm áp phích in hình một con gà không rõ từ đâu ra.
Jobs thích căn phòng này vì nó an toàn, không có cửa sổ và tránh xa ánh nhìn tò mò. CEO đã tiếp nhận toàn bộ ý tưởng của dự án iPhone được bảo mật đến tận đây. Các nhân viên vệ sinh không được phép vào bởi vì trong phòng toàn là các tấm bảng trắng treo khắp nơi. Toàn bộ đội sẽ vẽ ý tưởng lên đó và ý tưởng hay nhất sẽ được giữ lại. 'Chúng tôi không xóa bảng vì nó trở thành một phần của cuộc trao đổi về thiết kế.'
Cuộc tranh luận thường xoay quanh cách tích hợp giao diện người dùng cảm ứng với các tính năng của một chiếc điện thoại thông minh.
Rất may mắn là họ đã có một khởi đầu từ trước nhờ vào những bản chạy thử của nhóm nghiên cứu dự án ENRI. Nhưng Imran Chaudhri cũng đang dẫn dắt dự án thiết kế Dashboard, một ứng dụng với đủ các chức năng như thời tiết, chứng khoán, máy tính, ghi chú, lịch - các tính năng lý tưởng cho một chiếc điện thoại. 'Ý tưởng ban đầu cho chiếc điện thoại là có những tính năng này ngay trong túi của bạn.' Do đó, họ đã chuyển chúng sang iPhone.
Thiết kế gốc với rất nhiều các biểu tượng trên đó được thực hiện chỉ trong một đêm, trong khi Dashboard vẫn còn trong quá trình hoàn thiện. 'Đó là một trong những thời hạn điên rồ của Steve,' Imran nói, 'khi ông ấy muốn xem bản demo của tất cả mọi thứ.' Và ông cùng Freddy Anzures, một người mới trong đội HI (Human Interface) đã dành cả đêm để tạo ra thiết kế hình vuông cho các công cụ - và sau đó nhiều năm vẫn được sử dụng để tạo ra các biểu tượng ứng dụng của iPhone. 'Điều thú vị là hình dạng của các biểu tượng trên điện thoại thông minh được sử dụng trong suốt một thập kỷ chỉ được tạo ra trong vài tiếng đồng hồ ngắn ngủi'.
Và họ phải cân nhắc về những thứ cơ bản nhất; Mọi thứ sẽ trông như thế nào khi bạn mở chiếc điện thoại lên? Một lưới các ứng dụng có vẻ là cách hiệu quả nhất để sắp xếp các chức năng của một chiếc điện thoại thông minh. 'Chúng tôi cũng đã thử một vài kiểu khác, ví dụ như một danh sách các biểu tượng với tên ở bên cạnh, nhưng từ trước giao diện hiển thị kiểu Springboard đã trở thành một tiêu chuẩn. Về cơ bản, nó giống như một hộp kẹo nhỏ, và nó trông rất hấp dẫn.
Chaudhri và đội thiết kế công nghiệp đã tạo ra một vài mẫu iPhone bằng gỗ để có thể tối ưu kích thước của các biểu tượng cho vừa với một cú chạm bằng ngón tay.
Bản demo của tính năng cảm ứng đa điểm cũng đã được hứa hẹn, và kiểu dáng cũng đã hoàn thiện. Nhưng cả đội đều thiếu điều quan trọng nhất, đó chính là sự gắn kết - một ý tưởng thống nhất về hình dạng của một chiếc điện thoại cảm ứng.
'Tất cả chỉ là những ý tưởng phác thảo,' Christie kể. 'Như những mảnh ghép rời rạc, một ít ở đây, một ít ở đó. Có lúc là một phần của Danh bạ, có lúc lại là một phần nhỏ của Safari.' Tuy nhiên, đống mảnh ghép đó không thể làm hài lòng Jobs, ông ấy muốn một sản phẩm hoàn thiện. Và từ đó, Jobs bắt đầu trở nên khó chịu với cả nhóm.
Vào tháng Một, ngay từ đầu năm mới, Steve Jobs đã trở nên rất không kiên nhẫn và bắt đầu 'bùng nổ'. Christie kể lại. Những mảnh ghép có thể gây ấn tượng nhưng không có hướng dẫn cụ thể để kết hợp chúng lại với nhau. Đó là một hỗn độn hoàn toàn, không có gì đáng kể.
'Như việc gửi một câu chuyện tới biên tập viên và chỉ có một vài câu ở phần mở đầu, một chút ở phần thân và thêm vài câu ở giữa đoạn kết mà không có phần kết thúc thực sự'.
Rõ ràng là mọi thứ không đủ để tạo nên một chiếc điện thoại. 'Steve Jobs gửi cho chúng tôi một thư hồi cấp cứu.' Christie nhớ lại. 'Ông ấy nói, Bạn có hai tuần. Đó là vào tháng Hai năm 2005 và chúng tôi bắt đầu cuộc đua 2 tuần với Thần Chết.' Christie đã tổ chức đội HI để mọi người có thể hỗ trợ lẫn nhau trong thời gian này.
'Tôi luôn ao ước có thể tạo ra một chiếc điện thoại, và tôi tin rằng các bạn cũng thế. Nhưng chúng ta chỉ có hai tuần cuối cùng để thực hiện điều này. Và tôi rất muốn thực hiện điều đó.'
Christie nói một cách nghiêm túc. Suốt mười năm qua, ông tin rằng máy tính di động sẽ có thể hoà nhập với điện thoại. Đây không chỉ là cơ hội để ông chứng minh rằng mình đã đúng, mà còn là bước ngoặt quan trọng của cả công ty.
Một nhóm nhỏ được thành lập gồm Bas, Imran, Christie, ba chuyên gia thiết kế - Stephen LeMay, Marcel van OS và Freddy Anzures, cùng với một quản lý dự án là Patrick Coffman. Họ cùng nhau làm việc, đua với thời gian để hoàn thành sản phẩm đầy đủ tính năng.
'Chúng tôi đã bước vào cuộc chiến này với tâm trạng chiến đấu' mỗi nhà thiết kế được giao một phần để nghiên cứu, một ứng dụng để khám phá và cả đội đã làm việc không ngừng nghỉ trong hai tuần để hoàn thiện và mang lại một chiếc iPhone. Và vào cuối kỳ hạn 'chết chóc', một sản phẩm đã được hoàn thiện từ những nỗ lực không ngừng của đội HI.
'Chúng tôi đã bước vào một cuộc đua nghẹt thở' mỗi nhà thiết kế được giao một phần để phân tích, một ứng dụng để thử nghiệm và cả đội đã dành hai tuần không ngủ để hoàn thiện và mang lại một chiếc iPhone. Và vào cuối kỳ hạn 'chết chóc', một sản phẩm đã được ghép nối từ những nỗ lực không ngừng của đội HI.
'Tôi tin chắc rằng nếu tôi có thể tái tạo bản demo đó ở đây và cho anh xem, anh sẽ dễ dàng nhận ra đó là một chiếc iPhone,' Christie nói. Nó có một nút Home, tính năng cuộn lên xuống và thao tác cảm ứng đa điểm.
'Chúng tôi cho Steve xem toàn bộ cốt truyện. Hiển thị cho ông ấy màn hình chính, một cuộc gọi đến, cách sử dụng danh bạ và trình duyệt Safari. Nó không còn là một vài trích dẫn nữa, nó đã trở thành một câu chuyện.
Và một 'biên tập viên' như Steve Jobs rất thích những câu chuyện hay.
'Đó là một thành tựu đáng kinh ngạc. Bất kỳ ai nhìn thấy nó đều phải ngạc nhiên khen ngợi. Nó thực sự là một sản phẩm tuyệt vời.' Christie nói.
Điều đó có nghĩa là dự án này ngay lập tức được đưa vào hàng tuyệt mật. Sau buổi trình diễn vào tháng hai, các dải băng niêm phong được dán khắp nơi, kể cả ở tầng hai của trụ sở Apple. Tòa nhà đã bị phong tỏa. Và cả đội của Christie đã bị giam trong đó.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều công việc phải làm. Nếu giao diện cảm ứng là phần mở đầu, kiểu dáng là chương đầu tiên, thì vẫn còn nhiều điều cần viết về câu chuyện của chiếc iPhone. Khi Steve Jobs đã đầu tư vào câu chuyện này, ông muốn trình bày nó trước toàn bộ công ty. Jobs muốn nó xuất hiện tại hội nghị 100 người đứng đầu tập đoàn Apple. Cuộc họp như vậy chỉ diễn ra thỉnh thoảng, với tất cả những người quan trọng nhất, để quyết định hướng đi của công ty. Jobs sẽ mời những người ông nghĩ là trong top 100 người quan trọng nhất tới một địa điểm bí mật, và ở đó họ sẽ thảo luận về sản phẩm cũng như chiến lược cho công ty. Với những nhân viên đang nổi lên, đó sẽ là cơ hội 'được ăn cả, ngã về không'. Đối với Steve Jobs, buổi thuyết trình cần phải được cân nhắc cẩn thận như khi tung ra sản phẩm trước công chúng.
Từ lúc đó cho đến tháng Năm, mọi thứ lại trở thành một chặng đường gian khổ khác. 'Ok, bây giờ chúng ta cần có ứng dụng gì? Một cuốn lịch trên điện thoại trông như thế nào? Email thì sao? Mọi bước trên cuộc hành trình này làm cho mọi thứ trở nên chặt chẽ hơn và dần trở thành hiện thực. Nghe nhạc ngoài ứng dụng iTunes, một ứng dụng mở các file đa phương tiện. Các phần mềm của iPhone bắt đầu từ một dự án thiết kế với đội của tôi. Christie đã hack mẫu iPod mới nhất để các nhà thiết kế có thể trải nghiệm một ứng dụng trông như thế nào trên điện thoại. Bản dùng thử bắt đầu hình thành. Bạn có thể chạm vào ứng dụng mail hay trình duyệt để xem nó hoạt động như thế nào. 'Ban đầu thì nó không hoạt động ổn định, nhưng đủ để bạn nắm được ý tưởng.'
Christie đã mô tả về quá trình làm việc của họ là 'đầy gian khổ và mệt mỏi'. 'Tôi thậm chí đã phải cho mọi người nghỉ tại khách sạn vì tôi không muốn họ phải lái xe về nhà. Nhưng vào lúc đó, mọi thứ cũng rất tuyệt vời'.
Steve Jobs hoàn toàn bị thuyết phục bởi kết quả đạt được. Và cả những người khác cũng vậy. Bài thuyết trình của ông trước Top 100 diễn ra một cách thành công rực rỡ.
Trên giấy, mọi thứ dường như hoàn hảo. iPod là sản phẩm thành công nhất của Apple, và các điện thoại chỉ cần lấy những gì đã thành công ở iPod, vậy tại sao không làm một chiếc điện thoại iPod? 'Hãy mang những điểm mạnh nhất của iPod và đưa vào một chiếc điện thoại.' Fadell nói. 'Và người dùng có thể giao tiếp di động và nghe nhạc, và chúng ta không mất đi sự nhận diện thương hiệu đã xây dựng cho iPod, một thương hiệu trị giá nửa tỉ đô mà chúng ta đã đầu tư để cả thế giới biết đến.' Chỉ đơn giản như vậy.
Hãy nhớ rằng vào lúc đó, mọi người trong Apple biết rõ rằng họ đang phát triển một chiếc điện thoại, nhưng không ai biết nó sẽ như thế nào và trải nghiệm như thế nào. Hay thậm chí họ không cần biết nó sẽ hoạt động như thế nào.
Nhóm làm iPod cũng không biết nhóm HI đã làm gì.
'Chúng tôi đã sáng tạo ra điều mà tất cả mọi người đều nghĩ đến. Kết hợp một chiếc điện thoại với một chiếc iPod,' Andy Grignon nói. Và đó là những gì họ đã bắt đầu thực hiện.
Richard Williamson đang ở trong văn phòng của Steve Jobs. Ông đến đây để thảo luận một việc mà không ai muốn nói với Jobs - rời khỏi Apple.
Trong nhiều năm, Richard đã đứng đầu nhóm phát triển một framework gọi là WebKit, là nền móng của trình duyệt Safari. Một số điều thú vị về WebKit: thứ nhất, khác với hầu hết các sản phẩm khác của Apple, WebKit là một nền tảng mã nguồn mở. Thứ hai, trình duyệt Chrome của Google cũng sử dụng WebKit cho tới năm 2013. Điều này cho thấy nó thực sự quan trọng. Như Forbes đã mô tả, Williamson thực sự là một 'ngôi sao đình đám' ở thung lũng Silicon. Nhưng ông đã cảm thấy chán ngấy khi phải liên tục nâng cấp một nền tảng cũ.
'Chúng tôi đã trải qua 3 hoặc 4 phiên bản WebKit, và khi đó tôi đang nghĩ đến việc chuyển sang Google. Và đó là lúc Steve mời tôi tham gia làm việc'. Richard nói.
Và Steve hiển nhiên không hề vui vẻ với điều này.
Khi nghĩ về khái niệm 'kỹ sư máy tính thành công', hình ảnh của một người đeo kính, đam mê công nghệ, thông minh và mặc sơ mi cài khuyến sẽ hiện ra - và hình ảnh này trùng với Williamson. Chúng tôi gặp nhau trong một buổi phỏng vấn tại một quán sushi ở Palo Alto - nơi phong cách công nghệ 'đúng chuẩn': họ dùng dịch vụ gọi món tự động qua iPad thay vì phục vụ trực tiếp.
Williamson nói nhỏ nhẹ, với giọng Anh đậm. Ông là một người nhã nhặn, một chút bẽn lẽn, nhưng vô cùng sắc sảo. Ông có khả năng phát ngôn về một loạt các ý tưởng - tổng hợp kiến thức lập trình sâu sắc, nhạy cảm với ngành công nghệ và triết lý sâu xa về công nghệ.
Vào giữa những năm 80, một người bạn đã thuyết phục Williamson mở một công ty phần mềm cho máy tính Commodore Amiga - một trong những máy tính đầu tiên. 'Chúng tôi viết một chương trình gọi là Marauder để sao lưu dữ liệu từ các đĩa mềm được bảo vệ bản quyền. Thực ra, đó chỉ là cách nói văn vẻ thôi' - ông cười - 'và chúng tôi kiếm được lợi nhuận từ đó'. Nếu bạn hiểu, họ thực ra tạo ra một công cụ để 'xài chùa' các phần mềm.
Vào năm 1985, công ty NeXT của Steve Jobs vẫn còn nhỏ và đang đối mặt với thiếu hụt nhân lực. Tại đây, Williamson đã gặp gỡ hai nhân viên của NeXT và Steve Jobs. Ông đã cho họ thấy thành công của mình với Amiga, và họ ngay lập tức thuê ông. Sau đó, chàng lập trình viên trẻ dành ¼ thế kỷ tiếp theo làm việc cùng Jobs và đội ngũ của NeXT, đóng góp vào việc phát triển phần mềm cốt lõi của chiếc iPhone.
'Đừng rời đi. Chúng ta đang có một dự án mới mà chắc chắn ông sẽ thấy thú vị' - Williamson nói rằng Jobs đã đề xuất với ông như vậy.
Williamson yêu cầu thấy ý tưởng đó. Lúc đó, dự án phần mềm vẫn chỉ là một ý tưởng trong tâm trí của Steve, và chưa có ai bắt tay vào thực hiện. Điều này không đủ để thuyết phục Williamson ở lại, khi mà Google cũng đang có những đề nghị hấp dẫn với ông. 'Đó thực sự là quyết định khó khăn' - ông chia sẻ.
Williamson nói với Steve rằng ông chưa thấy màn hình mới này. Nhưng Steve đã thuyết phục ông, cho rằng con đường đã mở ra.
'Steve luôn đúng' - Williamson mỉm cười trước khi nói tiếp. 'Tôi đã làm việc với Steve tại NeXT trong một thời gian dài, và nhiều lần bị chinh phục bởi tầm ảnh hưởng của ông ấy'.
Điều này có ý nghĩa gì? Dĩ nhiên là Williamson đã ở lại. 'Và từ đó, tôi trở thành người ủng hộ ý tưởng tạo ra một thiết bị để duyệt web'.
Có 2 phương án: (a) biến chiếc iPod, một sản phẩm phổ biến và được yêu thích, thành một chiếc điện thoại (phương án này dễ dàng hơn về mặt công nghệ, và theo quan điểm của Jobs, iPhone không cần phải là một máy tính cầm tay, mà là một chiếc điện thoại được cải tiến để nhẹ nhàng và hiệu quả hơn); hoặc (b) biến chiếc Mac thành một loại máy tính bảng cảm ứng, nhỏ gọn và có khả năng gọi điện (đây là một ý tưởng rất 'kích thích', nhưng cũng đi kèm với một tương lai không rõ ràng).
Theo Ording, sau khi ý tưởng demo được trình bày, tất cả kỹ sư đều xem xét và tự hỏi làm thế nào để biến nó thành hiện thực? Không chỉ về phần cứng bên ngoài, mà còn về phần mềm. Tất cả họ đều nghi ngờ về khả năng thực hiện của dự án này, và nói 'Ồ, nó chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều công sức, thậm chí chúng tôi còn không biết cần bao nhiêu nữa!'
Có vô số công việc cần thực hiện để biến chiếc Mac cảm ứng đa điểm thành một sản phẩm với quá nhiều công nghệ mới chưa được thử nghiệm. Thật sự là quá khó khăn để đưa ra một lộ trình và kết nối tất cả các yếu tố lại với nhau.
Trong suốt năm 2005, quá trình phát triển Rokr vẫn tiếp tục. Williamson nói rằng họ coi Rokr chỉ là một trò đùa.
Vị CEO nổi tiếng của chúng ta thậm chí còn không thấy chiếc điện thoại Rokr hoàn chỉnh cho đến đầu tháng 9 năm 2005, ngay trước khi ông phải công bố nó với toàn thế giới. Và ông đã sốc. Fadell kể lại rằng Jobs đã hỏi mọi người liệu có cách nào để cứu vớt chút ít không. Ông hiểu rằng nó không đạt yêu cầu, nhưng không biết nó thật sự tồi tệ như thế nào. Khi chiếc điện thoại hoàn thành, Jobs thậm chí không muốn giới thiệu nó trên sân khấu: ông rất xấu hổ về nó.
Trong buổi thuyết trình, Jobs cầm chiếc điện thoại như thể cầm một món đồ bẩn. Và khi Rokr gặp sự cố khi chuyển từ chế độ gọi điện sang chơi nhạc, mọi người thấy rõ sự bối rối trên khuôn mặt của ông. Khi Jobs giới thiệu 'chiếc điện thoại di động đầu tiên có iTunes' với giới truyền thông, ông quyết định làm cho nó trở nên kém hấp dẫn hơn bằng cách nâng cao giá trị của chiếc iPod Nano, biến nó thành ngôi sao của buổi ra mắt và khiến cho những người điều hành của Motorola phải 'mất hồn'.
Khi rời sân khấu, ông tỏ ra rất không hài lòng. Rokr là một thảm kịch, thậm chí nó đã trở thành tiêu điểm trên bìa của tạp chí Wired với tiêu đề 'Điện Thoại Tương Lai Hay Của Những Kẻ Gọi?', và nhanh chóng bị người dùng trả lại với tốc độ nhanh gấp 6 lần so với bình thường. Sự thất bại của sản phẩm này khiến Jobs cảm thấy bất ngờ - và cơn tức giận này đã thúc đẩy ông tạo ra một chiếc điện thoại do Apple thiết kế hoàn toàn mới. 'Rokr đã thất bại ngay từ khi ra mắt.' Fadell nhận xét. 'Nó sẽ không đi xa được. Tôi thực sự căm phẫn khi làm việc với những kẻ ngốc này' - Jobs nói với Fadell sau buổi trình diễn. 'Đó là lần cuối cùng chúng ta làm theo kiểu này. Chết tiệt, chúng ta sẽ phải tạo ra một chiếc điện thoại của riêng mình'.
'Steve triệu tập cuộc họp hội đồng quản trị. Tất cả mọi người, kể cả Phil Schiller và Jony Ive, đều có mặt.' Ông nói 'Nghe đây. Chúng ta sẽ thay đổi kế hoạch... Chúng ta sẽ tạo ra một sản phẩm dựa trên chiếc iPod, biến nó thành một chiếc điện thoại vì nó khả thi hơn nhiều.' Đó là dự án của Fadell. Mặc dù nỗ lực để tạo ra màn hình cảm ứng không được bỏ qua hoàn toàn, nhưng trong khi các kỹ sư đang làm việc để thực hiện nó, Jobs chỉ đạo Ording, Chaudhri và các thành viên khác của đội thiết kế giao diện người dùng tạo ra một trải nghiệm thực sự cho chiếc 'điện thoại iPod', với giao diện quay số, chọn tên liên lạc và duyệt web một cách dễ dàng nhất.
Từ đó có hai dự án đua nhau để trở thành chiếc iPhone. Hai dự án điện thoại đi theo hai hướng khác nhau, với mã tên P1 và P2. Cả hai đều được giữ bí mật tuyệt đối. P1 là chiếc điện thoại iPod và P2 là dự án đang thử nghiệm công nghệ cảm ứng đa điểm và phần mềm giống trên máy Mac.
Có quá nhiều mâu thuẫn nội bộ đe dọa dự án, và quyết định sáng suốt nhất là phân chia mọi người thành hai nhóm và ép họ hoàn thành ý tưởng của mình.
Nhóm 'điện thoại iPod' của Fadell vẫn đang phải thực hiện việc cập nhật dòng sản phẩm iPod đồng thời nảy ra ý tưởng cho chiếc điện thoại mới. Nhóm Mac OS của Scott Forstall làm việc cùng những designer trên cả P1 và P2.
Cuối cùng, những người quản lý quan trọng nhất của chiếc iPhone như phần mềm, phần cứng và thiết kế đã ngồi lại cùng nhau trong một phòng. Một số đã từ bỏ, một số bị sa thải và một số đã vươn lên để trở thành một phần của đội ngũ thiên tài của Apple sau thời kỳ của Steve Jobs. Trong quá trình này, dù có mâu thuẫn nội bộ, các designer, kỹ sư và lập trình viên đã làm việc không ngừng nghỉ để biến dự án 'P' thành hiện thực.
'Chúng tôi đã phong tỏa một trong những tòa nhà ở Cupertino'. Scott Forstall, người điều hành Mac OS X và chương trình phần mềm iPhone, cho biết. 'Chúng tôi bắt đầu với một tầng (nơi nhóm giao diện người dùng của Greg Christie làm việc), sau đó phong tỏa các tầng dưới. Chúng tôi lắp đặt cửa ra vào có khả năng đọc thẻ và camera, và để tiếp cận các phòng lab ở đây, bạn phải quẹt thẻ khoảng 4 lần'. Scott gọi đó là 'Purple Dorm' - 'Ký túc xá Tím', bởi mọi người dường như sống ở đó cả ngày lẫn đêm.
Theo Forstall, họ treo một tấm biển có chữ 'Fight Club' ở đây. Đây là tên một bộ phim mà nguyên tắc số một của nó là không được tiết lộ gì về Fight Club. Tương tự, nguyên tắc quan trọng nhất của dự án Purple là không được tiết lộ bất cứ điều gì về nó khi rời khỏi căn phòng này.
Lý do tại sao gọi là Purple? Ít người nhớ được. Một giả thuyết là tên đến từ một con kangaroo đồ chơi mà Scott Herz, một trong những kỹ sư hàng đầu của dự án iPhone, đã chọn làm linh vật cho Radar. Radar là hệ thống Apple dùng để theo dõi lỗi phần mềm. Các lỗi này được ghi lại trong Radar và nhiều người có quyền truy cập. Theo Williamson, nếu bạn là một kỹ sư tò mò, bạn có thể tìm hiểu về những gì đang xảy ra. Trong dự án bí mật, bạn phải làm thế nào để giấu những dấu vết của mình ở đây.
Scott Forstall có kiến thức vững về tất cả mọi thứ ở Apple như đã tải toàn bộ thông tin vào... bộ não của mình. Với sự xuất sắc trong toán và khoa học, ngay từ trung học, anh đã tham gia một khóa học cao cấp về máy tính Apple IIe. Forstall học code và nhanh chóng thành thạo. Nhưng anh không chỉ là một 'mọt công nghệ': Forstall cũng tham gia tranh biện, biểu diễn âm nhạc và thậm chí đóng vai chính trong vở nhạc kịch Sweeney Todd. Anh tốt nghiệp Đại học Stanford vào năm 1992 với bằng Khoa học Máy tính và sau đó làm việc tại NeXT.
NeXT thất bại với dòng máy tính đắt tiền, nhưng vẫn tồn tại nhờ bán NeXTSTEP. Năm 1996, Apple mua lại NeXT và đưa Jobs trở lại. NeXTSTEP trở thành cơ sở cho Mac và iPhone ngày nay. Dưới thời Jobs, Forstall thăng tiến nhanh chóng và áp dụng phong cách quản lý và thiết kế từ thần tượng của mình.
Một người cũ của Forstall khen ông là thông minh và khôn ngoan, nhưng hơi... phụ thuộc vào Jobs: 'Ông ấy rất tuyệt, nhưng đôi khi cũng cần phải là chính mình'. Forstall đứng đầu trong việc phát triển phần mềm Mac tương thích với điện thoại cảm ứng.
Mặc dù một số người chỉ trích Forstall là có tính tự cao và tham vọng lộ liễu, nhưng không ai nghi ngờ về trí tuệ và đạo đức làm việc của ông. Henri Lamiraux, một đồng nghiệp khác của Forstall, nói rằng 'Tôi không biết người khác nghĩ sao về Scott, nhưng anh ấy là một cộng sự dễ chịu'. Forstall đã lãnh đạo nhiều kỹ sư hàng đầu từ NeXT đến dự án P2, bao gồm cả Henri Lamiraux và Richard Williamson.
Grignon có cơ hội gặp gỡ cả hai nhóm và làm việc với Forstall về Dashboard. Từ quan sát của họ, nhóm Forstall luôn cảm thấy như là người bị bỏ lại. Họ luôn phải đấu tranh để tìm đường vào dự án. Nhóm Grignon tin tưởng rằng họ sẽ thành công vì dự án này là của Tony, người đã chịu trách nhiệm cho hàng triệu chiếc iPod được bán ra.
Team 'điện thoại iPod' cố gắng biến một chiếc máy nghe nhạc iPod thành một sản phẩm mới. Grignon mô tả ý tưởng của họ: một chiếc iPod có chế độ máy nghe nhạc và điện thoại. Thiết bị có vòng tròn cảm ứng với các nút điều khiển hiển thị trên đèn nền xanh cho chế độ nghe nhạc và chuyển sang màu cam khi ở chế độ điện thoại.
Tupman cho biết họ đã đưa một radio vào máy, biến iPod mini thành một thiết bị đa năng với loa và tai nghe. Grignon mô tả thêm: 'Khi nhắn tin, bạn sẽ quay số - và nó hoạt động thực sự! Chúng tôi đã làm demo vài trăm chiếc'.
Tuy nhiên, việc sử dụng thiết bị như một chiếc điện thoại thực sự khó khăn. Sau vòng lặp lập trình đầu tiên, Fadell nhận ra rằng giao diện vòng tròn không phù hợp cho một chiếc điện thoại. 'Ai cũng muốn sử dụng giao diện điện thoại hiện đại hơn'.
Nhóm thiết kế đã nỗ lực hết mình để giải quyết vấn đề này.
Bas Ording chia sẻ rằng anh ấy đã nảy ra một số ý tưởng về cách hiển thị dự đoán ký tự. Một bảng chữ cái sẽ mở ra ở phía dưới màn hình, và người dùng có thể sử dụng vòng tròn điều khiển để lựa chọn các ký tự. 'Tôi sẽ xây dựng một cơ sở dữ liệu từ vựng có thể được cải thiện dần khi bạn sử dụng nó'. Tuy nhiên, quá trình này vẫn cảm thấy khá nhàm chán.
Grignon cho biết có vẻ như họ đã quá mức tập trung vào việc sử dụng vòng tròn điều khiển. 'Tất cả các ký tự và số điện thoại đều trở nên rối loạn', ông nói.
Chúng tôi đã cố gắng hết sức
Fadell chia sẻ: 'Steve luôn động viên chúng tôi hoàn thiện nó, mặc dù công việc này như việc đẩy đá lên đỉnh đồi. Tôi nghĩ ông ấy hiểu rằng việc này có vẻ không khả thi, nhưng ông ấy vẫn muốn có một sản phẩm có thể hoạt động'.
'Hãy cố lên, sẽ có giải pháp' - Jobs nói với Fadell như thế.
'Ông ta chỉ không muốn chúng tôi từ bỏ. Đó là lý do ông ấy tiếp tục thúc ép chúng tôi đến giới hạn tối đa mà chúng tôi có thể làm được' Fadell chia sẻ.
Họ thậm chí đã đăng ký bản quyền cho thiết bị này, và các tòa nhà ở Cupertino đều chứa đầy các chiếc 'điện thoại iPod'. Grignon nói: 'Chúng tôi thậm chí đã thực hiện cuộc gọi điện thoại bằng thiết bị này'.
Những cuộc trò chuyện ban đầu từ chiếc điện thoại này thì lại được thực hiện trên màn hình quay số cổ điển, chứ không phải trên giao diện cảm ứng, điều mà được xem là tương lai. 'Chúng tôi đã gần đạt tới, gần như hoàn thiện nó và đưa ra một sản phẩm, nhưng tôi nghi ngờ rằng có một ngày Steve sẽ tỉnh dậy và nhận ra rằng điều này không thú vị như những sản phẩm cảm ứng'.
David Tupman nói rằng đây thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời đối với nhóm phát triển phần cứng. 'Chúng tôi đã phải xây dựng bảng đo tần số radio, điều đó đã buộc chúng tôi phải chọn nhà cung cấp và thực hiện mọi thứ cho đến khi hoàn thành.' Thực tế, những phần của chiếc điện thoại iPod sau này đã đóng góp vào việc tạo ra chiếc iPhone hoàn chỉnh, như Tupman mô tả nó như là phiên bản 0.1. Ví dụ, hệ thống radio từ điện thoại iPod sau này đã được đưa vào chiếc iPhone.
'Steve kéo tôi vào một căn phòng đầy đủ các thiết bị liên quan đến điện thoại iPod và nói, ‘Đến đây đi, bạn cần thấy cái này.' Jobs đưa ra mẫu cảm ứng đa điểm đầu tiên. 'Họ đã một cách im lặng làm cho máy Mac có khả năng cảm ứng. Nhưng mọi thứ không chỉ đơn giản là Mac cảm ứng, đó là một căn phòng với một bàn đề, một máy chiếu và một cái màn hình cảm ứng lớn.' Fadell nhớ lại.
'Đây chính là điều mà tôi muốn thấy trên một chiếc điện thoại,' Jobs nói.
Fadell trả lời: 'Nó không phải là một sản phẩm hoàn chỉnh. Đó chỉ là một mẫu, một sản phẩm nghiên cứu mới chỉ hoàn thành được 8%.'
David Tupman tỏ ra lạc quan hơn. 'Tôi nghĩ, ‘À, bây giờ chúng ta chỉ cần tìm ra cách để làm cho nó hoạt động.’ Ông tin rằng các vấn đề kỹ thuật có thể được giải quyết. Chỉ cần mọi người ngồi lại và tìm ra giải pháp.
Sự ủng hộ đối với chiếc điện thoại iPod đang giảm. Những người điều hành đã tranh luận về việc tiếp tục dự án nào, nhưng Phil Schiller, Trưởng bộ phận Marketing của Apple có câu trả lời. Không tiếp tục bất kỳ dự án nào. Ông ấy muốn một chiếc điện thoại với bàn phím vật lí. Chiếc điện thoại BlackBerry được coi là smartphone thành công đầu tiên. Nó có dịch vụ thư điện tử và một bàn phím cứng nhỏ. Sau khi tất cả mọi người, kể cả Fadell đều đồng ý rằng cảm ứng đa điểm là bước tiến lớn tiếp theo, Schiller là người duy nhất giữ ý kiến của mình.
Fadell mô tả Schiller 'ngồi đó, kiên nhẫn giữ lấy ý kiến của mình: ‘Không, chúng ta cần một bàn phím cứng. Không. Chắc chắn là bàn phím cứng’. Và ông ta không chịu nghe bất kỳ lý do nào mà chúng tôi đưa ra'.
Schiller không có hiểu biết về công nghệ giống như các nhà điều hành khác.
'Phil không phải là một người hiểu biết về công nghệ.'
Brett Bilrey, người từng lãnh đạo bộ phận Công nghệ cao của Apple nhận xét,'Có những lúc tôi phải giải thích cho ông như đang dạy cho một học sinh cấp 2.' Jobs thích Phil vì ông ta có cái nhìn về công nghệ giống như tầng lớp dân dụ ở Mỹ, giống như các ông bà cụ.
Khi toàn bộ nhóm quyết định tập trung phát triển cảm ứng đa điểm và bàn phím ảo, Schiller bắt đầu rút lui. 'Trong một cuộc họp mà cuối cùng mọi người đều đồng thuận với cùng một hướng đi, Schiller bùng nổ cơn tức giận và quát tháo vào mặt mọi người rằng họ đã đưa ra một quyết định sai lầm!'. Fadell kể lại.
Steve nhìn ông và nói 'Tôi mệt mỏi với những việc này rồi. Chúng ta bỏ qua được không?’ Và Steve đẩy Phil ra khỏi phòng họp. Sau đó, Steve và Phil ra hành lang và nói chuyện gì đó. Steve đã bảo ông rằng 'Hoặc anh hợp tác với mọi người, hoặc rời đi'. Và cuối cùng Phil đã hoàn toàn sụp đổ.
Rõ ràng là chiếc điện thoại phải được thiết kế dựa trên một màn hình cảm ứng. 'Chúng ta đều biết rằng đây là điều chúng ta muốn thực hiện,' Jobs nói trong một cuộc họp khác và chỉ vào màn hình cảm ứng. 'Hãy cùng nhau tìm cách làm cho nó hoạt động.'
Khi vòng tròn điều khiển của iPod bị thay thế bằng màn hình cảm ứng, câu hỏi mới làm thay đổi là người ta sẽ xây dựng hệ điều hành cho nó như thế nào. Điều này là quyết định quan trọng - nó quyết định liệu iPhone sẽ trở thành một phụ kiện hay một chiếc máy tính di động.
Tony và nhóm của ông tin rằng họ nên phát triển hệ điều hành theo hướng của iPod - điều đó khá đơn giản. Trong khi đó, Richard Williamson, Henri và Scott Forstall muốn sử dụng OS X - hệ điều hành chính của Apple trên laptop và desktop, sau đó 'đóng gói' nó cho thiết bị di động.
Có những cuộc tranh luận về công nghệ và triết lý để quyết định những gì cần phải làm.
Những mafia từ hãng máy tính NeXT đã nhìn thấy một cơ hội để phát triển một thiết bị máy tính di động và muốn đưa hệ điều hành Mac vào một chiếc điện thoại, với tất cả ứng dụng của Mac. Họ hiểu về hệ điều hành này đến tận tơ kẽ tóc - nó dựa trên những dòng code mà họ đã nghiên cứu trong một thập kỷ. Williamson tin rằng họ có khả năng tạo ra một hệ điều hành hiện đại, và ông tin rằng Apple có thể sử dụng một bộ vi xử lý ARM tiết kiệm điện của Sophie Wilson để tạo ra một chiếc điện thoại cấu hình thấp.
Nhóm iPod cho rằng đây là một ước mơ hão huyền và chiếc điện thoại chỉ nên sử dụng một phiên bản của Linux. Linux là hệ điều hành nguồn mở phổ biến với các lập trình viên và có nhiều người ủng hộ, và nó đã chạy trên các vi xử lý ARM tiết kiệm năng lượng. Andry Grignon muốn phát triển nó cho iPhone nhưng họ đã có một cuộc tranh luận nảy lửa về việc xây dựng chiếc điện thoại trên hệ điều hành nào, vì ngay từ đầu họ đã làm nó dựa trên chiếc iPod. Không ai quan tâm đến hệ điều hành của một chiếc iPod. Nó chỉ là một thiết bị phụ kiện. Đừng so sánh chiếc điện thoại với nó.
Hãy nhớ lại sau khi chiếc iPhone được ra mắt, Steve Jobs vẫn mô tả nó 'như một chiếc iPod' hơn là một máy tính. Tuy nhiên, những người tham gia vào trải nghiệm giao diện cảm ứng đều cảm thấy kích thích vì nó giống như một chiếc máy tính cá nhân và là sự cải tiến trong giao diện tương tác giữa con người và máy.
'Các cuộc tranh luận đã gây ra nhiều mâu thuẫn trong nhóm iPod vì họ nghĩ rằng họ hiểu rõ hơn về phần mềm trên các thiết bị nhỏ. Trong khi đó, chúng tôi luôn tin rằng đó là một chiếc máy tính.' Henri Lamiraux nhớ lại.
'Vào thời điểm đó, chúng tôi không quan tâm tới chiếc điện thoại. Nó vẫn chỉ là một ý tưởng mơ hồ. Quan trọng hơn là hệ điều hành của nó như thế nào và cách tương tác của nó?' Nguyên nhân xung đột trong triết lí xây dựng chiếc điện thoại có thể được tìm thấy ở đây: Các kỹ sư phần mềm ở P2 không chỉ xem nó là một chiếc điện thoại, mà là cơ hội biến một thiết bị hình dáng điện thoại thành một con ngựa gỗ Troy chứa bên trong một chiếc máy tính di động phức tạp.
'Ồ, thời gian khởi động của nó thật là một trò đùa'. Andy Grignon nói. Sự lựa chọn Linux của Grignon nhanh chóng và đơn giản hơn nhiều. Nó chỉ cần một cái prrrrt là đã khởi động xong. Trong khi đó, nhóm Mac tạo ra một hệ điều hành vừa chậm lại vừa đầy lỗi: nó cứ đơ ra đấy và khiến bạn phát điên.
Đó là thời điểm nhóm của Williamson chứng minh được rằng có một phiên bản OS X có thể hoạt động trên thiết bị này. Nhóm mafia lao vào công việc, và cuộc đua trở nên khốc liệt hơn. 'Chúng tôi muốn biến ước mơ của mình về chiếc điện thoại thành hiện thực' - Nitin Ganatra nói. 'Chúng tôi không muốn đội iPod làm ra một chiếc điện thoại mang phong cách iPod và tung ra trước'.
Một trong những yêu cầu quan trọng nhất về mặt kinh doanh là phải chứng minh được rằng trải nghiệm vuốt màn hình - điều đã khiến Jobs ngạc nhiên - phải hoàn hảo với hệ điều hành được tối ưu hóa. Williamson trò chuyện với Ording để tìm ra giải pháp. 'Nó hoạt động tuyệt vời và trông thật kỳ diệu. Khi bạn chạm vào, nó di chuyển theo ngón tay bạn một cách hoàn hảo, bạn vuốt xuống và màn hình cũng di chuyển theo.'
Theo Williamson, đó là điểm quyết định cuối cùng làm chôn vùi ý tưởng về chiếc điện thoại chạy Linux. 'Khi chúng tôi chuyển sang OS X và các thao tác cuộn cơ bản hoạt động, mọi thứ đã được quyết định. Chúng tôi sẽ không theo đuổi nhóm iPod mà chọn OS X làm hệ điều hành.'
Phần mềm cho chiếc iPhone sẽ do Scott Forstall - 'mafia' từ NeXT, và phần cứng sẽ do nhóm Fadell quản lý. Chiếc iPhone sẽ được trang bị màn hình cảm ứng và sức mạnh của một chiếc máy tính di động.
Và điều đó chỉ xảy ra khi họ hợp tác và làm cho nó thành hiện thực. Và nó đã xảy ra thật sự, như chúng ta đều biết.
Tác giả: Truê
Thiết kế: Tom.