Ngay cả bây giờ, La Mancha Negra vẫn là một bí ẩn, và, giống như mọi bí ẩn khác, nó đi kèm với những thuyết âm mưu riêng của nó.
Vào năm 1986 tại Venezuela, một loại chất lỏng kỳ lạ bắt đầu tràn ra từ một con đường cao tốc đông đúc nối liền Sân bay Quốc tế Simón Bolívar và thủ đô Caracas. Chất lỏng bí ẩn này, được gọi là La Mancha Negra hoặc vết đen, xuất hiện nhanh chóng và lan rộng, biến con đường cao tốc thành một cái bẫy tử thần đối với người lái xe.
Chất lỏng đen đầu tiên xuất hiện trên một đoạn đường nhựa dài 46 mét trên con đường cao tốc và lan rộng cho đến khi nó cuối cùng phủ kín khoảng 13 kilômét, với độ dày ở một số nơi lên đến 2,5 centimét. Xuất hiện như một loại chất nhựa đường màu đen, chất lỏng này được cho là có độ nhớt giống như kẹo cao su. Trong năm đầu tiên sau khi xuất hiện, nhiều thông tin chưa được kiểm chứng thậm chí còn nói rằng La Mancha Negra đã cướp đi mạng sống của 1.800 người khi họ cố gắng vượt qua con đường mà nó bao phủ.
Mặc dù tạm thời biến mất một cách không rõ ràng vào những năm 90, La Mancha Negra lại một lần nữa xuất hiện vào năm 2001, vẫn bí ẩn như ngày nào. Nhưng chất lỏng này là gì, và nó đến từ đâu? Ngay cả bây giờ, La Mancha Negra vẫn là một bí ẩn, và, giống như mọi bí ẩn khác, nó đi kèm với những thuyết âm mưu riêng của nó.
La Mancha Negra xuất phát từ đâu?
Cuộc tranh luận về La Mancha Negra rất ít và dự đoán, nhưng có một số giải thuyết được ưa chuộng khi nói về nguyên nhân của chất lỏng này.
Một giả thuyết cho rằng nó được tạo ra bởi một lô nhựa đường xấu, điều này giải thích được vẻ ngoài giống như nhựa đường của nó. Nhựa đường chứa hắc ín, khi được nung nóng, trở nên dính. Cũng giống như nhựa đường, một trong những đặc điểm chính của La Mancha Negra là khả năng phản ứng với thời tiết, tức sẽ nở ra khi trời nóng và mưa, và co lại khi nhiệt độ và độ ẩm giảm.
Một giả thuyết khác đặt giả thuyết rằng chất lỏng là kết quả của các mỏ dầu mỏ tự nhiên gần đó. Thành phố Caracas nằm gần Dải Orinoco sử dụng đường ống để vận chuyển dầu nặng đến Caracas và các thành phố khác của Venezuela. Tuy nhiên, Ramanan Krishnamoorti, Tiến sĩ, giáo sư về kỹ thuật hóa chất và dầu mỏ tại Đại học Houston, cho biết với Popular Mechanics rằng “thông thường sự rỉ ra từ bề mặt dưới của một mỏ dầu sẽ phải tại một điểm rò rỉ duy nhất và không có khả năng lan rộng trên một đoạn đường dài tám dặm.” Tiếp tục, ông giải thích, “Ngoài ra, thông thường dầu nặng sẽ lắng xuống và không cố gắng rỉ ra bên ngoài bề mặt.”
Chất nhầy không rõ nguồn gốc trở thành mối đe dọa với nhiều tài xế trên đường cao tốc tại Venezuela . Ảnh: Pinterest
Reinaldo Gonzalez, Tiến sĩ, giảng viên tại Đại học Houston ở khoa kỹ thuật dầu mỏ, người đã ở Venezuela trong sự kiện năm 1986 cũng giải thích giả thuyết ưa thích của mình trong một tuyên bố với Popular Mechanics: “Lý giải đơn giản nhất mà tôi nhớ là các pha của nhựa đường đã được xử lý tách ra, và một trong số chúng ‘nổi’ lên bề mặt, tạo ra một loại vết bẩn màu đen và hơi nhờn trên đường.”
Trong một giả thuyết khác, người ta đưa ra giả thuyết rằng nước thải từ các khu ổ chuột gần đó là thủ phạm, suy đoán rằng nó gây ra sự phân hủy hóa học của nhựa đường khi nó chảy xuống dưới các con đường. Người khác nghĩ rằng nó là kết quả của cao su bị đốt cháy từ lốp xe hoặc dầu rơi từ động cơ xe hơi.
Chính phủ Venezuela được cho là đã chi hàng triệu đô la để điều tra thành phần của chất lỏng, nhưng mặc dù đã thuê các chuyên gia từ Mỹ, Canada và Châu Âu, các thử nghiệm hóa học của họ được cho là không thể xác minh được chất gì trong chất lỏng đó.
Nó đã đi đâu?
Trong quá trình chất lỏng đen gây kinh hoàng, đã có nhiều nỗ lực để làm sạch nó bằng nước và không khí, và gỡ bỏ chất nhầy dính ra khỏi bề mặt đường, nhưng tất cả đều vô ích, với chất nhầy dường như trở lại ngay sau.
Có thử nghiệm làm khô bùn bằng cách đổ đá vôi nghiền nhỏ lên đường, nhưng điều này chỉ gây thêm vấn đề khi bụi từ đá vôi bắt đầu ảnh hưởng đến chất lượng không khí và tầm nhìn trong khu vực.
Các vụ tai nạn xe hơi trở nên phổ biến trên con đường cao tốc đông đúc, nơi nhiều biển báo cảnh báo màu đỏ được đặt để giảm tốc độ giao thông. Cư dân địa phương và tài xế taxi tránh lái xe trên cao tốc, và khu vực này được đóng cửa bốn đêm một tuần để khôi phục tạm thời bề mặt đường.
Mặc dù chất lỏng đen đã làm tăng tỷ lệ tai nạn xe hơi trong khu vực, con số tổng số cái chết được cho là do La Mancha Negra gây ra chỉ là ước đoán. Số liệu 1,800 được nói rằng đã xảy ra trong 5 năm đầu tiên của sự tồn tại của chất lỏng đen, tức là khoảng 1 người tử vong mỗi ngày trên đường – và không có con số nào được đưa ra về các cái chết sau đó.
Bất kể các chi tiết chính xác về cuộc tranh cãi về chất lỏng đen, nó đã gây ra sự gián đoạn thực sự trong Venezuela trong nhiều năm, trước khi bất ngờ biến mất vào những năm 90. Vẫn chưa rõ điều gì đã dừng nó, nhưng được suy đoán rằng những trận lở đất lớn vào năm 1999 đã yêu cầu xây dựng các con đường mới, có thể đã phần nào giải quyết vấn đề.
Tuy nhiên, các con đường mới này không ngăn chặn được La Mancha Negra, khi nó tái xuất (và có thể là lần cuối) vào năm 2001. Các báo cáo chính thức về tình hình hiện tại của La Mancha Negra dường như đã dừng lại vào đầu những năm 2000, với tất cả các bài viết gần đây trích dẫn những thông tin cũ này là nguồn thông tin mới nhất.
Do đó, rộng rãi được suy đoán rằng La Mancha Negra cuối cùng đã kết thúc vào cuối những năm 2000, và dường như không còn tái xuất. Làm thế nào điều này xảy ra, tuy nhiên, vẫn còn là đề tài tranh cãi.